TP.HCM: Không kiểm điểm tổ chức, cá nhân sau sai sót ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 27/5, nguồn tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (GD&ĐT) cho biết, đơn vị đã có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) và Bộ GD&ĐT về kết quả thanh tra liên quan đến kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM.

TP.HCM: Gần 1.000 doanh nghiệp nợ hàng nghìn tỷ đồng bảo hiểm xã hội Giả mạo Trung tâm Báo chí TP.HCM để kêu gọi tài trợ tri ân nhà báo Nguyên Giám đốc Sở LĐTBXH TP.HCM "dính" nhiều vi phạm

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM, về vấn đề số lượng thí sinh vượt quy định, Sở cho biết đã căn cứ Thông tư 22/VBHN-BGDĐT, số lượng các đội tuyển một số môn thi của TP.HCM và Phổ thông năng khiếu vượt quá 6 thí sinh là do 2 năm liên tiếp môn đó có kết quả trên 80% thí sinh đoạt giải.

Sở GD&ĐT TP.HCM và trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã ra các văn bản gửi Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) để có ý kiến xác định số lượng tăng thêm thí sinh và được Cục Quản lý Chất lượng cho phép. Danh sách và số lượng đội tuyển được Cục Quản lý chất lượng rà soát điều kiện và cấp số báo danh dự thi cho các thí sinh.

TP.HCM: Không kiểm điểm tổ chức, cá nhân sau sai sót ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
Hai năm liên tiếp, TP.HCM có hơn 80% thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Về việc xếp số báo danh không đúng quy định, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, Hội đồng coi thi học sinh giỏi quốc gia tại TP.HCM là Hội đồng ghép từ ba đơn vị dự thi (Sở GD&ĐT TP.HCM, Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) và Trường Trung học Thực hành (Đại học Sư phạm TP.HCM). Mỗi đơn vị dự thi được cấp một mã số riêng, trong đó Sở GD&ĐT TP.HCM là 58, Trường Phổ thông Năng khiếu là 66 và Trường Trung học Thực hành là 70.

Sở GD&ĐT TPHCM là đơn vị đại diện thực hiện khai báo dữ liệu cho cả 3 đơn vị trên phần mềm của Cục Quản lý Chất lượng. Số báo danh của thí sinh được cấp theo cấu trúc: Mã đơn vị - mã môn thi - mã thứ tự; công tác coi thi do các cán bộ coi thi từ các địa phương khác được Bộ GD&ĐT phân công đến Thành phố thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo tính công bằng, khách quan cho kỳ thi.

Do mã số của các đơn vị là khác nhau nên phần mềm sắp xếp theo thứ tự ABC của thí sinh ở mỗi môn thi theo từng đơn vị dự thi. Sở đã sắp xếp thí sinh thi môn tiếng Anh, tin học theo từng đơn vị dự thi (tức là thí sinh thuộc 3 đơn vị nói trên sẽ thi tại 3 phòng thi khác nhau), giúp quá trình coi thi diễn ra thuận lợi, đảm bảo tiến độ công việc cho hội đồng có nhiều thí sinh thi ngoại ngữ và tin học.

Về việc mở đề thi trước thời gian cho phép, giải trình của Sở cho biết, Hội đồng coi thi tại TP.HCM có 26 thí sinh thi học sinh giỏi môn tiếng Anh, có mặt ở 3 phòng thi, nhưng Bộ GD&ĐT lại chỉ chuyển đến TP.HCM có 1 phong bì chứa đề thi, thay vì 3 phong bì đề thi cho cả 3 phòng thi.

Sau khi bàn bạc, Chủ tịch Hội đồng coi thi tại TP.HCM và Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi phụ trách chuyên môn tại Thành phố (đều là cán bộ thuộc Sở GD&ĐT các tỉnh thành khác, không phải là người của Sở GD&ĐT TP.HCM) đã thống nhất là sẽ mở phong bì đề thi môn tiếng Anh trước thời gian cho phép, để kiểm tra và phân chia đề cho 3 phòng thi.

Cũng trong báo cáo gửi Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định, với trách nhiệm là một đơn vị được phân công phụ trách một số khâu của quá trình tổ chức coi thi, Sở đã thực hiện đủ trách nhiệm theo quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, trong công tác sắp số báo danh và xếp phòng thi cho các môn, thấy bất thường không hợp lý từ các file xuất từ phần mềm học sinh giỏi của Bộ nhưng Sở GD&ĐT thiếu sót không tham mưu văn bản xin ý kiến Bộ GD&ĐT.

“Trước những hạn chế, thiếu sót theo kết quả kiểm tra tại thông báo kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT ngày 18/5 liên quan đến công tác coi thi trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tại Hội đồng thi TP.HCM, Sở đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và cho biết không tổ chức kiểm điểm tổ chức, cá nhân nào liên quan đến kỳ thi do bộ phận tham mưu đã thực hiện đúng theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi”, Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định.

Bên cạnh việc giải trình khuyết điểm, sai sót, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT rà soát và điều chỉnh các quy định về tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT; thống nhất các quy định về số lượng học sinh dự thi của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; thống nhất giữa hướng dẫn, quy chế và phần mềm tổ chức thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT.

Đồng thời kiến nghị Bộ GD&ĐT từ năm học 2022 - 2023, TP.HCM không tổ chức điểm thi chung cho cả 3 đơn vị độc lập là đơn vị dự thi Sở GD&ĐT TP.HCM, Trường Phổ thông Năng khiếu và Trường Trung học Thực hành.

Trước đó Thanh tra Bộ GD&ĐT có Thông báo số 528/TB-BGDĐT, nêu rõ trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM đã xảy ra một số hạn chế, thiếu sót về số lượng thí sinh vượt quy định, không thực hiện xếp số báo danh theo thứ tự ABC, việc bố trí phòng thi cho thí sinh dự thi môn tiếng Anh, Tin học không đúng quy định, việc mở túi đề thi 2 môn tiếng Anh và Tin học sớm hơn thời gian quy định.

Bộ GD&ĐT kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở GD&ĐT thành phố kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến những hạn chế, thiếu sót, đồng thời xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định. Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Sở GD&ĐT TP.HCM kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Sở (nếu có), kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân (nếu có) thuộc quyền quản lý của Sở GD&ĐT Thành phố.

Đáng chú ý, Thanh tra Bộ GD&ĐT khẳng định việc Cục Quản lý chất lượng (thuộc Bộ GD&ĐT) ban hành công văn đồng ý cho các đơn vị dự thi được tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi, cho đơn vị dự thi theo hướng nhiều năm liên tục là chưa đúng về thẩm quyền và nội dung theo Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động