Xe máy điện đắt hay rẻ?

Ám ảnh về các loại xe điện trôi nổi nhập lậu từ Trung Quốc, không ít người tiêu dùng mặc định rằng xe máy điện là loại phương tiện giá rẻ, kém chất lượng hơn so với xe máy xăng truyền thống. Với họ, mức giá vài chục triệu đồng cho một chiếc xe máy điện là quá đắt.
VinFast tặng 50.000 pin xe máy điện cho học sinh – chung tay “kiến tạo tương lai xanh” VinFast miễn phí 1 năm thuê bao pin xe máy điện cho 2020 khách hàng Khai trương Đại lý ủy quyền xe máy điện thông minh VinFast

Chị Minh Thu, một nhân viên văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh sau 10 tháng sử dụng xe máy điện VinFast đã quen dần với sản phẩm này. "Lúc đầu mình không muốn sử dụng xe máy điện vì lo hết pin dọc đường. Mình là phụ nữ, dắt một chiếc xe máy trên đường rất khổ sở. Nhưng rồi sau nhiều lần được chồng thuyết phục, mình quyết định mua một chiếc Impes của VinFast vào đầu năm nay để dùng thử, đến giờ là gần một năm rồi và nhận ra thực sự xe máy điện không như những định kiến ban đầu", chị Thu chia sẻ.

Xe máy điện đắt hay rẻ?
Xe máy điện được nhiều bạn học sinh, sinh viên ưa thích

Giống nhiều người, chị Minh Thu cũng từng đặt câu hỏi vì sao giá xe máy điện được sản xuất ở Việt Nam lại có giá đắt hơn hẳn so với các sản phẩm khác từ Trung Quốc. Sau khi tìm hiểu, chị mới nhận ra, người dùng Việt Nam vốn bị ám ảnh bởi xe máy điện không rõ nguồn gốc, chất lượng kém được nhập lậu từ Trung Quốc trước đây, nên mặc định xe máy điện là hàng rẻ, hàng kém chất lượng. Nhưng như vậy thì thật “oan ức” cho những dòng xe máy điện chất lượng cao, có thương hiệu tốt như mẫu xe mà chị đang sử dụng.

Tất cả xe máy điện của VinFast trước khi xuất xưởng đều phải trải qua những bài thử nghiêm ngặt, như test bền mỏi khung xe, test bền động, test bền tĩnh. Trong khi đó, cụm đồng hồ phải trải qua bài thử độ rung, nhằm đảm bảo chi tiết này không hư hỏng trong nhiều năm sử dụng. Lớp sơn được kiểm tra qua 10 bài thử khác nhau. Sau đó, kỹ thuật viên mang xe thành phẩm đi ngâm nước 30 phút và thực hiện một số bài thử về khả năng leo dốc, phanh. Để khách hàng yên tâm tuyệt đối, tất cả các chi tiết của xe và pin đều được bảo hành 3 năm, trong khi các hãng xe điện khác bảo hành theo từng bộ phận từ 6 tháng đến 3 năm.

Bất kỳ nhà sản xuất nào cũng muốn lựa chọn linh kiện, phụ tùng chất lượng đến từ những nhà cung ứng hàng đầu thế giới, nhưng điều đó khiến giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng bị đội lên nhiều. Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, xe máy điện VinFast có khung xe đạt tiêu chuẩn của Nhật Bản, động cơ Bosch, phanh đĩa Nissin, Hengtong, pin Lithium-ion nhưng vẫn giữ giá bán phù hợp với mặt bằng thu nhập chung của người Việt, thậm chí là một số dòng xe dành cho đối tượng học sinh, sinh viên còn có mức giá cạnh tranh với cả những xe máy điện trôi nổi, không có xuất xứ rõ ràng trên thị trường.

Xe máy điện đắt hay rẻ?
Khách hàng là học sinh mua xe máy điện Ludo và Impes từ nay đến hết ngày 31/10/2020 sẽ được nhận ưu đãi đặc biệt là 50% giá pin

"Không thể gọi là đắt khi sự đầu tư nghiên cứu sản phẩm và chất lượng thực tế của xe máy điện VinFast là cao hơn hẳn những xe Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt Nam", một chuyên gia phân tích. "Sản xuất một loại phương tiện mới, chưa phủ rộng chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều, từ khâu nghiên cứu, tìm nhà cung ứng linh kiện cho đến dây chuyền sản xuất. Xe máy xăng đã tồn tại cả trăm năm, nếu VinFast tham gia phân khúc này sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn, nhưng họ đã chọn con đường khó đi hơn, đó là xe máy điện".

Ngay từ khi thành lập, không ít người đã đặt dấu hỏi rằng VinFast lấy lãi ở đâu khi áp dụng hàng loạt các chính sách hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe máy điện như: chính sách giá "3 Không", chương trình miễn phí thuê pin cho khách hàng, chương trình “Kiến tạo tương lai xanh” ưu đãi pin cho đối tượng học sinh toàn quốc... Trên thực tế, VinFast vẫn đang bù lỗ rất lớn cho mỗi chiếc xe bán ra để khách hàng có thể sở hữu những chiếc xe chất lượng tốt với giá rẻ hơn so với giá trị thực. Ước tính mỗi năm, VinFast có thể phải bù lỗ khoảng 18.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 7.000 tỷ đến từ việc bán xe dưới giá thành sản xuất.

Tuy vậy, VinFast vẫn luôn thể hiện quyết tâm đầu tư và phát triển thị trường xe máy điện Việt Nam. Với mong muốn xóa bỏ rào cản kinh tế trong việc sở hữu xe máy điện chất lượng, đồng thời khuyến khích thế hệ tương lai sử dụng các phương tiện năng lượng sạch bảo vệ môi trường, VinFast tiếp tục triển khai chương trình “Kiến tạo tương lai xanh” trên toàn quốc. Theo đó, khách hàng là học sinh mua xe máy điện Ludo và Impes từ nay đến hết ngày 31/10/2020 sẽ được nhận ưu đãi đặc biệt là 50% giá pin, tương đương 4,3 triệu đồng.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Ferrari F50 màu vàng hiếm của Ralph Lauren lập kỷ lục đấu giá hơn 240 tỷ đồng

Ferrari F50 màu vàng hiếm của Ralph Lauren lập kỷ lục đấu giá hơn 240 tỷ đồng

Một chiếc Ferrari F50 màu vàng Giallo Modena hiếm hoi, từng thuộc sở hữu của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Ralph Lauren, vừa được bán thành công tại phiên đấu giá với mức giá kỷ lục hơn 9,2 triệu USD (khoảng 243 tỷ đồng).
Lý do vì sao không nên đứng gần trạm sạc xe điện khi chờ sạc

Lý do vì sao không nên đứng gần trạm sạc xe điện khi chờ sạc

Một nghiên cứu mới công bố của Trường Y tế Công cộng Fielding thuộc Đại học California, Los Angeles, Mỹ (UCLA) đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới khoa học và cộng đồng sử dụng xe điện. Theo kết quả, chất lượng không khí quanh các trạm sạc nhanh DC có thể bị ô nhiễm bụi mịn PM2.5 ở mức đáng lo ngại, nhưng điều bất ngờ là “thủ phạm” không phải xe điện, mà chính là hệ thống thiết bị điện của trạm.
Xem thêm
Phiên bản di động