Ứng xử đẹp với rác thải nhựa

(LĐTĐ) Nhựa chỉ là chất thải khi không được quản lý tốt. Rác thải nhựa còn là nguồn tài nguyên tái chế, nếu chúng ta biết cách ứng xử đẹp với rác thải nhựa.
Hiệu quả mô hình thu gom rác thải nhựa Hơn 500 nghìn tấn nilon thải ra môi trường mỗi năm Nỗ lực chống rác thải nhựa, vì một Thủ đô phát triển bền vững Đừng để rác thải nhựa ảnh hưởng đến du lịch

Thay đổi thói quen sử dụng túi nilon

Nhiều năm nay, phong trào “Chống rác thải nhựa” được triển khai rộng khắp trong các cấp hội phụ nữ. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay của các cấp hội phụ nữ trên toàn thành phố, nhằm hạn chế sử dụng đồ nhựa trong sinh hoạt và giảm rác thải nhựa ra môi trường.

Đã trở thành thói quen, chị Nguyễn Thị Trinh, khu dân cư số 7, phường Phúc Xá, quận Ba Đình thường xuyên sử dụng làn đi chợ thay vì dùng túi nilon như trước đây. Chị Trinh cho biết: “Mỗi ngày tôi đi chợ 2-3 lần, ngoài mua thức ăn còn mua các nhu yếu phẩm khác, cái gì cũng đựng túi nilon. Từ khi Hội phụ nữ phường phát động phong trào chống rác thải nhựa, tôi đã nhận thức rõ hơn tác hại của túi nilon với môi trường và đã dùng làn hoặc túi vải để đi chợ. Nếu có việc tiện tạt qua chợ mà không kịp mang theo làn, tôi sẽ từ chối dùng túi nilon nếu không thực sự cần thiết”.

Ứng xử đẹp với rác thải nhựa
Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều, huyện Thanh Trì phát triển mô hình “Tái chế vật liệu trồng hoa”

Còn chị Đinh Thị Hiền ở ngõ Phất Lộc, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm thì cho hay, đã 3 năm nay chị không vứt vỏ lon, vỏ chai nhựa và các bao bì nhựa khi đi đổ rác mà nhặt riêng, cho vào túi bóng, khoảng 1 tuần mới mang ra ngõ tặng những người gom đồng nát.

“Nếu vứt chung với rác thải khác thì những rác thải nhựa đó sẽ bị chôn lấp cùng, rất nguy hiểm cho môi trường. Tôi cũng thường xuyên tìm kiếm các địa điểm đổi rác lấy cây do đoàn thanh niên, hội phụ nữ và các tổ chức bảo vệ môi trường tổ chức để đổi vỏ nhựa”, chị Hiền cho biết.

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cũng phát động các phong trào chung tay hành động vì sự phục hồi của các hệ sinh thái, giảm bớt gánh nặng cho thiên nhiên bằng việc thay đổi thói quen trong sinh hoạt hàng ngày; chống rác thải nhựa; nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần; trồng nhiều cây xanh, bảo vệ nguồn nước; sử dụng túi giấy, túi nilon sinh học, vật liệu tái chế thành sản phẩm thân thiện với môi trường.

Mới đây, Hội LHPN xã Tân Triều đã phát triển mô hình “Tái chế vật liệu trồng hoa” tại Xóm Chùa, thôn Triều Khúc với 21 hội viên tham gia góp phần xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng xanh, sạch, đẹp vì sức khỏe cộng đồng.

Được biết, khi mới triển khai phong trào hạn chế sử dụng túi nilon, nhiều hội cơ sở cũng gặp phải khó khăn trong việc tuyên truyền làm thay đổi thói quen sử dụng túi nilon của cộng đồng. Trong các buổi sinh hoạt, các chi hội đã lồng ghép, đồng thời phân tích, chia sẻ cho hội viên hiểu tác hại của việc sử dụng túi nilon tới sức khỏe, môi trường. Nhiều chi hội phụ nữ đã sân khấu hóa, làm tiểu phẩm để việc tuyên truyền hiệu quả hơn.

Ứng xử đẹp với rác thải nhựa
Hội LHPN huyện Đông Anh tham gia mô hình chống rác thải nhựa

Nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ, tiểu thương kinh doanh và người dân về tác hại của túi nilon đối với môi trường, tạo thói quen hạn chế và hướng đến không sử dụng túi nilon trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong kinh doanh, Hội LHPN quận Hai Bà Trưng đã phát tặng hàng nghìn túi vải thân thiện với môi trường cho hội viên, phụ nữ trong quận. Hội LHPN quận Hoàn Kiếm cũng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích hội viên phụ nữ và người dân tái chế và tái sử dụng rác thải trong sinh hoạt.

Nhiều mô hình thiết thực khác cũng được các Hội Phụ nữ triển khai như: Quận Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy phối hợp với ban quản lý các chợ tổ chức tuyên truyền qua loa truyền thanh tại các chợ vận động nữ kinh doanh khối chợ giảm thiểu sử dụng túi nilon để gói hàng bán cho khách; nhắc nhở người dân thả cá xuống hồ không thả túi nilon.

Huyện Ba Vì chỉ đạo điểm mô hình phân loại rác thải từ hộ gia đình; huyện Gia Lâm tổ chức hội thi “Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường” trong đó có nội dung tuyên truyền hội viên phụ nữ và nhân dân hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”. Phụ nữ Phúc Thọ phát động mọi nhà, mọi người với nước sạch, môi trường sạch và nông nghiệp sạch”. Huyện Thanh Trì phát động phong trào “Phụ nữ Thanh Trì nói không với rác thải nhựa”; ra mắt mô hình “Dùng làn đi chợ” góp phần thiết thực hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm của khí bụi và sản phẩm nhựa dùng một lần, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng,...

Chống rác thải nhựa - tạo sự lan tỏa từ cơ sở

Là địa bàn điển hình trong phòng chống rác thải nhựa, các cấp Hội phụ nữ quận Tây Hồ đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường thu hút được sự tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ. Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả đã được triển khai từ cơ sở như: Sử dụng làn khi đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường”, “Đổi phế liệu, giữ màu xanh”, “Biến chân rác thành vườn hoa, đường hoa”, “Đường hoa kiểu mẫu”, “Chi hội phụ nữ 3 xanh” ; Mô hình 3T “Tái chế - Thân thiện - Tiết kiệm”… đã góp phần xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường từ địa bàn dân cư.

Bà Bùi Thị Ngọc Thúy - Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ cho biết, trong thời gian tới, Hội LHPN quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn. Duy trì hoạt động mô hình “Đổi phế liệu giữ màu xanh”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Đổi giấy lấy cây”… tại các cơ sở hội và 100% chi hội trên địa bàn quận. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi trong phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon, chống rác thải nhựa.

Ứng xử đẹp với rác thải nhựa
Phụ nữ quận Cầu Giấy mang sản phẩm nhựa dùng 1 lần đến đổi lấy sản phẩm thân thiện

Trong 5 năm qua, bám sát chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã triển khai có hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa” với nhiều kết quả thiết thực. Nổi bật là đã tập trung tổ chức tốt các hoạt động truyền thông nâng cao nhân thức và thay đổi hành vi của hội viên, phụ nữ và gia đình trong việc giảm thiểu rác thải nhựa, tái chế rác thải nhựa; triển khai thực hiện nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” tạo sự lan tỏa từ cơ sở; phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức cá nhân trong chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường ngày càng chặt chẽ; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa được quan tâm, thực hiện.

Chính vì vậy, nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ và toàn thể nhân dân về tính cấp thiết giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa đã có những chuyển biến khá tích cực, góp phần vào công tác bảo vệ môi trường cùng như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong thời gian tới, các cấp hội phụ nữ Thành phố tiếp tục triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phong trào “Chống rác thải nhựa” gắn với phong trào thi đua, cuộc vận động của hội; gắn với 2 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, ứng phó biến đổi khí hậu...

Bà Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết, để góp phần giải quyết hiệu quả vấn đề rác thải nhựa, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ hơn về nhận thức, ý thức và thói quen của cả cộng đồng thì đòi hỏi các cấp hội phụ nữ toàn thành phố cần có quyết tâm cao hơn, tổ chức nhiều hơn các hoạt động cụ thể, thiết thực có tính lan tỏa sâu rộng; lôi cuốn đông đảo các tầng lớp phụ nữ cùng tham gia; cùng đề xuất và thực hiện đồng bộ các giải pháp chống ô nhiễm từ rác thải nhựa, góp phần cùng các cấp, ngành tạo nên sức mạnh tổng hợp bảo vệ môi trường Thủ đô.

Cùng với đó là tuyên truyền sâu rộng đến phụ nữ và nhân dân Thủ đô về tác động tiêu cực của rác thải nhựa tới môi trường sống và sức khỏe con người. Từ đó nâng cao trách nhiệm của mỗi người trong việc tham gia bảo vệ môi trường, để mỗi người dân là một đại sứ tuyên truyền về chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều nay (1/7), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVII tổ chức Hội nghị lần thứ 15. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị.
LĐLĐ quận Long Biên tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ quận Long Biên tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam trong các cấp Công đoàn.
Bộ Thông tin và Truyền thông điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại 7 cơ quan, đơn vị

Bộ Thông tin và Truyền thông điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại 7 cơ quan, đơn vị

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức lễ công bố và trao quyết định về công tác cán bộ tại Văn phòng Bộ, Vụ Khoa học Công nghệ; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Cục An toàn thông tin; Cục Tần số vô tuyến điện; Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (Công nghiệp ICT); Cục Xuất bản, In và Phát hành.
Quỹ Phát triển Tài năng Việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ

Quỹ Phát triển Tài năng Việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ

(LĐTĐ) Nhằm chắp cánh cho các tài năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được sống trọn với đam mê, mới đây, Quỹ Phát triển Tài năng Việt đã quyết định trao học bổng cho vận động viên Phan Thị Hồng Tuyết, cô gái đầy tiềm năng của bộ môn bóng rổ Việt Nam.
Chia sẻ kinh nghiệm trong đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động mang tính ngành nghề

Chia sẻ kinh nghiệm trong đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động mang tính ngành nghề

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng tổ chức chương trình trao đổi kinh nghiệm về việc “Đẩy mạnh phong trào thi đua, các cuộc vận động mang tính ngành nghề nâng cao năng lực nghề nghiệp các nhà giáo để chăm lo bảo vệ từ xa cho nhà giáo”.
Người dân Thủ đô phấn khởi khi nhận lương hưu mới ngay trong ngày đầu chi trả

Người dân Thủ đô phấn khởi khi nhận lương hưu mới ngay trong ngày đầu chi trả

(LĐTĐ) Ngày đầu tiên chi trả lương hưu theo mức điều chỉnh tăng thêm 15%, nhiều người dân Thủ đô bày tỏ niềm vui kép khi vừa được nhận tiền lương qua tài khoản ATM nhanh gọn, tiện lợi; vừa được tăng thêm một khoản đáng kể so với tiền lương hưu tháng 6.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng cao công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng cao công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã phát huy tốt vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp trong chỉ đạo hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tại đơn vị. Qua đó, khẳng định là chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Thời tiết ngày 1/7: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Thời tiết ngày 1/7: Hà Nội nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 1/7, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ; độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 55 - 60%...
Thời tiết ngày 30/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng trở lại

Thời tiết ngày 30/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng trở lại

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 30/6, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Bình Dương: Phát động “Ngày thứ bảy văn minh”

Bình Dương: Phát động “Ngày thứ bảy văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 29/6, Ban Chỉ đạo Đề án 02 tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ phát động “Ngày thứ bảy văn minh” với chủ đề “vì một Bình Dương văn minh - xanh, sạch, đẹp - nghĩa tình".
Thời tiết ngày 29/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng kèm mưa dông vài nơi

Thời tiết ngày 29/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng kèm mưa dông vài nơi

(LĐTĐ) Dự báo ngày 29/6, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 28/6: Hà Nội mát mẻ trong ngày thứ 2 thi tốt nghiệp THPT

Thời tiết ngày 28/6: Hà Nội mát mẻ trong ngày thứ 2 thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 28/6, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng sớm có lúc mưa rào và dông, ngày nắng, thời tiết mát mẻ.
Thời tiết ngày 27/6: Hà Nội cục bộ mưa dông, thời tiết mát mẻ

Thời tiết ngày 27/6: Hà Nội cục bộ mưa dông, thời tiết mát mẻ

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/6, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, đêm và sáng có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp cùng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế nội thất trẻ Việt Nam tổ chức tọa đàm “Giải pháp Kiến trúc - Nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị”.
Dự báo thời tiết ngày 26/6/2024: Hà Nội nhiều mây đêm và sáng có mưa vừa

Dự báo thời tiết ngày 26/6/2024: Hà Nội nhiều mây đêm và sáng có mưa vừa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26/6 khu vực Hà Nội trời nhiều mây, đêm và sáng có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.
Ứng dụng iHaNoi: Kênh tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường

Ứng dụng iHaNoi: Kênh tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Nhằm tạo bước chuyển biến trong công tác xử lý ô nhiễm môi trường, đồng thời, phát huy vai trò của người dân và cộng đồng trong bảo vệ môi trường ở các khu vực công cộng, ứng dụng iHaNoi đã cung cấp dịch vụ phản ánh hiện trường trên thiết bị di động thông minh. Từ đây các vấn đề phát sinh ở cơ sở liên quan đến lĩnh vực xây dựng văn minh đô thị được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, chấn chỉnh kịp thời...
Dự báo thời tiết ngày 25/6: Khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa dông, trời mát

Dự báo thời tiết ngày 25/6: Khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 25/6 tại khu vực Hà Nội có mưa vừa và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Xem thêm
Phiên bản di động