Xe máy điện đắt hay rẻ?

(LĐTĐ) Ám ảnh về các loại xe điện trôi nổi nhập lậu từ Trung Quốc, không ít người tiêu dùng mặc định rằng xe máy điện là loại phương tiện giá rẻ, kém chất lượng hơn so với xe máy xăng truyền thống. Với họ, mức giá vài chục triệu đồng cho một chiếc xe máy điện là quá đắt.
VinFast tặng 50.000 pin xe máy điện cho học sinh – chung tay “kiến tạo tương lai xanh” VinFast miễn phí 1 năm thuê bao pin xe máy điện cho 2020 khách hàng Khai trương Đại lý ủy quyền xe máy điện thông minh VinFast

Chị Minh Thu, một nhân viên văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh sau 10 tháng sử dụng xe máy điện VinFast đã quen dần với sản phẩm này. "Lúc đầu mình không muốn sử dụng xe máy điện vì lo hết pin dọc đường. Mình là phụ nữ, dắt một chiếc xe máy trên đường rất khổ sở. Nhưng rồi sau nhiều lần được chồng thuyết phục, mình quyết định mua một chiếc Impes của VinFast vào đầu năm nay để dùng thử, đến giờ là gần một năm rồi và nhận ra thực sự xe máy điện không như những định kiến ban đầu", chị Thu chia sẻ.

Xe máy điện đắt hay rẻ?
Xe máy điện được nhiều bạn học sinh, sinh viên ưa thích

Giống nhiều người, chị Minh Thu cũng từng đặt câu hỏi vì sao giá xe máy điện được sản xuất ở Việt Nam lại có giá đắt hơn hẳn so với các sản phẩm khác từ Trung Quốc. Sau khi tìm hiểu, chị mới nhận ra, người dùng Việt Nam vốn bị ám ảnh bởi xe máy điện không rõ nguồn gốc, chất lượng kém được nhập lậu từ Trung Quốc trước đây, nên mặc định xe máy điện là hàng rẻ, hàng kém chất lượng. Nhưng như vậy thì thật “oan ức” cho những dòng xe máy điện chất lượng cao, có thương hiệu tốt như mẫu xe mà chị đang sử dụng.

Tất cả xe máy điện của VinFast trước khi xuất xưởng đều phải trải qua những bài thử nghiêm ngặt, như test bền mỏi khung xe, test bền động, test bền tĩnh. Trong khi đó, cụm đồng hồ phải trải qua bài thử độ rung, nhằm đảm bảo chi tiết này không hư hỏng trong nhiều năm sử dụng. Lớp sơn được kiểm tra qua 10 bài thử khác nhau. Sau đó, kỹ thuật viên mang xe thành phẩm đi ngâm nước 30 phút và thực hiện một số bài thử về khả năng leo dốc, phanh. Để khách hàng yên tâm tuyệt đối, tất cả các chi tiết của xe và pin đều được bảo hành 3 năm, trong khi các hãng xe điện khác bảo hành theo từng bộ phận từ 6 tháng đến 3 năm.

Bất kỳ nhà sản xuất nào cũng muốn lựa chọn linh kiện, phụ tùng chất lượng đến từ những nhà cung ứng hàng đầu thế giới, nhưng điều đó khiến giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng bị đội lên nhiều. Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, xe máy điện VinFast có khung xe đạt tiêu chuẩn của Nhật Bản, động cơ Bosch, phanh đĩa Nissin, Hengtong, pin Lithium-ion nhưng vẫn giữ giá bán phù hợp với mặt bằng thu nhập chung của người Việt, thậm chí là một số dòng xe dành cho đối tượng học sinh, sinh viên còn có mức giá cạnh tranh với cả những xe máy điện trôi nổi, không có xuất xứ rõ ràng trên thị trường.

Xe máy điện đắt hay rẻ?
Khách hàng là học sinh mua xe máy điện Ludo và Impes từ nay đến hết ngày 31/10/2020 sẽ được nhận ưu đãi đặc biệt là 50% giá pin

"Không thể gọi là đắt khi sự đầu tư nghiên cứu sản phẩm và chất lượng thực tế của xe máy điện VinFast là cao hơn hẳn những xe Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt Nam", một chuyên gia phân tích. "Sản xuất một loại phương tiện mới, chưa phủ rộng chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều, từ khâu nghiên cứu, tìm nhà cung ứng linh kiện cho đến dây chuyền sản xuất. Xe máy xăng đã tồn tại cả trăm năm, nếu VinFast tham gia phân khúc này sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn, nhưng họ đã chọn con đường khó đi hơn, đó là xe máy điện".

Ngay từ khi thành lập, không ít người đã đặt dấu hỏi rằng VinFast lấy lãi ở đâu khi áp dụng hàng loạt các chính sách hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe máy điện như: chính sách giá "3 Không", chương trình miễn phí thuê pin cho khách hàng, chương trình “Kiến tạo tương lai xanh” ưu đãi pin cho đối tượng học sinh toàn quốc... Trên thực tế, VinFast vẫn đang bù lỗ rất lớn cho mỗi chiếc xe bán ra để khách hàng có thể sở hữu những chiếc xe chất lượng tốt với giá rẻ hơn so với giá trị thực. Ước tính mỗi năm, VinFast có thể phải bù lỗ khoảng 18.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 7.000 tỷ đến từ việc bán xe dưới giá thành sản xuất.

Tuy vậy, VinFast vẫn luôn thể hiện quyết tâm đầu tư và phát triển thị trường xe máy điện Việt Nam. Với mong muốn xóa bỏ rào cản kinh tế trong việc sở hữu xe máy điện chất lượng, đồng thời khuyến khích thế hệ tương lai sử dụng các phương tiện năng lượng sạch bảo vệ môi trường, VinFast tiếp tục triển khai chương trình “Kiến tạo tương lai xanh” trên toàn quốc. Theo đó, khách hàng là học sinh mua xe máy điện Ludo và Impes từ nay đến hết ngày 31/10/2020 sẽ được nhận ưu đãi đặc biệt là 50% giá pin, tương đương 4,3 triệu đồng.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

(LĐTĐ) VinFast, thương hiệu xe điện hàng đầu Việt Nam, và Chính phủ Bang Tamil Nadu chính thức công bố hợp tác trong Bản Ghi nhớ đầu tư (MoU) nhằm phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ. Theo đó, VinFast và Chính phủ Bang sẽ tích cực làm việc hướng tới mục tiêu đầu tư lên đến 2 tỷ USD. Trong đó, mức đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong thời gian 5 năm.
Ấn tượng với chuỗi sự kiện Hyundai Experience Day 2023

Ấn tượng với chuỗi sự kiện Hyundai Experience Day 2023

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 16-17/12/2023, tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day 2023.
Hyundai Venue chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản

Hyundai Venue chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản

(LĐTĐ) Tối 16/12/2023, trong không khí tưng bừng đêm nhạc EDM, Hyundai Venue chính thức xuất hiện trên sân khấu và ra mắt thị trường Việt Nam. Venue được sản xuất và phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng giá bán lẻ khuyến nghị từ 539 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Xem thêm
Phiên bản di động