“Vòng xoáy” của học hành

(LĐTĐ) 90 ngày hè đang bắt đầu những tuần đầu tiên, đối với những thế hệ 6x, 7x hoặc cuối 8x, 3 tháng hè thực sự là những tháng ngày được tạm xa mái trường. Song với những học sinh thời hiện tại, 3 tháng hè vẫn là 3 tháng học!
Xin hãy lắng nghe hơi thở của con mình Để trường học là nơi hạnh phúc

Trước hè, ngoài học ở trường, các em học sinh (cấp 1, 2, 3) còn phải học ở trung tâm, nhà thầy, nhà cô để nâng cao kiến thức, đặc biệt là các môn (với học sinh cấp 1, 2) toán, văn, ngoại ngữ. Lý do của việc học thêm không phải vì muốn các con đứng đầu lớp để lấy “danh” cho gia đình, đơn giản chỉ vì trường công quá thiếu, nếu không học thêm sẽ khó chọi được vào trường công cho kỳ sát hạch cuối cấp (lớp 5, lớp 9). Hè năm nay, con tôi vẫn phải cuốn vào “vòng xoáy” đó.

“Vòng xoáy” của học hành
Ảnh minh họa.

Nhớ lại từ lớp 1 đến lớp 7, năm nào vào hè, tôi cũng cho con về quê thăm, ở lại với bà nội 1 tháng. Bước vào tháng 8, quay trở lại Hà Nội đi học theo lịch của nhà trường, tuần đôi ba buổi, nhưng năm nay kế hoạch về quê nghỉ hè bị hoãn, lý do phải để con đi học thêm ở trung tâm!

Chả là, năm nay nhìn bảng tổng kết của con trong cả năm học vẫn được học sinh giỏi, nhưng tối học bài kiểm tra các kiến thức toán, văn thì rất “đuối”. Thấy có điều gì không ổn, lo nếu cứ học kiểu này, khó có cơ hội cạnh tranh vào trường công vài năm tới, nên mẹ cháu quyết định tìm trung tâm dạy học cho cháu đến test thử kiến thức.

Thật bất ngờ, hai môn văn, toán điểm dưới cả trung bình. Cô giáo ở trung tâm “phán”, tiếng Anh khá, nhưng toán, văn kiến thức cơ bản rất hổng! Thôi, “vì tương lai con em chúng ta” đành rút hầu bao cho con đi học thêm. “Không thầy đố mày làm nên”, đúng chỉ hơn 1 tuần, thấy kiến thức toán của cháu khác hẳn. Tự tin hơn, giải các đề rành mạch hơn. Tuy rằng, trước đó, cháu cũng theo học các môn này ở trung tâm của trường mở và do các cô ở lớp dạy. Song, xác định cũng là học cho có, vì một lớp mấy chục bạn cùng học, cô cũng khó kèm kỹ từng em được.

Nghĩ đến cái chuyện dạy, chuyện học, lòng hỏi lòng vì sao lại thế? Khi trấn tĩnh lại, tự lý giải với chính mình. Thứ nhất, bản thân con mình nói riêng và nhiều các cháu học sinh hiện tại nói chung rất lười tự học. Nếu không có bố, mẹ, người lớn kèm, đi học về thay vì học các cháu thích điện thoại (nếu được sử dụng), truyện và các thứ khác hơn tự học. Kiến thức cơ bản trong sách cũng vu vơ theo.

Thứ hai, có thể do sức ép của thành tích liên quan đến bảng xếp loại đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng, nhiều giáo viên, khi đến kỳ thi đành phải cho học sinh một lượng đề nhất định để ôn.

Đến khi thi, kiểm tra kiểu gì cũng rơi vào một số bộ đề đã ôn, điểm vì thế cũng thường cao. Ngoài ra, trường công thiếu, áp lực “chọi” mỗi năm một cao… đây chính là nguyên nhân làm cho vòng xoáy học hành của học sinh ngày một lớn!

PV

Nên xem

Thành lập 13 đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

Thành lập 13 đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

(LĐTĐ) Chiều 23/10, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố thành lập 13 đội tuyển học sinh giỏi Thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025.
Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

(LĐTĐ) Với tổng mức đầu tư lớn, vị trí đắc địa, công trình cầu vượt biển Rạch Giá không chỉ có vai trò quan trọng về cảnh quan đô thị mà còn được xem là điểm nhấn ấn tượng của thành phố Rạch Giá và tỉnh Kiên Giang trong tương lai. Tuy nhiên, cùng với kỳ vọng thì việc thiết kế xây dựng công trình cũng đối diện với những thách thức không nhỏ liên quan đến yếu tố kỹ thuật.
Công an quận Bắc Từ Liêm tạm giữ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe máy

Công an quận Bắc Từ Liêm tạm giữ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe máy

(LĐTĐ) Ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đã ra Lệnh tạm giữ 3 đối tượng đề điều tra làm rõ hành vi Trộm cắp tài sản, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Đề xuất tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp

Đề xuất tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất: Người có thu nhập bình quân đầu người/tháng dưới 2,25 triệu đồng ở khu vực nông thôn; dưới 3 triệu đồng ở khu vực thành thị được xác định là người có thu nhập thấp.
Philippines: Bão Trami gây mưa lớn, ngập lụt, hàng ngàn người bị ảnh hưởng

Philippines: Bão Trami gây mưa lớn, ngập lụt, hàng ngàn người bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Bão nhiệt đới Trami đã trút mưa lớn trên khắp các hòn đảo chính của Philippines, gây ra lũ lụt trên diện rộng ảnh hưởng đến khoảng 150.000 người khi chính phủ đóng cửa hầu hết các hoạt động.
Chính phủ đề xuất bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn nhà nước vào VCB

Chính phủ đề xuất bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn nhà nước vào VCB

(LĐTĐ) Chính phủ đề xuất đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) từ cổ tức bằng cổ phiếu được chia của cổ đông nhà nước từ lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại năm 2021, số tiền 20.695 tỷ đồng.
Giá xăng ngày 24/10 có thể giảm hơn 100 đồng/lít

Giá xăng ngày 24/10 có thể giảm hơn 100 đồng/lít

(LĐTĐ) Ngày mai (24/10) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023. Tuần qua, giá dầu trên thị trường thế giới ghi nhận tuần giảm sốc; theo dự báo của các chuyên gia, trong kỳ điều hành giá ngày 24/10, giá xăng dầu có thể tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ. Trong đó, mức giảm có thể được điều chỉnh trong khoảng từ 60 - 130 đồng/lít, nếu như cơ quan điều hành giá không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng.

Tin khác

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Thấm nhuần những lời dạy, căn dặn của Bác Hồ trong những lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- đến nay Hà Nội đã trở thành đô thị tương đối hiện đại và đang chuẩn bị tâm thế tạo nên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, muốn phát triển phải có kết cấu hạ tầng hiện đại theo hướng đồng bộ, lan tỏa. Vì vậy, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là quyết định mang tầm chiến lược.
Thu nhập và 1m2 nhà!

Thu nhập và 1m2 nhà!

(LĐTĐ) Nhấp ngụm cà phê, đứa em tôi nhìn lên tòa chung cư đang hoàn thiện thở dài. “Anh biết không, giá một mét vuông đang rao bán từ 80 đến 90 triệu đồng đấy. Nghĩa là bằng hơn 3 tháng thu nhập của em. Đào đâu ra tiền để mua”. Tôi cũng đồng cảm mà nói, anh khác gì chú!
Quyết định hợp lòng dân

Quyết định hợp lòng dân

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là sự kiện trọng đại của thành phố Hà Nội và đất nước. Chính vì thế, Thành phố đã có kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện này trên cơ sở thể hiện được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chung tay bảo vệ trái đất

Chung tay bảo vệ trái đất

(LĐTĐ) Những nơi chưa bao giờ xảy ra mưa to, lũ như sa mạc thì chúng ta đã từng được chứng kiến tháng 4 năm nay Thủ đô Dubai thuộc các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) ngập mênh mông nước; Bắc California của Mỹ vốn địa hình cao thì vừa qua trải qua trận bão lũ mà theo mô tả của truyền thông “nghìn năm có một”; Thượng Hải của Trung Quốc tháng 9 này trải qua cơn bão mạnh nhất 75 năm qua. Các tỉnh miền Bắc nước ta cũng vừa hứng chịu cơn bão số 3 (bão Yagi) gây thiệt hại rất nhiều về người và của. Rõ ràng biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp; thiên tai, địch họa ngày càng khó lường.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

(LĐTĐ) Đêm rằm năm nay, các cháu trong khu tôi ngơ ngác vì tổ dân phố không tổ chức “đêm hội trăng rằm”. Lý do, toàn dân, toàn quân hưởng ứng chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí để tập trung công tác khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng ý thức được tình người, “nghĩa đồng bào” trên tinh thần “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”- không tổ chức Trung thu cho các cháu để tưởng nhớ những nạn nhân, trong đó có các em nhỏ đã bị mất vì bão lũ.
Sức mạnh đại đoàn kết

Sức mạnh đại đoàn kết

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc gây thiệt hại nặng về người và của. Đặc biệt, hậu bão số 3, hoàn lưu bão gây ra tình trạng ngập lụt, lở đất tại một số tỉnh miền núi phía Bắc và một số vùng của Thủ đô Hà Nội. Ngay lập tức, từ miền Nam đến miền Trung, thậm chí cả những địa phương bị bão tàn phá nặng nề như Quảng Ninh, Hải Phòng đâu đâu cũng hướng về đồng bào bão lũ.
Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

(LĐTĐ) Bão Yagi (bão số 3) càn quét các địa phương nơi tâm bão đi qua đã khủng khiếp, nhưng hoàn lưu bão còn để lại những hậu quả khủng khiếp hơn. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, toàn hệ thống chính trị đang dồn lực chống, khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3 gây ra.
Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) quét qua Thủ đô để lại hậu quả rất nặng nề. Trong đó, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Bão với sức gió giật cấp 11 khi tràn vào Hà Nội, các cây xanh bị, gãy đổ là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quan sát sự gãy, đổ của hệ thống cây xanh đô thị đặt ra nhiều vấn đề, đặc biệt công tác chăm sóc, bảo vệ, trồng mới cây.
Xem thêm
Phiên bản di động