Nỗ lực chống rác thải nhựa, vì một Thủ đô phát triển bền vững

(LĐTĐ) Trong 5 năm qua, bám sát định hướng của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã triển khai có hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa với nhiều kết quả thiết thực, góp phần tích cực vào diện mạo Thủ đô sạch, đẹp và phát triển bền vững.
Để công cuộc phòng, chống rác thải nhựa thực sự hiệu quả Phụ nữ Bắc Từ Liêm chung tay phòng chống rác thải nhựa Hơn 500 nghìn tấn nilon thải ra môi trường mỗi năm

Những mô hình Chống rác thải nhựa độc đáo

Mô hình “Đổi phế liệu giữ màu xanh, gây quỹ từ thiện”, “Tái chế rác thải nhựa”, “Tổ ngành hàng nói không với túi ni lon”, “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ”,... là những cái tên quen thuộc trong các cấp hội phụ nữ toàn Thành phố suốt những năm qua.

Mô hình “Đổi phế liệu giữ màu xanh, gây quỹ từ thiện” có lẽ là một trong những “điểm nhấn” được phụ nữ Thủ đô ủng hộ mạnh mẽ nhất bởi tính nhân văn của nó. Từ năm 2018 đến nay, mô hình được các cấp hội phụ nữ hưởng ứng, thực hiện tại đơn vị với nhiều tên gọi khác nhau như “Điểm nhân ái”, “Nhà thu gom rác thải nhựa”, “Đổi phế liệu giữ màu xanh”,... Hoạt động chính là thu gom phế liệu, phân loại để bán lấy tiền gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo.

Nỗ lực chống rác thải nhựa, vì một Thủ đô phát triển bền vững
Những chiếc làn tái chế góp phần chống rác thải nhựa được hội viên phụ nữ thực hiện

Mô hình không chỉ góp phần làm xanh - sạch - đẹp môi trường mà còn tạo được nguồn vốn hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, giúp phụ nữ nghèo vơi bớt khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Đến nay mô hình đã được triển khai rộng khắp tại 579 xã, phường, thị trấn, hình thành thói quen, nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân không vứt phế liệu, vỏ chai lọ nhựa ra môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, đảm bảo cảnh quan, môi trường ngõ, xóm xanh - sạch - đẹp.

Được chính thức phát động trong các cấp Hội phụ nữ thành phố Hà Nội từ năm 2018, mô hình “Tái chế rác thải nhựa” được các cấp hội hưởng ứng, triển khai dưới nhiều hình thức. Bên cạnh việc hướng dẫn phân loại rác làm cơ sở cho việc tái chế, các cấp Hội còn tổ chức các lớp dạy cách tái chế rác thải nhựa thành các sản phẩm hữu dụng cho cuộc sống hàng ngày, các Hội thi trưng bày sản phẩm tái chế,... qua đó, nâng cao ý thức chống rác thải nhựa của hội viên, phụ nữ và tạo thói quen tốt trong việc phân loại, tái chế rác thải nhựa nhằm chung tay góp phần bảo vệ môi trường.

Tiếp theo, mô hình “Tổ ngành hàng nói không với túi ni lon” tuy mới được triển khai từ năm 2020, nhưng cũng gây được ấn tượng mạnh mẽ trong phong trào bảo vệ môi trường ở Thủ đô. Được Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo triển khai thí điểm tại Chi hội phụ nữ Số 3 - Chợ Ngọc Hà, quận Ba Đình với sự tham gia của 16 hộ kinh doanh. Phụ nữ tổ ngành hàng khô tại chợ Ngọc Hà đã thực hiện việc bao gói hàng hóa bằng túi giấy, túi thân thiện với môi trường và tích cực vận động những người nội trợ hạn chế dùng túi nilon khi đi chợ.

Nỗ lực chống rác thải nhựa, vì một Thủ đô phát triển bền vững
Vẻ đẹp "không lời" của sản phẩm bảo vệ môi trường

Mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” cũng được bắt đầu từ năm 2020 không những góp phần tích cực vào công cuộc bảo vệ môi trường mà còn tạo nên một nét đẹp văn hóa của người phụ nữ Hà Nội. Năm 2020, mô hình được triển khai thí điểm tại chi hội phụ nữ số 2 của phường Xuân La, quận Tây Hồ theo chỉ đạo của Hội LHPN Hà Nội với sự tham gia của 150 cán bộ, hội viên phụ nữ. Hội viên chi hội tận dụng dây buộc hàng tái chế để đan làn và sử dụng làn khi đi chợ. 95% cán bộ, hội viên chi hội phụ nữ số 2 phường Xuân La đã sử dụng làn đan bằng dây buộc hàng đi chợ hàng ngày. Đến nay, mô hình tiếp tục được 100% các chi hội triển khai thực hiện.

Mô hình “Biến điểm chân rác thành vườn hoa phụ nữ tự quản” có lẽ “ra đời” sớm nhất. Mô hình được Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo điểm triển khai từ năm 2016 tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân; được nhân rộng tại nhiều địa bàn, đến năm 2021 được phát triển gắn với cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố bích họa, nở hoa do phụ nữ tự quản”. Mô hình hiện nay đã được 100% các cơ sở Hội hưởng ứng và triển khai được cấp ủy, chính quyền, cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao.

Từ đầu năm 2018 đến nay, mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp và thân thiện với môi trường” được cán bộ, hội viên phụ nữ các huyện triển khai hiệu quả gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong đó phụ nữ làm nòng cốt vận động cộng đồng tham gia làm đẹp cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, hoa, tủ sách, trang bị dụng cụ thể thao (trong đó có nhiều thiết bị từ vật liệu tái chế), … phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư.

Nỗ lực chống rác thải nhựa, vì một Thủ đô phát triển bền vững
Ống hút rau củ là một trong những "phát minh xanh"

Mô hình “Sạch đồng ruộng” được Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo Hội LHPN các quận, huyện triển khai nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, không vứt vỏ chai, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng… giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, bảo vệ môi trường. Đến nay, mô hình đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn của 18 huyện ngoại thành.

Vì một Thủ đô văn minh

Theo khuyến cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm lượng rác nhựa thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất. Mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tái chế. Phải mất hàng trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm, các chất thải từ nhựa và ni lông mới bị phân hủy. Ở Thủ đô Hà Nội, ni lon và các sản phẩm bằng nhựa đã trở thành những vật dụng khó có thể thiếu trong cuộc sống thường ngày, gắn với thói quen cố hữu của không ít người dân. Hàng triệu túi nilon và hơn hàng chục tấn rác nhựa thải ra hàng ngày để lại gánh nặng đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Chia sẻ về phong trào "Chống rác thải nhựa" tại quận Tây Hồ, bà Bùi Thị Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ cho biết: Phụ nữ có mối liên hệ mật thiết với môi trường tự nhiên không chỉ trong quá trình lao động, sản xuất và đời sống sinh hoạt hàng ngày mà còn là đối tượng nhạy cảm chịu ảnh hưởng nặng nề, nhất là về sức khỏe từ ô nhiễm môi trường.

Xuất phát từ nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ và tổ chức Hội phụ nữ trong việc chủ động tham gia giải quyết những vấn đề về môi trường, bám sát sự chỉ đạo của Hội LHPN thành phố và sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đại phương, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ quận Tây Hồ đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường thu hút được sự tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ.

Nỗ lực chống rác thải nhựa, vì một Thủ đô phát triển bền vững
Hội thi "Tái chế rác thải nhựa" là một hoạt động vô cùng ý nghĩa nhằm giảm tải chất khó phân hủy ra môi trường sống.

Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả đã được triển khai từ cơ sở như: sử dụng làn khi đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường”, “Đổi phế liệu, giữ màu xanh”, “Biến chân rác thành vườn hoa, đường hoa”, “Đường hoa kiểu mẫu”, “Chi hội phụ nữ 3 xanh” ; Mô hình 3T “Tái chế - Thân thiện - Tiết kiệm”… đã góp phần xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường từ địa bàn dân cư.

Là huyện miền núi, phụ nữ dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, song huyện Ba Vì vẫn luôn sẵn sàng cùng vào cuộc để thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì Đỗ Thị Thúy Hằng cho biết: Nếu trước đây, mỗi tháng Hội phải mua hàng trăm lốc nước đóng chia bằng nhựa, giờ cần vài chục chai thủy tinh để đựng nước; đồng thời trước cuộc họp, chị em chắt nước từ bình nước khoảng 20 lít vào các bình thủy tinh rồi rót ra ly; đồng thời pha thêm vài bình trà lớn để đại biểu nào có nhu cầu thì tự phục vụ.

Đối với những xã, thị trấn kinh phí hoạt động cho phong trào Hội còn khó khăn, hạn chế, các đơn vị sử dụng một bình to chứa nước tinh khiết rồi rót nước vào các cốc thủy tinh để sử dụng. Để triển khai đồng loạt, Hội Phụ nữ đã trao tặng hàng nghìn bình nước thủy tinh thay thế sản phẩm nhựa dùng 1 lần cho các cơ sở Hội và hội viên phụ nữ.

Nỗ lực chống rác thải nhựa, vì một Thủ đô phát triển bền vững
Nhiều mô hình, cách làm hay tại địa phương đã được xây dựng và nhân rộng

Tại Lễ Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong các cấp Hội Phụ nữ thành phố Hà Nội, bà Lê Kim Anh - Thành uỷ viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết, xuất phát từ yêu cầu cấp bách của việc giảm thiểu chất thải từ nhựa, ngày 25/4/2019 Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành và kêu gọi cả nước chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã có Hướng dẫn số 26/HD-ĐCT-TG, ngày 30/10/2018 về việc thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa.

Là một tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố, có lực lượng hội viên đông đảo tham gia trong tất cả các lĩnh vực từ sản xuất đến tiêu dùng sản phẩm, 5 năm qua, Hội LHPN Hà Nội đã phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa” trong các cấp Hội phụ nữ Thủ đô. Từ mỗi cơ sở Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhiều công trình phần việc thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”,… Nhiều mô hình, cách làm hay tại địa phương đã được xây dựng và nhân rộng.

Từ các mô hình đã xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tập thể và cá nhân phụ nữ tiêu biểu trong phong trào “Chống rác thải nhựa”. Các hoạt động của Hội đã góp phần thiết thực hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm từ sản phẩm nhựa dùng 1 lần, có tác động trực tiếp đến nhận thức và hành động của hội viên phụ nữ và gia đình trong việc tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bảo Thoa

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xem thêm
Phiên bản di động