Vỉa hè cho người đi bộ: Giành được, sao không giữ được?

Dù đã nhiều lần ra quân quyết liệt để “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”, nhưng tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh, trông giữ xe... vẫn tái diễn một cách dai dẳng tại nhiều khu vực ở Hà Nội. Thực trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông, ảnh hưởng đến người đi bộ mà còn đặt ra bài toán chưa có lời giải trọn vẹn trong quản lý đô thị bền vững.
Vỉa hè, lòng đường bị "bóp nghẹt" bởi tình trạng vi phạm trật tự đô thị Phường Dương Nội (quận Hà Đông): Mở nhà hàng trên vỉa hè

Vỉa hè - không gian công cộng bị "xẻ thịt"

Bất kể giờ nào trong ngày, tại phố Nguyễn Phan Chánh, Linh Đàm (quận Hoàng Mai) phần lớn vỉa hè bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe máy, quán cà phê và hàng ăn sáng. Người đi bộ buộc phải tràn xuống lòng đường, len lỏi giữa dòng xe cộ tấp nập. Cảnh tương tự có thể thấy ở các tuyến phố như Nguyễn Thị Định, Hoàng Đạo Thúy, Dịch Vọng, Trần Nhân Tông... nơi vỉa hè gần như không còn đúng nghĩa là không gian dành cho người đi bộ.

Vỉa hè cho người đi bộ: Giành được, sao không giữ được?
Vỉa hè bị chiếm dụng ở nhiều tuyến phố tại Hà Nội. Ảnh minh họa.

Điều đáng nói là hiện tượng này không phải mới, mà đã kéo dài suốt nhiều năm qua, bất chấp các chiến dịch ra quân rầm rộ của chính quyền địa phương. "Mỗi lần báo chí phản ánh, hay lãnh đạo đi kiểm tra, các hộ kinh doanh sẽ dẹp tạm thời, nhưng chỉ vài ngày sau là lại bày bàn ghế, xe cộ ra như cũ", chị Thúy Hằng (người dân ở phố Hào Nam cho biết).

Khu vực phố cổ chật hẹp với những ngôi nhà ống san sát, thiếu thốn không gian bên trong, khiến việc kinh doanh buôn bán "tràn" ra vỉa hè trở thành điều tất yếu từ bao đời nay. Khảo sát của phóng viên cho thấy, một số tuyến phố trung tâm như Lý Quốc Sư, Đào Duy Từ, Tạ Hiện, Hàng Buồm (Hoàn Kiếm) ban ngày vỉa hè để xe, tối đến bày bàn ghế bán đồ ăn đêm. Mỗi cuối tuần, khi người dân đổ về phố đi bộ, một số người dân bán hàng nước, quán cóc ven đường còn tổ chức trông, giữ xe nhưng không có vé.

Có thể thấy, tại hầu hết các tuyến phố ở Thủ đô, vỉa hè trở thành "đất vàng" cho mọi hoạt động. Hàng quán chiếm dụng toàn bộ vỉa hè để đặt bàn, ghế; cửa hàng thời trang, giày dép bày la liệt sản phẩm; quán cà phê, trà chanh kê san sát hàng chục bộ bàn ghế; các công ty dùng vỉa hè làm nơi đỗ xe cho nhân viên; thậm chí việc sửa chữa nhà cửa, tập kết vật liệu xây dựng cũng diễn ra trên vỉa hè, lòng đường... Không chỉ là vấn đề trật tự, việc vỉa hè bị lấn chiếm còn kéo theo nhiều hệ quả xã hội. Có thể kể đến như: Mất an toàn giao thông. Người đi bộ, đặc biệt là người già, trẻ em, người khuyết tật buộc phải đi xuống lòng đường, nơi xe máy, ô tô di chuyển với tốc độ cao, gây nguy cơ tai nạn lớn.

Những đợt ra quân và vòng luẩn quẩn tái diễn

Nhận thức rõ sự nghiêm trọng của vấn đề, chính quyền Hà Nội đã không ít lần phát động các đợt cao điểm, chiến dịch chấn chỉnh trật tự đô thị, tập trung vào vỉa hè. Các quận nội thành, đặc biệt là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng... thường xuyên là trọng điểm của những đợt ra quân này. Lực lượng liên ngành, từ Công an, thanh tra giao thông đến trật tự đô thị, dân phòng được huy động để kiểm tra, xử phạt, thu giữ tang vật, dỡ bỏ các công trình vi phạm.

Tuy nhiên, giống như một quy luật bất thành văn, chỉ sau một thời gian ngắn khi các đợt cao điểm lắng xuống, tình trạng lấn chiếm lại đâu vào đấy, thậm chí còn bùng phát mạnh hơn. Những gánh hàng rong lại xuất hiện, những dãy bàn ghế lại tràn ra vỉa hè, những chiếc xe lại vô tư đỗ sai quy định. Vòng luẩn quẩn "giành - lấn - tái chiếm" cứ thế lặp đi lặp lại, khiến "cuộc chiến" dường như không có hồi kết.

Sự tái diễn này xuất phát từ nhiều nguyên nhân mang tính hệ thống. Thứ nhất, lực lượng chức năng mỏng, không thể tuần tra, kiểm soát liên tục trên toàn bộ địa bàn rộng lớn và phức tạp của Hà Nội. Thứ hai, chế tài xử phạt, dù đã được tăng cường, vẫn chưa đủ sức răn đe đối với lợi ích kinh tế mà việc chiếm dụng vỉa hè mang lại. Thứ ba, các giải pháp mang tính hỗ trợ, chuyển đổi sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng chưa thực sự hiệu quả và đủ sức thuyết phục. Thứ tư, ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người dân còn thấp, tâm lý đối phó, "nhờn luật" vẫn tồn tại phổ biến. Và cuối cùng, có lẽ không thể không nhắc đến đó là sự buông lỏng quản lý ở cấp cơ sở, thậm chí là tiêu cực, tiếp tay cho sai phạm là một rào cản không nhỏ.

Sở Xây dựng Hà Nội đang trong quá trình hoàn thiện Đề án quản lý, khai thác lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội đối với các tuyến phố đủ điều kiện cho thuê khai thác thương mại, dịch vụ. Thành phố dự kiến sẽ triển khai cho thuê vỉa hè, lòng đường tại hàng trăm tuyến phố. Đề án này thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận, bởi việc quản lý và khai thác lòng đường, vỉa hè của Thủ đô trong nhiều năm qua vẫn còn nhiều bất cập, chưa có giải pháp căn cơ.

Các chuyên gia đô thị nhận định, để giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, Hà Nội cần một loạt giải pháp tổng thể. Phải xác định rõ tuyến phố nào được sử dụng một phần vỉa hè có thời hạn, tuyến phố nào phải tuyệt đối bảo vệ cho người đi bộ. Ưu tiên đầu tư các bãi đỗ ngầm, bãi đỗ nổi, áp dụng công nghệ tự động, kết nối dữ liệu giám sát. Tạo sinh kế thay thế cho người dân bị ảnh hưởng, hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo việc làm cho những người mưu sinh bằng vỉa hè. Công khai thông tin các vụ việc vi phạm, truy trách nhiệm quản lý nếu để tình trạng tồn tại kéo dài. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng...

Thiết nghĩ, giải quyết bài toán lấn chiếm vỉa hè không chỉ là việc của riêng chính quyền, mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Một đô thị văn minh, hiện đại cần có không gian công cộng sạch đẹp, thông thoáng và công bằng.

Chỉ tính riêng trong tháng 4/2025, lực lượng Cảnh sát trật tự (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an Hà Nội) đã lập biên bản 7.520 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có 6.997 trường hợp vi phạm về “Sử dụng lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện không đúng quy định; các trường hợp đỗ, để xe trên vỉa hè trái quy định...”, 523 trường hợp vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Tin khác

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đảng ủy xã Đan Phượng vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân năm 2025. Người dân quan tâm nhiều đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự án giao thông chậm triển khai.
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 5937/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động