Multimedia
06/10/2024 20:40
Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

06/10/2024 20:40

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người” đến nay đã 27 năm, trong đó có 20 năm làm công tác Công đoàn, khoảng thời gian đó đủ để chị Nguyễn Thị Hương - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Vạn Bảo (Hà Đông, Hà Nội) hiểu về vai trò của tổ chức Công đoàn tại nhà trường. Từ đó, chị đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn để góp phần vào sự phát triển chung của nhà trường.
Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người” đến nay đã 27 năm, trong đó có 20 năm làm công tác Công đoàn, khoảng thời gian đó đủ để chị Nguyễn Thị Hương - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường Tiểu học Vạn Bảo (Hà Đông, Hà Nội) hiểu về vai trò của tổ chức Công đoàn tại nhà trường. Từ đó, chị đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn để góp phần vào sự phát triển chung của nhà trường.

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Là một trong những “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của trường Tiểu học Vạn Bảo (ngôi trường mới được thành lập từ năm 2020 - phóng viên), chị Hương luôn tâm niệm để một ngôi trường phát triển và khẳng định được vị thế trong hệ thống giáo dục, mỗi cá nhân cần tích cực phát huy năng lực của mình và cả tập thể phải luôn đoàn kết thống nhất vì một mục tiêu chung, trong đó, vai trò của các tổ chức đoàn thể tại nhà trường, nhất là Công đoàn phải được thể hiện rõ nét. Với tâm niệm đó, trong suốt những năm qua, chị Hương đã luôn nỗ lực thực hiện tốt cả hai vai, vừa là Phó Hiệu trưởng, vừa là Chủ tịch Công đoàn nhà trường.

Xác định rõ, chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, chị Hương đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường tham mưu với Chi ủy và phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường ban hành các chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Nổi bật là, hằng năm, Công đoàn đều phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức tốt Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngay từ đầu năm học, đảm bảo trình tự, nội dung, chương trình theo quy định. Tại Hội nghị, với tinh thần cởi mở, công khai, dân chủ, các bên đã tham gia cho ý kiến và thông qua việc sửa đổi các quy định, quy chế của nhà trường để phù hợp với năm học. Qua Hội nghị đã phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động; góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đoàn kết trong tập thể nhà trường để cùng nhau phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Ban Giám hiệu nhà trường đảm bảo đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên và các chế độ khác cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên như: Tổ chức các chuyến đi ngoại khóa, du lịch; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; tặng quà sinh nhật; thăm hỏi cán bộ, giáo viên, nhân viên ốm đau, gia đình có việc hiếu, việc hỉ; tặng quà cho gia đình có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ;...

Chia sẻ về ấn tượng của bản thân đối với các hoạt động của Công đoàn nhà trường, chị Nguyễn Thị Lý - giáo viên Trường Tiểu học Vạn Bảo cho biết: “Bản thân tôi cảm thấy Công đoàn nhà trường đã và đang thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là trong công tác chăm lo đời sống và đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đầu mỗi năm học, chúng tôi được tham gia Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, được đóng góp ý kiến vào các quy định, quy chế của nhà trường. Nhiều đề xuất, kiến nghị của cán bộ, giáo viên, nhân viên tại Hội nghị đã được nhà trường chấp thuận và thực hiện. Các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được tổ chức đa dạng. Hằng năm, cán bộ, giáo viên, nhân viên đều được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, di lịch, teambuilding... Từ đó, chúng tôi có cơ hội gắn kết, giao lưu, học hỏi, tái tạo sức lao động để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Có thể nói, môi trường làm việc tại Trường Tiểu học Vạn Bảo rất lý tưởng và Công đoàn có vai trò rất lớn trong việc tạo nên môi trường làm việc lý tưởng đó”.

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm
Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Nhận thấy các phong trào thi đua có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của nhà trường. Đặc biệt, thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”; “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, chị Hương cùng Ban Chấp hành Công đoàn đã tham mưu với Chi ủy và phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường triển khai hiệu quả các phong trào thi đua gắn với các cuộc vận động của ngành Giáo dục, như: Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”…

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Theo chị Hương, trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Chi ủy, Công đoàn đã phối hợp với Ban Giám hiệu phát động, tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả ngay từ đầu năm, nội dung thi đua bám sát nhiệm vụ của nhà trường. Ngay sau khi phát động các phong trào thi đua, Công đoàn đã tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của mỗi phong trào thi đua; đồng thời, động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực tham gia các phong trào thi đua tại nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến công tác động viên, khen thưởng kịp thời và nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua; khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tích cực hoạt động của nhà trường, tham gia thi giáo viên dạy giỏi, thi bài giảng E-learning, bài giảng Stem…

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Là một giáo viên tâm huyết, trách nhiệm, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua tại nhà trường và đã đạt được nhiều thành tích như: Giáo viên dạy giỏi; Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo quận Hà Đông; có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận…, chị Đặng Thị Nhung - giáo viên Trường Tiểu học Vạn Bảo chia sẻ: “Có được những thành tích đó, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi còn luôn nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ từ Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường. Đặc biệt, các phong trào thi đua được phát động tại nhà trường đã tạo cho tôi động lực phấn đấu. Với mỗi cá nhân, khi đạt được thành tích cao trong các phong trào thi đua hay tại các cuộc thi đều được ghi nhận, động viên, khen thưởng kịp thời, đây chính là “liều thuốc tinh thần” để chúng tôi nỗ lực hơn nữa, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung của nhà trường”.

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Cùng với việc triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và tổ chức các phong trào thi đua, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường cũng chú trọng triển khai công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành Giáo dục; tích cực thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; chủ động trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, với vai trò, vị trí của mình, chị Hương luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, tận tâm và có trách nhiệm với công việc được giao.

Chính vì thế, ngoài việc cùng Ban Chấp hành Công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn tại nhà trường, chị Hương cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh công tác quản lý, chị Hương cũng đã có nhiều sáng kiến, đề tài có tính mới, tính sáng tạo, góp phần giải quyết một số vấn đề có tính cấp thiết trong thực tiễn giáo dục và nâng cao công tác quản lý và dạy học trong nhà trường. Tiêu biểu như: “Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng chất lượng môn Tiếng Việt lớp 5 thông qua trò chơi trong dạy học”; “Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường ở trường tiểu học”; “Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường Tiểu học Vạn Bảo”…

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Khi được hỏi, đâu là bí quyết để bản thân luôn làm tròn trách nhiệm ở cả hai vai, chị Hương chia sẻ: “Trước hết, đó là tình yêu với nghề, là sự tâm huyết, trách nhiệm với công việc, nhiệm vụ được giao. Tôi luôn xác định công việc chuyên môn và hoạt động Công đoàn đều quan trọng, vì thế tôi đã sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý để thực hiện và hoàn thành cả hai nhiệm vụ. Bản thân tôi cũng luôn gần gũi, lắng nghe chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của cán bộ, giáo viên, nhân viên, từ đó trao đổi, thống nhất trong Ban Chấp hành Công đoàn để đề xuất Chi ủy, Ban Giám hiệu xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng nguyện vọng, đề xuất của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Qua đó, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong nhà trường, tạo sự đoàn kết để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của nhà trường”.

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

“Tôi cũng luôn ý thức được rằng “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, để có được những kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn là sự đoàn kết thống nhất của cả Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường; sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của Liên đoàn Lao động quận Hà Đông và sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện tối đa của Chi ủy, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Ban Giám hiệu nhà trường. Vì vậy, tôi luôn bám sát những chỉ đạo, hướng dẫn của Công đoàn cấp trên và tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp của Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường để triển khai hoạt động. Trong đó, chú trọng gắn hoạt động Công đoàn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường”, chị Hương chia sẻ.

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Đánh giá về hoạt động của Công đoàn Trường Tiểu học Vạn Bảo cũng như vai trò của chị Nguyễn Thị Hương - Chủ tịch Công đoàn nhà trường, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết, Công đoàn Trường Tiểu học Vạn Bảo là một trong những Công đoàn cơ sở tiêu biểu trong khối giáo dục nói riêng và trong hệ thống Công đoàn quận nói chung. Mặc dù mới được thành lập từ năm 2020, nhưng hoạt động của Công đoàn nhà trường đã nhanh chóng đi vào nề nếp, bài bản. Các hoạt động, phong trào thi đua do Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường triển khai được Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cũng như Liên đoàn Lao động quận ghi nhận, đánh giá cao và được cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tích cực tham gia hưởng ứng. Vai trò, vị thế của Công đoàn tại nhà trường từng bước được khẳng định và nâng cao.

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Có được kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của Liên đoàn Lao động quận và sự lãnh đạo, phối hợp, tạo điều kiện của Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, còn phải kể đến sự đoàn kết thống nhất, sáng tạo, linh hoạt của Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn tại cơ sở, trong đó, có vai trò rất lớn của chị Nguyễn Thị Hương - Chủ tịch Công đoàn nhà trường.

Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn nhà trường, chị Hương đã luôn bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của Liên đoàn Lao động quận Hà Đông và tranh thủ sự lãnh đạo, phối hợp, tạo điều kiện của Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường để cùng Ban Chấp hành triển khai hiệu quả hoạt động Công đoàn tại nhà trường. Bên cạnh đó, bản thân chị Hương cũng tích cực tham gia và tuyên truyền, vận động đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường tham gia các hoạt động do Liên đoàn Lao động quận tổ chức, góp phần vào kết quả chung của tổ chức Công đoàn quận thời gian qua. Chị Hương đã nhiều lần được Công đoàn cấp trên khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn, mới đây nhất, chị Hương vinh dự được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Đây là sự ghi nhận, là phần thưởng xứng đáng của tổ chức Công đoàn đối với những nỗ lực, cống hiến không ngừng nghỉ của chị.

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

“Tin tưởng rằng, với sự năng nổ, tâm huyết, trách nhiệm của cá nhân chị Hương nói riêng và Ban Chấp hành Công đoàn trường Tiểu học Vạn Bảo nói chung, thời gian tới, Công đoàn nhà trường sẽ tiếp tục có nhiều sự đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn tại cơ sở, nhất là trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên; tổ chức các phong trào thi đua tại nhà trường… Hoạt động Công đoàn tại nhà trường sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ đó, góp phần vào thành tích chung của Trường Tiểu học Vạn Bảo và của tổ chức Công đoàn quận”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hà Đông Lại Hà Phương nhấn mạnh.

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

-------------------------------------

Nội dung: Mai Quý - Thiết kế: P.Thắng