Tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 lần thứ 4, với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và người dân vào cuộc tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Tổ Covid-19 cộng đồng là “cánh tay nối dài” cùng các lực lượng khác trong công tác phòng, chống dịch.
Hà Nội: Chủ động triển khai nhiều hình thức tuyên truyền phòng, chống Covid-19 Phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng

Giám sát chặt chẽ từ khu dân cư

Công việc thường xuyên của Tổ Covid-19 cộng đồng thuộc Tổ dân phố số 23 (phường Thành Công, quận Ba Đình) là giám sát, tuyên truyền đến các hộ dân cư trên địa bàn các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tổ gồm 12 thành viên phụ trách 373 hộ gia đình với hơn 1.150 nhân khẩu. Mỗi thành viên phụ trách 30-40 hộ gia đình theo ngõ/ngách.

Từ tháng 2/2020 đến nay, tổ dân phố tích cực vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thông qua hoạt động của tổ giám sát, các trường hợp về từ các tỉnh, thành có dịch bệnh Covid-19 đều được thống kê, lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Tiếp tục phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng
Các Tổ Covid-19 cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19 . Ảnh: MP

Vào những đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 lây lan tại cộng đồng, công tác truyền thông được đẩy mạnh. Thành viên tổ giám sát thường xuyên “rà từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 đến các hộ dân cư. Đặc biệt là gần 2 tháng nay, Tổ Covid-19 còn làm thêm nhiệm vụ duy trì các chốt trực tại công viên Indira Gandhi. Theo đó, mỗi sáng từ 5h-7h và chiều từ 17h-20h, các tổ giám sát làm nhiệm vụ nhắc nhở, không để người dân tụ tập đông người, tập thể dục thể thao.

Ông Nguyễn Quang Phúc, Trưởng ban Công tác mặt trận, Tổ trưởng Tổ dân phố 23 (phường Thành Công) là một trong những thành viên tích cực của Tổ Covid-19 cộng đồng tại khu dân cư. Ông chia sẻ: “Để góp phần tích cực trong công tác phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, các thành viên của tổ giám sát phối hợp với chính quyền, truy vết, tuyên truyền đến người dân góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, với những đối tượng phải thực hiện cách ly tại nhà, chúng tôi hỗ trợ họ mua đồ, lương thực, thực phẩm, xử lý nguồn rác thải...

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tuyên truyền đến người dân của các hộ xung quanh hiểu về dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng dịch cho chính bản thân, tránh kỳ thị, đàm tiếu với các trường hợp trong diện cách ly cùng đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh”.

Để công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả, đòi hỏi cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ chốt phải làm gương, hiểu được điều đó, thời gian qua, ông Phạm Văn Hà - Trưởng ban Công tác mặt trận Khu dân cư số 3 (phường Ô Chợ Dừa) cũng đã tích cực vận động người dân tham gia chống dịch Covid-19. Hàng ngày, ngoài việc loa truyền thanh của phường phát tin dịch bệnh theo giờ, ông Hà còn phân việc cho cán bộ Tổ dân phố, Chi hội trưởng phụ nữ, Chi hội Cựu chiến binh, cùng tham gia công tác tuyên truyền. Mỗi ngày, 2 lượt sáng, chiều loa Bluetooth có gắn thêm poster làm phương tiện truyền thông lưu động, kéo dọc các hè phố Hào Nam, ngõ chợ Thổ Quan và ngõ ngách các khu dân cư để tuyên truyền phòng dịch.

“Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, để nắm chắc và sát tình hình địa bàn thì chỉ có cán bộ tổ dân phố, các thành viên, các chi hội ở khu dân cư. Do vậy, những lực lượng này sẽ phối hợp với cơ quan chức năng làm tốt vai trò giám sát. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch thì vai trò chung sức, đồng lòng của người dân cũng phải đặt lên hàng đầu. Do vậy, tôi cho rằng, trong thời gian tới cần tiếp tục phát huy vai trò tuyên truyền, giám sát của Tổ Covid-19 cộng đồng”, ông Phạm Văn Hà chia sẻ.

Tiếp tục khẳng định vai trò “lá chắn” chống dịch

Trên thực tế, thời gian qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng thì vai trò của các Tổ Covid-19 cộng đồng vẫn tiếp tục phát huy vai trò là “lá chắn” chống dịch. Điển hình, với sự sâu sát trên địa bàn, các đối tượng đi về từ vùng dịch được thành viên tổ giám sát lập danh sách cụ thể. Ông Tạ Hoàng Hà (Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã được cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc nhưng không thể không kể đến vai trò của các thành viên tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng.

Tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng
Tại các chợ dân sinh, công tác phòng, chống dịch cũng được chú trọng. Ảnh:K.T

Phường Đông Ngạc hiện nay thành lập 5 Tổ Covid-19 cộng đồng với khoảng 75 nhóm nhỏ và 228 thành viên. Các thành viên của các tổ là hệ thống chính trị như hội phụ nữ, các bác tổ trưởng tổ dân phố... phụ trách các hộ gia đình được phân theo ngõ/ ngách. Họ là những cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại phường, là những người sâu sát và nắm vững địa bàn dân cư nhất. Những đợt dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, tổ giám sát đã không quản nắng mưa, cùng với chính quyền tham gia rà soát từng người dân, khai thác tiền sử của người dân, với những đối tượng có nguy cơ, ngay lập tức báo với chính quyền, thông báo với y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

“Nhìn chung, các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng rất nhiệt tình. Đặc biệt, việc giám sát đối với người đang được cách ly hay công tác tuyên truyền qua zalo của từng tổ, nhóm cũng đã được làm rất tốt. Do vậy, khi có thông tin, Chỉ thị của Thành phố, người dân luôn chấp hành việc đóng cửa các quán, hàng ăn, hàng cắt tóc, gội đầu, các cửa hàng không thiết yếu. Bên cạnh đó, nhóm tự quản, Công an phường cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp trong phòng, chống dịch tại các chợ dân sinh”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đông Ngạc nhấn mạnh.

Hay tại xã Tiến Thịnh, (huyện Mê Linh), ông Trần Anh Tân Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết, để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã, nhất là khi các lao động từ vùng dịch trở về, xã Tiến Thịnh đã phát huy vai trò của các Tổ Covid-19 cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 5 Tổ Covid-19 cộng đồng do Công an, Trưởng thôn, Bí thư chi bộ, nhân viên y tế làm Tổ trưởng sẽ nhận thông tin từ các nhóm do Tổ quản lý và báo cáo tình hình với xã, từ đó xã sẽ tổng hợp số liệu để báo cáo với huyện. Cùng đó, lực lượng chức năng xã cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm phòng, chống dịch.

Mới đây, với sự phối hợp chặt chẽ của Tổ Covid-19 cộng đồng và các lực lượng chức năng, xã Tiến Thịnh đã yêu cầu các cơ sở dịch vụ kinh doanh không thiết yếu ký cam kết tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Theo đó, ngay từ sáng 13/7, các hộ kinh doanh hàng ăn, uống trong nhà đã tạm dừng phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về. Các dịch vụ cắt tóc, gội đầu, thể dục thể thao cũng đã dừng toàn bộ.

Trên thực tế, có thể thấy, vai trò của các Tổ Covid-19 cộng đồng rất quan trọng trong giai đoạn chống dịch hiện nay. Theo đó, các Tổ Covid-19 cộng đồng là lực lượng thường trực, có trách nhiệm giám sát về dịch tễ đối với các cụm dân cư tại cơ sở. Việc thành lập các Tổ Covid-19 cộng đồng trong phòng, chống dịch chính là sự sáng tạo của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19. Cùng với sự nỗ lực của lực lượng chuyên môn, chính quyền địa phương thì chính các Tổ Covid-19 cộng đồng đã đưa ngay được các biện pháp phòng, chống dịch vào tới từng hộ gia đình./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động