Xung quanh dự thảo thông tư quản lý thuế: Doanh nghiệp “kêu”, vì sao?

(LĐTĐ) Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế đang trong quá trình lấy ý kiến các cơ quan và đối tượng chịu tác động. Tuy nhiên, khi Dự thảo mới đưa lên bàn đã nhận được nhiều phản ứng.
Góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số quy định về quản lý thuế Đề xuất về quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử

Nộp trước 75% thuế có “đánh đố” doanh nghiệp?

Theo Nghị định 126, quy định về việc tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý không thấp hơn 75% tổng số thuế phải nộp của năm được nhiều hiệp hội phản ánh. Nhiều ý kiến cho rằng Nghị định này đang gây khó cho doanh nghiệp trong việc tính toán trước số thuế phải nộp một cách chính xác. Nếu doanh nghiệp nộp thiếu so với mức trên sẽ phải chịu tiền chậm nộp thuế (quy định trước đó, doanh nghiệp chỉ cần 4 lần tạm nộp không thấp hơn 20% so với số thuế quyết toán năm).

Xung quanh dự thảo thông tư quản lý thuế: Doanh nghiệp “kêu”, vì sao?
Ảnh minh họa

Quy định về việc tạm nộp thuế khiến nhiều doanh nghiệp hoang mang bởi đặc tính sản xuất kinh doanh mang tính thời vụ, nhiều doanh nghiệp lo ngại nếu doanh thu quý 4 tăng mạnh so với các quý trước, họ rất dễ vi phạm yêu cầu tiền thuế tạm nộp 3 quý tối thiểu 75% quyết toán năm. Do đó, doanh nghiệp sẽ vô tình phải chịu nộp tiền chậm nộp. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị và kỳ vọng dự thảo Thông tư hướng dẫn sẽ khắc phục bật cập này, nhất là trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, khi Bộ Tài chính xây dựng Dự thảo Thông tư về quản lý Thuế, trong quá trình lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động đã bị nhiều doanh nghiệp cho rằng, dự thảo vấn rối rắm, thậm chí gây khó cho họ. Về vấn đề này, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn Vi Na Tong cho biết, điều này làm khó doanh nghiệp bởi nếu quý đầu năm kinh doanh tốt, phải tạm tính nộp thuế theo quý, nhưng nếu các quý sau giảm hoặc không có việc, tính theo cả năm thì lại lỗ nhiều. Trong khi đó, thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp rồi không hoàn thuế lại được, chỉ được hoàn khi giải thể hoặc chỉ được bù trừ với các kỳ thuế sau.

“Dự thảo đánh đố doanh nghiệp khi bắt doanh nghiệp phải tính toán trước bài toán cho tương lai mà không có đánh giá các trường hợp bất khả kháng xảy ra. Ví dụ doanh nghiệp chúng tôi trong 3 quý đầu năm đã tạm đóng 400 triệu đồng, nhưng cuối năm mới tính ra tổng số thuế phải nộp là 1 tỷ. Như vậy doanh nghiệp còn phải đóng ít nhất 350 triệu nữa để đảm bảo 75% nhưng vẫn sẽ bị phạt chậm nộp trên số tiền này. Điều này ảnh hưởng tới doanh nghiệp có thể bị liệt vào danh sách không tuân thủ các quy định về thuế. Cũng không khác gì việc cơ quan Nhà nước không khuyến khích doanh nghiệp phát triển”- đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn Vi Na Tong nói.

Tuy nhiên, cơ quan thuế khẳng định, tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý phải đạt tối thiểu 75% cả năm theo Nghị định 126 chỉ là hiểu nhầm. Nội dung trên được bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục thuế) nói rõ tại Hội thảo góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP được tổ chức ngày 22/3, sau 5 tháng Nghị định 126 được ban hành. Theo bà Lê Thị Duyên Hải cho biết, số tiền doanh nghiệp tạm nộp trong 3 quý đầu năm không cần phải lớn hơn 75% tiền thuế phải nộp theo quyết toán năm. "Chúng tôi sẽ phải xử lý về mặt kỹ thuật để câu từ trong văn bản rõ ràng hơn và không gây hiểu nhầm nhằm giúp doanh nghiệp yên tâm. Chúng tôi cũng đã báo cáo cấp thẩm quyền và đưa ra văn bản hướng dẫn phù hợp trước 30/10"- Vụ trưởng Kê khai và Kế toán thuế cho hay.

Có nhất thiết phải nộp bằng ngoại tệ?

Ngoài những quy định mà một số doanh nghiệp cho là bất bất cập như trên, Điều 4 của Dự thảo Thông tư còn quy định, đồng tiền khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi bao gồm các trường hợp: Khai thuế và nộp thuế đối với hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; đối với các khoản thu khác do của các cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài thực hiện thu; đối với các cơ quan, tổ chức được phép thu phí, lệ phí bằng ngoại tệ; đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của nhà cung cấp ở nước ngoài theo quy định; đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng ngoại tệ.

Như vậy, phần nộp thuế bằng ngoại tệ không bao gồm doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam mà tập trung vào 4 nhóm cụ thể: Khai thác, thăm dò dầu khí; Các cơ quan của nhà nước ở nước ngoài; Kinh doanh thương mại điện tử và Hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trường hợp khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ thì tỷ giá giao dịch được xác định: đối với ngoại tệ tự do chuyển đổi, thực hiện hạch toán kế toán và lập báo cáo tài chính bằng đồng Việt Nam thì quyết toán thuế theo đồng Việt Nam; tỷ giá quy đổi là tỷ giá mua vào của ngân hàng nơi thực hiện giao dịch nộp thuế; trường hợp ngân hàng nơi giao dịch không công bố tỷ giá thì tỷ giá quy đổi là tỷ giá mua vào của ngân hàng ngoại thương Việt Nam công bố.

Trường hợp nộp thuế bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi, thực hiện hạch toán kế toán và lập báo cáo tài chính bằng ngoại tệ theo chấp thuận của Bộ Tài chính thì tỷ giá quy đổi từ ngoại tệ tự do chuyển đổi sang loại ngoại tệ hạch toán thực hiện theo tỷ giá mua vào do ngân hàng nơi giao dịch công bố; trường hợp ngân hàng nơi giao dịch không công bố tỷ giá thì tỷ giá quy đổi là tỷ giá mua vào của ngân hàng ngoại thương Việt Nam công bố.

Góp ý dự thảo, bà Nguyễn Tuấn Anh - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PVN cho biết, trước đây, ngành dầu được áp dụng cơ chế thuế khác biệt theo Thông tư 36 năm 2016 với thuế xuất khẩu, thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp và Thông tư 56 năm 2008 hướng dẫn thực hiện kê khai nộp và quyết toán các khoản thu của PVN. Hiện nay, các doanh nghiệp, nhà thầu dầu khí bán được hàng và thu vào đồng tiền nào thì nộp cho chủ nhà đồng tiền đó, điều này thực hiện đã lâu và rất thuận lợi. Dầu khí khác với ngành khác là hợp đồng mua bán khí rất phức tạp. Ví dụ lĩnh vực khí, phải thăm dò, vận chuyển qua đường ống, bán cho người mua, bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVN bán cho người tiêu dùng. Giá bán được Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, theo dự thảo mới, nghĩa vụ thuế mới đều áp dụng bằng ngoại tệ trừ thuế xuất khẩu.

“Nếu doanh nghiệp thu tiền là tiền VNĐ, theo quy định mới, nộp thuế bằng USD thì doanh nghiệp sẽ phải mất thêm công đoạn đi mua để nộp thuế thì sẽ ảnh hưởng tới chi phí, thời gian đi mua cũng ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc của doanh nghiệp”, đại diện PVN bày tỏ băn khoăn đồng thời cũng đề nghị xem xét có nhất thiết phải yêu cầu doanh nghiệp nộp bằng ngoại tệ không?

Đại diện của Công ty Tư vấn Ernst & Young Việt Nam cũng cho rằng dự thảo Thông tư mới đưa ra hướng dẫn áp dụng tỷ giá quy đổi cho một trường hợp nhất định (nộp thuế bằng ngoại tệ tư do chuyển đổi) mà chưa có hướng dẫn cụ thể về tỷ giá tính thuế trong các trường hợp khác (như quy định tại Thông tư 26/2015/TT-BTC trước đây).Ngoài ra, đại diện của Ernst & Young nhấn mạnh, Thông tư mới quy định chưa rõ ràng đối với tỷ giá để kê khai thuế nhà thầu. Đây là vấn đề vẫn đang gây tranh cãi và hiện đang có nhiều công văn hướng dẫn khác nhau, dẫn đến nhiều doanh nghiệp khó khăn khi muốn xác định tỷ giá cần áp dụng cho trường hợp của mình.

Trước những ý kiến nêu trên, đại diện Tổng cục thuế ghi nhận ý kiến đóng góp và cho biết sẽ có buổi làm việc trực tiếp với các đơn vị liên quan có vướng mắc để bảo đảm tinh thần quản lý chặt chẽ nhưng vẫn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế để tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

(LĐTĐ) Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh khách hàng thực hiện sinh trắc học là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) 13 hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt gồm: Làm giả, sửa chữa phương tiện thanh toán; trộm cắp, xâm nhập dữ liệu; cung cấp thông tin sai sự thật; tiết lộ thông tin trái phép; mở tài khoản nặc danh; cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép; gian lận, đánh bạc trực tuyến.
Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tổ chức tín dụng phải sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp từ 12/8.
GDP với những gam màu sáng

GDP với những gam màu sáng

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và sáu tháng đầu năm 2024 diễn ra mới đây, bà Phí Thị Hương Nga, Vụ trưởng Thống kê công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung sáu tháng đầu năm, GDP tăng 6,42%, so với giai đoạn 2020-2024 chỉ thấp hơn mức tăng 6,58% của cùng kỳ năm 2022.
GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

(LĐTĐ) Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn 3 cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí minh (TP.HCM), Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động