Xử nghiêm và chấn chỉnh tình trạng xe chở quá tải
| Phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả tại các chung cư | |
| Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải | |
| Xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại |
Xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân chính khiến cầu đường bị hỏng hóc, xuống cấp nghiêm trọng. Đáng chú ý, sau một thời gian triển khai kiểm soát xe quá tải ở nhiều địa phương bằng trạm cân lưu động, xe quá tải đã giảm đến 90%.
Tuy nhiên, gần đây tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải lưu thông có dấu hiệu tái diễn trở lại và hoạt động công khai trên một số quốc lộ, đô thị và đường địa phương.
Cụ thể, theo Bộ GTVT đã xuất hiện tình trạng xe quá tải tham gia giao thông tại một số tuyến quốc lộ trọng điểm trên toàn quốc như: Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình; Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Quốc lộ 70, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái; Quốc lộ 5, đoạn qua địa bàn Thành phố Hải Phòng; Quốc lộ 18, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Quốc lộ 51; các tuyến cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Quảng Ninh – Hải Phòng; địa bàn Thành phố Hà Nội…
Để chấn chỉnh tình trạng trên, tiếp tục tăng cường triển khai các nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe, tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải tham gia giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Chỉ thị số 03/CT-BGTVT yêu cầu tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe.
Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở: Chủ động, tăng cường phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm;
![]() |
| Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát tải trọng phương tiện. |
Tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng như: cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô…;
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương; Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường triển khai kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn.
Đối với Cục Hàng hải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ GTVT chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về xếp hàng hóa lên ô tô tại các cảng, bến thuộc phạm vi quản lý. Trong đó, các cảng vụ trực thuộc cần tăng cường kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với cảng, bến vi phạm quy định về xếp hàng hóa lên ô tô theo quy định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tập trung kiểm tra kích thước thùng xe theo hồ sơ, tài liệu kỹ thuật. Kiên quyết không cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện sai kích thước thùng hàng, ô tô tải tự đổ vi phạm về kích thước thành thùng xe. Công khai danh sách các xe vi phạm, tái vi phạm về kích thước thành thùng xe.
Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được giao nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô tại các nhà ga, kho bãi thuộc phạm vi quản lý và các nội dung doanh nghiệp khai thác đường sắt, vận tải đường sắt đã ký cam kết.
Về phía Thanh tra Bộ, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng Thanh tra ngành giao thông vận tải trong hoạt động thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về tải trọng của phương tiện, của cầu đường theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

