Trò chơi Pokemon Go sẽ "sống dai" hay chỉ "sớm nở tối tàn"?

Theo AFP, sinh ra dưới cái bóng của Google, Niantic đã một bước trở nên nổi tiếng nhờ thành công bùng nổ của Pokemon Go. Nhưng liệu cơn sốt đi bắt Pokemon có đưa tới lợi nhuận tài chính dài hạn cho công ty này?
tro choi pokemon go se song dai hay chi som no toi tan Pokemon Go: Trò chơi ảo - tác hại thật
tro choi pokemon go se song dai hay chi som no toi tan Những ẩn họa nguy hiểm khi chơi Pokemon Go ở Việt Nam

John Hanke, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Niantic, từng chia sẻ rằng công ty được đặt tên theo một con tàu săn cá voi bị các thủy thủ bỏ lại cảng San Francisco để đi tìm vận may trong cơn sốt tìm vàng nổi tiếng thời bấy giờ. Con tàu này về sau đã được đưa lên bờ và sửa sang lại thành một cửa hiệu.

tro choi pokemon go se song dai hay chi som no toi tan
Ảnh minh họa. (Nguồn: Forbes)

Sáu năm trước, ấn tượng về con tàu bị quên lãng đã thôi thúc Hanke lấy cái tên Niantic đặt cho một nhiệm vụ kết hợp giữa trò chơi giải trí, bản đồ di động và thực tế ảo tăng cường để hé lộ những sự vật ảo tồn tại trong thế giới thật theo cách thật vui tươi.

Niantic là dự án bên lề của Hanke tại Google, doanh nghiệp đã mua lại công ty khởi nghiệp Keyhole của ông hồi năm 2004 và biến nó thành dịch vụ bản đồ miễn phí Google Earth.

Hanke đã có nhiều năm giữ vị trí điều hành cao cấp tại đơn vị “Geo” (địa lý) của Google, góp phần tạo ra những dịch vụ được sử dụng rộng rãi như Google Maps hay Street View. Tuy nhiên, mục tiêu của ông không chỉ dừng ở giúp đỡ mọi người tìm được đường đi lối lại và tận hưởng khả năng xác định vị trí của các thiết bị di động. Hanke đã nghĩ đến ý tưởng lập một công ty khởi nghiệp mới, nhưng thay vào đó, ông lại để Niantic gắn bó với người khổng lồ công nghệ của Thung lũng Silicon.

“Ở lại với Google cho chúng tôi lợi thế sử dụng các dữ liệu đã có ở bộ phận bản đồ và cơ sở hạ tầng của Google,” Hanke chia sẻ trong một bài báo năm 2012.

Dự án Niantic đưa ra sản phẩm đầu tiên năm 2011 - một ứng dụng di động tên là Fieldtrip giúp xác định vị trí những người dùng điện thoại thông minh quanh một địa điểm nhất định.

Một năm sau, Niantic giới thiệu Ingress, trò chơi được coi là tiền nhiệm của Pokemon Go. Với hơn 15 triệu lượt tải về, Ingress cũng sử dụng thế giới thực xung quanh người chơi làm đấu trường. Thay vì đi bắt các sinh vật ảo như Pokemon, người chơi Ingress sẽ chiến đấu với nhau để giành quyền kiểm soát các cổng ảo.

Những fan hâm mộ Ingress đã gửi về hình ảnh những địa điểm có thể chọn làm cổng, kèm theo dữ liệu vệ tinh hoàn chỉnh. Những đóng góp này đã tạo nên một cơ sở dữ liệu vị trí địa lý phong phú được sử dụng cho Pokemon Go.

Khi Google tiến hành cấu trúc lại doanh nghiệp hồi năm ngoái, Niantic đã trở thành công ty độc lập. Google cùng Nintendo và Pokemon Company đã đầu tư cho Niantic. Hiện công ty có từ 50 đến 100 nhân viên, và dù không công khai thông tin tài chính, nhưng một số nhà phân tích cho rằng giá trị của công ty lên đến hơn 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, để đạt đến con số đó, Niantic phải chứng minh được Pokemon Go là một sản phẩm có sức sống lâu dài và mang lại lợi nhuận, thay vì một trò chơi "sớm nở tối tàn" trong thế giới di động.

Pokemon Go đã chứng minh được khả năng kiếm tiền của mình. Công ty nghiên cứu Sensor Tower ước tính Pokemon Go đã thu về hơn 200 triệu USD doanh thu trong tháng đầu tiên sau khi ra mắt hồi đầu tháng 7. Trò chơi này miễn phí nhưng người chơi có thể mua các vật phẩm ảo như bóng PokeBall hay mồi nhử để thu hút Pokemon.

Nhiều quán càphê, câu lạc bộ và các cơ sở kinh doanh đã đầu tư vào những món mồi nhử để thu hút người chơi đến bắt Pokemon và nhiều khả năng là sẽ tiêu tiền trong lúc chờ đợi tại đó.

Tại hội nghị công nghệ Venture Beat gần đây, Hanke cho biết trò chơi được thiết kế để thu lợi nhuận từ việc mua các vật phẩm trong ứng dụng và doanh thu cũng có thể đến từ nguồn tài trợ giống như Ingress trước đây.

Ingress có các cổng đặt tại các địa điểm thương mại như các trung tâm mua sắm, và Pokemon Go đã ra mắt tại Nhật Bản với hãng đồ ăn nhanh McDonald’s làm nhà tài trợ các địa điểm trong trò chơi.

“Chúng tôi sẽ thảo luận với nhiều doanh nghiệp khác muốn tận dụng lợi thế của mô hình Pokemon Go tại những nơi khác trên thế giới. Đây là một tương lai rất hứa hẹn," Hanke chia sẻ tại hội nghị.

Một điểm mạnh của các nhà tài trợ cho Pokemon Go là họ có thể thu hút khách hàng theo cách mà quảng cáo bình thường không thể làm được. Sức mạnh của Pokemon Go ở một mặt nào đó cũng là điểm yếu của nó. Công viên và các địa điểm công cộng tràn ngập các chốt Pokestop, kéo theo việc người chơi tụ tập với số lượng rất lớn.

Các cơ quan chức năng cũng cảnh báo người chơi Pokemon Go không nên đi vào những địa điểm nguy hiểm hay phạm pháp nhưng sức hấp dẫn của trò chơi dường như làm những lời cảnh báo này trở nên không đáng kể với một số người.

Pokemon Go cùng cha đẻ của nó đang có nguy cơ vướng vào kiện tụng pháp lý khi các luật sư muốn Niantic chịu trách nhiệm cho những vụ đột nhập trái phép hay thương tích của người chơi trò chơi gần đây.

Trung tâm Electronic Privacy Information đã kêu gọi các nhà lập pháp ở Mỹ điều tra để xác định liệu Niantic có đang thu thập quá nhiều thông tin về người chơi cũng như vị trí của họ hay không.

Vietnam Plus

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).

Tin khác

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Xem thêm
Phiên bản di động