Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Nhờ sự chỉ đạo, tổ chức phát động, triển khai bài bản của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận, sự quan tâm, khích lệ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền và công đoàn từ quận tới cơ sở, những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động quận Hoàng Mai luôn nở rộ, phát triển mạnh mẽ, đạt hiệu quả thiết thực.
Phát động phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động huyện Đông Anh
Tạo động lực để người lao động không ngừng phấn đấu
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức: Nhiều phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động

Chỉ đạo sát sao, triển khai bài bản

Bà Bùi Thị Ngọc Thủy- Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai cho biết, LĐLĐ quận Hoàng Mai hiện đang trực tiếp quản lý và chỉ đạo hoạt động 372 công đoàn cơ sở với gần 20 nghìn đoàn viên công đoàn. Nhận thức rõ thi đua là động lực cho sự phát triển đồng thời thấm nhuần lời Bác dạy: “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày”, những năm qua, LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện các phong trào thi đua một cách thường xuyên, liên tục.

Hàng năm, căn cứ vào tình hình nhiệm vụ thực tế, LĐLĐ quận đều lựa chọn tổ chức phát động thi đua ngay từ đầu năm với những nội dung thiết thực, phù hợp, gắn thi đua với các ngày kỷ niệm lớn trong năm, đồng thời bám sát các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Quận, đơn vị.

4136 khen thuongsang kien hm
Lãnh đạo quận Hoàng Mai trao phần thưởng cho các gương sáng kiến, sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2020

Cùng với tổ chức phát động thi đua thường xuyên, LĐLĐ quận cũng chỉ đạo các cấp Công đoàn phát động thi đua theo đợt, theo chuyên đề, thông qua các phong trào nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến, đặc biệt, LĐLĐ quận đã chỉ đạo các đơn vị chú trọng quan tâm khen thưởng, động viên những người lao động trực tiếp, các tập thể nhỏ, các cá nhân ở cơ sở.

Để thi đua đảm bảo tính minh bạch, công bằng, khách quan, hàng năm, LĐLĐ quận ban hành Bảng chấm điểm đánh giá công tác thi đua đối với các công đoàn cơ sở trực thuộc. Căn cứ vào Bảng chấm điểm, cuối năm LĐLĐ quận sẽ tiến hành khảo sát, kiểm tra chéo, bỏ phiếu đánh giá suy tôn, trên cơ sở đó xem xét các hình thức khen thưởng phù hợp. Cùng đó, LĐLĐ quận thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác thi đua khen thưởng, cũng như các quy chế, hướng dẫn của LĐLĐ Thành phố đến các cơ sở, đoàn viên, người lao động.

Ngoài ra, LĐLĐ quận cũng chú trọng việc tuyên truyền các điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, các gương người tốt việc tốt thông qua báo Lao động Thủ đô, trang web LĐLĐ Thành phố, Cổng thông tin điện tử quận Hoàng Mai và các phương tiện thông tin đại chúng khác, từ đó tạo sức lan tỏa, nhân rộng phong trào.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Thủy, trong 5 năm qua (2016- 2020), LĐLĐ quận đã ban hành 18 kế hoạch, 15 hướng dẫn và nhiều văn bản chỉ đạo về công tác thi đua khen thưởng đồng thời tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 34- CT/TU và các văn bản về công tác thi đua, khen thưởng, qua đó nâng cao nhận thức, tư tưởng và hành động trong các cấp Công đoàn quận, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua.

Nở rộ các phong trào thi đua yêu nước

Từ sự chỉ đạo sát sao, việc tổ chức triển khai bài bản như trên, 5 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động quận Hoàng Mai liên tục nở rộ, phát triển mạnh mẽ, có nhiều đổi mới và chuyển biến rõ rệt về chất lượng, nổi bật phải kể đến các phong trào như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô”… Những phong trào này đều có sức lan tỏa lớn, được các cấp chính quyền, công đoàn, chủ doanh nghiệp và đông đảo người lao động hưởng ứng tích cực.

Một số chỉ tiêu về thi đua mà LĐLĐ quận Hoàng Mai đặt ra cho giai đoạn 2020- 2025 là: Hàng năm có 90% công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức phát động, ký kết giao ước thi đua trong công nhân viên chức lao động; hàng năm có ít nhất 02 công trình sản phẩm đăng ký gắn biển chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước, Thành phố và tổ chức công đoàn; hàng năm có 100% công đoàn cơ sở triển khai phát động các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”; Công nhân giỏi Thủ đô; mỗi năm có 01 mô hình mới, cách làm hay sáng tạo được giới thiệu, nhân rộng trong các cấp công đoàn.

Thông qua phong trào, trong 5 năm (2016- 2020), công nhân viên chức lao động quận Hoàng Mai đã phát huy 14.342 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ mới làm lợi 132, 686 tỷ đồng, thực hiện trên 115 công trình, sản phẩm có giá trị, trong đó có nhiều công trình tiêu biểu được Hội đồng thi đua khen thưởng Thành phố, ngành và Quận gắn biển, tặng Bằng khen, nhiều sáng kiến của công nhân viên chức lao động được áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Có thể kể đến những sáng kiến tiêu biểu như sáng kiến phục vụ dự án Phát triển sản phẩm thiết bị đóng ngắt máy thiết bị điện cao thế của nhóm kỹ sư Công ty TNHH ABB Việt Nam đã góp phần giảm giá thành sản phẩm 9%, rút ngắn thời gian giao hàng từ 20 tuần xuống 4 tuần, mang lại sự thuận tiện trong thao tác cho công nhân, tăng doanh thu 65 tỷ đồng cho Công ty trong một năm; sáng kiến tối ưu chi phí nguyên liệu cho sản phẩm nang mềm của thạc sỹ Nguyễn Duy Vinh- Giám đốc bộ phận Xuất nhập khẩu Công ty CP Traphaco giúp làm lợi 2,5 tỷ đồng/năm cho Công ty; sáng kiến sản xuất Vải cỏ (vài không dệt) của kỹ sư Nguyễn Đình Hà- Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội làm lợi 2,5 tỷ đồng/năm cho Công ty.

Đáng nói, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, các sáng kiến, sáng tạo của công nhân viên chức lao động quận Hoàng Mai còn tạo không khí thi đua, sự khích lệ công nhân lao động lao động trực tiếp tích cực rèn luyện, nâng cao tay nghề, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động và giá trị cho chính bản thân người lao động.

Cùng với phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” cũng là một phong trào thi đua nòng cốt của công nhân lao động quận Hoàng Mai. Qua thi đua, nhiều tấm gương Công nhân giỏi hiện hữu trên mọi lĩnh vực, ở nhiều lứa tuổi đã được tôn vinh xứng đáng.

Đây là những công nhân trực tiếp lao động, sản xuất tại các doanh nghiệp, cần cù, nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất, làm chủ tay nghề, khoa học kỹ thuật, luôn tạo ra năng suất cao, chất lượng tốt, góp phần cùng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả. 5 năm qua, toàn quận có trên 1000 công nhân lao động được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở; 230 công nhân được công nhận “Công nhân giỏi” cấp quận, 20 công nhân được tặng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Có thể kể đến những tấm gương công nhân giỏi tiêu biểu như: Công nhân Nguyễn Văn Cường Công ty Cổ phần Điện cơ Thống Nhất- người thợ có tay nghề cao, luôn tận tụy, gương mẫu, sáng tạo trong lao động sản xuất, luôn đạt năng suất, chất lượng sản phẩm cao nhất; công nhân Lý Bá Chinh Trường- Công ty Cổ phần Thương mại và kỹ thuật Việt- Sinh- có tay nghề giỏi đặc biệt, luôn đoàn kết, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm để đồng nghiệp cùng tiến bộ hay công nhân Phạm Văn Phóng- Công ty Liên doanh Toyota Giải Phóng luôn cần cù, sáng tạo, thường xuyên có sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng năng suất, tiết kiệm nguyên vật liệu, đảm bảo sản phẩm làm ra có chất lượng tốt v.v...

Ngoài những phong trào thi đua trọng tâm nói trên, trong thời gian qua, công nhân viên chức lao động quận Hoàng Mai còn hăng hái tham gia vào nhiều phong trào thi đua yêu nước khác như: “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”; “Giỏi việc nước- đảm việc nhà”; “Xanh, sạch, đẹp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” v.v…

Bà Bùi Thị Ngọc Thủy cho biết, phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp công đoàn quận Hoàng Mai sẽ tiếp tục hướng về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động, quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, gắn các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động với việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động, chú trọng phong trào thi đua trong khối doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng thành tích và quan tâm khen thưởng, động viên công nhân lao động trực tiếp sản xuất. /.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Xem thêm
Phiên bản di động