Sản phẩm điện thoại Bphone

Vì sao người tiêu dùng quay lưng

Thời gian gần đây, liên tiếp có những sản phẩm mang thương hiệu “Made in Việt Nam” ra đời như: Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, sách của Đỗ Nhật Nam hay mới đây nhất là sự ra đời của dòng điện thoại thông minh Bphone, với chất lượng không thua kém các sản phẩm ngoại nhập. Tuy nhiên, người tiêu dùng còn e dè với các sản phẩm trên.
BPhone ra mắt: Thắng tính năng, thua thái độ
Bkav ra mắt Bphone – siêu phẩm smartphone hàng đầu thế giới

Sản phẩm tốt vẫn bị quay lưng

Trong quá trình hội nhập và mở cửa giao thương với quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt cho thấy những quyết tâm mạnh mẽ nhằm khẳng định vị trí, thương hiệu ngay trên sân nhà. Không ít doanh nghiệp trong nước mơ ước tạo ra những sản phẩm công nghệ cao, giá thành phải chăng, nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn với thế giới. Tuy nhiên, với biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài như Nhật, Hà Quốc, Đức…ồ ạt tràn vào khiến cho nhiều doanh nghiệp Việt lao đao.

Giữa sự bão hòa của thị trường, một vài doanh nghiệp có sản phẩm mang thương hiệu Việt ra đời đã khẳng định năng lực, tư duy, trình độ của người Việt không thua kém bất kỳ ai, nhưng lại không được người dân mặn mà. Ví dụ như Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, ưu thế vượt trội cùng cách thức chơi đơn giản được ứng dụng trên hệ điều hành iOS và Android thu hút số lượng lớn người sử dụng.

Vì sao người tiêu dùng quay lưng
Người tiêu dùng tìm hiểu điện thoại Bphone

Hay cuốn sách chia sẻ về kinh nghiệm trong việc học tiếng anh của Đỗ Nhật Nam, đã được xuất bản thành sách và trở thành cẩm nang học tập của rất nhiều bạn nhỏ. Gần đây nhất, sự kiện Bphone của Bkav sử dụng hệ điều hành BOS với cấu hình được quảng cáo là vượt trội hơn Iphone 6 plus… Trước đó vào năm 2009 – 2010 là thời vàng son của dòng điện thoại thương hiệu Việt với phân khúc giá trung bình như: Viettel, mobiphone… Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, khi các “ông lớn” như: Samsung, LG, Nokia bất ngờ chuyển hướng và tập trung mạnh vào dòng điện thoại phân khúc giá rẻ và tầm trung, thì hầu hết các sản phẩm điện thoại mang thương hiệu Việt không còn chỗ đứng trên thị trường.

Với sản phẩm như Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông hay Bphone của Bkav, chất lượng, mẫu mã, giá thành được đánh giá là khá ổn. Nhiều người Việt còn lập hẳn những trang web kêu gọi mọi người sử dụng hàng Việt, ủng hộ doanh nghiệp Việt. Thế nhưng vì sao những sản phẩm này vẫn không thu hút người tiêu dùng. Thậm chí khi đưa ra thị trường nó bị bóc mẽ, đào bới những điểm yếu, hay còn bị “dìm hàng” không thương tiếc. Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, anh Đỗ Phú Lâm, từng là kỹ sư tại Công ty Cannon, hiện là Giám đốc Công ty sản xuất thương mại Nasaii cho biết, hầu hết các sản phẩm của Việt Nam đều sử dụng một phần các linh kiện của nước ngoài, các linh kiện sản xuất trong nước rất ít và không tránh được tình trạng xảy ra lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều dòng sản phẩm nổi tiếng trên thế giới cũng vẫn thường xảy ra lỗi, hay thậm chí họ còn sử dụng đến những linh kiện nhập khẩu của nước khác rồi đồng bộ hóa với linh kiện trong nước để cho ra sản phẩm độc quyền.

Dũng cảm thừa nhận sai sót

Ông Đào Bá Sơn, chuyên gia kinh tế cho rằng, sở dĩ nhiều sản phẩm Việt thua ngay trên sân nhà là do cách làm ăn chộp giật, không có chiến lược dài hơi, không chịu khắc phục những hạn chế, tìm tòi những cái mới. Bên cạnh đó, một vấn đề hết sức quan trọng, đó là thói quen của người tiêu dùng trong nước. Họ luôn hướng tới những sản phẩm ngoại dù giá thành cao hơn, nhưng lại quay lưng với sản phẩm trong nước.

Với những sản phẩm như Flappy Bird, sách của Đỗ Nhật Nam hay Bphone, khi đến tay người tiêu dùng không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Người khen có, người chê cũng không ít. Người dùng thấy giống sản phẩm này, na ná sản phẩm khác, hay khó áp dụng vào với bản thân như sách của Đỗ Nhật Nam, thậm chí họ sẵn sàng chỉ ra những thiếu sót, hạn chế của sản phẩm trong nước. Đây là điều không tránh khỏi đối với bất kỳ sản phẩm nào mới ra đời. Tuy nhiên cách ứng xử của các doanh nghiệp, các cá nhân ấy với những nhận xét, đánh giá của người tiêu dùng ra sao, đó mới là câu chuyện cần bàn.

Doanh nghiệp phải biết lắng nghe, thậm chí phải dũng cảm thừa nhận những thiếu sót, hạn chế của sản phẩm để rút kinh nghiệm. Thậm chí nếu sản phẩm có lỗi, hoặc kém chất lượng nếu thấy cần thiết thì thu hồi sản phẩm và đứng ra nhận lỗi trực tiếp với người tiêu dùng. Đây là cách làm của các hãng nổi tiếng thế giới đã từng làm, đơn cử như lần thu hồi gần 7000 xe ôtô Fortuner và Inova của hãng Toyota để khắc phục sự cố và sửa sai… Chúng ta đi sau, sản phẩm chúng ta tốt là điều đáng mừng. Nhưng nếu chưa tốt và còn nhiều hạn chế thì việc học cách ứng xử của doanh nghiệp nước ngoài với người tiêu dùng, với sản phẩm của mình là điều nên làm.

Chia sẻ thêm về vấn đề này anh Lâm cho biết: “Các sản phẩm của Việt Nam dù ít dù nhiều khi mới ra đời cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót cũng như sự cạnh tranh từ các đối thủ trực tiếp ở nước ngoài. Nhằm giảm uy tín, chất lượng, và ngăn chặn sự chiếm lĩnh thị phần trong nước, thậm chí các hãng ngoại sẵn sàng đầu tư tài chính, nhân lực nhằm tìm ra những thiếu sót và hạ bệ sản phẩm trong nước (cạnh tranh không lành mạnh). Tuy nhiên, cái quan trọng nhất là việc quan tâm đến thói quen tiêu dùng của người Việt, chúng ta nên phát huy theo cách của người Hàn Quốc, Nhật Bản…trong việc chấp nhận các sản phẩm do chính nước mình tạo ra, mặc dù khi mới ra đời các dòng sản phẩm như Samsung, Cannon cũng không tránh khỏi sai xót. Họ chấp nhận sử dụng sản phẩm lỗi như một nguồn động lực giúp doanh nghiệp có thêm tự tin để phát triển và có thêm thời gian hoàn thiện sản phẩm”.

Việc thay đổi tư duy, tạo niềm tin cho người tiêu dùng không chỉ bằng hình thức hô hào, mà phải bằng hành động dám làm dám chịu. Người tiêu dùng Việt cũng giống như người Nhật, Hàn Quốc, họ sẵn sàng chấp nhận và ủng hộ sự phát triển của thương hiệu Việt dù chất lượng thua kém sản phẩm nhập ngoại, tuy nhiên doanh nghiệp trong nước cũng cần thay đổi cách ứng xử với người tiêu dùng, đó là việc tiếp thu những nhận xét, những sai sót về sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Làm được như vậy, không khó để sản phẩm Việt tạo được chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước, đồng thời nâng cao sự cạnh tranh với sản phẩm từ nước ngoài.

Đánh giá về chất lượng của sản phẩm trong nước nói chung và sản phẩm điện thoại Bphone nói riêng, ca sĩ Quang Hà và ca sĩ Quang Lê đều cho rằng: sản phẩm nào cũng có mặt tốt và mặt xấu của nó. Sản phẩm trong nước bị "dìm hàng" là do người tiêu dùng so sánh giá cả với những sản phẩm khác. Khi smartphone Việt Nam ra đời, nó đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hàng nhập khẩu, làm điêu đứng những công ty chuyên nhập khẩu. Khi hàng bị ế, bán chậm thì sẽ dẫn đến nảy sinh các vấn đề tiêu cực. Nếu nhà nước quản lý tốt, khuyến cáo người dân nên dùng hàng Việt Nam và có biện pháp hạn chế cũng như đánh thuế cao hàng ngoại thì một ngày không xa hàng quốc nội nói chung sẽ rất phát triển. Một sản phẩm vừa được trình làng, còn chưa biết trong thực tế nó ứng dụng tốt hay xấu ra sao đã vội "ném đá" như vậy là kém văn minh. Văn minh là khi đất nước mình làm gì thành công thì mình nên tự hào trước, tung hô trước chứ không nên đố kỵ và chỉ trích.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, năm 2024, ngành Y tế Thủ đô tổ chức hiến máu tình nguyện theo 2 đợt. Số lượng dự kiến là 1.800 đơn vị máu, chỉ tiêu.
Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ học sinh hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dưới bất kỳ hình thức nào.
Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

(LĐTĐ) Cử tri đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có giải pháp hiệu quả về đầu tư trường công lập các cấp, đáp nhu cầu và mật độ dân số ngày càng phát triển của Thủ đô. Đồng thời, kiến nghị có giải pháp để quản lý các trường quốc tế.
TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Đồng thời, khuyến cáo người dân và người lao động cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị chú trọng công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ. Đặc biệt là giáo dục về lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử tự hào của dân tộc để các em có lý tưởng, tình yêu nước, qua đó khích lệ các em học sinh, sinh viên không ngừng học tập và đóng góp cho sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Tin khác

Vẹn nguyên bài học trong công cuộc dựng xây đất nước

Vẹn nguyên bài học trong công cuộc dựng xây đất nước

(LĐTĐ) 70 năm đã lùi xa, nhưng Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ lớn lao cho nhân dân cả nước. Tầm vóc, ý nghĩa và những bài học đúc rút từ sự kiện lịch sử trọng đại này vẫn còn nguyên giá trị đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Từ rạng sáng mai (8/5), không khí lạnh yếu bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng núi có mưa to đến rất to.
Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

(LĐTĐ) Lúc 12 giờ trưa theo giờ Matxcơva (16 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin được tổ chức long trọng tại Đại cung điện Kremlin. Đây là lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin.
Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (7/5), Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức diễn ra vào tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Những ngày Tháng 5 lịch sử, hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) rộn ràng hướng về vùng đất Điện Biên, nơi đã ghi danh chiến thắng“lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Ký ức về “một  thời hoa lửa”

Ký ức về “một thời hoa lửa”

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 70 năm, song những ngày tháng 5 lịch sử, được nghe những nhân chứng lịch sử - họ là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến trường chia sẻ tại buổi gặp mặt do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố tổ chức mới đây như tái hiện lại một Điện Biên hùng tráng năm nào.
Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

(LĐTĐ) Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại khí thế hào hùng, chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, tri ân các anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ hiện tại noi gương hào khí Điện Biên Phủ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Tự hào chiến thắng, đồng tâm dựng xây đất nước

Tự hào chiến thắng, đồng tâm dựng xây đất nước

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi người dân Việt Nam tự hào về quá khứ và không quên bài học “đại đoàn kết toàn dân tộc” để xây dựng đất nước mạnh giàu. Đây cũng là ý kiến của một số người dân mà nhóm phóng viên Báo Lao động Thủ đô có dịp trao đổi nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, xin gửi tới Quý bạn đọc.
Xem thêm
Phiên bản di động