Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á
Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk |
Vinamilk là doanh nghiệp sữa duy nhất từ Việt Nam trong Top 500 Fortune khu vực Đông Nam Á 2024. |
Doanh nghiệp hàng đầu của Đông Nam Á
Nổi tiếng với Fortune 500 toàn cầu, đây là lần đầu tiên tạp chí kinh tế hàng đầu của Mỹ đưa ra danh sách cho khu vực Đông Nam Á - Fortune 500 Southeast Asia. Theo Fortune, đây là 500 công ty lớn nhất, đại diện cho một khu vực năng động - đóng góp khoảng 4.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu và đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
Danh sách Fortune 500 Đông Nam Á được xây dựng dựa trên các tiêu chí chính về doanh thu và lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó là các khảo sát, đánh giá toàn diện về quy mô công ty, người lao động, đóng góp cho kinh tế - xã hội trên cơ sở các báo cáo chính thức, được kiểm toán.
Năm nay, 500 doanh nghiệp nằm trong bảng xếp hạng đến từ các quốc gia là “đầu tàu” của khu vực như Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia và Philippines. Với doanh thu hơn 2,5 tỷ USD, Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của bảng xếp hạng, đồng thời là công ty sữa duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách này.
Vinamilk hiện có gần 250 loại sản phẩm dinh dưỡng đáp ứng hầu hết nhu cầu ở mọi lứa tuổi. |
Vinamilk cũng được biết đến là thương hiệu thực phẩm có giá trị nhất Đông Nam Á với định giá 3 tỷ USD, theo báo cáo về thương hiệu của Brand Finance 2023.
Đông Nam Á cũng đang là một trong những thị trường chủ lực, có thế mạnh của Vinamilk. Tại đây, doanh nghiệp đầu tư loạt dự án trọng điểm, gồm: một nhà máy tại Campuchia, một tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào và một liên doanh về thực phẩm đồ uống tại Philippines. Sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đến tất cả quốc gia khu vực ASEAN và ghi nhận tăng trưởng tích cực.
Trang trại Vinamilk Lào – Jagro tại cao nguyên Xiêng Khoảng (Lào) có tổng mức đầu tư giai đoạn một là 150 triệu USD. |
Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, sau đại dịch và khủng hoảng kinh tế, hàng loạt công ty đa quốc gia lớn trên thế giới đã dịch chuyển chuỗi cung ứng của họ sang khu vực này. Đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng vọt kết hợp với dân số trẻ và ngày càng tăng lên tới 680 triệu người, tỷ giá ổn định, khu vực này đang nổi lên như một thị trường đầy hấp dẫn.
Kinh doanh hiệu quả, bền vững
Chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2006, đến nay, Vinamilk luôn nằm trong nhóm những công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất tại Việt Nam. So với thời điểm niêm yết, doanh thu của Vinamilk đã tăng 9 lần, vốn hóa đạt hơn 141.000 tỷ đồng và tổng cổ tức chi trả bằng tiền mặt là hơn 80.000 tỷ đồng.
Vinamilk hiện quản lý 16 nhà máy trong và ngoài nước, 15 trang trại bò sữa, với đàn bò sữa 140.000 con, cung cấp hơn một triệu lít sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Năm 2023, doanh thu của Vinamilk đạt 60.479 tỷ và lợi nhuận trước thuế hợp nhất hơn 10.968 tỷ đồng. Công ty duy trì thị phần dẫn đầu ngành sữa Việt Nam với hệ thống phân phối hơn 200.000 điểm bán, phủ khắp 63 tỉnh/thành.
Vinamilk sở hữu hệ thống 15 trang trại đạt chuẩn quốc tế như GlobalG.A.P, Organic châu Âu... |
Kết quả kinh doanh dự kiến 6 tháng đầu năm 2024 đang cho thấy đà tăng trưởng tích cực, khi doanh thu tăng trưởng dương ở cả mảng kinh doanh nội địa và xuất khẩu.
Tại thị trường quốc tế, Vinamilk tiếp tục cho thấy các chiến lược xuất khẩu đang đi đúng hướng. Theo đó, doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu năm 2023 đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với năm trước. Riêng trong 5 tháng đầu năm nay, doanh thu xuất khẩu ước tăng 20% so với cùng kỳ. Lũy kế sau 25 năm xuất khẩu, Vinamilk đã khai phá thành công 60 thị trường, với tổng doanh thu đạt 3,2 tỷ USD.
Vinamilk là doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong việc đưa sản phẩm sữa Việt Nam vươn ra thế giới. |
Không chỉ được đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh, Vinamilk còn là doanh nghiệp đi đầu về phát triển bền vững, thực hành ESG tại Việt Nam. Chưa đầy một năm từ khi tiên phong công bố lộ trình tiến đến Net Zero 2050, Vinamilk đang có 3 đơn vị gồm 2 nhà máy và một trang trại đạt trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014.
Giai đoạn chiến lược bắt đầu từ năm 2022 đến nay, Vinamilk định hướng đổi mới một cách toàn diện từ nhận diện thương hiệu, nghiên cứu phát triển sản phẩm, chuyển đổi số trên toàn bộ hệ thống, thúc đẩy phát triển bền vững... để tạo động lực tăng trưởng cho các giai đoạn phát triển mới.
X.S
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội biểu dương 48 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu
Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh
EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc
LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng
Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân
Tin khác
Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động
Doanh nghiệp 21/06/2024 08:20
Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển
Doanh nghiệp 20/06/2024 10:16
Ứng dụng công nghệ thực chiến để tạo bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam
Doanh nghiệp 13/06/2024 15:51
Livestream bán hàng phải nộp thuế khi phát sinh doanh thu
Doanh nghiệp 06/06/2024 09:36
Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp
Doanh nghiệp 06/06/2024 08:54
20.000 doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường trong tháng 5
Doanh nghiệp 01/06/2024 17:42
Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương tăng quỹ đất hơn 1.500 ha để phát triển khu công nghiệp
Doanh nghiệp 30/05/2024 20:59
Thách thức đạt mục tiêu tăng trưởng gắn liền với bảo vệ môi trường
Doanh nghiệp 25/05/2024 06:31
Doanh nghiệp chân chính không hướng tới mục tiêu lợi nhuận thô kệch
Doanh nghiệp 25/05/2024 06:28
Phát triển bao bì xanh để tăng lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu
Doanh nghiệp 23/05/2024 21:15