Xoay đủ nghề để trang trải cuộc sống

(LĐTĐ) Tết đang đến gần trong khi dịch bệnh còn phức tạp, công việc vẫn bấp bênh, thu nhập giảm sút mà tiền thưởng Tết chưa được công bố, nhiều công nhân, người lao động ở Hà Nội gồng mình, xoay xở làm thêm từ trông trẻ, bán hàng online, đến phụ bán tạp hóa, hàng ăn uống… để có thêm thu nhập với mong muốn có được cái Tết đủ đầy.
Doanh nghiệp mời chào… tìm công nhân Mong có một cái Tết sum vầy Nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân

Tranh thủ làm thêm

Thời gian gần đây, ngoài công việc chính là công nhân may ở Công ty TNHH May Mặc Việt Pacific, chị Khuất Thị Hà (quận Hà Đông, Hà Nội) còn buôn bán online các loại quần áo, mỹ phẩm để có thêm thu nhập.

Chồng đã nghỉ hưu, lại mắc bệnh nặng cần thuốc thang, điều trị; con trai còn nhỏ nên gánh nặng kinh tế gia đình dồn cả lên vai chị Khuất Thị Hà. Đồng lương công nhân may của chị Hà bình thường vốn đã thấp, năm nay, do dịch bệnh, Công ty phải cho giãn việc, có thời gian phải nghỉ việc hoàn toàn để phòng, chống dịch nên thu nhập của chị càng giảm sút hơn.

Xoay đủ nghề để trang trải cuộc sống
Chị Khuất Thị Hà Công ty TNHH May Mặc Việt Pacific có chồng mắc bệnh nặng, con nhỏ, nên phải xoay xở làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống và chuẩn bị lo Tết.

“Trước đây, chúng tôi còn tăng ca, làm thêm nhưng giờ thì không,vì thế ngoài mức lương chính thức được khoảng 5,6 triệu đồng/tháng tôi không có khoản thu nhập nào khác. Về tiền Tết, mọi năm Công ty đều chi tháng lương thứ 13 và có thưởng chuyên cần, năm nay, đến giờ này chưa thấy Công ty công bố, nhưng tôi nghĩ thời gian làm việc ít vậy chắc không được thưởng chuyên cần, còn tháng lương thứ 13 nếu có cũng chẳng thấm vào đâu so với chi tiêu ngày Tết, thế nên tôi và nhiều công nhân khác buộc phải làm thêm để lo cuộc sống” - chị Hà cho biết.

Công việc bán hàng online tuy không nặng nhọc nhưng cũng đòi hỏi chị Hà phải tập trung nhiều thời gian. “Tôi phải học cách chụp ảnh sao cho đẹp, viết lời sao cho cuốn hút rồi tranh thủ giờ nghỉ trưa và các buổi tối, ngày nghỉ đăng lên zalo, facebook. Vì bán hàng thời trang nên tôi còn phải chịu khó tìm hiểu, cập nhật xu hướng thời trang, nâng cao gu thẩm mĩ để có thể tư vấn cho khách hàng, tăng số lượng khách đặt hàng, chốt đơn và khi có người đặt hàng thì phải trực tiếp đi giao để đỡ tốn công vận chuyển…” - chị Hà kể.

Cũng theo chị Hà, thu nhập tăng thêm từ công việc bán quần áo online không đáng bao nhiêu nhưng với chị, thêm được đồng nào quý đồng đó, từ đó chịcó thêm một khoản để chi tiêu trong gia đình và tới đây có thể sắm sửa một cái Tết đủ đầy cho chồng con được vui.

Cũng như chị Hà, để có thêm thu nhập trong thời buổi khó khăn, những ngày này, chị Nguyễn Hằng, công nhân Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy Lợi sông Đáy (quận Hà Đông, Hà Nội) ngoài làm công việc chính ở Công ty còn nhận sửa chữa đồ điện gia dụng tại nhà. Chồng chị Hằng là thợ cơ khí, khi chưa có dịch bệnh Covid-19, công việc của anh ổn định với mức lương 9-10 triệu đồng/tháng.

Từ khi dịch bệnh bùng phát, công việc của anh lúc có, lúc không, lương giảm xuống chỉ còn trên 4 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, lương chính của chị Hằng ở Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy Lợi sông Đáy cũng ít ỏi mà hai con còn nhỏ đang tuổi ăn học nên cuộc sống vô cùng khó khăn. “Tôi đã phải tự đi học thêm nghề sửa chữa đồ điện gia dụng để làm thêm buổi tối tại nhà, công việc này giúp tôi có thêm khoảng 3 triệu đồng/tháng.Nhiều đồng nghiệp khác của tôi cũng phải đi làm thêm các công việc như lau dọn nhà, phụ bán hàng ăn, hàng tạp hóa để có thêm thu nhập, mong Tết này được đủ đầy” - chị Hằng cho biết.

Tận dụng ngày nghỉ

Sau 5 ngày làm việc toàn thời gian ở Công ty cổ phần dược phẩm công nghệ cao Navita (đặt tại đường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chị Nguyễn Thị Hải, nhân viên văn phòng của Công ty này, lại dành hai ngày cuối tuần để đi phụ bán hàng cho một cửa hàng tạp hóa cũng gần đó. Quê ở Hà Nam, vợ chồng chị Hải phải thuê nhà trọ ở Hà Nội để lập nghiệp.

“Bình thường, lương của em được hơn 5 triệu, năm nay, do dịch bệnh, Công ty cho nghỉ việc giãn cách nên thu nhập giảm sút. Chồng em cũng vậy, thu nhập ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh trong khi đó con em còn nhỏ, mẹ già ốm đau phải chữa bệnh thường xuyên, nhà cửa phải thuê mướn nên ngoài công việc chính, cả hai vợ chồng đều cố gắng làm thêm” - chị Hải cho biết. Theo chị Hải, việc bán hàng tạp hóa khá vất vả đối với một phụ nữ chân yếu tay mềm chủ yếu quen việc văn phòng.

Đặc biệt, trong thời gian cận Tết, hàng phục vụ ngày Tết dồi dào, người bán hàng nhiều khi phải nhập hàng, cất hàng, đòi hỏi trèo cao, bê vác nặng như bê thùng bia, nước ngọt, bánh kẹo…, chân tay phải hoạt động thường xuyên. “Nhiều hôm đi làm về là người mỏi nhừ, chân tay đau nhức, thế nhưng em vẫn cố gắng, vì mỗi ngày đi làm được thêm 500 ngàn đồng, hai ngày được 1 triệu, cũng là khoản thu nhập tăng thêm đáng kể, nhất là trong dịp năm hết, Tết đến chi tiêu đắt đỏ thế này” - chị Hải nói.

Trong khi đó, cô giáo Nguyễn Thị Hiền - giáo viên một trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội lại chọn chính công việc thuộc chuyên môn của mình để làm thêm trong những ngày này, đó là việc trông trẻ. Cô Hiền kể, từ tháng 5/2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, học sinh không thể đến trường, cô và các đồng nghiệp lâm cảnh thất nghiệp.

“Ban đầu em chỉ nghĩ tạm thời nghỉ việc trong một hai tháng, mà từ đó đến nay, đã hơn 7 tháng, chúng em chưa thể đi làm trở lại, đồng nghĩa với việc từng đấy thời gian cuộc sống khó khăn vì không có thu nhập” - cô Hiền tâm sự. Theo cô Hiền, để trang trải cuộc sống, bản thân cô và các đồng nghiệp đã xoay đủ nghề: Người bán hàng online, người đi lau dọn, giúp việc gia đình.

“Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, chưa thể biết thời gian nào học sinh mà nhất là học sinh mầm non có thể đi học trở lại, trong khi đó, các phụ huynh vẫn phải đi làm, vì thế việc gửi trẻ là nhu cầu cấp thiết của nhiều gia đình. Em đã nhận tới gia đình trông giúp một cháu bé để có thêm thu nhập” - cô Hiền cho biết. “Công việc gần gũi với chuyên môn, lại có thêm thu nhập nên em rất vui, tạm quên đi khó khăn trước mắt. Hy vọng dịch bệnh mau qua để cuộc sống ổn định trở lại”- cô Hiền bày tỏ. Cô cũng cho biết, thời gian tới, khi gần Tết hơn nữa, ngoài việc đi trông trẻ, cô sẽ bán thêm bưởi và một số loại hoa quả ngày Tết để có thêm thu nhập./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động