Thở phào với đổi mới thi tốt nghiệp

LĐTĐ -Quyết định của Bộ GD-ĐT về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 chỉ còn 4 môn, trong đó có 2 môn tự chọn khiến HS và phụ huynh thở phào nhẹ nhõm.

 Trái với tâm lý ấy, lãnh đạo các sở GD-ĐT và hầu hết thầy cô giáo - những người đảm đương trọng trách làm thi lại tỏ ra khá lo lắng bởi so với những năm trước, khâu tổ chức thi sẽ phức tạp hơn…

Con trẻ hào hứng 

Vài ngày nay, không khí tại các trường THPT trên địa bàn Hà Nội khá rôm rả trước quyết định của Bộ GD-ĐT về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Hầu hết HS lớp 12 khi được hỏi đều tỏ ra phấn khởi, việc được chọn tới 50% số môn trong kỳ thi khiến các em hào hứng hơn trong ôn tập. Những mối lo của HS về một kỳ thi đang đến gần vì thế cũng phần nào nhẹ nhàng hơn so với mọi năm. Em Nguyễn Quang Anh, HS Trường THPT Trần Phú cho biết: Chỉ thi 4 môn nên lịch ôn tập cũng thoáng hơn. Phấn khởi nhất là với việc được chọn môn thi, các bạn dù học theo ban khoa học tự nhiên hay ban khoa học xã hội đều không cảm thấy lo lắng, thấp thỏm như các anh chị ở khóa trước. Vì thế động lực học tập có phần tăng hơn. 
 

Các thí sinh làm bài tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Ảnh: Viết Thành
Các thí sinh làm bài tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Ảnh: Viết Thành


Là hiệu trưởng một trường THPT có "đầu vào" thấp, nhà giáo Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng nhận định: Quyết định của Bộ GD-ĐT là hợp lý, góp phần giảm tải cho kỳ thi vốn đang còn nhiều căng thẳng không đáng có. HS sẽ bớt áp lực trong việc ôn thi và phần nào phát huy được năng lực, sở trường. Thầy Nguyễn Tùng Lâm dự đoán việc ôn tập của HS cũng hiệu quả hơn bởi chắc chắn các em sẽ chọn môn thi tốt nghiệp theo khối thi ĐH. 

Dù ủng hộ cách thức thi này, nhưng nhiều vị hiệu trưởng cũng tỏ ra băn khoăn khi chuẩn bị bắt tay vào việc xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS. Việc cho phép HS được tự chọn môn thi sẽ dẫn đến tình trạng có môn sẽ rất đông HS đăng ký, có môn lại ít. Những trường đông HS lớp 12 sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí giáo viên, phòng học để phục vụ HS ôn tập. Tình trạng giáo viên môn này năm nào cũng bận, người dạy môn kia thì lại rảnh rang cũng đang là trăn trở của ban giám hiệu một số trường nếu cách thức thi này kéo dài… 

Người lớn thấp thỏm 

Nếu như HS thở phào nhẹ nhõm khi biết trước môn thi tốt nghiệp sớm hơn một tháng (mọi năm các môn thi được công bố vào cuối tháng 3) thì hầu hết cán bộ quản lý ngành GD-ĐT các địa phương vẫn đang thấp thỏm chờ hướng dẫn triển khai phương án thi mới từ Bộ GD-ĐT. Cho đến thời điểm này, các địa phương phản ánh chưa nhận được văn bản chính thức thông báo và hướng dẫn cụ thể nào về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Việc cập nhật mọi thông tin về kỳ thi hầu hết đều qua các phương tiện truyền thông.

Thông tin từ Bộ GD-ĐT ngày 1-3 cho biết đã hoàn thành dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT, dự kiến áp dụng từ năm 2014. Điểm mới đáng chú ý tại dự thảo này là thời gian thi của hai môn ngữ văn và toán chỉ còn 120 phút/môn, thay vì 150 phút/môn như năm trước. Việc điều chỉnh này - theo lý giải của các thành viên ban soạn thảo là nhằm giảm áp lực cho thí sinh và bớt tốn kém theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TƯ. Điểm mới nữa là quy định thành lập tại mỗi trường phổ thông một hội đồng coi thi. Như vậy, thí sinh của mỗi hội đồng coi thi phải cùng một trường, thay cho quy định trước đây là có thể gồm HS của nhiều trường. 

Tuy nhiên, tại dự thảo thông tư sửa đổi này, cả hai công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT và xếp loại tốt nghiệp THPT, ngoài phần điểm thi thì chỉ sử dụng điểm trung bình cả năm lớp 12 mà không sử dụng thành tố là kết quả rèn luyện của HS ở lớp 12 như Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó. Nếu đánh giá cả quá trình phấn đấu của HS mà chỉ có phần trí dục, bỏ qua phần đức dục thì liệu kết quả đánh giá liệu có chính xác, khách quan và công bằng đối với mọi HS hay không? Đó cũng là băn khoăn của nhiều thầy, cô giáo. 

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết năm 2014 Hà Nội có khoảng 76 nghìn thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp. Với số lượng thí sinh đông nhất trong số các địa phương, việc tổ chức kỳ thi nếu được chủ động chuẩn bị sớm sẽ hạn chế được tối đa nhầm lẫn. Mối lo được đề cập nhiều nhất là bố trí lịch thi tốt nghiệp sao cho HS thực sự được "giảm tải". Nhiều thầy, cô giáo cho rằng, không phải số ngày thi giảm mà HS bớt vất vả, mà ngược lại, với cách thức thi năm nay, có em sẽ phải thi 3 môn trong một ngày. Việc được tự chọn môn thi của HS còn kéo theo mối lo về việc chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí phòng thi ra sao cho "chuẩn" với số thí sinh đăng ký. Vì vậy, quy định "chốt" thời hạn được đổi môn thi là điều cần thiết mà Bộ GD-ĐT cần quyết sớm để không gây ảnh hưởng đến các khâu khác. 

Nhiều năm nay, Hà Nội vẫn duy trì việc tổ chức các hội đồng coi thi liên trường, tức là mỗi hội đồng coi thi gồm nhiều trường trên cùng địa bàn. Tuy nhiên, trước những dự kiến điều chỉnh của Bộ GD-ĐT, cũng như các địa phương khác, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đang thấp thỏm chờ hướng dẫn chi tiết để có những điều chỉnh phù hợp về cách thức tổ chức thi nhằm đạt mục tiêu cao nhất là thực chất trong đánh giá.
 

- Hình thức thi và thời gian làm bài đối với mỗi môn thi: 
+ Toán, ngữ văn - thi theo hình thức tự luận: 120 phút. 
+ Lịch sử, địa lý - tự luận: 90 phút. 
+ Vật lý, hóa học, sinh học (trắc nghiệm), ngoại ngữ - (kết hợp tự luận và trắc nghiệm): 60 phút. 

- Mỗi thí sinh chỉ có một số báo danh. 

- Phòng thi được xếp theo môn thi. Mỗi phòng thi có 24 thí sinh. Trong trường hợp đặc biệt, thí sinh dự thi các môn ngoại ngữ khác nhau có thể được xếp trong cùng một phòng thi nhưng phải nộp bài riêng theo môn.

-  Điểm xét tốt nghiệp:

 

ĐXTN =

Tổng điểm 4 bài thi + Tổng điểm khuyến khích (nếu có)

Điểm trung

+ bình cả năm

lớp 12

4

2

 

- Điểm xếp loại tốt nghiệp:

ĐXL  =

Điểm trung bình 4 bài thi + Điểm trung bình cả năm lớp 12

2

 

Nguồn HNMO

Nên xem

Kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường khẳng định, Quận ủy Đống Đa luôn xác định kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Hằng năm, Quận ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó tập trung, quan tâm vào phát triển Đảng là các đối tượng: Giáo viên ở các cấp phổ thông, học sinh các trường phổ thông, y bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động trong các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân.
Cán bộ, đảng viên cần được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các vấn đề thời sự

Cán bộ, đảng viên cần được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các vấn đề thời sự

(LĐTĐ) Việc cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên rất quan trọng, đặc biệt là với những vấn đề “nóng”, phức tạp. Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho rằng, khi được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, cán bộ, đảng viên sẽ là người tuyên truyền, phổ biến đến quần chúng nhân dân, định hướng tư tưởng, định hướng dư luận.
Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

(LĐTĐ) Giá vàng SJC trong nước đồng loạt đi xuống trong phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm từ 100.000 - 300.000 đồng/lượng, về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.
Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng

Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện 3 văn bản quan trọng của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (gồm: Đề án số 20-ĐA/TU, Quy định số 09-QĐ/TU và Kế hoạch số 121-KH/TU). Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo chủ trì hội nghị.
Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Chiều 7/5, hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, quận Nam Từ Liêm đã tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024, với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

(LĐTĐ) Ngày 12/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.

Tin khác

Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.
Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

(LĐTĐ) Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Để không mắc “bẫy lừa”, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, cần luôn chủ động kiểm chứng thông tin từ những tin nhắn hay các cuộc gọi.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.
Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Từ rạng sáng mai (8/5), không khí lạnh yếu bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng núi có mưa to đến rất to.
Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Các nữ chiến sĩ, dân quân là những đóa hoa tươi thắm hòa chung trong không khí hào hùng của Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên sáng 7/5.
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Những hình ảnh hùng tráng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh hùng tráng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngay sau lễ mít tinh là chương trình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự tham gia của hơn 12 ngàn người.
Xem thêm
Phiên bản di động