Xây dựng sân bay nhỏ: Tiềm năng lớn nhưng cần có chọn lọc

(LĐTĐ) Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ. Điểm đáng chú ý là đề nghị sẽ nghiên cứu bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay nhỏ tại các đảo... Trước dự thảo này các chuyên gia cho rằng, đây là tiềm năng lớn chưa được khai thác, cần mở rộng nhưng có chọn lọc.
Đảm bảo an toàn công tác y tế đối với những hành khách đi và đến sân bay Nội Bài Hà Nội: Các sở, ngành phải rà soát, đảm bảo an toàn khi mở lại đường bay nội địa Hà Nội thống nhất mở lại đường bay với thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Vào cuối tháng 3/2021 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 470 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với tổng vốn đầu tư trên 1.547 tỉ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Theo đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ đầu tư mới công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm; cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ.

Xây dựng sân bay nhỏ: Tiềm năng lớn nhưng cần có chọn lọc
Tiềm năng phát triển sân bày ở Việt Nam là rất lớn, nhưng để xây dựng và mở rộng cần có chọn lọc

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô, đây là dự án trọng điểm, có sức lan tỏa lớn thuộc vùng kinh tế động lực của tỉnh Điện Biên. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội cả giai đoạn 2021-2025 thêm khoảng 15.000 tỉ đồng. Thu ngân sách địa phương năm 2025 sẽ tăng thêm ít nhất 170 tỉ đồng, thu nhập bình quân đầu người dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 189 USD năm 2025, tỉ lệ hộ nghèo giảm thêm khoảng 2% so với phương án hoàn thành sân bay sau năm 2025.

Cũng theo ông Lê Thành Đô, Điện Biên có vai trò vị trí đặc biệt trong lịch sử dân tộc và quốc tế với địa danh mang tầm vóc toàn cầu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”; có tiềm năng về du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử khu vực Trung du miền núi và được xác định là một trong các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch của Vùng trung du miền núi Bắc bộ.

Cùng đó, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết, một trong những điểm nghẽn khiến du lịch Lý Sơn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng là do bất tiện về phương tiện đi lại, hạ tầng giao thông, còn thiếu vắng sân bay để du khách có thể di chuyển tới Lý Sơn bằng đường hàng không… Hạ tầng hạn chế cũng khiến Lý Sơn nói riêng, Quảng Ngãi nói chung khó thu hút được các nhà đầu tư lớn. Nếu Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch, Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây sân bay này theo hình thức BOT mà không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Theo các chuyên gia, nhiều nước trên thế giới sân bay quốc tế được xây dựng trên các hòn đảo diện tích nhỏ và đã sớm trở thành cây cầu nối cho các đảo này vươn ra thế giới, đem lại lợi ích kinh tế cho cả khu vực. Trao đổi với báo chí, Tiến sĩ Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam cho rằng, việc khai thác tài nguyên vùng trời của chúng ta chưa hết tiềm năng, thậm chí là rất yếu. Nếu cứ kéo dài tình trạng này sẽ khó khăn trong việc kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài, vì hiện nhiều tỉnh có 5 đến 6 khu công nghiệp mà không có sân bay nên việc mở sân bay là hoàn toàn hợp lý. Ngoài việc chở khách còn vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, do đó, cần giao Bộ Giao thông vận tải hoạch định chính sách để phát triển mạng lưới cảng hàng không.

Tiến sĩ Trần Quang Châu cũng cho rằng, tiềm năng hàng không của Việt Nam rất lớn với địa hình đẹp, nhiều biển, đảo mà chưa khai thác hết. Do đó cần mở rộng mạng lưới sân bay để phát triển kinh tế - xã hội đất nước theo mô hình xã hội hoá một cách rộng rãi nhưng có chọn lọc, cái nào làm trước cái nào làm sau. Hàng không không chỉ mang lại lợi ích của bản thân nó mà mang lại lợi ích cho nhiều ngành kinh tế khác, do đó việc mở sân bay cần phải có tính toán kỹ lưỡng, không thể mở theo trào lưu, sân bay mở ra sẽ mang lại nhiều lợi ích cho địa phương như: Thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch, phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp…

“Cần phải xã hội hoá các cảng hàng không với tính toán cụ thể về địa điểm đầu tư sân bay, dân số, GDP, đất đai, độ gió, kết nối kinh tế vùng… đặc biệt là cần phải hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và các văn bản dưới luật để công khai, minh bạch đảm bảo lợi ích hài hoà giữa Nhà nước – nhà đầu tư – người dân”, Tiến sĩ Trần Quang Châu cho hay.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng thống đắc cử Colombia Gustavo Petro tuyên thệ nhậm chức

Tổng thống đắc cử Colombia Gustavo Petro tuyên thệ nhậm chức

Ông Gustavo Petro trở thành nhà lãnh đạo theo đường lối cánh tả đầu tiên tại Colombia lên nắm quyền và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong ...
U16 Việt Nam có thể gặp Thái Lan ở bán kết U16 Đông Nam Á 2022

U16 Việt Nam có thể gặp Thái Lan ở bán kết U16 Đông Nam Á 2022

Nếu giành quyền vào bán kết U16 Đông Nam Á 2022, U16 Việt Nam sẽ đối đầu U16 Thái Lan.
Công chức, viên chức nghỉ việc: Nguyên nhân chủ yếu do thu nhập thấp

Công chức, viên chức nghỉ việc: Nguyên nhân chủ yếu do thu nhập thấp

Thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống chính là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều công chức, viên chức nghỉ việc để tìm vị trí việc làm có thu ...
Thắng lợi quan trọng của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

Thắng lợi quan trọng của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

Ngày 7/8, sau nhiều tháng đàm phán và tranh luận, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về kế hoạch đầy tham vọng của Tổng thống Joe Biden liên ...
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, sáng ngày 7/8, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) ...
Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế huyện Mê Linh tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Phát huy những kết quả đã ...
Trên 26,3 triệu tài khoản đã đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID

Trên 26,3 triệu tài khoản đã đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tính đến ngày 31/7/2022, trên toàn quốc đã có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được ...

Tin khác

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12; không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp mà sử dụng ngân sách Nhà nước…
Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải... rà soát, kê khai để đánh giá việc điều chỉnh giá cước vận tải theo lĩnh vực phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu đã 4 lần giảm giá liên tiếp.
Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, khoảng 21h tối 5/8, các đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ bắt đầu dựng dải phân cách, tổ chức phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi.
Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an Thành phố) đã tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng, vệ sinh môi trường hoạt động trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô.
Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Năm 2015, sau khoảng 3 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt dải phân làn phương tiện tại 12 tuyến phố trên địa bàn Thành phố với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến việc các phương tiện “lấn làn” trên nhiều tuyến phố gây ra ùn tắc giao thông, nên mới đây ngành GTVT đưa ra phương án lắp đặt các dải phân cách cứng trên phố Nguyễn Trãi.
Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung là huyết mạch giao thông phía Tây của thành phố Hà Nội, đi qua các quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông. Tuyến đường này từ lâu đã trở thành nỗi "khốn khổ" với người tham gia giao thông vào mỗi khung giờ cao điểm.
Giao thông trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã ổn định trở lại

Giao thông trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã ổn định trở lại

(LĐTĐ) Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 2/8, tại Km11+700 trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn dốc cầu Long Thành, cách trạm thu phí Long Phước khoảng 300m) xảy ra vụ tông xe liên hoàn giữa 9 ô tô khiến giao thông kẹt cứng nhiều giờ liền.
Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngày 1/8, tại Trạm thu phí KM6+000 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu thuộc Công ty cổ phần TASCO tổ chức khai trương dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC).
Kiểm tra xe quá khổ tại doanh nghiệp vận tải

Kiểm tra xe quá khổ tại doanh nghiệp vận tải

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sau gần 1 tháng thành lập Đoàn Kiểm tra điều kiện an toàn đối với xe ô tô tải trọng từ 7 tấn trở lên, một số chủ xe đã tự giác đưa phương tiện đi cắt, hạ thành thùng cơi nới theo đúng với kết cấu, thiết kế ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động