Hoạt động công đoàn Thủ đô tháng 10/2018:

Thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của LĐLĐ Thành phố, trong tháng 10/2018, tổ chức Công đoàn Thủ đô tiếp tục triển khai hiệu quả tất cả các mặt hoạt động, trong đó thiết thực, hiệu quả nhất là công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên CNVCLĐ.
thiet thuc huong ve nguoi lao dong 82220 Triển khai hiệu quả công tác chăm lo cho người lao động
thiet thuc huong ve nguoi lao dong 82220 Cục Thuế Hà Nội: Đồng hành với BHXH bảo vệ người lao động
thiet thuc huong ve nguoi lao dong 82220 Làm tốt công tác đại diện quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Cụ thể, các cấp công đoàn Thủ đô đã tích cực tham gia xây dựng chính sách pháp luật như LĐLĐ Thành phố tham gia hội thảo lấy ý kiến sửa đổi Bộ luật Lao động lần thứ 12; tổ chức cho đoàn viên và người lao động trên địa bàn Thành phố Hà Nội đóng góp ý kiến vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi, bổ sung năm 2012), đến nay đã có hơn 200 nghìn ý kiến tham gia, đóng góp ý kiến vào dự thảo.

thiet thuc huong ve nguoi lao dong 82220
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng và lãnh đạo Huyện ủy, LĐLĐ huyện Thường Tín bàn giao kinh phí hỗ trợ Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Nhằm kịp thời phát hiện những vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong quá trình thi hành pháp luật, kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ, giải quyết, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp với các sở, ngành chức năng Thành phố tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động và các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động tại 260 doanh nghiệp.

Trong tháng 10/2018, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra hơn 100 doanh nghiệp, tiêu biểu như: Công đoàn các KCN&CX phối hợp với Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách lao động nữ tại 10 doanh nghiệp; LĐLĐ Q.Hai Bà Trưng phối hợp với các phòng ban chức năng của quận kiểm tra, đôn đốc các đơn vị nợ tiền BHXH, công tác ATVSTP, BLLĐ tại 03 đơn vị; LĐLĐ Q.Thanh Xuân phối hợp kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN và việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động tại 22 doanh nghiệp…

Tháng 10/2018, các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện được đoàn viên công đoàn và người lao động tích cực hưởng ứng tham gia. Đến nay, CNVCLĐ Thủ đô đã ủng hộ “Quỹ Xã hội” LĐLĐ Thành phố được 3.400.875.000 đồng (đạt 61% kế hoạch).

Từ nguồn “Quỹ Xã hội”, LĐLĐ Thành phố đã đóng góp xây dựng Nhà tưởng niệm Lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh (Xã An Đồng, H.An Dương, TP.Hải Phòng) 100 triệu đồng; bàn giao 05 “Mái ấm Công đoàn”. Tính đến ngày 15/10/2018 LĐLĐ Thành phố đã bàn giao 52/68 “Mái ấm Công đoàn” (đạt 76,4% kế hoạch), với tổng số tiền 1 tỷ 650 triệu đồng.

Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã giải ngân cho 63 CNVCLĐ nghèo của 04 CĐCS vay với số tiền 1 tỷ 260 triệu đồng; tính đến ngày 22/10/2018 Quỹ Trợ vốn đã giải ngân cho 1.698 đoàn viên công đoàn của 79 CĐCS vay, với số tiền 33 tỷ 420 triệu đồng.

Trong tháng, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tư vấn pháp luật và làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng trong CNVCLĐ, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; Hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc theo quy định; phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ trong tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Kết quả: Có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC,VC; có 67% doanh nghiệp, đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động; có 45% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn.

Tháng 10/2018, các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện được đoàn viên công đoàn và người lao động tích cực hưởng ứng tham gia. Đến nay, CNVCLĐ Thủ đô đã ủng hộ “Quỹ Xã hội” LĐLĐ Thành phố được 3.400.875.000 đồng (đạt 61% kế hoạch). Từ nguồn “Quỹ Xã hội”, LĐLĐ Thành phố đã đóng góp xây dựng Nhà tưởng niệm Lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh (Xã An Đồng, H.An Dương, TP.Hải Phòng) 100 triệu đồng; bàn giao 05 “Mái ấm Công đoàn”.

Tính đến ngày 15/10/2018 LĐLĐ Thành phố đã bàn giao 52/68 “Mái ấm Công đoàn” (đạt 76,4% kế hoạch), với tổng số tiền 1 tỷ 650 triệu đồng. Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã giải ngân cho 63 CNVCLĐ nghèo của 04 CĐCS vay với số tiền 1 tỷ 260 triệu đồng; tính đến ngày 22/10/2018 Quỹ Trợ vốn đã giải ngân cho 1.698 đoàn viên công đoàn của 79 CĐCS vay, với số tiền 33 tỷ 420 triệu đồng.

Trong tháng, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho con CNVCLĐ nhân dịp tết Trung thu như; tổ chức thăm, gặp mặt, tặng quà cho 112.562 con CNVCLĐ với số tiền trên 11 tỷ đồng; tặng quà cho 28.846 trẻ em cộng đồng với số tiền 2,8 tỷ đồng; đặc biệt đã tổ chức gặp mặt, thăm và tặng quà cho 762 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết tật, bị nhiễm chất độc Da cam, DIOXIN.

Theo báo cáo của các đơn vị, đã có 2.661 CĐCS tổ chức các hoạt động vui chơi nhân dịp tết Trung thu, thu hút hàng trăm nghìn con CNVCLĐ tham dự, với tổng chi phí trên 23 tỷ đồng. Điển hình như: Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã gặp mặt tặng quà cho 132 cháu tật nguyền là con em CNVCLĐ (mỗi xuất quà trị giá 700.000 đồng); Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã thăm nơi ở và học tập của Làng Trẻ Hòa Bình thuộc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), tại đây có hơn 200 cháu nhỏ chịu hoàn cảnh thiệt thòi, hầu hết các cháu ở đây trí não chậm phát triển do ảnh hưởng chất độc Da cam, Công đoàn Ngành Y tế Hà Nội đã trao tặng quà tết Trung thu cho 22 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi xuất quà trị giá 500.000 đồng)…

Có thể nói, những hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở, vì người lao động của tổ chức công đoàn như trên đã góp phần để tư tưởng của CNVCLĐ trên địa bàn Thủ đô nhìn chung ổn định, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, hăng hái tham gia lao động sản xuất, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội; ổn định an ninh chính trị; trật tư an toàn xã hội của Thủ đô trong tháng 10.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Điện Biên tổ chức.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Bộ Tư pháp tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam trong thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp”.

Tin khác

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.
Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội Trần Anh Tuấn tới dự chương trình.
32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động