Vô sinh từ đời sống đô thị

LĐTĐ -Nước ta hiện có 7,7% cặp vợ chồng bị hiếm muộn, tương đương trên 1 triệu cặp vợ chồng cần khám và điều trị. Tuy vậy, vẫn còn nhiều gia đình trì hoãn việc điều trị do không biết rằng tuổi tác là yếu tố quyết định cơ hội thành công của họ.

Nhiều phụ nữ thị thành ngại đẻ

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, khu vực châu Á – Thái Bình Dương là nơi có tỉ lệ sinh thấp nhất và tỉ lệ vô sinh cao nhất. Theo số liệu của Liên hiệp quốc, một số nước ở châu Á, cụ thể là Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore và Việt Nam tỉ lệ sinh đã giảm xuống dưới mức sinh thay thế.

Một nghiên cứu về nhận thức sinh sản trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương thực hiện năm 2012 bởi Merck Serono trên 1000 phụ nữ tại 10 quốc gia cho thấy những lỗ hổng kiến thức sinh sản của nhiều phụ nữ.

Theo đó, trước khi có con, các cặp vợ chồng thường tính đến chi phí, phương án chăm sóc con, ổn định cuộc sống mà không mảy may nghĩ tới điều cốt lõi là sức khỏe sinh sản. Có đến 70% sau 6 tháng cố gắng không thụ thai nhưng vẫn không nghi ngờ về khả năng làm mẹ, 83% phụ nữ không nghĩ đến trường hợp chồng có thể bị vô sinh, 85% phụ nữ khát khao làm mẹ nhưng đa phần lại thiếu kiến thức, 56% không biết đàn ông có thể vô sinh dù anh ta vẫn có tinh trùng, 60% không biết phụ nữ không có kinh nguyệt thì không còn khả năng sinh con.

Trong đó, có 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30. Ngoài ra, chỉ 36% phụ nữ ở châu Á nhận thức được rằng một phụ nữ ở độ tuổi 40 có khả năng có thai thấp hơn so với một phụ nữ ở độ tuổi 30
Tại Việt Nam, tỷ lệ sinh sản đã giảm đều đặn trong vòng hai thập kỷ qua.

Theo báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ năm 2011, 2012 và ước thực hiện năm 2013 của Tổng cục DS-KHHGĐ, các nước trên thế giới phải trải qua nhiều thập kỷ nhưng Việt Nam chỉ mất có 3 năm, từ 2005 đến 2008, đã chuyển từ cơ cấu dân số trẻ sang giai đoạn già hóa dân số.

Mặc dù dân số Việt Nam có sự gia tăng đều đặn hàng năm nhưng trong tương lai, Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt dân số đáng kể. Tình hình Việt Nam trở nên phức tạp bởi thực tế các phụ nữ đang trì hoãn mang thai nên số người có vấn đề về thụ thai ngày càng tăng, đặc biệt là tại các trung tâm đô thị.

Trì hoãn chữa vô sinh

BS Nguyễn Thị Nhã, trưởng trung tâm hỗ trợ sinh sản, BV Bưu điện Hà Nội cho biết, theo nghiên cứu dịch tễ lớn nhất và mới nhất do Bộ Y tế thực hiện, tại Việt Nam có 7,7% cặp vợ chồng bị hiếm muộn. Từ nghiên cứu này, ước tính Việt Nam có trên 1 triệu cặp vợ chồng bị hiếm muộn cần khám và điều trị.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều cặp vợ chồng chưa biết các yếu tố nguy cơ và các sự thật về khả năng sinh sản. Nhiều cặp vợ chồng vẫn còn trì hoãn việc điều trị do không biết rằng tuổi tác là một yếu tố chính quyết định cơ hội thành công của họ. Bên cạnh đó, nhiều người gặp khó khăn trong việc thuyết phục người bạn đời cùng đi gặp bác sĩ nên việc sinh con càng gặp bế tắc. Chưa kể, nhiều cặp vợ chồng Việt Nam vẫn chưa có thói quen khám sức khỏe tiền hôn nhân để tầm soát hiếm muộn, vô sinh.

BS Nhã phân tích thêm, các cặp vợ chồng trong độ tuổi 35 tuổi và đang cố gắng có con trong ít nhất 1 năm, hoặc trên 35 tuổi và đã cố gắng có con trong 6 tháng thì rất có thể, họ đã gặp vấn đề về hiếm muộn. Tâm lý chung của những người gặp phải vấn đề này thường buồn chán, lo lắng, xấu hổ và dễ tổn thương. Những biến động về tâm lý này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bản thân và gia đình. 

Trên thực tế, theo nghiên cứu của NHS Choices – website thông tin về sức khỏe uy tín của Anh thì cứ 10 cặp vợ chồng thì có 1 cặp gặp khó khăn về việc có thai tự nhiên. Do đó, các cặp vợ chồng nếu chẳng may rơi vào trường hợp này thì nên biết rằng, mình không hề đơn độc. Hơn nữa, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khả năng có con là rất cao.

Theo chuyên gia, thực tế, các cặp vợ chồng nên có những hiểu biết nhất định về vấn đề vô sinh, hiếm muộn cũng như các yếu tố tác động đến tình trạng này để sớm nhận ra vấn đề ở bản thân. Thay vì giữ mối lo âu một mình, vợ chồng hãy cùng nhau thảo luận và cùng nhau đến bệnh viện để được khám và tư vấn kịp thời.

Phương An

Nên xem

Sáng nay (22/5), Quốc hội bầu Chủ tịch nước

Sáng nay (22/5), Quốc hội bầu Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Theo Chương trình, sáng nay (22/5), Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sau khi Nghị quyết bầu Chủ tịch nước được thông qua, Chủ tịch nước sẽ tiến hành tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Bằng lăng sau cơn mưa

Bằng lăng sau cơn mưa

(LĐTĐ) Bằng lăng sau cơn mưa nở rộ, sắc tím của hoa trải dài trên con phố nhỏ. Màu tím ấy không chỉ là sắc màu của loài hoa mà còn là màu của những kỷ niệm xưa cũ, của những nỗi lòng luyến lưu chưa bao giờ phai nhạt. Dưới hàng cây bằng lăng, lòng người như thắt lại với bao hoài niệm về một thời đã qua, về những ký ức tươi đẹp ngày mà mưa từng làm ướt đôi vai người ấy.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội thăm, tặng quà nhân viên y tế khó khăn tại 10 cơ sở

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội thăm, tặng quà nhân viên y tế khó khăn tại 10 cơ sở

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà cán bộ, nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn tại 3 đơn vị, gồm: Bệnh viện 09, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây và Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm và thương mại Sohaco.
Hà Nội: Hoàn thành việc cấp mã tuyển sinh đầu cấp trước ngày 31/5

Hà Nội: Hoàn thành việc cấp mã tuyển sinh đầu cấp trước ngày 31/5

(LĐTĐ) Liên quan đến công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, phải hoàn thành việc cấp mã tuyển sinh cho cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh trước ngày 31/5.
Trường đại học phải xét tuyển tất cả phương thức đã công bố

Trường đại học phải xét tuyển tất cả phương thức đã công bố

(LĐTĐ) Một trong những yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đối với các cơ sở giáo dục đại học trong kỳ tuyển sinh năm 2024 là trong trường hợp các trường sử dụng nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển, thì phải tổ chức xét tuyển tất cả các phương thức, tổ hợp xét tuyển cho thí sinh theo đề án đã công bố.
Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, người sử dụng lao động trả tiền lương giúp việc gia đình cao hơn mức lương tối thiểu vùng trong khu vực, dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.
Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua mạng xã hội Facebook qua tài khoản "Nguyễn Kiên...".

Tin khác

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở Hà Nội đã qua đời

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở Hà Nội đã qua đời

(LĐTĐ) Sau hơn 2 tháng điều trị tích cực, nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở quận Long Biên (Hà Nội) đã tử vong vào trưa 21/5.
Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10/5 đến 17/5), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 16 ca so với tuần trước đó). Đây là tuần thứ 2 liên tiếp, số ca mắc sốt xuất huyết tăng.
Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

(LĐTĐ) Sau nhiều năm kết hôn chưa có con, nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tưởng chừng hết hy vọng. Nhưng nhờ khoa học phát triển, cùng với sự hỗ trợ sinh sản, nhiều gia đình hiếm muộn đã “chạm” tới hạnh phúc thiêng liêng, hiện thực hóa được giấc mơ làm cha, làm mẹ.
Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực thể nặng. Việc phẫu thuật giúp cải thiện về hô hấp, tuần hoàn và thẩm mỹ cho bệnh nhân.
Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm này cơ quan chức năng đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nói trên.
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

(LĐTĐ) Sáng 19/5, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết chương trình “Tuần Lễ Vàng” 2024 và Kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện (2009 - 2024) với chủ đề "Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin sinh phẩm, trong đó có các vắc xin mới được đặc biệt chờ đợi như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

(LĐTĐ) Theo các công nhân này, vào bữa trưa cùng ngày xảy ra ngộ độc thức ăn, công nhân có ăn các món như thịt heo kho dưa, chả cá chiên, rau cải thảo luộc, canh bầu; còn bữa chiều tăng ca từ 16h15 đến 18h có 400 người ăn món mì quảng gà.
Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi nhờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc.
Xem thêm
Phiên bản di động