Xây dựng cơ chế, chính sách theo định hướng lấy giao thông công cộng làm trung tâm
| Hà Nội: Cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương chấp hành pháp luật về giao thông Hà Nội lấy ý kiến cộng đồng về phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 |
Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết hợp khai thác không gian ngầm
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi của nhân dân.
Đánh giá hiệu quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, về lĩnh vực quy hoạch, giao thông, Dự thảo Báo cáo nêu rõ, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị tiếp tục được ưu tiên chú trọng và đã có những chuyển biến tích cực theo hướng thông minh, xanh và bền vững.
Phát triển hạ tầng giao thông được chú trọng. Hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trong khu vực nội đô, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Thành phố quyết liệt triển khai thủ tục đầu tư, khởi công và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường vành đai, quốc lộ (đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Vành đai 3...), các cầu lớn vượt sông Hồng.
Đến nay, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt khoảng 12,13%, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh thấp, chưa đến 1%.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, đưa vào vận hành đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao); mở mới các tuyến buýt, đưa vào vận hành một số tuyến buýt chạy điện.
Năm 2024, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng khoảng 20% nhu cầu, còn khá thấp so với mục tiêu đến năm 2025 đạt 30-35%. Công tác quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng, phân luồng giao thông, giải quyết các điểm ùn tắc, điểm đen về tai nạn giao thông được thực hiện thường xuyên...
![]() |
| Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. |
Anh Nguyễn Quốc Hoàn, trú tại phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội chia sẻ, thời gian gần đây, anh thấy mừng vì Thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường vành đai, quốc lộ như đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Vành đai 3, giúp cho việc đi lại của người dân dễ dàng hơn,
Qua đọc Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, anh Hoàn đồng tình với việc Thành phố xác định nghiên cứu quy hoạch vùng phát triển đô thị, mở rộng không gian phát triển, tạo ra những dư địa phát triển mới nhằm bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.
Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết hợp khai thác không gian ngầm cho dịch vụ thương mại, giao thông tĩnh; hạ tầng năng lượng; hạ tầng số hiện đại và hệ thống dữ liệu lớn dùng chung, đảm bảo an toàn, an ninh, bảo mật, đồng bộ trong toàn hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp và hệ thống chính trị của Thành phố.
“Đảng bộ Thành phố xác định 5 lĩnh vực ưu tiên cần tập trung thực hiện nhiệm kỳ 2025 – 2030, trong đó, thứ nhất là ưu tiên lĩnh vực giao thông. Tôi thấy ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, phát triển hạ tầng giao thông trước tiên là rất cần thiết, bởi giao thông được thông thoáng, sẽ là điều kiện để phát triển kinh tế cũng như tạo thuận lợi cho sinh hoạt của người dân”, theo anh Hoàn.
Định hướng rõ nét về phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông
Theo Dự thảo Báo cáo, trong lĩnh vực giao thông, sẽ định hướng rõ nét về phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông nhằm tăng cường kết nối vùng, kết nối giao thông với các tỉnh, tạo nên mạng lưới phát triển kinh tế cho vùng Thủ đô, tạo nên hành lang thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ góp phần hình thành hệ thống hạ tầng quy mô, các trung tâm kinh tế, tài chính sôi động, đặt nền móng để kiến tạo một hệ sinh thái giao thông công cộng hấp dẫn, ưu việt.
![]() |
| Thành phố sẽ thát triển hệ thống giao thông kết nối nhanh, lan tỏa từ trung tâm ra các vùng ngoại vi. Ảnh: Phương Ngân |
Thành phố sẽ phát triển hệ thống giao thông kết nối nhanh, lan tỏa từ trung tâm ra các vùng ngoại vi, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Ưu tiên các tuyến kết nối nội đô lịch sử với sân bay, Khu công nghệ cao Hoà Lạc... Mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài; đưa sân bay Gia Lâm, Hòa Lạc vào khai thác lưỡng dụng.
Đồng thời đầu tư, cải tạo, phát huy giá trị không gian văn hóa Hồ Gươm, Hồ Tây; khai thác không gian ngầm khu vực đô thị trung tâm. Phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, tích hợp giữa các loại hình gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh, kết nối với hệ thống hạ tầng quốc gia.
Đầu tư khép kín 7 tuyến đường Vành đai 1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 5); hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027 và khởi công đường Vành đai 5 quý IV/2027; hoàn thành đường Vành đai 3 phía Bắc, Đường nối Sân bay Gia Bình.
Chị Nguyễn Thị Điệp trú tại xã Phúc Thịnh, Hà Nội, nhưng làm việc tại phố Tràng Tiền, phường Cửa Nam phấn khởi khi biết, Thành phố xây dựng 7 cầu qua sông Hồng (Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Ngọc Hồi, Vân Phúc).
“Hàng ngày vợ chồng tôi phải đi hơn 10km đến cơ quan đi làm, nếu Thành phố làm thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng thì tốt quá, sẽ giảm ùn tắc, việc đi lại thuận lợi, nhanh chóng hơn”, chị Điệp chia sẻ.
Chị Điệp cũng bày tỏ quan tâm, đồng tình với các mục tiêu, giải pháp nêu trong Dự thảo Báo cáo chính trị như: Hoàn thành đầu tư mới thay thế, cải tạo sửa chữa toàn bộ hệ thống cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn Thành phố. Hình thành hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới. Xây dựng cơ chế chính sách theo định hướng lấy giao thông công cộng làm trung tâm; cung cấp dịch vụ vận tải công cộng an toàn, tiện lợi và có sức hấp dẫn cao.
Song song với đó, Thành phố cũng sẽ đầu tư các tuyến tàu điện ngầm có quy mô vận tải lớn; khởi công và phấn đấu hoàn thành thi công xây dựng khoảng 100 km đường sắt đô thị (gồm các tuyển số 2, số 3, số 5). Phối hợp triển khai 2 dự án trọng điểm quốc gia triển khai trên địa bàn (đường sắt cao tốc Bắc - Nam và đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng). Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn
Tin khác
Hà Nội tăng tốc phát triển đường sắt đô thị
Chỉ đạo - Điều hành 30/10/2025 19:25
Khơi thông nguồn lực đưa Thủ đô phát triển
Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ TP.Hà Nội 28/10/2025 18:30
Muốn đột phá, Hà Nội phải phát triển được nguồn nhân lực chất lượng cao
Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ TP.Hà Nội 11/08/2025 13:22
Nên chi tiết hóa từng khâu đột phá bằng các chương trình, đề án cụ thể
Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ TP.Hà Nội 29/07/2025 19:10
Phát huy tiềm năng sáng tạo, nâng tầm vị thế Thủ đô
Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ TP.Hà Nội 29/07/2025 17:27
Đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, nâng tầm chất lượng sống
Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ TP.Hà Nội 29/07/2025 16:46
Hà Nội phải tiên phong phát triển kinh tế tuần hoàn
Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ TP.Hà Nội 29/07/2025 15:45
Xây dựng Thành phố thông minh, lấy người dân làm trung tâm
Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ TP.Hà Nội 29/07/2025 15:43
Cần các giải pháp dài hạn nâng cao chất lượng môi trường sống của Thủ đô
Thủ đô 29/07/2025 13:19
Tiếp tục vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để Hà Nội "hóa rồng"
Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ TP.Hà Nội 29/07/2025 13:18

