Tìm lại vẻ đẹp cho Đình Trung Yên nơi phố cổ

(LĐTĐ) Đình Trung Yên là di tích lịch sử văn hóa nằm trong khu phố cổ Hà Nội, được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 2008. Đã có một thời, ngôi đình rơi vào tình trạng xuống cấp, để lại sự nuối tiếc cho người dân phố cổ. Hôm nay, trải qua bao thăng trầm, ngôi đình đã lấy lại được vẻ đẹp vốn có của di sản văn hóa, kiến trúc của Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Giữ phố “hàng” nơi phố cổ Hà Nội Tìm hướng đi mới cho nghề kim hoàn nơi phố cổ Hà Nội Đến Phố cổ Hà Nội nghe câu chuyện về đôi dép Bác Hồ

Kiến trúc nghệ thuật hiếm có

Đình Trung Yên tọa lạc tại số 10 Ngõ Trung Yên, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Theo tư liệu tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1, con ngõ nguyên là đất thôn Chung Yên, là một trong 19 thôn phường hợp thành tổng Hữu Túc, sau đổi là tổng Đông Thọ, huyện Thọ Xương cũ. Thời Pháp thuộc, tên là Ruelle de Chung Yên.

Tìm lại vẻ đẹp cho Đình Trung Yên nơi phố cổ
Đình Trung Yên là một di tích lịch sử văn hóa nằm trong khu phố cổ Hà Nội, được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 2008

Sự hiện diện của di tích gắn bó chặt chẽ với diện mạo, cảnh quan và con người Hà Nội xưa nói chung và của khu phố cổ nói riêng. Hiện nay, tại đình còn lưu giữ một số tư liệu Hán Nôm như hoành phi, câu đối, văn bia cho biết đình Trung Yên thờ một vị quan đỗ Tiến sĩ dưới triều Mạc.

Qua tìm hiểu, các nguồn thư tịch đều nói về vị thần thiêng phò tá triều Mạc là một bậc quan Tiến sĩ (người dân hay gọi là ông Mỗ), đã dám đứng ra cản ngựa của Trịnh Tùng, không cho đuổi theo Mạc Mậu Hợp và vì vậy mà ông bị giết. Người dân bèn lập miếu thờ ở ngay nơi ông mất. Sự kiện trên diễn ra vào thập kỷ 80, 90 của thế kỷ 16 (1585 - 1592).

Việc thờ cúng quan Tiến sĩ (ông Mỗ) tại Đình Trung Yên đã cho thấy sự tôn trọng của nhân dân đối với các vị quan trung thành dưới vương triều mình sống. Cho dù sách sử, hay một vài ý kiến cho rằng, nhân vật được thờ không có giá trị tích cực trong lịch sử, nhưng dưới góc độ tâm lý cho thấy, người dân có thể phụng thờ một tư tưởng, một con người cụ thể mà họ cho là phù hợp với đạo đức, với lẽ sống của người dân Việt.

Tìm lại vẻ đẹp cho Đình Trung Yên nơi phố cổ
Mái đình đặc trưng kiến trúc cổ Hà Nội

Là một trong những di tích thuộc khu phố cổ Hà Nội, Đình Trung Yên có niên đại khởi dựng từ khá sớm. Đình được xây dựng theo hướng Nam trên một mặt bằng hình ống - kiểu mặt bằng đặc trưng của kiến trúc phố cổ Hà Nội. Tuy quy mô hiện nay không còn như buổi đầu khởi dựng, nhưng hình thức kiến trúc hiện còn và kết cấu kiến trúc bên trong mang đặc trưng của một loại hình kiến trúc văn hóa tín ngưỡng trong khu phố cổ Hà Nội: Đó là kiểu xây hai tầng trên mặt bằng hình ống - mặt bằng đặc trưng của khu phố cổ Hà Nội đã gặp ở đình Lò Rèn (số 1 phố Lò Rèn), đình Hoa Lộc Thị (90A phố Hàng Đào).

Giá trị nghệ thuật độc đáo của di tích Đình Trung Yên được thể hiện tập trung qua hệ thống các di vật gỗ chạm của di tích như: hoành phi, cửa võng, ngai thờ, bát bửu… đã góp phần tôn thêm vẻ đẹp của kiến trúc. Trên các hiện vật của đình như hương án, long ngai, cuốn thư, cửa võng, đề tài trang trí là rồng chầu mặt trời, hoa chanh, cánh sen, hoa dây, vân mây đan xen mang phong cách nghệ thuật thế kỷ 19 - 20.

Bia đá, chuông đồng, lư hương hầu hết là những hiện vật mang phong cách nghệ thuật thế kỷ 19 - 20. Bên cạnh đó, còn có những mảng trang trí trên các đồ tế tự như bát bửu, lỗ bộ… tất cả đều được sơn thếp làm tăng vẻ uy nghiêm cho điện thờ. Các di vật này để lại cho chúng ta những giá trị về lịch sử, văn hóa và kiến trúc nghệ thuật tạo tác qua từng thời kỳ lịch sử khác nhau.

Tìm lại vẻ đẹp cho Đình Trung Yên nơi phố cổ
Ngày 29/6, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo Đình Trung Yên.

Di sản văn hóa cần được bảo tồn

Trải qua thời gian dài tồn tại với những biến cố thăng trầm của lịch sử, của thời tiết khí hậu khắc nghiệt và tác động của con người, Đình Trung Yên rơi vào tình trạng xuống cấp, tường mục, vỡ, khả năng chịu lực kém. Bên cạnh đó, có 3 hộ dân sinh sống tại mặt bằng tầng 1.

Anh Nguyễn Khánh Toàn, một người dân ở phường Hàng Bạc cho biết, Đình Trung Yên nằm ẩn mình trong ngõ vừa một người đi, là nơi mà gia đình anh Toàn thường tới thắp hương mỗi dịp lễ, Tết. Thế nhưng nhiều năm qua, ngôi đình xuống cấp, người dân bày bán hàng trong ngõ, trước cửa đình khiến cho việc đi lại khó khăn. Không những thế, có một số người dân chuyển đến sinh sống ngay tại tầng 1 khiến cho nơi đây mất đi vẻ linh thiêng vốn có.

Sáng ngày 29/6, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), Ủy ban nhân dân Quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo Đình Trung Yên, Phường Hàng Bạc, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ban Quản lý Phố Cổ - Hồ Hoàn Kiếm cho biết, trong quá trình trùng tu Đình Trung Yên, đơn vị Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã thực hiện tốt công tác bảo tồn các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của di tích theo đúng các quy định của Luật Di sản Văn hóa. Hiện nay toàn bộ nơi thờ chính tại Đình Trung Yên ở trên tầng 2, tầng 1 là nơi sinh hoạt của cộng đồng khu dân cư, ba hộ dân sinh sống tại không gian tầng 1 đã được chuyển tới nơi ở mới.

"Năm 2021, người dân chúng tôi được biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc thẩm định dự án tu bổ, tôn tạo di tích Đình Trung Yên, chúng tôi rất mừng. Hôm nay chính thức được thấy quận Hoàn Kiếm gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo, trả lại vẻ đẹp cho di tích, đó là niềm vui của những người dân quanh đây", anh Toàn nói.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa luôn được quận quan tâm, gắn với việc phát triển kinh tế, du lịch. Xác định vị trí quan trọng của Di tích lịch sử văn hóa Đình Trung Yên gắn với quần thể các di tích trong khu vực phụ cận hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm đã tập trung nguồn lực giải phóng mặt bằng, tu bổ, tôn tạo.

Sau thời gian hoàn thành, di tích được quận lựa chọn là công trình kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc. Đây là công trình có ý nghĩa nhằm lưu giữ di sản cho thế hệ mai sau, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa lịch sử, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân, đồng thời trở thành điểm tham quan của du khách khi đến thăm Hà Nội.

Sự tồn tại của di tích Đình Trung Yên cùng với các di tích khác trong khu vực phố cổ Hà Nội chính là nguồn sử liệu quan trọng và là chứng tích về lịch sử, văn hóa, xã hội của Thăng Long - Hà Nội xưa. Dự án Đình Trung Yên hoàn thành mang lại lợi ích kinh tế - xã hội thông qua hoạt động tham quan, tế lễ, giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân những giá trị lịch sử, văn hóa góp phần nâng cao dân trí, truyền thống văn hóa.

Công trình còn ở một vị trí ngay trong lòng khu phố cổ Hà Nội nơi buôn bán sầm uất nhất của kinh thành Thăng Long xưa - Hà Nội ngày nay. Vì vậy, việc bảo tồn được một di tích như Đình Trung Yên - một công trình kiến trúc tôn giáo truyền thống, sẽ góp phần tô điểm thêm sắc màu kiến trúc và làm tăng thêm giá trị cho khu vực Phố cổ Hà Nội.

Việc bảo tồn di tích Đình Trung Yên còn góp phần thúc đẩy phát triển về văn hóa, du lịch và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân địa phương trong khu phố cổ nói riêng và cả nước nói chung. Tôn tạo cảnh quan tăng tính tôn nghiêm cho di tích và tạo cho di tích có vị trí xứng đáng với tầm vóc vốn có đã được lịch sử và thời đại công nhận, phục vụ thờ tự tín ngưỡng, thăm viếng, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu khoa học, giới thiệu lịch sử văn hoá Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay và phục vụ du khách tới thăm quan di tích.

Đình Trung Yên gắn liền với các di tích khác như đền Ngọc Sơn, đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, đình Thanh Hà, chùa Vĩnh Trù, đền Hương Tượng… tạo ra tuyến tham quan liên hoàn hấp dẫn du khách trong hành trình tìm hiểu về Hà Nội xưa.

Bảo Thoa

Nên xem

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Dưới đây là toàn văn Quy định quan trọng này.
Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội, Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

(LĐTĐ) Chính sách tiền lương của nhà giáo bao gồm tiền lương và phụ cấp và các chế độ khác (nếu có). Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp…
Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Đoàn đại biểu “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên để dâng hoa, dâng hương báo công lên Bác nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.
Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

Tin khác

Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

(LĐTĐ) Từ ngày 17 - 22/5, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, diễn ra triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.
Sớm bình yên

Sớm bình yên

(LĐTĐ) Cúc, cù, cu... cu, cu... Tiếng chim cu gáy vọng đều đều xung quanh nhà đã đánh động bình minh. Cuối tuần thức dậy ở nhà ba mẹ, được nghe thanh âm của bầy chim cu, lòng tôi chợt thấy dâng trào cảm giác bình yên thân thương quá đỗi.
Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

(LĐTĐ) Triển lãm "Những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển (1954 - 2024)" dự kiến tổ chức trong 10 ngày, từ ngày 1 đến ngày 10/10/2024. Trong đó, Lễ khai mạc diễn ra vào 9h00 ngày 1/10/2024 tại Bảo tàng Hà Nội.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/5/2025, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân (Đền Nội Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội), đã diễn ra lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương.
Tiếp tục có mưa lớn ở miền Bắc và Nam Bộ

Tiếp tục có mưa lớn ở miền Bắc và Nam Bộ

(LĐTĐ) Dự báo trong ngày và đêm nay, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Bắc Trung Bộ cũng có mưa dông rải rác trong hôm nay. Tây Nguyên và Nam Bộ đón mưa dông vào chiều và tối, cục bộ có mưa to.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 5 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Những căn hầm đặc biệt trong Hoàng thành Thăng Long

Những căn hầm đặc biệt trong Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Năm 2010, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Ở đó không chỉ có dấu tích của những cung điện, lầu gác, mà còn là nơi Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và một số cơ quan của Bộ Quốc phòng từng làm việc trong thời kỳ kháng chiến. Nằm trong Hoàng thành Thăng Long, hai căn hầm D67 và T1 hiện vẫn đang “kể” những câu chuyện về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ðây cũng chính là những điểm nhấn độc đáo trong hành trình tham quan Hoàng thành Thăng Long.
Mùa vàng dệt hương

Mùa vàng dệt hương

(LĐTĐ) Mùa hè là mùa rực rỡ nhất với những gam màu nổi bật từ thiên nhiên. Ta dễ dàng bắt gặp sắc đỏ ngập trời của hoa phượng, mơ màng trong sắc tím dịu dàng của hoa bằng lăng, bầu trời cao hòa mặt biển xanh ngắt. Mùa hè còn là mùa thơm ngát của lúa chín trên những cánh đồng trải dài sắc vàng mênh mông.
Gỡ vướng chính sách để phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Gỡ vướng chính sách để phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

(LĐTĐ) Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
Xem thêm
Phiên bản di động