“Vòng xoáy” của học hành
| Xin hãy lắng nghe hơi thở của con mình Để trường học là nơi hạnh phúc |
Trước hè, ngoài học ở trường, các em học sinh (cấp 1, 2, 3) còn phải học ở trung tâm, nhà thầy, nhà cô để nâng cao kiến thức, đặc biệt là các môn (với học sinh cấp 1, 2) toán, văn, ngoại ngữ. Lý do của việc học thêm không phải vì muốn các con đứng đầu lớp để lấy “danh” cho gia đình, đơn giản chỉ vì trường công quá thiếu, nếu không học thêm sẽ khó chọi được vào trường công cho kỳ sát hạch cuối cấp (lớp 5, lớp 9). Hè năm nay, con tôi vẫn phải cuốn vào “vòng xoáy” đó.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Nhớ lại từ lớp 1 đến lớp 7, năm nào vào hè, tôi cũng cho con về quê thăm, ở lại với bà nội 1 tháng. Bước vào tháng 8, quay trở lại Hà Nội đi học theo lịch của nhà trường, tuần đôi ba buổi, nhưng năm nay kế hoạch về quê nghỉ hè bị hoãn, lý do phải để con đi học thêm ở trung tâm!
Chả là, năm nay nhìn bảng tổng kết của con trong cả năm học vẫn được học sinh giỏi, nhưng tối học bài kiểm tra các kiến thức toán, văn thì rất “đuối”. Thấy có điều gì không ổn, lo nếu cứ học kiểu này, khó có cơ hội cạnh tranh vào trường công vài năm tới, nên mẹ cháu quyết định tìm trung tâm dạy học cho cháu đến test thử kiến thức.
Thật bất ngờ, hai môn văn, toán điểm dưới cả trung bình. Cô giáo ở trung tâm “phán”, tiếng Anh khá, nhưng toán, văn kiến thức cơ bản rất hổng! Thôi, “vì tương lai con em chúng ta” đành rút hầu bao cho con đi học thêm. “Không thầy đố mày làm nên”, đúng chỉ hơn 1 tuần, thấy kiến thức toán của cháu khác hẳn. Tự tin hơn, giải các đề rành mạch hơn. Tuy rằng, trước đó, cháu cũng theo học các môn này ở trung tâm của trường mở và do các cô ở lớp dạy. Song, xác định cũng là học cho có, vì một lớp mấy chục bạn cùng học, cô cũng khó kèm kỹ từng em được.
Nghĩ đến cái chuyện dạy, chuyện học, lòng hỏi lòng vì sao lại thế? Khi trấn tĩnh lại, tự lý giải với chính mình. Thứ nhất, bản thân con mình nói riêng và nhiều các cháu học sinh hiện tại nói chung rất lười tự học. Nếu không có bố, mẹ, người lớn kèm, đi học về thay vì học các cháu thích điện thoại (nếu được sử dụng), truyện và các thứ khác hơn tự học. Kiến thức cơ bản trong sách cũng vu vơ theo.
Thứ hai, có thể do sức ép của thành tích liên quan đến bảng xếp loại đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng, nhiều giáo viên, khi đến kỳ thi đành phải cho học sinh một lượng đề nhất định để ôn.
Đến khi thi, kiểm tra kiểu gì cũng rơi vào một số bộ đề đã ôn, điểm vì thế cũng thường cao. Ngoài ra, trường công thiếu, áp lực “chọi” mỗi năm một cao… đây chính là nguyên nhân làm cho vòng xoáy học hành của học sinh ngày một lớn!
Nên xem
Hà Nội quyết liệt thiết lập trật tự đô thị để phố phường văn minh
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây hửng nắng
Thị trường bán lẻ đối mặt làn sóng tái cấu trúc
Nhận định Wolves vs Man United: Thử thách nguy hiểm cho đội khách tại Molineux
Hà Nội triển khai hàng loạt công trình khẩn cấp chống ngập trước mùa mưa 2026
Hà Nội: Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026
Tỷ giá USD hôm nay (8/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục đi lên
Tin khác
Cẩn trọng tin nhảm từ AI
Bình luận 24/11/2025 15:06
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia
Bình luận 11/11/2025 14:35
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật
Bình luận 05/11/2025 15:31
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu
Bình luận 03/11/2025 14:28
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí
Bình luận 28/10/2025 15:35
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”
Bình luận 25/10/2025 17:29
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại
Bình luận 23/10/2025 15:16
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp
Bình luận 13/10/2025 17:13
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân
Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 09/10/2025 19:23
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững
Bình luận 08/10/2025 13:31

