TP.HCM: Gấp rút xây dựng bảng giá đất sát với giá thị trường

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang xây dựng bảng giá đất mới theo sát giá thị trường nhằm đảm bảo hài hòa quyền lợi của Nhà nước, người dân có đất bị thu hồi và doanh nghiệp làm dự án.
Thành ủy TP.HCM lấy ý kiến người dân về bảng giá đất mới Tiền sử dụng đất tại TP.HCM được tính thế nào với hồ sơ nộp trước ngày 1/8? Xác minh nhóm đối tượng “thổi giá” đất nền thông qua các phiên đấu giá ở Hà Nội

Bất cập bảng giá đất cũ

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM: Bảng giá đất cũ đang áp dụng căn cứ theo Quyết định số 02 năm 2020 của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM tồn tại 3 bất cập lớn. Cụ thể, bảng giá đất này đã ban hành qua 10 năm và chưa được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất trên địa bàn Thành phố. Bảng giá đất cũ chưa cập nhật giá tái định cư đã phê duyệt để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất cho người được bố trí tái định cư.

TP.HCM: Gấp rút xây dựng bảng giá đất sát với giá thị trường
Nhiều tuyến đường tại TP.HCM sẽ được điều chỉnh bảng giá đất theo sát giá thị trường.

Cùng với đó, Luật Đất đai 2024 không quy định phương pháp áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cụ thể đối với các khu đất có giá trị theo bảng giá đất dưới 30 tỷ đồng như Luật Đất đai 2013 và một số nghị định liên quan của Chính phủ.

Trong khi đó, bảng giá đất mới (đang xây dựng) có nhiều điểm mới. Cụ thể, nếu bảng giá đất cũ được sử dụng để làm căn cứ trong 6 trường hợp, thì bảng giá đất mới theo Luật đất đai 2024 áp dụng cho 12 đối tượng, trong đó có đối tượng là tái định cư, người được giao đất ở tái định cư trong trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở; tính giá thời điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất…

Bảng giá đất mới sẽ có nhiều tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM. Theo tính toán của Sở TNMT Thành phố, bảng giá đất mới điều chỉnh sẽ có 9 tác động tích cực. Trong đó người dân có đất bị thu hồi sẽ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng hơn với số tiền được bồi thường cao hơn trước đây; nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất sẽ tăng thêm trong thời gian tới.

“Chênh lệch địa tô” được xử lý hài hòa hơn, bảo đảm sự công bằng, hài hòa về lợi ích giữa người sử dụng đất, nhà đầu tư và Nhà nước do hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập như “đất hai giá” hoặc mua bán chuyển nhượng, cho thuê bất động sản, nhà ở “hai giá”.

Bảng giá đất mới không tác động đến việc định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án bất động sản, nhà ở thương mại do các dự án này được tính theo phương pháp thặng dư, qua đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư trên địa bàn Thành phố, đồng thời điều chỉnh giá bán các sản phẩm bất động sản phù hợp hơn, tạo điều kiện cho các đối tượng có nhu cầu có thể tiếp cận.

Cùng với đó, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước sẽ thực hiện triển khai theo đúng tiến độ, không bị ách tắc; khắc phục được tình trạng kê khai giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thấp hơn giá thực tế.

Hoàn thiện phương án giá đất điều chỉnh

Để hoàn thiện và ban hành bảng giá đất mới trong thời gian gần nhất, Sở TNMT TP.HCM đang lấy ý kiến rộng rãi của ngươi dân, doanh nghiệp, các tổ chức trên cơ sở 4 phương án giá điều chỉnh. Cụ thể, phương án 1: Giữ nguyên không điều chỉnh và tiếp tục áp dụng bảng giá đất theo Quyết định số 02. Phương án 2: Sẽ điều chỉnh bảng giá đất theo Quyết định số 02 theo cách lấy giá đất quy định tại Quyết định số 02 nhân với hệ số điều chỉnh giá đất theo Quyết định số 56 của UBND Thành phố.

Phương án 3: Đối với giá đất các tuyến đường dự kiến bố trí tái định cư, sẽ thực hiện thu thập thông tin, điều chỉnh theo giá đất thực tế trên thị trường để áp dụng giá đất tải định cư; đối với giá đất các tuyến đường theo Quyết định số 02 sẽ lấy giá đất tại Quyết định số 02 nhân với hệ số điều chỉnh giá đất theo Quyết định số 56.

TP.HCM: Gấp rút xây dựng bảng giá đất sát với giá thị trường
Bảng giá đất điều chỉnh kỳ vọng sẽ sát với giá thị trường, đảm bảo quyền lợi phù hợp hơn đối với những hộ dân có đất bị thu hồi, được tái định cư.

Tuy nhiên, theo Sở TNMT TP.HCM, cả 3 phương án này có hạn chế là không phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại TP.HCM, không tạo sự công bằng giữa các đối tượng sử dụng đất, vẫn chênh lệch với giá bồi thường thực tế rất lớn.

Trong khi đó, phương án 4 sẽ điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024. Căn cứ cơ sở dữ liệu giá đất hiện có được chắt lọc từ các nguồn như: Giá đất bồi thường, giá đất tái định cư, giá cụ thể đã được UBND các cấp phê duyệt, giá đất chuyển nhượng thực tế từ cơ quan đăng ký đất đai, cơ quan thuế để cập nhật, điều chỉnh Bảng giá đất.

Dự thảo bảng giá đất mới được Sở TNMT TP.HCM xây dựng tăng phổ biến từ 10 - 20 lần so với giá đất của bảng giá đất hiện hành quy định tại Quyết định số 02 của UBND TP.HCM. Giá đất cao nhất tại TP.HCM là 810 triệu đồng/m2 của 3 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ (quận 1), tăng 5 lần so với giá đất 162 triệu đồng/m2 của bảng giá đất cũ. Sẽ có thêm 557 tuyến đường điều chỉnh giá đất so với 4.565 tuyến cũ như trước đây.

Phân theo địa bàn, giá đất nông nghiệp 9 quận, thành phố Thủ Đức sẽ bị ảnh hưởng gồm quận 12 (1.133ha), Tân Phú (27,9ha), Bình Tân (854ha), huyện Nhà Bè (4.624,1ha), huyện Củ Chi (31.127,7ha), huyện Hóc Môn (5.235,2ha), huyện Bình Chánh (16.555,1ha), huyện Cần Giờ (46.975.7ha), thành phố Thủ Đức (4.558.2ha) với tổng diện tích đất nông nghiệp còn lại gần 111.091ha.

Việc điều chỉnh bảng giá đất mới được thực hiện căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024, tiến hành trên cơ sở tuân thủ 7 bước. Hiện nay tiến độ thực hiện đã hoàn thành bước 5, Sở TNMT TP.HCM đã trình các dự thảo để Hội đồng thẩm định bảng giá đất Thành phố thẩm định; đồng thời đã và đang tham gia lấy ý kiến hoàn chỉnh dự thảo. Về lộ trình ban hành, bảng giá đất điều chỉnh trải qua 3 giai đoạn gồm từ ngày 1/8/2024 - 31/12/2025, từ ngày 1/1/2026 - 31/12/2026 và từ ngày 1/1/2027 trở đi.

UBND TPHCM vừa có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM. Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi làm Chủ tịch Hội đồng; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường và Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Nguyễn Hoàng Hải làm Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

(LĐTĐ) Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9; các nhà trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học… là những nội dung được đề cập tại Công văn số 3001/SGDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

(LĐTĐ) Ưu đãi nối tiếp ưu đãi đang giúp VF 8 Lux và VF 8 Lux Plus nhân đôi sức hút trong mắt khách hàng Việt.
Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

(LĐTĐ) Vừa qua, Viettel dành 14 giải tại giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024).
Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, nhằm tăng cường công tác quản lý thu, chi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các nhà trường thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

(LĐTĐ) Theo ghi nhận tại Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An, người lao động phấn khởi khi được doanh nghiệp chi thưởng và không bố trí làm việc trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Tin khác

Đặc sắc, xúc động Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời Người để lại”

Đặc sắc, xúc động Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời Người để lại”

(LĐTĐ) Tại Quảng trường Ba Đình, tối 30/8, Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Lời Người để lại”, nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm ngày mất của Người (2/9/1969 - 2/9/2024).
Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ  đề: “Lời Người để lại”

Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: “Lời Người để lại”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm ngày mất của Người (2/9/1969 - 2/9/2024), Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: “Lời Người để lại”.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Việt Nam sẽ tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Việt Nam sẽ tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh từ một vùng đất chưa có tên trên bản đồ thế giới, từ một đất nước bị chiến tranh tàn phá, Việt Nam đã vươn lên trở thành biểu tượng hòa bình, ổn định, hiếu khách.
Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội về công tác đặc xá năm 2024

Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội về công tác đặc xá năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền biểu dương gương người tốt, việc tốt, tôn vinh những điển hình tiến tiến nhằm đẩy lùi cái xấu, tiêu cực trong xã hội nhằm góp phần tạo sự đồng thuận của người dân với các chủ trương, chính sách về đặc xá.
Nghệ An triển khai quyết liệt, trách nhiệm Dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An triển khai quyết liệt, trách nhiệm Dự án đường dây 500kV mạch 3

(LĐTĐ) Sáng 29/8, tại điểm cầu Nghệ An đã tổ chức lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Thị xã Cửa Lò kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Thị xã Cửa Lò kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

(LĐTĐ) Ngày 28/8, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (29/8/1994 - 29/8/2024).
Hưng Yên: Khánh thành trùng tu, tôn tạo Nhà Tưởng niệm thân mẫu Bác Hồ

Hưng Yên: Khánh thành trùng tu, tôn tạo Nhà Tưởng niệm thân mẫu Bác Hồ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 79 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 55 năm ngày Bác Hồ đi xa, ngày 28/8, tại Nhà Tưởng niệm bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh (thôn Vân Nội, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) Huyện uỷ - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Khoái Châu tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và khánh thành trùng tu, tôn tạo Nhà Tưởng niệm bà Hoàng Thị Loan.
Mỗi thắng lợi của cách mạng Việt Nam không thể thiếu đóng góp của trí thức

Mỗi thắng lợi của cách mạng Việt Nam không thể thiếu đóng góp của trí thức

(LĐTĐ) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh rằng trong bối cảnh mới, đòi hỏi đội ngũ trí thức nước nhà phải có nhận thức mới, tư duy khoa học gắn với những giải pháp thiết thực, hiệu quả để đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển đất nước...
Diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

Diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

(LĐTĐ) Diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2024 nhằm chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ, khả năng phối hợp, hiệp đồng tác chiến của lực lượng trong khu vực phòng thủ.
Kế thừa truyền thống, tiên phong đi trước, tạo ra sự phát triển mới

Kế thừa truyền thống, tiên phong đi trước, tạo ra sự phát triển mới

(LĐTĐ) Ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ngày nay là một trong những ngành đi đầu trong công cuộc đổi mới và là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội. Ngành công nghệ số và truyền thông với một bên là công nghệ số để tạo nên sức mạnh vật chất, một bên là báo chí truyền thông khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng để tạo thành sức mạnh tinh thần.
Xem thêm
Phiên bản di động