Liên kết dạy tiếng Anh trong các trường công lập:

Vì sao mỗi trường thu phí một kiểu?

Chương trình liên kết dạy ngoại ngữ (tiếng Anh) đã trở nên phổ biến trong các trường học công lập của Hà Nội từ bậc mầm non đến THPT. Thậm chí tại nhiều trường, tỷ lệ học sinh theo học chương trình liên kết dạy tiếng Anh (gọi tắt là chương trình liên kết - CTLK) đạt tới 100%. Tuy nhiên, điều khiến các bậc phụ huynh học sinh và dư luận xã hội băn khoăn là bên cạnh chất lượng của các trung tâm liên kết, giáo trình, đội ngũ giáo viên giảng dạy CTLK còn nhiều bất cập  thì mức thu học phí cùng khoản hoa hồng trích lại cho từng trường cũng trong tình trạng: mỗi nơi một kiểu. 
tin nhap 20170316110210 Hà Nội khảo sát dạy ngoại ngữ liên kết trong nhà trường
tin nhap 20170316110210 Lớp học tiếng Anh miễn phí cho sinh viên
tin nhap 20170316110210 Thấy gì từ việc giáo viên dạy thêm bị “xử lý”?

Thu phí trăm hoa đua nở

Một cuộc khảo sát thực tế tại một số quận huyện do Ban Văn hóa – xã hội - HĐND TP Hà Nội tiến hành (từ ngày 13 -15/3) về việc triển khai chương trình dạy ngoại ngữ liên kết trong các trường học công lập trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, nhu cầu nâng cao trình độ ngoại ngữ (cụ thể là tiếng Anh) cho con em mình của các bậc phụ huynh học sinh Hà Nội là rất lớn. Điều này thể hiện khá rõ qua số lượng trường (từ mầm non, tiểu học, THCS đến THPT) triển khai CTLK và số lượng học sinh tham gia (có những nơi tỷ lệ học sinh theo học CTLK đạt tới 100%). Đơn cử như tại Trường Tiểu học Quang Trung (Hoàn Kiếm) có 1.451/1.453 học sinh theo học chương trình liên kết dạy tiếng Anh. Tại quận Long Biên, Trường Tiểu học Ngọc Lâm chỉ có 4 trên tổng số 1.715 học sinh không đăng ký học liên kết tiếng Anh trong trường. Còn ở huyện Thanh Trì, Trường THCS Thanh Liệt cũng có tới 86% học sinh theo học chương trình tiếng Anh liên kết. Còn theo báo cáo của Sở GD- ĐT Hà Nội, cấp THPT có tới 38 trường triển khai CTLK bổ trợ tiếng Anh cho học sinh với con số hơn 17 nghìn học sinh theo học; cấp THCS có 145 trường thực hiện CTLK với hơn 30 nghìn học sinh theo học; cấp tiểu học có 652 trường với hơn 375 nghìn học sinh theo học. Còn cấp mầm non cũng có tới 215 trường với hơn 22 nghìn trẻ theo học làm quen với tiếng Anh.

tin nhap 20170316110210
Giờ học Tiếng Anh tại trường MN Việt Triều.

Theo Trưởng ban Văn hoá Xã hội - HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương - Trưởng đoàn khảo sát, trước nhu cầu lớn của người dân trong việc trang bị ngoại ngữ cho con em mình thì việc ngành giáo dục tổ chức triển khai CTLK này nhằm đáp ứng nhu cầu trên. Kết quả tích cực của CTLK cũng đã được Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - xã hội ghi nhận như: Chất lượng tiếng Anh của HS, giáo viên được nâng cao… Tuy nhiên, thực tế khảo sát cho thấy có những điểm đúng như phản ánh trên một số cơ quan báo chí. "Thu phí của học sinh trăm hoa đua nở, nơi 700.000 đồng nơi 400.000 đồng, có trường thu chỉ có 150.000 đồng/tháng/học sinh. Thậm chí ngoại thành học phí cao hơn nội thành như một trường Mầm non ở Thanh Trì thu tới 400.000 đồng/tháng/học sinh… Mức chênh lệch này sẽ là một trong những nguyên nhân khiến phụ huynh so sánh, thắc mắc. Ngoài ra, phần trăm trung tâm liên kết chia cho các trường cũng rất nhiều mức 60-40, 82-18, có nơi 93-7%. Dù mức học phí và phần trăm trích lại được các hiệu trưởng giải thích trên cơ sở tính toán thu đủ chi nhưng phụ huynh sẽ không hiểu" - ông Trần Thế Cương cho biết.

Làm rõ việc xếp hạng

Bà Đỗ Thuỳ Dương, thành viên đoàn khảo sát HĐND Thành phố cho biết, xã hội rất kỳ vọng vào việc giảng dạy tiếng Anh cho con em mình. Với mức học phí rất chênh lệch, các cấp quản lý cần làm rõ thông tin, giúp phụ huynh yên tâm gửi con em mình vào các chương trình này. “Qua khảp sát ở một số trường thì thấy không ít trường có nhiều đối tác tham gia liên kết dạy tiếng Anh - liệu có đánh giá, xếp hạng nào để phụ huynh căn cứ vào đó xác định mức đóng sao cho phù hợp?”- bà Dương đặt vấn đề.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Hà Nội cho biết, sở dĩ tại sao có chuyện thu kinh phí CTLK không đồng đều như nhau giữa các trường là do: Cùng thực hiện 2 tiết CTLK /tuần nhưng có đơn vị (nhà trường sau khi thống nhất ý kiến với nhu cầu và nguyện vọng của từng phụ huynh học sinh) yêu cầu cả 2 tiết/ tuần đều do giáo viên nước ngoài đảm nhận dạy; có trường lại chỉ thực hiện: 1 tiết do giáo viên nước ngoài dạy, còn tiết còn lại do giáo viên người Việt dạy. Có trường lại yêu cầu cả 2 tiết đều do người Việt dạy. Tùy chương trình cao thấp khác nhau trong việc học CTLK mà mỗi trường lại có mức thu học phí CTLK khác nhau. Chưa kể, Sở có yêu cầu là mỗi trường không được liên kết quá 2 trung tâm. Vì sao lại thế, là bởi để giúp phụ huynh có thể lựa chọn chương trình học tiếng Anh cho con em mình theo nhu cầu mong muốn riêng cũng như phù hợp với điều kiện chi trả của từng gia đình. Đây cũng còn là sự cạnh tranh của các trung tâm cũng như chất lượng các chương trình liên kết.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết thêm: Chủ trương liên kết tiếng Anh đã đáp ứng đúng nhu cầu phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, để phụ huynh thực sự yên tâm với chất lượng chương trình, ông Dũng đề nghị hiệu trưởng các trường phải căn cứ thực trạng nhà trường, mong muốn từ phụ huynh học sinh, tránh duy ý trí, chủ quan cá nhân khi quyết định mô hình liên kết dạy tiếng Anh. "Sở chịu trách nhiệm thẩm định khung chương trình đạt yêu cầu liên kết với nhà trường. Tuy nhiên, Hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm về việc liên kết này. Nếu chỉ trung tâm đứng ra thì không thể 100% học sinh tham gia mà là phụ huynh tin vào nhà trường thì mới đăng ký số lượng đông như vậy nên trách nhiệm thuộc về thầy cô giáo. Trung tâm chỉ có vai trò hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường. Hiệu trưởng không đủ năng lực quản lý thì chưa nên triển khai chương trình liên kết dạy ngoại ngữ" - ông Dũng nhấn mạnh.

Còn liên quan đến kinh phí trích lại cho cơ sở, theo Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, được quy định rõ trong Quy chế Chi tiêu nội bộ của các nhà trường, quy chế dân chủ của các nhà trường. Bởi cái này nếu không đưa vào Quy chế Chi tiêu nội bộ, thống nhất trong toàn trường thì rất dễ nảy sinh ra ý kiến này ý kiến khác, rồi nội bộ mất đoàn kết. Thậm chí, “Chúng tôi được biết nhiều phòng giáo dục các quận huyện đã tham mưu cho UBND quận huyện là thông qua phòng Tài chính phê duyệt chứ không phải chỉ có 2 đơn vị liên kết với nhà trường”- ông Tiến cho hay.

Thế nhưng, để việc triển khai CTLK có hiệu quả, theo ông Trần Thế Cương nhấn mạnh: "Việc học sinh tham gia chương trình liên kết dạy tiếng Anh xuất phát từ việc phụ huynh tin tưởng vào nhà trường chứ không phải phụ huynh nào cũng hiểu biết đầy đủ về các trung tâm. Có thể thấy phụ huynh và học sinh sẵn sàng thực hiện theo định hướng của Ban Giám hiệu nhà trường. Có thể nói chất lượng học tiếng Anh của học sinh tốt hay không, trung tâm nào được liên kết với nhà trường đều do hiệu trưởng quyết định. Do vậy, Hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng chương trình liên kết dạy tiếng Anh trong nhà trường".

Được biết, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ khảo sát ngẫu nhiên 20% học sinh trên Thành phố tham gia chương trình liên kết tiếng Anh để đánh giá việc dạy và học trong các trường như thế nào vào cuối tháng 3 này.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

(LĐTĐ) Hàng triệu vé máy bay giảm 55% (Chưa bao gồm thuế, phí) đang chờ đón bạn duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (Hà Nội), bộ phim tài liệu “Hồi ức Điện Biên” và “Những người lính già” đã được chiếu mở màn “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”.
Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D qua vách chiếu Panorama.
Huyện Phú Xuyên phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân

Huyện Phú Xuyên phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Huyện Phú Xuyên tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thành phố (TP) Hồ Chí Minh chỉ đạo Trường Quốc tế ISHCMC thu hồi toàn bộ sách có nội dung nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi đã được phát cho học sinh. Đồng thời yêu cầu trường nghiêm túc khắc phục và kiểm điểm phê bình giáo viên.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

(LĐTĐ) Từ nay tới cuối năm học 2023 - 2024, các nhà trường có trách nhiệm duy trì nghiêm túc nền nếp dạy và học; tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để quản lý con em mình; thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tới học sinh về các nguy cơ có thể gây mất an toàn khi tham gia các hoạt động tại cộng đồng, khi di chuyển trên đường đi học...
Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

(LĐTĐ) Nhằm giúp thí sinh tự do thuận tiện đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi. Đây là các địa điểm thu nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thí sinh tự do trên địa bàn Thành phố.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động