Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt
Hà Nội nỗ lực xây dựng xe buýt “xanh” Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt |
Dự tọa đàm có: Ông Trần Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Công Nhật, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái VinBus; ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường.
Dự tọa đàm còn có bà Hoàng Ngọc Linh, hành khách đặc biệt, người đã chứng kiến nhiều đổi thay của hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô và là người đã gắn bó nhiều năm với các loại hình xe buýt.
Các đại biểu chủ trì tọa đàm “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”. |
Theo đó, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có hơn 2.000 xe buýt được trợ giá đang hoạt động, nhưng chỉ có 277 xe sử dụng năng lượng sạch, bao gồm 139 xe sử dụng khí hóa lỏng (CNG) và 138 xe buýt điện. Số lượng xe buýt sử dụng năng lượng sạch đạt tỷ lệ 13,6% tổng số xe toàn mạng lưới xe buýt.
Theo lộ trình về chuyển đổi năng lượng xanh tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới phải là xe sử dụng điện, năng lượng xanh. Giai đoạn đến năm 2050, 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chia sẻ, Hà Nội hiện đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bởi vậy việc triển khai sang sử dụng xe buýt xanh là tất yếu và phải triển khai càng sớm càng tốt, điều này sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho Thủ đô.
Ông Trần Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội chia sẻ, Hà Nội đã bắt đầu đưa vào vận hành một số tuyến buýt điện, xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG. Qua vận hành, hiệu quả mang lại tương đối rõ nét khi sử dụng xe buýt điện đã giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm khí thải và tiếng ồn.
Lợi ích của phương tiện xanh, sạch đã rõ và là xu hướng phát triển trong tương lai. |
Ông Nguyễn Công Nhật, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái VinBus chia sẻ, ô nhiễm khiến giảm chất lượng sống của người dân đô thị. Việt Nam đã cam kết giảm phát thải về 0. Ở Việt Nam, điều này đỏi hỏi một quyết tâm mạnh mẽ để thực hiện mục tiêu này.
Đồng quan điểm trên, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lại Bá Hà nhấn mạnh, lợi ích của phương tiện xanh, sạch đã rõ và là xu hướng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chi phí đầu tư phương tiện năng lượng điện, năng lượng xanh cao gấp 2-4 lần so với xe buýt diesel, đang là những khó khăn, thách thức lớn với doanh nghiệp. Cùng với đó là các vấn đề về hạ tầng, trạm sạc… Để thực hiện mục tiêu trên, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp.
Tại chương trình tọa đàm, các khách mời đã cùng chia sẻ về định hướng phát triển của xe buýt Hà Nội trong tương lai, mà ở đó, xe buýt - một loại hình vận tải hành khách công cộng phổ biến của Thủ đô sẽ gắn với hình ảnh văn minh, thân thiện và hạn chế đến mức thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.
Ngoài ra, các khách mời cũng cùng thảo luận về những khó khăn, vướng mắc khi doanh nghiệp chuyển đổi sang phương tiện xanh, các cơ chế trợ giá, xây dựng hạ tầng phục vụ xe buýt xanh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Tin khác
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Giao thông 19/11/2024 17:46
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?
Giao thông 19/11/2024 07:56