Phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng

(LĐTĐ) Trên địa bàn Hà Nội, các địa phương đã nỗ lực cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của hệ thống chính trị địa phương, cơ sở, nhất là sự tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu các địa phương và sự đồng thuận của người dân tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đã tạo nên hiệu quả về phòng, chống dịch trong thời gian qua.
Dấu ấn của những “Tổ Covid-19 cộng đồng”

Mỗi địa phương cũng có một cách làm khác nhau trong việc phòng, chống dịch, trong đó phát huy vai trò của các tổ giám sát tại cộng đồng là một trong những điểm sáng. Tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những ngày gần đây, Ủy ban nhân dân phường đã tổ chức hội nghị quán triệt các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, tổ dân phố, cá nhân trên địa bàn nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng
Tổ Covid-19 cộng đồng phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Mặt khác, các lực lượng chức năng của phường thường xuyên tuần tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở bán đồ ăn đường phố, nhà hàng, chợ, siêu thị, các loại hình kinh doanh tập trung đông người... Trong 4 ngày nghỉ Lễ vừa qua, lực lượng chức năng đã xử phạt 6 trường hợp không đeo khẩu trang, không tuân thủ đúng quy định về phòng chống dịch với số tiền 12 triệu đồng.

Dưới sự chỉ đạo của Thành phố, quận, các lực lượng chức năng phường đã ngay lập tức kích hoạt hàng loạt các biện pháp chống dịch, trong đó chú trọng đến việc phát huy vai trò các Tổ Covid-19 cộng đồng. Lực lượng Công an chủ trì, phối hợp với Tổ Covid-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, lập danh sách người dân quay trở lại Thành phố trên địa bàn sau kỳ nghỉ Lễ để giám sát, quản lý, tuyên truyền và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực. Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường và Công an phường Trung Văn trực tiếp đến gặp vận động Linh mục và các giáo dân giáo xứ Phùng Khoang thực hiện Công điện số 06/CĐ-UBND của Thành phố yêu cầu các khu di tích, cơ sở tôn giáo tạm dừng mở cửa đón khách.

Ông Nguyễn Đắc Long, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trung Văn, cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện 46 đối tượng người Trung Quốc lưu trú bất hợp pháp trên địa bàn, Ủy ban nhân dân phường đã chỉ đạo các đơn vị như Công an, Y tế, các Tổ Covid-19 cộng đồng triển khai rà soát các khu chung cư trên địa bàn, đặc biệt vận động nhân dân thông tin ngay những trường hợp nghi ngờ người nước ngoài thuê nhà bất hợp pháp. Kết quả, chưa phát hiện trường hợp người nước ngoài cư trú trái phép…

Còn tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, ông Vũ Ngọc Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, cho biết, ngay khi Thành phố ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, phường đã kích hoạt ngay 30 Tổ Covid-19 cộng đồng với hơn 100 thành viên. Các thành viên của tổ đều là những cán bộ cơ sở, không quanản ngại ngày đêm, bất cứ khi nào người dân gặp vấn đề về sức khỏe hay có ca nghi nhiễm, họ sẵn sàng lên đường không kể thời gian. Ngoài việc nhắc nhở từng người dân trong nhà, thăm các gia đình có biểu hiện ốm đau, tổ Covid-19 còn dùng loa phát thanh tuyên truyền. Do vậy, nhân dân đều nhận thức được việc “chống dịch như chống giặc”, thậm chí còn giám sát chéo nhau, nếu có trường hợp không chấp hành còn báo cáo lại tổ Covid-19 cộng đồng để nhắc nhở. “Nhờ vậy, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn phường Điện Biên, công tác truy vết, giám sát người dân đi từ vùng dịch về được thực hiện rất hiệu quả”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Điện Biên chia sẻ.

Là thành viên của Tổ Covid-19 cộng đồng, ông Mai Văn Báu, Tổ trưởng tổ dân phố số 3, Khu dân cư số 3, phường Điện Biên, cho biết, hàng ngày tổ Covid-19 “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Đồng thời, phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định…

Hiện nay, cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội và cả nước cam go hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu. Toàn thành phố Hà Nội đang triển khai phòng, chống dịch theo hướng ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm với tinh thần mỗi người dân an toàn, cụm dân cư an toàn, xã hội sẽ an toàn. Muốn vậy, chỉ có nhân dân, chỉ từ cơ sở và đội ngũ cán bộ dân phố ngày đêm bám sát địa bàn là nắm thông tin chính xác và kịp thời nhất. Mặt khác, công tác chống dịch tại các địa phương cho thấy có rất nhiều lực lượng cùng tham gia, việc chống dịch được thực hiện dựa vào cộng đồng, huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Do vậy, đây là cuộc chiến của toàn dân, không riêng gì của ngành y tế hay của chính quyền. Cuộc chiến này cần có sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân để tạo ra một sức mạnh tổng hợp trong chống dịch./.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Xem thêm
Phiên bản di động