TP.HCM: Không kiểm điểm tổ chức, cá nhân sau sai sót ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Ngày 27/5, nguồn tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (GD&ĐT) cho biết, đơn vị đã có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) và Bộ GD&ĐT về kết quả thanh tra liên quan đến kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM.

TP.HCM: Gần 1.000 doanh nghiệp nợ hàng nghìn tỷ đồng bảo hiểm xã hội Giả mạo Trung tâm Báo chí TP.HCM để kêu gọi tài trợ tri ân nhà báo Nguyên Giám đốc Sở LĐTBXH TP.HCM "dính" nhiều vi phạm

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM, về vấn đề số lượng thí sinh vượt quy định, Sở cho biết đã căn cứ Thông tư 22/VBHN-BGDĐT, số lượng các đội tuyển một số môn thi của TP.HCM và Phổ thông năng khiếu vượt quá 6 thí sinh là do 2 năm liên tiếp môn đó có kết quả trên 80% thí sinh đoạt giải.

Sở GD&ĐT TP.HCM và trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã ra các văn bản gửi Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) để có ý kiến xác định số lượng tăng thêm thí sinh và được Cục Quản lý Chất lượng cho phép. Danh sách và số lượng đội tuyển được Cục Quản lý chất lượng rà soát điều kiện và cấp số báo danh dự thi cho các thí sinh.

TP.HCM: Không kiểm điểm tổ chức, cá nhân sau sai sót ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
Hai năm liên tiếp, TP.HCM có hơn 80% thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Về việc xếp số báo danh không đúng quy định, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, Hội đồng coi thi học sinh giỏi quốc gia tại TP.HCM là Hội đồng ghép từ ba đơn vị dự thi (Sở GD&ĐT TP.HCM, Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) và Trường Trung học Thực hành (Đại học Sư phạm TP.HCM). Mỗi đơn vị dự thi được cấp một mã số riêng, trong đó Sở GD&ĐT TP.HCM là 58, Trường Phổ thông Năng khiếu là 66 và Trường Trung học Thực hành là 70.

Sở GD&ĐT TPHCM là đơn vị đại diện thực hiện khai báo dữ liệu cho cả 3 đơn vị trên phần mềm của Cục Quản lý Chất lượng. Số báo danh của thí sinh được cấp theo cấu trúc: Mã đơn vị - mã môn thi - mã thứ tự; công tác coi thi do các cán bộ coi thi từ các địa phương khác được Bộ GD&ĐT phân công đến Thành phố thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo tính công bằng, khách quan cho kỳ thi.

Do mã số của các đơn vị là khác nhau nên phần mềm sắp xếp theo thứ tự ABC của thí sinh ở mỗi môn thi theo từng đơn vị dự thi. Sở đã sắp xếp thí sinh thi môn tiếng Anh, tin học theo từng đơn vị dự thi (tức là thí sinh thuộc 3 đơn vị nói trên sẽ thi tại 3 phòng thi khác nhau), giúp quá trình coi thi diễn ra thuận lợi, đảm bảo tiến độ công việc cho hội đồng có nhiều thí sinh thi ngoại ngữ và tin học.

Về việc mở đề thi trước thời gian cho phép, giải trình của Sở cho biết, Hội đồng coi thi tại TP.HCM có 26 thí sinh thi học sinh giỏi môn tiếng Anh, có mặt ở 3 phòng thi, nhưng Bộ GD&ĐT lại chỉ chuyển đến TP.HCM có 1 phong bì chứa đề thi, thay vì 3 phong bì đề thi cho cả 3 phòng thi.

Sau khi bàn bạc, Chủ tịch Hội đồng coi thi tại TP.HCM và Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi phụ trách chuyên môn tại Thành phố (đều là cán bộ thuộc Sở GD&ĐT các tỉnh thành khác, không phải là người của Sở GD&ĐT TP.HCM) đã thống nhất là sẽ mở phong bì đề thi môn tiếng Anh trước thời gian cho phép, để kiểm tra và phân chia đề cho 3 phòng thi.

Cũng trong báo cáo gửi Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định, với trách nhiệm là một đơn vị được phân công phụ trách một số khâu của quá trình tổ chức coi thi, Sở đã thực hiện đủ trách nhiệm theo quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, trong công tác sắp số báo danh và xếp phòng thi cho các môn, thấy bất thường không hợp lý từ các file xuất từ phần mềm học sinh giỏi của Bộ nhưng Sở GD&ĐT thiếu sót không tham mưu văn bản xin ý kiến Bộ GD&ĐT.

“Trước những hạn chế, thiếu sót theo kết quả kiểm tra tại thông báo kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT ngày 18/5 liên quan đến công tác coi thi trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tại Hội đồng thi TP.HCM, Sở đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và cho biết không tổ chức kiểm điểm tổ chức, cá nhân nào liên quan đến kỳ thi do bộ phận tham mưu đã thực hiện đúng theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi”, Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định.

Bên cạnh việc giải trình khuyết điểm, sai sót, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT rà soát và điều chỉnh các quy định về tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT; thống nhất các quy định về số lượng học sinh dự thi của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; thống nhất giữa hướng dẫn, quy chế và phần mềm tổ chức thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT.

Đồng thời kiến nghị Bộ GD&ĐT từ năm học 2022 - 2023, TP.HCM không tổ chức điểm thi chung cho cả 3 đơn vị độc lập là đơn vị dự thi Sở GD&ĐT TP.HCM, Trường Phổ thông Năng khiếu và Trường Trung học Thực hành.

Trước đó Thanh tra Bộ GD&ĐT có Thông báo số 528/TB-BGDĐT, nêu rõ trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM đã xảy ra một số hạn chế, thiếu sót về số lượng thí sinh vượt quy định, không thực hiện xếp số báo danh theo thứ tự ABC, việc bố trí phòng thi cho thí sinh dự thi môn tiếng Anh, Tin học không đúng quy định, việc mở túi đề thi 2 môn tiếng Anh và Tin học sớm hơn thời gian quy định.

Bộ GD&ĐT kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở GD&ĐT thành phố kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến những hạn chế, thiếu sót, đồng thời xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định. Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Sở GD&ĐT TP.HCM kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Sở (nếu có), kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân (nếu có) thuộc quyền quản lý của Sở GD&ĐT Thành phố.

Đáng chú ý, Thanh tra Bộ GD&ĐT khẳng định việc Cục Quản lý chất lượng (thuộc Bộ GD&ĐT) ban hành công văn đồng ý cho các đơn vị dự thi được tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi, cho đơn vị dự thi theo hướng nhiều năm liên tục là chưa đúng về thẩm quyền và nội dung theo Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động