Xây dựng cơ chế, chính sách theo định hướng lấy giao thông công cộng làm trung tâm

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội xác định, trong lĩnh vực giao thông, sẽ xây dựng cơ chế chính sách theo định hướng lấy giao thông công cộng làm trung tâm; cung cấp dịch vụ vận tải công cộng an toàn, tiện lợi và có sức hấp dẫn cao.
Hà Nội: Cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương chấp hành pháp luật về giao thông Hà Nội lấy ý kiến cộng đồng về phương án tuyến đường sắt đô thị số 5

Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết hợp khai thác không gian ngầm

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi của nhân dân.

Đánh giá hiệu quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, về lĩnh vực quy hoạch, giao thông, Dự thảo Báo cáo nêu rõ, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị tiếp tục được ưu tiên chú trọng và đã có những chuyển biến tích cực theo hướng thông minh, xanh và bền vững.

Phát triển hạ tầng giao thông được chú trọng. Hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trong khu vực nội đô, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Thành phố quyết liệt triển khai thủ tục đầu tư, khởi công và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường vành đai, quốc lộ (đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Vành đai 3...), các cầu lớn vượt sông Hồng.

Đến nay, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt khoảng 12,13%, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh thấp, chưa đến 1%.

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, đưa vào vận hành đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao); mở mới các tuyến buýt, đưa vào vận hành một số tuyến buýt chạy điện.

Năm 2024, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng khoảng 20% nhu cầu, còn khá thấp so với mục tiêu đến năm 2025 đạt 30-35%. Công tác quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng, phân luồng giao thông, giải quyết các điểm ùn tắc, điểm đen về tai nạn giao thông được thực hiện thường xuyên...

Xây dựng cơ chế, chính sách theo định hướng lấy giao thông công cộng làm trung tâm
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Anh Nguyễn Quốc Hoàn, trú tại phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội chia sẻ, thời gian gần đây, anh thấy mừng vì Thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường vành đai, quốc lộ như đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Vành đai 3, giúp cho việc đi lại của người dân dễ dàng hơn,

Qua đọc Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, anh Hoàn đồng tình với việc Thành phố xác định nghiên cứu quy hoạch vùng phát triển đô thị, mở rộng không gian phát triển, tạo ra những dư địa phát triển mới nhằm bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết hợp khai thác không gian ngầm cho dịch vụ thương mại, giao thông tĩnh; hạ tầng năng lượng; hạ tầng số hiện đại và hệ thống dữ liệu lớn dùng chung, đảm bảo an toàn, an ninh, bảo mật, đồng bộ trong toàn hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp và hệ thống chính trị của Thành phố.

“Đảng bộ Thành phố xác định 5 lĩnh vực ưu tiên cần tập trung thực hiện nhiệm kỳ 2025 – 2030, trong đó, thứ nhất là ưu tiên lĩnh vực giao thông. Tôi thấy ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, phát triển hạ tầng giao thông trước tiên là rất cần thiết, bởi giao thông được thông thoáng, sẽ là điều kiện để phát triển kinh tế cũng như tạo thuận lợi cho sinh hoạt của người dân”, theo anh Hoàn.

Định hướng rõ nét về phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông

Theo Dự thảo Báo cáo, trong lĩnh vực giao thông, sẽ định hướng rõ nét về phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông nhằm tăng cường kết nối vùng, kết nối giao thông với các tỉnh, tạo nên mạng lưới phát triển kinh tế cho vùng Thủ đô, tạo nên hành lang thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ góp phần hình thành hệ thống hạ tầng quy mô, các trung tâm kinh tế, tài chính sôi động, đặt nền móng để kiến tạo một hệ sinh thái giao thông công cộng hấp dẫn, ưu việt.

Xây dựng cơ chế, chính sách theo định hướng lấy giao thông công cộng làm trung tâm
Thành phố sẽ thát triển hệ thống giao thông kết nối nhanh, lan tỏa từ trung tâm ra các vùng ngoại vi. Ảnh: Phương Ngân

Thành phố sẽ phát triển hệ thống giao thông kết nối nhanh, lan tỏa từ trung tâm ra các vùng ngoại vi, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Ưu tiên các tuyến kết nối nội đô lịch sử với sân bay, Khu công nghệ cao Hoà Lạc... Mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài; đưa sân bay Gia Lâm, Hòa Lạc vào khai thác lưỡng dụng.

Đồng thời đầu tư, cải tạo, phát huy giá trị không gian văn hóa Hồ Gươm, Hồ Tây; khai thác không gian ngầm khu vực đô thị trung tâm. Phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, tích hợp giữa các loại hình gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh, kết nối với hệ thống hạ tầng quốc gia.

Đầu tư khép kín 7 tuyến đường Vành đai 1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 5); hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027 và khởi công đường Vành đai 5 quý IV/2027; hoàn thành đường Vành đai 3 phía Bắc, Đường nối Sân bay Gia Bình.

Chị Nguyễn Thị Điệp trú tại xã Phúc Thịnh, Hà Nội, nhưng làm việc tại phố Tràng Tiền, phường Cửa Nam phấn khởi khi biết, Thành phố xây dựng 7 cầu qua sông Hồng (Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Ngọc Hồi, Vân Phúc).

“Hàng ngày vợ chồng tôi phải đi hơn 10km đến cơ quan đi làm, nếu Thành phố làm thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng thì tốt quá, sẽ giảm ùn tắc, việc đi lại thuận lợi, nhanh chóng hơn”, chị Điệp chia sẻ.

Chị Điệp cũng bày tỏ quan tâm, đồng tình với các mục tiêu, giải pháp nêu trong Dự thảo Báo cáo chính trị như: Hoàn thành đầu tư mới thay thế, cải tạo sửa chữa toàn bộ hệ thống cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn Thành phố. Hình thành hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới. Xây dựng cơ chế chính sách theo định hướng lấy giao thông công cộng làm trung tâm; cung cấp dịch vụ vận tải công cộng an toàn, tiện lợi và có sức hấp dẫn cao.

Song song với đó, Thành phố cũng sẽ đầu tư các tuyến tàu điện ngầm có quy mô vận tải lớn; khởi công và phấn đấu hoàn thành thi công xây dựng khoảng 100 km đường sắt đô thị (gồm các tuyển số 2, số 3, số 5). Phối hợp triển khai 2 dự án trọng điểm quốc gia triển khai trên địa bàn (đường sắt cao tốc Bắc - Nam và đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng). Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Hà Nội tăng tốc phát triển đường sắt đô thị

Hà Nội tăng tốc phát triển đường sắt đô thị

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, mục tiêu phát triển mạng lưới đường sắt đô thị là tổng thể nhưng biện pháp phải linh hoạt và khoa học. Cần phải cập nhật, sửa đổi, hoàn chỉnh quy hoạch ngay trong năm 2026. Việc xác định, phát triển các khu vực TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) phải gắn với chỉnh trang, quy hoạch đô thị.
Khơi thông nguồn lực đưa Thủ đô phát triển

Khơi thông nguồn lực đưa Thủ đô phát triển

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, nhiều tham luận từ các Đảng bộ: Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Sở Tư pháp, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đều thống nhất nhận định: Muốn đưa Thủ đô phát triển nhanh, bền vững và có sức lan tỏa, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, tháo gỡ các điểm nghẽn và chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng.
Muốn đột phá, Hà Nội phải phát triển được nguồn nhân lực chất lượng cao

Muốn đột phá, Hà Nội phải phát triển được nguồn nhân lực chất lượng cao

Sáng nay (11/8), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Nên chi tiết hóa từng khâu đột phá bằng các chương trình, đề án cụ thể

Nên chi tiết hóa từng khâu đột phá bằng các chương trình, đề án cụ thể

Qua nghiên cứu Dự thảo báo cáo Chính trị trình Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, tôi cho rằng Dự thảo được xây dựng công phu, súc tích, thể hiện được tầm vóc và sự tiên phong của Thủ đô. Tuy nhiên, về các khâu đột phá chiến lược, tôi cho rằng, Ban soạn thảo nên chi tiết hóa từng khâu đột phá bằng các chương trình, đề án cụ thể.
Phát huy tiềm năng sáng tạo, nâng tầm vị thế Thủ đô

Phát huy tiềm năng sáng tạo, nâng tầm vị thế Thủ đô

Là một đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ số 8 (phường Cầu Giấy), tôi đã nghiêm túc nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội (nhiệm kỳ 2025 - 2030) và xin có một số ý kiến đóng góp với mong muốn làm rõ thêm định hướng “phát huy tiềm năng sáng tạo” nhằm đưa Thủ đô vươn cao hơn, mạnh hơn trong kỷ nguyên phát triển mới.
Đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, nâng tầm chất lượng sống

Đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, nâng tầm chất lượng sống

Trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, mục tiêu về đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững là một trong những nội dung mà chúng tôi đặc biệt quan tâm và gửi gắm nhiều kỳ vọng. Chúng tôi tin rằng, một Hà Nội thực sự văn minh, hiện đại không thể thiếu đi sự quan tâm sâu sắc đến những nhóm yếu thế, và việc xây dựng một xã hội công bằng, nhân ái chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.
Hà Nội phải tiên phong phát triển kinh tế tuần hoàn

Hà Nội phải tiên phong phát triển kinh tế tuần hoàn

Là những người dân đang sinh sống tại Thủ đô, chúng tôi luôn trăn trở về môi trường và tương lai bền vững của thành phố. Trong bối cảnh nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt và vấn đề rác thải, ô nhiễm trở nên cấp bách, chúng tôi đặc biệt quan tâm và tâm đắc với định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn và sản xuất sạch được nêu trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII. Đây không chỉ là một khái niệm kinh tế, mà còn là một lối sống, một tương lai mà chúng tôi mong muốn cho Hà Nội.
Xây dựng Thành phố thông minh, lấy người dân làm trung tâm

Xây dựng Thành phố thông minh, lấy người dân làm trung tâm

Trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, mục tiêu xây dựng Thành phố thông minh toàn diện và lấy người dân làm trung tâm đặc biệt thu hút sự quan tâm của chúng tôi. Từ góc nhìn của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, chúng tôi tha thiết mong muốn việc chuyển đổi số phải thực sự mang lại lợi ích thiết thực, cụ thể cho cuộc sống hằng ngày của mỗi người dân.
Cần các giải pháp dài hạn nâng cao chất lượng môi trường sống của Thủ đô

Cần các giải pháp dài hạn nâng cao chất lượng môi trường sống của Thủ đô

Cá nhân tôi nhận thấy Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII đã được chắt lọc tốt, có tính kế thừa và khái quát cao, kết cấu hợp lý, phần đánh giá nhiệm kỳ trước phù hợp. Ngoài ra, tôi cho rằng, Dự thảo Báo cáo chính trị nên bổ sung trong phần các khâu đột phá nội dung về nâng cao chất lượng môi trường sống của Thủ đô.
Tiếp tục vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để Hà Nội "hóa rồng"

Tiếp tục vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để Hà Nội "hóa rồng"

Nhìn lại nhiệm kỳ 5 năm, có thể khẳng định rằng Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, phòng chống dịch bệnh. Những kết quả đó không chỉ tạo niềm tin cho nhân dân mà còn đặt nền móng vững chắc để Thủ đô tiếp tục bứt phá.
Xem thêm
Phiên bản di động