Tổ chức CĐ sát cánh cùng công nhân lao động

LĐTĐ - Giai cấp công nhân (GCCN) Việt Nam ngày càng trưởng thành, có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế, GCCN Việt Nam vẫn còn không ít hạn chế. Tổ chức CĐ Việt Nam, trong đó có CĐ Thủ đô đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần xây dựng GCCN không ngừng lớn mạnh.

Đời sống CNLĐ còn khó khăn

Qua hơn 20 năm đổi mới, cùng với quá trình CNH-HĐH đất nước, GCCN nước ta đã có những chuyển biến quan trọng, tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, chất lượng được nâng lên, và ngày càng có đông CN trí thức. Tuy nhiên, sự phát triển của GCCN chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng, cơ cấu và trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp của sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế; thiếu nghiêm trọng các chuyên gia kỹ thuật,  CN lành nghề. Tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động trong một bộ phận CNLĐ còn hạn chế. Đa phần CN từ nông dân, chưa được đào tạo cơ bản và có hệ thống. Việc làm, đời sống vật chất và tinh thần của CN đang có nhiều khó khăn, bức xúc, đặc biệt là ở bộ phận CNLĐ giản đơn tại các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Theo tiến sĩ Đặng Quang Điều, Trưởng ban Chính sách kinh tế xã hội và Thi đua khen thưởng Tổng LĐ, hiện nhiều vấn đề bức xúc cấp bách của GCCN như lương, thưởng, nhà ở… vẫn chưa giải quyết được là bao. Trong đó bức xúc nhất của CNLĐ là tiền lương và cần được giải quyết ngay thì sau nhiều lần điều chỉnh đến nay lương tối thiểu vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của NLĐ. Lương tăng nhỏ giọt trong khi giá cả  tăng chóng mặt.

Phó chủ tịch TLĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng và Chủ tịch LĐLĐ TP HN Trần Văn Thực (Giữa) thăm hỏi CNLĐ tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long tại lễ phát động Tháng công nhân - 2014

Cùng với đó thực trạng DN nợ BHXH, BHYT và các các khoản bảo hiểm khác, không giảm mà ngày một tăng. Nợ BHXH đã tác động xấu đến cuộc sống của NLĐ. Đó là CNLĐ nghỉ ốm đau, thai sản, hưu trí không được giải quyết  chế độ. Nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất mọc lên nhưng khu nhà ở cho CN lại không có. Công nhân phải tự đi thuê nhà trong điều kiện không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhà trẻ, trường học cho con CN ở các khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn rất bức xúc. Công nhân có con đều phải gửi về quê hoặc gửi ở những nhóm trẻ gia đình không đảm bảo an toàn. Đã vậy đời sống văn hóa tinh thần của CNLĐ cũng gặp không ít khó khăn. Trong các khu CN không có khu vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ, TDTT.

Vai trò của tổ chức CĐ       

Với chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, tổ chức CĐ luôn sát cánh cùng GCCN. Tổ chức CĐ đã tham gia có hiệu quả vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế-xã hội, chăm lo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn. Các cấp CĐ đã chủ động tham gia cùng chính quyền tìm việc làm và tạo điều kiện làm việc cho CNLĐ; công đoàn tham gia trong lĩnh vực tiền lương, tiền thưởng, nhà ở, trong việc ký kết HĐLĐ của CNLĐ; đại diện CNLĐ ký kết thoả ước lao động tập thể. Chỉ tính riêng trong  năm 2013, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã gửi 21 kiến nghị của NLĐ và các cấp CĐ cả nước tới Chính phủ. Trong đó có nhiều vấn đề bức xúc trong đời sống của NLĐ, như ban hành cơ chế chính sách đối với việc đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng trong các khu công nghiệp - khu chế xuất; về “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân ở các khu công nghiệp giai đoạn 2012-2015 và định hướng 2020”; chính sách cải cách tiền lương phù hợp, đảm bảo đời sống cho công nhân viên chức, NLĐ; việc giải quyết chính sách lao động dôi dư theo Nghị định 91/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Qua đó đã có nhiều ý kiến đóng góp vào việc tái cơ cấu lao động phù hợp với nhu cầu sản xuất kinh doanh của DN, hạn chế lao động mất việc làm, giải quyết chế độ cho lao động dôi dư. Đến nay, đã có 17 kiến nghị đã thực hiện; 3 kiến nghị đang thực hiện và 1 kiến nghị chưa thực hiện.

Tổ ấm của NLĐ

Tổ chức công đoàn Thủ đô trong những năm qua không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở; giải quyết những vấn đề bức xúc của NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ trong DN, và thực sự là tổ ấm của NLĐ. Để cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi NLĐ thêm vững chắc, LĐLĐ thành phố và CĐ các cấp đã chủ động, tích cực tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, hoàn thiện nhiều dự án, văn bản pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên và NLĐ. LĐLĐ cũng phối hợp với UBND thành phố chỉ đạo các  đơn vị xây dựng, thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy tối đa sức sáng tạo và quyền làm chủ của NLĐ. Đồng thời qua đó xây dựng quy chế dân chủ, ký kết, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. LĐLĐ thành phố phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH và Luật Công đoàn tại các DN.  Đặc biệt, UBND và LĐLĐ thành phố đã phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với CNLĐ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tại hội nghị tiếp xúc, kiến nghị của CNLĐ và đại diện các DN đã được lãnh đạo thành phố chỉ đạo các sở ngành có kế hoạch giải quyết các vấn đề mà CNLĐ và DN kiến nghị trong thời gian sớm nhất.

Suy thoái kinh tế nhiều DN phải giải thể, tạm ngừng sản xuất, kéo theo hàng ngàn lao động thiếu việc làm, các cấp CĐ Thủ đô đã triển khai cho CNVCLĐ vay tiền để phát triển kinh tế gia đình từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm,  Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô. Các hoạt động xã hội như hỗ trợ mái ấm CĐ, trao tặng điểm vui chơi cho thiếu nhi các trường mầm non, tặng học bổng cho con CNVCLĐ được các cấp CĐ Thủ đô được duy trì. Đặc biệt, trong dịp tết nguyên đán, công tác chăm lo cho NLĐ được các cấp CĐ Thủ đô đẩy lên mức cao trào với hàng loạt các hoạt động  như đôn đốc các DN thực hiện việc trả lương, thưởng tết; thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tặng vé xe và tổ chức các chuyến xe đưa CNLĐ về quê ăn tết...

Không chỉ quan tâm chăm lo đời sống vật chất, các cấp CĐ Thủ đô còn chú trọng  nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. Ở khía cạnh này, LĐLĐ TP và các cấp CĐ Thủ đô xây dựng và triển khai thành công những mô hình hoạt động mới như điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, tổ tự quản khu nhà trọ công nhân … Việc xây dựng, đưa các điểm sinh hoạt văn hóa CN vào hoạt động vừa đáp ứng được một phần nhu cầu sinh hoạt tinh thần của CNLĐ vừa là nơi kết nối, tạo mối quan hệ giữa CNLĐ với người dân, địa phương và đặc biệt điểm sinh hoạt văn hóa là nơi tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả. LĐLĐ thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn Thủ đô phát động “Tháng công nhân” 2014  với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp” với 5 nội dung nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời tiếp tục chỉ đạo các phong trào thi đua như: Lao động giỏi, công nhân giỏi; sáng kiến sáng tạo, giỏi việc nước - đảm việc nhà…LĐLĐ Thành phố sẽ tổ chức tôn vinh 120 công nhân giỏi Thủ đô tiêu biểu. Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển 42 ngàn đoàn viên, thành lập 400 CĐCS, duy trì củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các CĐCS khu vực ngoài nhà nước, làm chỗ dựa, cầu nối của người lao động với người sử dụng lao động

Với những hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, NLĐ, tổ chức CĐ Việt Nam trong đó có CĐ Thủ đô ngày càng tạo dựng vững chắc lòng tin trong đoàn viên CNVCLĐ; vai trò đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ ngày càng được khẳng định.

   Trần Vũ

Nên xem

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.
Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội đặt kế hoạch phấn đấu doanh thu bình quân của hợp tác xã đạt 2.700 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm...

Tin khác

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tổ chức Công đoàn nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.
Thường Tín: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Thường Tín: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Huy Khánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố; Nguyễn Tiến Minh - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Tạ Hữu Thọ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Thường Tín; Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín…
Xem thêm
Phiên bản di động