Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội, với chiều sâu văn hóa nghìn năm, là trung tâm văn hóa lớn của cả nước. Trong những năm qua, Thành phố đã nỗ lực huy động và sử dụng các nguồn lực để phát triển văn hóa, nhằm biến giá trị tinh thần và con người Hà Nội thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Quyết tâm đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp phát triển bền vững của Thủ đô Văn hóa, con người quyết định sự phát triển bền vững của Thủ đô

Thực hiện chủ trương của Đảng và chính quyền Thành phố, việc đầu tư cho lĩnh vực văn hóa và thể thao đã được tăng cường đáng kể, kết hợp cả nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và xã hội hóa.

Hằng năm, ngân sách dành cho lĩnh vực này lên tới khoảng 1.000 tỷ đồng. Số tiền này được sử dụng đa dạng, bao gồm việc trang bị mới, sửa chữa và nâng cấp các cơ sở vật chất văn hóa, thể thao, cũng như triển khai các hoạt động nhằm phát triển văn hóa và thể thao của Thủ đô.

Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô
Thành phố tăng cường đầu tư cho lĩnh vực văn hóa và thể thao.

Cụ thể, kể từ năm 2016, Hà Nội đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng văn hóa và thể thao. Thành phố đã triển khai xây dựng và nâng cấp 36 công trình với tổng kinh phí lên đến 1.350 tỷ đồng. Trong đó, 27 công trình thể thao được cải tạo và nâng cấp, bao gồm: 9 công trình phục vụ Đại hội Thể dục Thể thao 2018 (49 tỷ đồng); 8 công trình cho SEA Games 31 và Para Games 11 năm 2021 (380 tỷ đồng); 10 dự án phụ trợ thể thao khác (875 tỷ đồng); 6 công trình văn hóa được đầu tư, gồm các rạp chiếu phim (Công nhân, Chuông Vàng, Nguyễn Đình Chiểu, 31-33 Lương Văn Can), Trung tâm Văn hóa Thành phố và Thư viện Hà Nội; 2 trụ sở làm việc được sửa chữa (47 Hàng Dầu và 126 Trần Phú).

Những đầu tư này thể hiện cam kết của Thành phố trong việc nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ văn hóa và thể thao cho người dân.

Hà Nội đã triển khai nhiều chính sách đầu tư đặc thù cho văn hóa cơ sở và di sản, bổ sung cho ngân sách thường xuyên và đầu tư công hàng năm. Đối với nhà văn hóa thôn, làng, Thành phố hỗ trợ mỗi đơn vị 2,5 tỷ đồng, tổng cộng 317,5 tỷ đồng cho 127 nhà văn hóa trong giai đoạn 2020 - 2021. Thêm vào đó, cơ chế quận hỗ trợ huyện đã tạo điều kiện xây dựng 19 nhà văn hóa với kinh phí 74,9 tỷ đồng.

Về bảo tồn di tích, Thành phố liên tục hỗ trợ tu bổ các di tích cấp huyện, với 84 tỷ đồng cho 44 di tích năm 2016, 40,85 tỷ đồng cho 50 di tích năm 2018, và 139 tỷ đồng cho 122 di tích giai đoạn 2021 - 2022. Đặc biệt, Nghị quyết 02/NQ-HĐND ngày 8/4/2022 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã đề ra kế hoạch tổng thể với 1.469 dự án trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục và y tế, trong đó 1.310 dự án sẽ được triển khai từ 2021 - 2025 và 159 dự án sau năm 2025.

Những nỗ lực này nhằm phát triển toàn diện hệ thống thiết chế văn hóa từ cơ sở, bảo tồn di sản và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho người dân Thủ đô.

Song song với nguồn vốn từ ngân sách, Hà Nội đã đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác tu bổ và tôn tạo di tích. Chiến lược này không chỉ giúp huy động thêm nguồn lực mà còn nâng cao ý thức bảo vệ di sản trong cộng đồng. Trọng tâm của công tác xã hội hóa là các di tích tâm linh, di tích chưa được xếp hạng và các hạng mục phụ trợ. Ngoài ra, việc tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ cũng được xã hội hóa, tạo ra những chuyển biến tích cực trong phát triển văn hóa Thủ đô.

Tuy đã đạt được những kết quả đáng kể, song vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực văn hóa và thể thao chưa tương xứng với vị thế và tiềm năng của Thủ đô. Kinh phí dành cho việc tu bổ và tôn tạo di tích vẫn ở mức thấp. Hiệu quả trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực xã hội hóa, còn chưa cao.

Đáng chú ý, Hà Nội vẫn thiếu những thiết chế văn hóa mang tính biểu trưng, xứng tầm với vị thế của một Thủ đô. Những vấn đề này đặt ra thách thức cần được giải quyết trong thời gian tới để phát huy tối đa tiềm năng văn hóa của Hà Nội.

Hướng tới tương lai, Hà Nội đặt mục tiêu biến giá trị văn hóa truyền thống thành nguồn lực nội sinh mạnh mẽ trong đời sống hiện đại, góp phần tạo nên bản sắc độc đáo trong dòng chảy văn hóa đương đại.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ đô sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Thứ nhất, tiếp tục tăng cường đầu tư cho văn hóa từ ngân sách Nhà nước. Song song với đó, Hà Nội sẽ đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, điều chỉnh cơ chế chính sách để thu hút đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân. Mục đích là phát triển cơ sở hạ tầng văn hóa và thúc đẩy các hoạt động văn hóa, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả của đời sống văn hóa Thủ đô.

Thứ hai, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng các thiết chế văn hóa tiêu biểu, có quy mô và chất lượng xứng tầm với vị thế trung tâm văn hóa của cả nước và khu vực. Điều này bao gồm việc đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, thể thao quy mô lớn, mang giá trị biểu tượng. Những công trình này sẽ gắn kết chặt chẽ giữa bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc với việc đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo văn hóa của người dân trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Thông qua những nỗ lực này, Hà Nội kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường văn hóa sôi động, đa dạng, vừa mang đậm bản sắc truyền thống, vừa hòa nhập với xu thế phát triển của thời đại, xứng đáng với vị thế của một Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Phương Bùi

Nên xem

Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn quận Ba Đình

Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn quận Ba Đình

(LĐTĐ) Xúc động khi đón nhận sự quan tâm, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, chị Nguyễn Thị Thu Trang (đoàn viên Công đoàn Ủy ban nhân dân (UBND) phường Liễu Giai) đã gửi lời cảm ơn chân thành và cho biết sự quan tâm, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn chính là nguồn động lực để chị yên tâm công tác, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền

(LĐTĐ) Ngày 7/8, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ phối hợp với Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 cho lãnh đạo, cán bộ tại 14 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ và lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan báo chí.
Sẵn sàng cho lễ khánh thành công trình tôn tạo Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Sẵn sàng cho lễ khánh thành công trình tôn tạo Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

(LĐTĐ) Ngày 9/8 tới đây, công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng sẽ được khánh thành. Đây là công trình mang tính nghệ thuật, văn hóa và lịch sử cao, là nơi lưu giữ và giới thiệu những giá trị của Báo chí Cách mạng và kháng chiến tại Việt Bắc, phục vụ cho báo chí, nhân dân và khách du lịch Hồ Núi Cốc.
Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty

Tin khác

Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

(LĐTĐ) Sau hơn 3 tuần thực hiện và lên ý tưởng, công trình “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” do đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) triển khai thực hiện đã hoàn thành. Đây là công trình Công đoàn Trường lựa chọn chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

(LĐTĐ) Là một trong những địa phương có số lượng làng nghề, làng có nghề lớn nhất cả nước, Hà Nội luôn được đánh giá là “cái nôi” sản xuất ra những sản phẩm làng nghề truyền thống đạt chất lượng cao. Để đưa sản phẩm làng nghề vươn xa, nhiều nghệ nhân ở các làng nghề đã vượt qua bao khó khăn, vất vả để tìm ra những giải pháp nhằm quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, giúp sản phẩm làng nghề vươn xa không chỉ ở thị trường trong nước mà cả với thị trường thế giới.
Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, việc xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn. Điển hình cho xu hướng này là mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu tại thôn Khu dân cư (KDC) Thăng Long, xã Hải Bối, huyện Đông Anh. Thông qua việc triển khai mô hình này, thôn KDC Thăng Long đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.
Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tam Hiệp là vùng đất cổ thuộc huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Từ 4.000 năm trước đã có những dấu ấn về cuộc sống của người Việt cổ. Với những giá trị văn hóa đặc biệt của mảnh đất này, năm 2023, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã công nhận “Điểm du lịch Tam Hiệp” với các điểm đến là du lịch tâm linh, du lịch làng nghề và trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp, ẩm thực.
Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

(LĐTĐ) Cá nhân tôi, gia đình và nhiều người thân, bạn bè tôi đều bàng hoàng, không nghĩ là bác đã ra đi thật. Có những người dân, không phải đảng viên, cán bộ cũng gọi điện cho tôi hỏi “bác Trọng đi thật rồi à” và bật khóc...
Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Nhắc đến kỷ niệm được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá Lý Thu Trang và Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) vẫn bồi hồi xúc động, tưởng như mới chỉ hôm qua thôi, khi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà và thiệp chúc mừng năm mới...
Cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô khắc ghi những lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô khắc ghi những lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn coi trọng vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong việc bảo vệ an ninh trật tự xã hội, giữ vững an ninh quốc gia. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội vẫn luôn tự hào, vinh dự khi được Tổng Bí thư dành những lời động viên, khích lệ sâu sắc mỗi lần đến làm việc, thăm hỏi, động viên.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những lần đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những lần đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội

(LĐTĐ) Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Thủ đô nói riêng. Tự hào là đơn vị được Tổng Bí thư đến thăm, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội luôn nhớ từng lời căn dặn, để lực lượng Công an nhân dân là "thanh bảo kiếm" ngày càng sắc bén hơn, "lá chắn" ngày càng vững chắc hơn... cho nhân dân, cho đất nước yên bình.
“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động