Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại Hà Nội, hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân đối với phát triển du lịch bền vững, nhất là trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa, giao tiếp, ứng xử văn minh, thanh lịch, thân thiện, hiếu khách được nâng lên rõ rệt.
Du lịch phải khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn Đánh thức tiềm năng du lịch ngoại thành Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch văn hóa

Đổi mới hoạt động tuyên truyền, quảng bá

Hà Nội có tiềm năng du lịch nổi trội. Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 5.922 di tích văn hóa lịch sử, 1.350 làng nghề, hàng loạt hệ thống bảo tàng, các công trình văn hóa - thể thao quốc gia… Với vị trí trung tâm du lịch khu vực phía Bắc, những năm qua, Hà Nội đã và đang quan tâm, triển khai thực hiện nhiều chính sách, pháp luật về phát triển du lịch trên địa bàn và đạt được nhiều kết quả tích cực. Do vậy, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19 nhưng hồi phục nhanh, có bứt phá, du lịch Hà Nội đang phát triển đúng định hướng, đảm bảo bền vững, có hiệu quả. Thị trường du lịch được mở rộng, lượng khách tăng, sản phẩm du lịch từng bước được đa dạng hóa trên cơ sở khai thác thế mạnh, tiềm năng tài nguyên du lịch Thủ đô.

Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững
Những năm qua, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển du lịch được đẩy mạnh.

Từ năm 2017 đến nay, Thành phố đã chỉ đạo tập trung thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng khu công viên, vui chơi giải trí quy mô lớn, hiện đại. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch trên địa bàn Thành phố cũng đang dần được xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển du lịch, đem lại hiệu quả cao về kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Du lịch đã tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội phát triển, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển làng nghề. Đặc biệt, du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có giá trị gia tăng cao và sức cạnh tranh lớn, phát triển bền vững.

Nổi bật, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch trên địa bàn Thủ đô đang dần được đổi mới, nhất là chương trình hợp tác chiến lược giữa thành phố Hà Nội và mạng tin tức truyền hình cáp quốc tế CNN đã có những tác động tích cực trong việc giới thiệu và đào tạo ấn tượng với khán giả, du khách và các nhà đầu tư về hình ảnh Thủ đô Hà Nội. Điều này đã thúc đẩy, tăng trưởng khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách từ các thị trường có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.

Công tác phối hợp, liên kết tổ chức, tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch do các tỉnh, thành phố tổ chức để thúc đẩy quảng bá du lịch Thủ đô được tăng cường. Các chương trình liên kết, hợp tác, kết nối tour, tuyến du lịch với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế được xây dựng và triển khai có hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô

Điển hình, huyện Thường Tín là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch tâm linh gắn với du lịch làng nghề và sinh thái. Thời gian qua UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về đẩy mạnh phát triển du lịch. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thường xuyên đăng tải các nội dung văn bản phổ biến Luật Du lịch, các chính sách pháp luật liên quan đến du lịch và giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của huyện. Hiện tại, trên địa bàn huyện được UBND thành phố Hà Nội công nhận 4 điểm du lịch: Điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, điểm du lịch làng nghề sơn mài Hạ Thái, điểm du lịch làng nghề Lược sừng Thụy Ứng, điểm du lịch làng nghề Mộc cao cấp Vạn Điểm.

Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững

Về thực hiện các quy hoạch, đề án phát triển du lịch, hằng năm UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát các di tích xuống cấp trên địa bàn làm căn cứ thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo và bảo tồn phát huy giá trị di tích, lưu giữ truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc. Ngoài ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch được quan tâm. UBND huyện Thường Tín đã tổ chức cho đội ngũ cán bộ xã, thị trấn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công tác quản lý Nhà nước về du lịch nhằm nâng cao trình độ nhận thức, khả năng giao tiếp, thái độ ứng xử văn hóa, văn minh, thân thiện khi tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch đến tham quan...

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm du lịch, việc xây dựng điểm đến cũng là một nội dung trọng tâm được Thành phố quan tâm, triển khai trong đầu tư phát triển du lịch. UBND Thành phố đã công nhận 32 điểm du lịch, khu du lịch cấp Thành phố. Trong đó, có 10 điểm du lịch gắn với các giái trị của di sản - di tích, 8 điểm du lịch gắn với các giá trị của làng nghề và 14 điểm du lịch gắn với các giá trị tài nguyên của tự nhiên, vui chơi giải trí, tham quan bảo tàng. Một số điểm du lịch đã được đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức dịch vụ tương đối tốt, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động của ngành du lịch Thủ đô.

Hay tại quận Hoàn Kiếm, để triển khai thực hiện công tác quản lý Nhà nước về du lịch, từ năm 2017 đến nay UBND quận đã ban hành 44 văn bản, nghị quyết, đề án, kế hoạch, quyết định, công văn để chỉ đạo, triển khai công tác phát triển du lịch trên địa bàn quận. Quận định hướng xây dựng du lịch phát triển cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có giá trị tăng trưởng cao. Việc bảo tồn các di tích, các công trình kiến trúc văn hóa, tạo ra các không gian sáng tạo, tìm ra cách thức quản lý phát huy các giá trị của các không gian lịch sử, văn hóa là mục tiêu được quận đưa ra và kiên trì thực hiện trong nhiều năm, đến nay đã đạt được những thành quả bước đầu.

Có thể thấy, những năm gần đây, việc phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với xây dựng điểm đến du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô cũng được chú trọng. Các sản phẩm du lịch dần được đa dạng hóa và nâng cao chất lượng, tập trung vào các nhóm chủ yếu như: Du lịch văn hóa là sản phẩm du lịch đặc trưng, có thế mạnh của Hà Nội được khách du lịch yêu thích; tham quan phố cổ và những công trình kiến trúc đặc sắc, các hoạt động trong tuyến phố cổ và chợ đêm, không gian đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận; tham quan bảo tàng, làng nghề nổi tiếng kết hợp tham gia các lễ hội truyền thống, các hoạt động thưởng thức về ẩm thực, văn nghệ và trải nghiệm thao tác nghề truyền thống, tạo sức hấp dẫn du khách…

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.

Tin khác

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Quận ủy Thanh Xuân vừa ban hành Kế hoạch số 188-KH/QU về tuyên truyền và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

(LĐTĐ) Bước qua lằn ranh sinh tử của cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, những cựu chiến binh trở về cuộc sống đời thường mang trên mình nhiều thương tật, nhưng phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ vẫn ngời sáng trong họ. Trên địa bàn Hà Nội, nhiều cựu chiến binh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, họ thầm lặng, cống hiến sức lực bản thân trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động