Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: “Sẽ cung cấp đồ bảo hộ tốt nhất cho nhân viên y tế”

(LĐTĐ) Liên quan đến việc 3 nhân viên y tế có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, có một ca lây nhiễm chéo trong quá trình trực tiếp điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết đây là điều đã được dự tính trước. Bởi nhân viên y tế là những người trực tiếp tiếp xúc với nguồn bệnh, theo dõi, điều trị ở tuyến đầu.    
thu truong bo y te nguyen truong son se cung cap do bao ho tot nhat cho nhan vien y te Nỗ lực cùng Thành phố trong trận chiến chống dịch
thu truong bo y te nguyen truong son se cung cap do bao ho tot nhat cho nhan vien y te Tổ quốc gọi, chúng tôi sẵn sàng!

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị trực tuyến toàn quốc hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn cho biết, ngay khi xác định có nhân viên y tế mắc Covid-19, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các sở y tế chấn chỉnh lại công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện có người nhiễm SARS-CoV-2.

“Chúng tôi khuyến cáo tất cả đồng nghiệp khi làm các thao tác thủ thuật gần với đường thở của người bệnh rất dễ lây nhiễm, nên phải chủ động hơn trong việc ngăn chặn nguồn lây bằng việc sử dụng đồ bảo hộ. Chúng tôi luôn cung cấp những đồ bảo hộ chất lượng tốt nhất cho cơ sở thu dung, điều trị cho bệnh nhân”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

thu truong bo y te nguyen truong son se cung cap do bao ho tot nhat cho nhan vien y te
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết sẽ cung cấp đồ bảo hộ tốt nhất cho nhân viên y tế (Ảnh:K.Tiến)

Bên cạnh đó, ông cũng khuyến cáo các nhân viên y tế làm việc ở các khoa khám, chữa bệnh cho người mắc Covid-19 phải có chế độ cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Khi về nhà, các nhân viên y tế cần cố gắng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú, tránh ra cộng đồng. Bởi đây có thể là nguồn bệnh chúng ta chưa phát hiện ra.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, ngành y tế đã lên phương án mua dự trữ trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết như hệ thống máy thở theo dõi người bệnh, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ, kính che mặt.

Theo đó, Tiểu ban hậu cần của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 đã có kế hoạch mua sắm đầy đủ với khoảng gần 4.000 máy thở. Ngành Y tế cũng đã có kế hoạch và ký mua sắm dự trù 30 triệu khẩu trang, hiện mới mua được khoảng 5 triệu chiếc.

Hiện nay, Bộ Công Thương đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị sản xuất khẩu trang vải 3 lớp kháng khuẩn ngăn ngừa dịch bệnh nên người dân có thể yên tâm sử dụng khẩu trang vải đạt tiêu chuẩn.

"Trong thời điểm khó khăn, bà con nên nhường khẩu trang y tế cho nhân viên y tế. Điều đó góp phần tạo an toàn cho những người đang tham gia công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế. Chính sự an toàn của nhân viên y tế giúp bảo đảm cho sự an toàn của cộng đồng”, ông Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, hiện nay Việt Nam đang ở giai đoạn 2 của trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19. Nước ta đã có sự thay đổi về nguồn bệnh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, Việt Nam đã làm chủ các đường hàng không, tổ chức cách ly cho tất cả người nhập cảnh và tiến hành xét nghiệm sàng lọc ngay tại nơi cách ly. Sau khi nhập cảnh, cơ quan y tế sẽ dựa vào các công tác kiểm dịch để phân loại và phát hiện sớm người bệnh.

thu truong bo y te nguyen truong son se cung cap do bao ho tot nhat cho nhan vien y te
Ngành y tế cho biết, sẽ cung cấp đồ bảo hộ tốt nhất cho nhân viên y tế

Ngành y tế cũng chuẩn bị các phương án, kịch bản theo đúng 5 giai đoạn với kịch bản xấu nhất là tình hình dịch lan rộng hơn, có nhiều người bệnh hơn, có ca bệnh nặng.

Về tình hình các bệnh nhân, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, tính đến sáng 24/3, trong tổng số 123 ca mắc Covid-19, có 3 ca bệnh có diễn biến suy hô hấp cấp nặng phải thở máy, lọc máu. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế xác định đây là những bệnh nhân nguy kịch, khả năng tử vong hoàn toàn có thể xảy ra.

“Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đang tập trung nguồn lực là các bác sĩ giỏi nhất, hệ thống máy móc hiện đại nhất, tiên tiến nhất để phục vụ cứu chữa người bệnh.

Đến sáng nay (24/3), tình hình bệnh nhân chưa cải thiện nhưng vẫn ổn định, so với mức thở máy. Một số bệnh nhân có thể có diễn biến nặng hơn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế cũng đã đề nghị tất cả các cơ sở y tế tổ chức theo dõi bệnh nhân kỹ hơn, đặc biệt là ở thời điểm từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 - là thời điểm dễ suy hô hấp ở người bệnh. Ngành Y tế sẵn sàng chủ động có diễn biến xấu ở bệnh nhân khác xảy ra.

Ngành y tế đã dồn hết mọi nguồn lực tốt nhất để phục vụ người bệnh Covid-19. Tuy nhiên diễn biến của bệnh Covid-19 trên thế giới, một số bệnh nhân sẽ có diễn biến nặng, nguy cơ tử vong sẽ cao.

Tại Việt Nam cũng vậy, sẽ có một số bệnh nhân diễn biến nặng, khả năng suy hô hấp không hồi phục hay tử vong đều có thể xảy ra, điều này đã nằm trong tiên lượng của ngành y tế.

"Ngành Y tế cố gắng hạn chế tối đa tử vong nếu có ở Việt Nam. Đây là cam kết của Bộ Y tế với Đảng, Chính phủ và nhân dân, chúng tôi tập trung tất cả mọi nguồn lực để cố gắng không xảy ra tử vong và nếu tử vong cũng hạn chế ở mức thấp nhất”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc liên quan đến sự cố ý khoa tử vong thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội).
Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Vừa qua, ba học viên người nước ngoài đến từ các nước Anzerbaijan và Ấn Độ đã đăng ký tham gia khóa học kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.
Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

(LĐTĐ) Sau 2 tuần tự ý ngừng sử dụng thuốc chống đông, bé trai mắc hội chứng thận hư kháng steroid bị rơi vào biến chứng nguy kịch với huyết khối toàn bộ tĩnh mạch.
Xem thêm
Phiên bản di động