Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng sắp hầu tòa Hơn 1.200 bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cha con chủ tịch Tân Hoàng Minh Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Sáng 19/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Công ty Tân Hoàng Minh).

Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, theo thông báo từ phía Hội đồng xét xử, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại tòa. Trong đó, có 61 bị hại có mời luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, các luật sư sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ tại phiên tòa. Tòa án cũng triệu tập 90 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, hiện 20 người có mặt.

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh
Chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại phiên xét xử.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, có một số người liên quan vắng mặt, nhưng đã có lời khai tại quá trình điều tra nên không ảnh hưởng đến diễn biến xét xử.

Với những người vắng mặt, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục triệu tập trong thời gian diễn ra phiên tòa nếu thấy cần thiết.

Đối với cơ quan báo chí, Hội đồng xét xử đề nghị các phóng viên tác nghiệp bên trong phòng xét xử tại thời điểm khai mạc phiên tòa và tuyên án. Diễn biến tranh tụng, phóng viên tác nghiệp tại phòng báo chí, song lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp yêu cầu chỉ mang giấy bút ghi chép, không được mang thiết bị máy tính, máy ảnh, điện thoại vào bên trong.

Trước đó, để chuẩn bị xét xử vụ án này, Tòa án đã bố trí hội trường xét xử chính, sức chứa khoảng 600 người. Tuy nhiên, số lượng bị hại rất đông nên Tòa án cũng bố trí thêm một hội trường khác có sức chứa tương đương và khu vực sân cơ quan (dựng nhà bạt) để các bị hại tham gia phiên tòa theo hình thức trực tuyến.

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh
Các bị cáo tại Tòa.

Theo cáo trạng, do khó khăn về tài chính, để có tiền chi phí duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ phải trả của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, từ tháng 6/2021- 3/2022, bị cáo Đỗ Anh Dũng thống nhất chủ trương và thông qua con trai Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, ủy quyền cho các bị cáo đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp nhân 3 công ty (Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty cổ phần Cung Điện Mùa Đông) phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối, hợp thức điều kiện, hồ sơ phát hành, thủ tục chào bán, giao dịch trái phiếu: Ngụy tạo hoạt động kinh doanh bằng hình thức ký hợp thức các hợp đồng hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần… không có thật giữa nội bộ các công ty thuộc Tập đoàn.

Các bị cáo đã thông đồng với đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Ngoài ra, các bị cáo còn ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống”, thể hiện qua việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư, tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu.

Viện Kiểm sát xác định, các bị cáo đã sử dụng tài sản của chính những hợp đồng hợp tác đầu tư “khống” làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu, từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư tổng số hơn 8.643 tỷ đồng. Số tiền này được các bị cáo sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.

Tin khác

Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

(LĐTĐ) Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

(LĐTĐ) Chiều muộn ngày 5/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 53 bị cáo trong vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại nhiều tài sản có giá trị lớn cho người thân của ông trùm Nguyễn Minh Thành.
Xem thêm
Phiên bản di động