Tư tưởng và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng dân tộc

(LĐTĐ) Ngày 29/8, tại Nhà Quốc hội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan Trung ương (1969 - 2024)”, với sự tham dự của hơn 600 đại biểu.
Triển lãm sách kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh Trưng bày chuyên đề "Nghệ An - 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh"

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi lẵng hoa chúc mừng. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Đồng chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, TS. Nguyễn Văn Thể; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, TS. Bùi Văn Cường; Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, PGS.TS. Vũ Trọng Lâm; Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, ThS. Phạm Thanh Hà.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một văn kiện lịch sử vô cùng quý giá ở tầm cương lĩnh của Đảng - một bảo vật quốc gia, kết tinh tình cảm và tâm huyết suốt cả cuộc đời hoạt động cách mạng cao cả, tận trung với Tổ quốc, với Đảng, tận hiếu với nhân dân; hội tụ trí tuệ lỗi lạc, thể hiện sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách mẫu mực, trái tim nhân ái bao la của một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một bậc đại trí, đại nhân, đại dũng.

Tư tưởng và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng dân tộc
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo. (Ảnh: Quốc hội)

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, 55 năm trôi qua, Di chúc vẫn vẹn nguyên giá trị thời đại, là “ngọn đuốc” soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc vô cùng giản dị mà thiêng liêng, có ý nghĩa lịch sử và thấm đẫm tinh thần nhân văn cao cả.

Với tầm nhìn xa, trông rộng của một lãnh tụ cách mạng, vấn đề con người đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập một cách sâu sắc, toàn diện và khoa học. Người thấy rõ tầm quan trọng của việc chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau đối với sự phát triển vững mạnh của Đảng và đất nước. Người nêu rõ: “Đảng phải chăm lo giáo dục, đào tạo họ trở thành những chủ nhân của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên””.

Di chúc cũng chỉ ra con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, phác thảo lý luận sự nghiệp đổi mới ở nước ta. Bản Di chúc chính là một kế hoạch, chương trình hành động cho toàn Đảng, toàn dân về công cuộc xây dựng xã hội mới với những chỉ dẫn về quản lý trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân.

Tư tưởng và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng dân tộc
Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: Quốc hội)

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, thực hiện Di chúc của Người và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài, là trách nhiệm của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, kết tinh tư tưởng, văn hoá, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một bậc vĩ nhân, Người “đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”. Trong Di chúc, Người căn dặn những vấn đề trọng yếu nhất về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để Đảng ta luôn là một đảng mácxít chân chính, “là đạo đức, là văn minh”, đại biểu cho trí tuệ, lương tâm và phẩm giá của dân tộc Việt Nam.

Di chúc cũng thấm đậm và tràn đầy tinh thần nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự nghiệp giải phóng và phát triển con người, nhất là thế hệ trẻ. Người căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”; quan tâm chăm lo phát triển toàn diện con người với tất cả phẩm chất chân - thiện - mỹ, có đức, có tài, trước hết là bồi đắp về nhân cách, tu dưỡng đạo đức cá nhân, giáo dục, bồi dưỡng tâm hồn trong sáng, cao đẹp của con người Việt Nam.

Tư tưởng và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng dân tộc
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Quốc hội)

Quán triệt và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết và hợp tác quốc tế trong thời kỳ mới, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng đã lãnh đạo xây dựng và “thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, “Quyết tâm xây dựng và phát triển một nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.

55 năm qua, tư tưởng và Di chúc của Người luôn đồng hành cùng dân tộc, soi rọi, dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn kiên định và trung thành với sự nghiệp, lý tưởng cách mạng của Người, kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng vĩ đại mà Người đã trọn đời cống hiến và hy sinh.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, nghị lực và ý chí toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại, quân và dân ta đã giành được thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, thu non sông về một mối, “thoả lòng mong ước của Người”.

Tư tưởng và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng dân tộc
Các đại biểu dự Hội thảo. (Ảnh: Quốc hội)

Thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng, luôn xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên và then chốt. Trong các kỳ Đại hội của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đã nghiên cứu bổ sung nội dung xây dựng Đảng vào Cương lĩnh, Điều lệ Đảng; ban hành các Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng văn hóa liêm chính, coi văn hóa liêm chính là nền tảng xây dựng ý thức và đạo đức của cán bộ, đảng viên, đồng thời, “xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn” tham nhũng, tiêu cực. Muốn xóa bỏ triệt để, tận gốc tham nhũng, tiêu cực, việc xây dựng văn hóa liêm chính với tinh thần như Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường nói “danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất” chính là giải pháp căn cơ, lâu dài.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh trong suốt chiều dài lịch sử của cách mạng Việt Nam, mỗi thắng lợi, mỗi bước đi lên đều gắn liền với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nguyện kế tục sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; xây dựng đất nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; nguyện “giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”, tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Tư tưởng và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng dân tộc
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể phát biểu tổng kết Hội thảo. (Ảnh: Quốc hội)

Hội thảo đã nghe 9 ý kiến tham luận phát biểu trực tiếp. Các tham luận đều thống nhất khẳng định, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử vô cùng quý giá của Đảng và dân tộc Việt Nam, của nhân loại tiến bộ trong thời đại mới. Đồng thời tập trung nghiên cứu, luận giải tầm vóc lịch sử và giá trị to lớn của Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn kiện đã soi đường, dẫn lối cho cách mạng Việt Nam trong cả quá khứ, hiện tại và tương lai, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể cho biết, sau 55 năm thực hiện Di chúc của Người, chúng ta càng thấy rõ hơn tư tưởng thiên tài, tầm nhìn chiến lược, đạo đức, phong cách trong sáng, mẫu mực và tâm hồn cao đẹp của Người.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều vấn đề được đề cập trong Di chúc vẫn nóng hổi tính thời sự sâu sắc, soi sáng sự phát triển của đất nước, dân tộc trong thực hiện đẩy mạnh công cuộc đổi mới và chủ động hội nhập quốc tế, vì một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

(LĐTĐ) Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9; các nhà trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học… là những nội dung được đề cập tại Công văn số 3001/SGDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

(LĐTĐ) Ưu đãi nối tiếp ưu đãi đang giúp VF 8 Lux và VF 8 Lux Plus nhân đôi sức hút trong mắt khách hàng Việt.
Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

(LĐTĐ) Vừa qua, Viettel dành 14 giải tại giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024).
Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, nhằm tăng cường công tác quản lý thu, chi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các nhà trường thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

(LĐTĐ) Theo ghi nhận tại Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An, người lao động phấn khởi khi được doanh nghiệp chi thưởng và không bố trí làm việc trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Tin khác

Lãnh đạo TP.HCM dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo TP.HCM dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thẳng thắn đánh giá đúng kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thẳng thắn đánh giá đúng kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Sáng 31/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/9

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/9

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị cho ý kiến vào các văn kiện quan trọng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị cho ý kiến vào các văn kiện quan trọng

Sáng 30/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến vào các văn kiện: Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng; Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam và một số nội dung khác để chuẩn bị trình Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Hoàn thành 2 dự án chỉnh trang đô thị lớn tại TP.HCM

Hoàn thành 2 dự án chỉnh trang đô thị lớn tại TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 30/8, 2 dự án lớn về xử lý môi trường và kết nối giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng chào mừng 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2024).
Phát triển Lào Cai thành cực tăng trưởng của vùng và cả nước

Phát triển Lào Cai thành cực tăng trưởng của vùng và cả nước

(LĐTĐ) Sáng 30/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại và việc triển khai thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Đồng Nai viếng Nghĩa trang Liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Đồng Nai viếng Nghĩa trang Liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Lễ Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), sáng 30/8, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Bình Dương cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh, đã đến viếng và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 30/8, nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về Lễ khai giảng năm học mới

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về Lễ khai giảng năm học mới

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Vương Hương Giang cho biết, năm học 2024 - 2025, Hà Nội tăng 39 trường mầm non, phổ thông các cấp, tăng 48.000 học sinh.
Thủ tướng dự lễ khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Thủ tướng dự lễ khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

(LĐTĐ) Thay thế cho Trung tâm Triển lãm cũ tại Giảng Võ, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (tại huyện Đông Anh) có tổng quy mô lên tới 90 ha, thuộc top các trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới. Tổ hợp Trung tâm được kỳ vọng là điểm đến quốc tế cho các sự kiện thương mại, triển lãm hàng đầu toàn cầu.
Xem thêm
Phiên bản di động