Vui buồn nghề trồng hoa Tết

(LĐTĐ) Những cây hoa quen thuộc vào ngày Tết như đào, mai không chỉ có tác dụng làm đẹp cho ngôi nhà, mà nó còn mang may mắn cho mỗi gia đình trong năm mới. Chính vì vậy, người trồng hoa cần căn thời gian để cắt tỉa sao cho cây nở hoa đúng dịp Tết.
Nông dân thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ trồng hoa và cây ăn quả Người trồng hoa tất bật vào vụ Tết
Vui buồn nghề trồng hoa Tết

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng mai vàng 5 cánh tại xã Kỳ Nam đã nở rộ

Năm nay, thời tiết thay đổi bất thường, nhiều hộ dân trồng mai trên địa bàn xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) thấp thỏm lo âu bởi nhiều gốc mai đã có hiện tượng rụng lá và nở hoa, nhiều cây bắt đầu kết nụ già trong khi còn hơn một tháng nữa mới tới kỳ xuất bán.

Xã Kỳ Nam là địa phương có diện tích trồng mai lớn nhất Hà Tĩnh, với hơn 100 hộ tham gia trồng, trong đó có 22 hộ dân trồng từ 500 gốc trở lên. Năm nay, dự kiến nơi đây sẽ cung cấp thị trường Tết hơn 5.000 gốc mai.

Theo người dân địa phương, những năm trước, phải đến đầu tháng 12 Âm lịch hoa mai mới ra nụ, nhưng năm nay từ đầu tháng 11 đã có hơn nửa số cây mai tại vườn bung hoa. Nhiều gốc mai cho hoa sớm đã có dấu hiệu tàn, rụng cánh chuẩn bị ra quả.

Vui buồn nghề trồng hoa Tết
Người trồng mai đang tìm mọi cách hãm cây mai nở hoa sớm

Ông Nguyễn Viết Xuân (50 tuổi, trú thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam) lo lắng: “Gia đình có gần 1.000 gốc mai được trồng nhiều năm nay nhưng 1/3 số gốc đã nở rộ hoa, bắt đầu kết nụ già. Mai trồng tự nhiên nên chỉ dựa vào kinh nghiệm chăm sóc, không dùng chất kích thích. Mỗi năm nếu thuận lợi có thể bán được khoảng 300 triệu đồng. Việc hoa nở rộ coi như mất trắng công chăm cả năm".

Ông Bùi Văn Chuổng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam, cho biết: "Toàn xã có hơn 100 hộ trồng mai, với khoảng 5.000 gốc. Năm nay, thời tiết thất thường làm cho nhiều diện tích mai nở sớm, kết nụ già, khiến nhiều người hộ trồng mai cảnh không khỏi lo lắng. Chính quyền địa phương cũng đã cử Hội Nông dân bám sát tình hình, hỗ trợ cho các nhà vườn kỹ thuật chăm sóc để duy trì lượng hoa cung ứng cho thị trường Tết".

Vui buồn nghề trồng hoa Tết
Trái với người trồng mai, hàng trăm hộ dân xã Lưu Vĩnh Sơn đang vui mừng khi thời tiết rét kéo dài

Trái với người trồng mai, hàng trăm hộ dân xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) đang vui mừng khi thời tiết rét kéo dài.

Những ngày này, nhiệt độ tại Hà Tĩnh giảm mạnh, vùng nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét phổ biến 18 - 19 độ C. Thời tiết rét như thế này đang giúp hàng trăm hộ dân ở "thủ phủ" đào phai xã Lưu Vĩnh Sơn có một mùa đào bán dịp Tết Nguyên đán Quý Mão như mong đợi.

Bà Trần Thị Nhàn, xã Lưu Vĩnh Sơn, có nhiều năm trong kinh nghiệm chăm sóc đào phai cho biết: Năm nay trời rét muộn, nếu thời tiết duy trì như thế này là hãm được búp đào bung nở sớm, theo tôi đánh giá nếu thời tiết như vậy khoảng hơn một tháng nữa là đào sẽ nở là đúng dịp Tết. Gia đình tôi có 400 gốc đào phai từ 2 năm tuổi, nếu thời tiết ủng hộ gia đình sẽ bỏ túi hơn 100 triệu đồng dịp cuối năm. Hiện vườn đào của gia đình đang phát triển rất tốt...

Theo người dân nơi đây cho biết, trồng đào như chơi canh bạc, năm thắng lợi năm thất bát, chẳng hạn như năm trước thời tiết nắng ấm vào dịp cuối năm khiến vườn đào của nhiều hộ gia đình trong thôn Kim Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn nở bung trước Tết, mất trắng hàng trăm triệu đồng.

Vui buồn nghề trồng hoa Tết
Nông dân chủ động cắt tỉa lên luống cho cây đào phai để chờ ngày bán cho các thương lái, người dân sắm đào chơi Tết

Ông Trần Dao đang chăm sóc vườn đào 5 cánh kể: Giống đào được bà con xã Lưu Vĩnh Sơn trồng chủ yếu là đào phai, hoa màu hồng, 5 cánh, thường nở tập trung vào dịp Tết Nguyên đán. Thông thường mỗi cây đào trồng 2 năm có thể thu hoạch.

Việc thời tiết rét vào dịp này khiến việc ra hoa của đào bị chậm đi, với kinh nghiệm của bản thân thì đợt rét này kéo dài có thể dẫn đến đào nở hoa không kịp. Việc chậm nở hoa người dân như chúng tôi sẽ kích thích bằng cách truyền thống như tưới nước ấm hoặc có thể phun thuốc…, còn đào mà nở trước thì đành phải chăm sóc dành lại năm sau.

Thời điểm này, người dân đã chủ động dọn sạch cỏ dưới gốc để cây có đủ chất dinh dưỡng nuôi hoa. Mỗi gốc đào được người dân trồng thành từng hàng cách nhau 3-5m, cây cách cây 1,5-3m để thuận tiện khi đào bán.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách “Điện Biên Phủ” với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ. Khác với công trình nghiên cứu đồ sộ về lịch sử, bộ sách có nội dung tuyển chọn, trình bày hiện đại rõ ràng, bìa mềm, độ dày vừa phải, hướng đến bạn đọc trẻ và các tủ sách cơ quan, doanh nghiệp.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Tin khác

Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 4 tăng 9% so với cùng kỳ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 4 tăng 9% so với cùng kỳ

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,3%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 49,3%.
Để nông dân làm giàu từ các sản phẩm OCOP

Để nông dân làm giàu từ các sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền và cơ quan chức năng, nhiều hộ dân ở Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư, liên kết, ứng dụng khoa học - kỹ thuật để phát triển sản phẩm OCOP. Chương trình OCOP đã trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm đặc trưng của địa phương vươn xa, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tăng thu nhập của người dân nông thôn.
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

(LĐTĐ) Ngày 12/4, theo nhận định ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt, có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi.
Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, người dân cần sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, rút phích cắm khi không sử dụng, tắt bớt thiết bị điện không cần thiết...
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

(LĐTĐ) Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước, gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện Bộ vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

(LĐTĐ) "Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đề ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và sẽ cố gắng đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.
Xem thêm
Phiên bản di động