Trách nhiệm với quê hương, đất nước

(LĐTĐ) Hà Nội - thành phố ngàn năm văn hiến luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho bao thế hệ. Mảnh đất ấy ngày càng trở nên tươi trẻ, năng động và phát triển hơn nhờ sự cống hiến tích cực của biết bao thế hệ trẻ. Với lòng nhiệt huyết cùng ý chí vươn lên, thanh niên Thủ đô đang đóng góp không ngừng nghỉ để xây dựng Việt Nam ngày càng phát triển, đáng sống, thể hiện trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước.
Vinh dự và trách nhiệm Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

1. Nguyễn Hồng Phúc: Không chỉ là người sáng tạo nội dung số Kênh Podcast “Phiêu nói Nhiều” trên Tiktok hiện đạt 230.000 follower và gần 500.000 lượt nghe trên Spotify, mà còn là nghệ sĩ kịch nói kiêm Bí thư Chi đoàn của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Dù ở bất kì vai trò nào, tình yêu dành cho Thủ đô đều là nguồn động lực thôi thúc anh hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Ở anh, niềm tự hào về Thủ đô in sâu ý thức trách nhiệm và được biểu hiện trong từng hành động.

Trách nhiệm với quê hương, đất nước
Nguyễn Hồng Phúc

Với tư cách là người sáng tạo nội dung số, câu nói thân thương trong mỗi tập podcast của anh luôn là “Hà Nội, ngày tháng năm”. Mô hình sáng tạo nội dung trong suốt 4 năm từ khi bắt đầu của “Phiêu nói Nhiều” vẫn là những bức thư của chính mình khi đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh tâm sự: “Hà Nội đem lại cho tôi niềm cảm hứng và quan trọng là Hà Nội cho tôi cảm giác bình yên ngay cả khi đối mặt với những “cơn bão” bên trong lẫn bên ngoài”.

Còn với vai trò Bí thư Chi đoàn của Nhà hát, anh Phúc nói riêng và tập thể Nhà hát Kịch Việt Nam nói chung luôn cố gắng kết hợp nghệ thuật một cách hiệu quả vào các hoạt động xã hội, nhằm tạo ra những tác động tích cực đến cộng đồng. Với họ, đó là một phương cách để đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng Thủ đô, đất nước.

Anh Phúc chia sẻ: “Chúng tôi luôn gắn chuyên môn của mình với hoạt động xã hội thiết thực đó là những vở diễn, những chương trình, những tiết mục mang tính giáo dục cao; tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước một cách khéo léo, trực quan, không mang tính giáo điều, hô khẩu hiệu mà cốt phải để cho khán giả đồng cảm, thấu hiểu, cảm nhận sâu sắc về thông điệp mình gửi gắm thông qua tác phẩm, từ đó thay đổi nhận thức và hoàn thiện bản thân”.

Tuy gia đình gốc Hà Nội và sinh ra tại Thủ đô, nhưng tuổi thơ Nguyễn Hồng Phúc có rất ít thời gian được gắn bó với Hà Nội bởi hoàn cảnh gia đình nên anh sớm chuyển đến Buôn Ma Thuột sinh sống. Vì vậy, Hà Nội trong Phúc phần nhiều là những nỗi nhớ. Anh chia sẻ: “đối với tôi, nhắc về Hà Nội là nhắc về những nỗi nhớ vì có những thứ chỉ còn ở trong quá khứ mà không bao giờ tìm thấy được”. Kí ức, nỗi nhớ nuôi dưỡng tình yêu. Tình yêu nuôi dưỡng trách nhiệm. Như bao người, Nguyễn Hồng Phúc yêu Hà Nội bởi đây là “nơi lắng hồn núi sông ngàn năm”.

Đặc biệt là một người làm văn hoá, anh yêu Hà Nội còn bởi “mỗi hàng cây, mỗi con đường, mỗi mái nhà, mỗi con người đều thấm đẫm bản sắc dân tộc. Những ngày còn là sinh viên, khi có xe máy để tự di chuyển, tôi thường dành thời gian để đi khắp ngóc ngách của Thủ đô, thăm thú gần như đầy đủ những ngôi đền, chùa, di tích lịch sử, để ngắm nhìn, để tìm hiểu và để bổ sung thêm kiến thức văn hoá của bản thân về thành phố quê hương của mình như một cách bù đắp lại những năm tháng xa cách. Nhờ đó mà khi hiểu, mình lại càng yêu. Yêu cả sự cổ kính, yêu cả những sự đổi thay hiện đại. Nhớ việc hiểu và yêu văn hoá mà tinh thần yêu nước và tự tôn dân tộc cao được phát triển mạnh mẽ”.

2. Khánh Linh: Là cựu học sinh chuyên Văn Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Khánh Linh từng có 2 lần đại diện cho trí tuệ Hà Thành tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Năm lớp 12, Linh đạt giải Khuyến khích Học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn. Với thành tích và năng lực Ngữ văn vượt trội của mình, Khánh Linh tiếp tục lựa chọn văn học làm ngành học chính tại Mỹ.

Hiện tại, Linh đang là sinh viên năm 3 chuyên ngành Văn học và Lịch sử - Đại học DePauw (Mỹ). Sắp tới, Linh sẽ tiếp tục du học trao đổi 1 năm tại Đại học Oxford (Anh) - một trong những đại học danh tiếng và lâu đời nhất thế giới. Ngoài ra, Khánh Linh còn có khả năng đọc văn bản viết bằng tiếng Anh, Tây Ban Nha, tiếng Trung… Nhờ sinh sống và học tập trong nhiều môi trường văn hóa khác nhau, Linh là người cá tính, sắc sảo trong học thuật và vô cùng cởi mở trong suy nghĩ. Dẫu đi xa nhưng tình cảm của Linh với Thủ đô, với đất nước “vẫn luôn như vậy, không thay đổi. Đi xa rồi mới thấy đi xa cũng chẳng dễ dàng, bấy giờ mình mới hiểu cảm giác của những bạn nơi khác rời xa quê hương để đến Hà Nội học tập, mưu sinh”.

Trách nhiệm với quê hương, đất nước
Khánh Linh

Khi đi du học, Linh thường kể và tự hào với bạn bè quốc tế về nền ẩm thực phong phú của Việt Nam nói chung và sự tinh tế của ẩm thực Hà Nội nói riêng. Theo Khánh Linh, để vừa giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam vừa hòa nhập với văn hóa của đất nước sở tại, nhất thiết “phải cân bằng giữa bản sắc và học hỏi và phát triển. Nếu không nhớ cội nguồn của mình thì cũng không phát triển được gì vì không có rễ thì sao có ngọn”.

3. Hà Hải Yến: Với sự trách nhiệm và khả năng lãnh đạo, Hà Hải Yến hiện đang là Đội trưởng Đội Cộng tác viên Đoàn Thanh niên và Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Trường Đại học Dược Hà Nội. Cùng với Đoàn Thanh niên Trường, Hải Yến đã có nhiều hoạt động đóng góp cho cộng đồng sinh viên và xã hội, tiêu biểu là chương trình Ngày hội Việc làm - Jobs Fair 2023, 2024 hướng tới tất cả các bạn sinh viên trong khối ngành Y - Dược trên toàn miền Bắc, với sự tham gia của các doanh nghiệp như AstraZeneca Việt Nam, Vinphaco, Sao Thái Dương, CVI…

Trách nhiệm với quê hương, đất nước
Hà Hải Yến

Tuy nhiên, như bao bạn trẻ khác, Hải Yến cũng không tránh khỏi những khó khăn và thách thức khi muốn đóng góp cho xã hội. Áp lực cạnh tranh, sự khác biệt trong suy nghĩ, những lo lắng về tương lai... là những vấn đề mà cô và nhiều bạn trẻ khác đang phải đối mặt. Mặc dù vậy, Hải Yến chưa bao giờ chưa bao giờ có suy nghĩ từ bỏ.

Cô bạn cho rằng: “Mình nhận thấy được những việc mình làm dù lớn hay nhỏ thì đều đem đến những giá trị tích cực, tốt đẹp ấy. Thêm nữa, mình chưa bao giờ phải trải qua cảm giác một mình cả, lúc nào cũng có bạn bè, đồng đội luôn ở bên cạnh động viên những lúc mình rơi vào trạng thái tiêu cực, sẵn sàng giúp đỡ khi mà mình cần. Chúng mình đều có chung một lý tưởng là mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, trước tiên là giúp các bạn sinh viên có thể phát triển bản thân một cách tối đa, từ đó sẽ có thể góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô”.

Khao khát góp sức trẻ xây đời, Hải Yến luôn ý thức được vai trò quyết định của thanh niên: “Thanh niên, Đoàn viên, và sinh viên có thể coi là nguồn lực chủ chốt trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Các bạn có sự tự tin, sự can đảm, sự nhiệt huyết, sáng tạo, luôn mang trong mình hoài bão, ước mơ và khát vọng cống hiến. Mình nghĩ điều này xuất phát từ việc các bạn được thừa hưởng rất nhiều giá trị tốt đẹp từ các thế hệ đi trước, từ các bậc cha anh như lòng yêu nước, sự cần cù, anh dũng, sáng tạo, lạc quan, lòng bao dung, yêu thương mọi người”…

Hình ảnh đầy nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ Thủ đô chính là niềm tự hào và là hy vọng vững chắc để xây dựng một Hà Nội, một Việt Nam ngày càng phát triển, văn minh, thịnh vượng. Những giá trị tốt đẹp của thế hệ trẻ sẽ tiếp tục lan tỏa, truyền cảm hứng, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng xứng tầm với vị thế và truyền thống lịch sử hào hùng.

Hương Sang - Hoàng Duy

Nên xem

Cử tri và nhân dân lo lắng về giá cả các mặt hàng thiết yếu không ổn định

Cử tri và nhân dân lo lắng về giá cả các mặt hàng thiết yếu không ổn định

(LĐTĐ) Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân lo lắng tình hình thời tiết cực đoan, thiên tai, mưa bão bất thường, tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ không ổn định...
Phác họa sinh động Thủ đô Anh hùng tiến vào kỷ nguyên vươn mình

Phác họa sinh động Thủ đô Anh hùng tiến vào kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Thông qua Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập” do Hội Nhà báo Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Hà Nội, Câu lạc bộ ảnh Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức chiều 8/10 để chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô, chúng ta được nhìn một Hà Nội dọc theo chiều dài lịch sử hùng tráng, phát triển và đang vươn mình Phù Đổng...
Danh sách 10 "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2024

Danh sách 10 "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng nay, 8/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024. Sau đây là danh sách 10 Công dân Thủ đô ưu tú theo Quyết định số 5240 của Chủ tịch UBND Thành phố.
Báo Lao động Thủ đô đạt Giải C cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024

Báo Lao động Thủ đô đạt Giải C cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 8/10, quận Tây Hồ tổ chức hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn quận.
Ngày 10/10 - kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Hà Nội có tổ chức bắn pháo hoa?

Ngày 10/10 - kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Hà Nội có tổ chức bắn pháo hoa?

(LĐTĐ) Ngày 10/10/2024, kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, theo quy định Hà Nội được phép tổ chức bắn hoa. Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quyết định không bắn pháo hoa thể hiện tình nghĩa đồng bào, trách nhiệm của Thủ đô và tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.
Những kết quả nổi bật trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Mông Cổ, Ai-len, Pháp

Những kết quả nổi bật trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Mông Cổ, Ai-len, Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc thành công chuyến công tác thăm cấp Nhà nước đến Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thông tin với báo chí về những điểm nhấn, kết quả nổi bật đạt được trong chuyến công tác.
Quận Đống Đa đẩy mạnh triển khai ứng dụng iHanoi

Quận Đống Đa đẩy mạnh triển khai ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Ngày 8/10, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ quận Đống Đa khóa XXVIII, tổ chức Hội nghị lần thứ 23, để thảo luận, cho ý kiến về kết quả công tác 9 tháng năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 của BCH Đảng bộ quận; Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ quận Đống Đa lần thứ 29, nhiệm kỳ 2025 - 2030…

Tin khác

Đồng chí Phạm Quang Nghị được vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”

Đồng chí Phạm Quang Nghị được vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, cống hiến to lớn, đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội đã được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, ngày 8/10, đồng chí đã được vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”, đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lắng đọng Chương trình: "Ký ức tháng Mười - Khát vọng vì Thủ đô bình yên"

Lắng đọng Chương trình: "Ký ức tháng Mười - Khát vọng vì Thủ đô bình yên"

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình "Ký ức tháng Mười - Khát vọng vì Thủ đô bình yên"; gặp mặt nguyên cán bộ Công an Thành phố thời kỳ kháng chiến chống Pháp và tham gia tiếp quản Thủ đô.
Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

(LĐTĐ) Sáng 5/10, tại Hoàng thành Thăng Long, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”.
700 tà áo dài rực rỡ trên xe buýt 2 tầng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

700 tà áo dài rực rỡ trên xe buýt 2 tầng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, ngày 4/10, trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, 700 chị em phụ nữ Hà Nội mặc áo dài truyền thống tham gia City Bus "Tinh hoa áo dài" bằng xe buýt 2 tầng.
Tọa đàm: Nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

Tọa đàm: Nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

(LĐTĐ) Mới đây, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Khơi gợi tiềm năng làng cổ

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

(LĐTĐ) Hà Nội hiện có nhiều làng cổ với kiến trúc độc đáo, truyền thống lịch sử và bề dày văn hóa. Tiêu biểu trong các làng cổ có thể kể đến như: Đường Lâm, Cự Đà, Bát Tràng… mỗi nơi lại có một sắc thái riêng biệt, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa. Tuy nhiên, dù làng cổ được đánh giá là "mỏ vàng" hiện hữu, có nhiều tiềm năng phục vụ du lịch Thủ đô, nhưng hiện các huyện ngoại thành vẫn chưa khai thác hết giá trị vốn có.
Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

(LĐTĐ) Ngày 15/9 (13 tháng 8 Âm lịch), Thị ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2024” cho trẻ em trên địa bàn. Hơn 600 học sinh chăm ngoan, học giỏi đến từ 15 xã, phường trên địa bàn đã có những giây phút thoải mái, vui vẻ với Nghệ sĩ nhân dân Xuân Bắc và Tự Long.
Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

(LĐTĐ) Trước tình hình nhiều người dân tại quận Bắc Từ Liêm phải sơ tán đến nơi ở tạm do mực nước sông dâng cao, Hội Phụ nữ Công an quận Bắc Từ Liêm đã chủ động, kịp thời phát động phong trào "nhường cơm sẻ áo" kêu gọi hội viên chung ta hỗ trợ nhân dân.
Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco thông tin, hôm nay (10/9) một hành khách đi xe buýt từ Phú Xuyên đi Thường Tín đã đãng trí bỏ quên chiếc túi có 150 triệu đồng vừa rút từ ngân hàng về. Ngay khi phát hiện số tài sản này, đội ngũ lái xe buýt và nhân viên phục vụ của Transerco đã hỗ trợ tìm kiếm, bảo quản và trao lại cho hành khách số tiền lớn bị bỏ quên này.
Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

(LĐTĐ) Sau bão, cùng với nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn một số quận, huyện bị ảnh hưởng, nhiều cánh đồng lúa cũng rơi vào tình trạng ngập úng hoặc gãy đổ. Trong những ngày qua, các cấp Hội phụ nữ Thủ đô đã hỗ trợ gặt sớm lúa đổ tại nhiều cánh đồng, nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế cho bà con.
Xem thêm
Phiên bản di động