M
27/08/2020 09:30

Thị trường ô tô lại tụt dốc

(LĐTĐ) Mới vực dậy sau 3 tháng gần đây, thế nhưng, trong tháng 8/2020 thị trường ô tô lại phải đối diện với khó khăn mới khi đợt dịch Covid-19 thứ 2 bùng phát trở lại vào cuối tháng 7/2020. Trước áp lực tồn kho lớn sau sự trở lại của dịch Covid-19, cùng với việc bước vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), sẽ khiến thị trường ô tô Việt Nam phải đối mặt với “trở ngại kép” và đẩy ngành ô tô vào thế khó…

Dính “hạn” Covid-19 - Thị trường ô tô gặp khó, giá giảm
Thị trường ô tô ảm đạm, Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ

“Dứt” đà tăng trưởng sau 3 tháng liên tiếp

Bảy tháng đầu năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến tình hình thị trường ô tô Việt Nam biến động mạnh. Sau khi “lao dốc” vì tác động của dịch Covid-19 đầu năm 2020, nửa cuối năm 2020, giới kinh doanh ô tô kỳ vọng doanh số sẽ tăng trưởng hơn nữa nhờ những thành công bước đầu trong công tác phòng, chống dịch của Việt Nam cùng chính sách hỗ trợ của Chính phủ như hỗ trợ 50% phí trước bạ và sự phục hồi nhanh chóng nền kinh tế. Tuy nhiên, trước làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 tại Việt Nam, những dự đoán được đưa ra trước đó trở nên khó khăn hơn, nhiều doanh nghiệp, đại lý phải đau đầu thay đổi chiến lược kinh doanh, kích cầu tiêu dùng.

4038 xe o to
Nhiều hãng xe, đại lý kích hoạt chương trình giảm giá, khuyến mãi hút khách hàng trong tháng 8/2020.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 5/2020 đạt trên 19.000 xe, tăng 62% so với tháng 4; doanh số tháng 6 đạt trên 24.000 xe, tăng 26% so với tháng 5; Doanh số tháng 7 cũng vẫn tiếp tục giữ đà tăng dù tỷ lệ tăng không đáng kể so với các tháng trước đó với 0,3%.

Cụ thể, số xe bán ra trong tháng 7 là hơn 24.000 chiếc, trong đó hơn 17.500 chiếc là xe du lịch (tăng 0,1%), hơn 6.100 chiếc xe thương mại (tăng 0,4%) và hơn 330 chiếc là xe chuyên dụng (tăng 10%). Cũng theo số liệu này thì số lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe, tăng 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.977 xe, giảm 2% so với tháng trước.

Mặc dù mức tăng chung của toàn thị trường trong tháng 7 rất thấp (0,3%) nhưng số liệu từ Ford Việt Nam công bố cho thấy, doanh số bán lẻ tháng 7 của hãng này tiếp tục tăng trưởng ở mức 13% so với tháng trước. Đáng chú ý trong kết quả bán hàng tháng 7 của Ford Việt Nam là chiếc SUV cỡ trung Everest khi vươn lên vị trí quán quân trong phân khúc với doanh số tháng tăng đến 41%. Chiếc Explorer nhập khẩu từ Mỹ cũng vượt qua mức giảm chung của dòng xe nhập khẩu khi bán được 154 xe, tăng 8% so với tháng trước đó.

Trong tháng 7/2020, theo số liệu công bố của Huyndai Thành Công, thương hiệu xe Hàn Quốc đã tận dụng lợi thế rất tốt sau khi Chính phủ áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất trong nước để bật lên. Hiện tất cả các mẫu xe dưới 9 chỗ bán trên thị trường của Huydai Thành Công đều có nguồn gốc lắp ráp trong nước và đang được hưởng 50% lệ phí trước bạ. Do đó, không có gì bất ngờ với tổng số xe Hyundai bán ra thị trường trong tháng 7 là 7.606 xe, tăng 35,5% so với tháng trước đó

Tiếp tục gặp Trở ngại kép”

Mặc dù doanh số trong tháng 7/2020 của thị trường ô tô vẫn tăng nhẹ so với tháng liền kề trước đó và thị trường có dấu hiệu hồi phục trở lại. Tuy nhiên, số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho thấy, doanh số toàn ngành trong tháng 7/2020 sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tháng 7, làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 đã xuất hiện tại Việt Nam khiến cho dự báo trước đó về sự hồi phục của thị trường ô tô trở nên “chệch hướng”.

Đặc biệt, bước vào tháng 8 dương lịch (tháng 7 âm lịch) một khó khăn “vô hình” khác ập đến đó là việc Việt Nam đón tháng Ngâu – tháng mà theo quan niệm của người Việt “kiêng kỵ” mua, bán…Do đó, thị trường ô tô càng bị đe dọa “lao dốc” không phanh, bất chấp việc chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực.

Anh Mạnh Tiến, nhân viên kinh doanh tại Showroom ô tô trên đường Cầu Diễn chia sẻ, hậu Covid-19 đợt 1, thị trường ô tô cho thấy sự phục hồi trở lại, nhiều hãng ô tô ngay lập tức tăng số lượng sản xuất, nhập xe chuẩn bị cho đợt chạy hàng cao điểm cuối năm. Thế nhưng, khi dịch Covid-19 quay trở lại đã khiến tình thế thị trường trở nên khó đoán. Và để lấy lại thị trường, nhiều hãng buộc phải tung ra các chương trình kích cầu, khuyến mại lớn để thu hút khách hàng.

Từ chia sẻ của anh Mạnh Tiến, cũng như theo nhận định của các chuyên gia, để dành được thị phần khách hàng, ngay từ những ngày đầu tháng 8/2020, thị trường ô tô lại được chứng kiến một cuộc đua hút khách mua xe mới từ các đại lý và các doanh nghiệp sản xuất ô tô với những chương trình ưu đãi, giảm giá…nhằm duy trì sự tăng trưởng, dù đó là sự tăng trưởng thấp. Đặc biệt, cuộc đua trở nên sôi động đối với các mẫu xe nhập khẩu, do không được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ như các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Trong cuộc đua kích cầu trên, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy mẫu xe Ford Everest nhập khẩu từ Thái Lan, đang có mức giảm giá khá sâu, cùng với đó là những ưu đãi “đính kèm”. Cụ thể, hiện hệ thống đại lý Ford đang chạy chương trình giảm 50-100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe Everest trong thời điểm hiện tại. Ngoài ra, riêng Ford Everest phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD giảm đến 200 triệu đồng, kéo giá xe xuống mức 1,199 tỷ đồng, đây được xem là mức giá thấp nhất đối với dòng xe này từ trước đến nay…

Tương tự, các mẫu xe của Jaguar, Land Rover thương hiệu xe hơi lừng danh đến từ Anh quốc, cũng tung ra các chương trình ưu đãi lớn như tặng 1-3 năm bảo hiểm thân vỏ miễn phí (tùy phiên bản và mẫu xe). Trong đó, mẫu Range Rover Autobiography đang có mức khuyến mại hấp dẫn nhất với quà tặng là bệ bước tự động chính hãng, trị giá ưu đãi này lên đến 260 triệu đồng.

Song song với các dòng xe nước ngoài, các dòng xe sản xuất trong nước cũng cho thấy sự cạnh tranh khá mạnh, ngoài việc hưởng chính sách giảm giá 50% lệ phí trước bạ thì nhiều hãng xe, hệ thống đại lý cũng áp dụng thực hiện các chương trình khuyến mại kích cầu trong tháng 8 này. Đơn cử như, Toyota thực hiện chương trình ưu đãi khách hàng 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota cùng với gói bảo dưỡng 3 năm miễn phí (hoặc 100.000km tùy điều kiện nào đến trước). Tổng giá trị của gói ưu đãi này lên đến 55 triệu đồng dành cho khách hàng hoàn tất thủ tục thanh toán 100% khi mua xe Fortuner 2.4 AT 4×2 máy dầu số tự động 1 cầu (FK), Fortuner 2.4 MT 4×2 máy dầu số sàn 1 cầu (FG) sản xuất trong nước.

Trong khi đó, thương hiệu Mitsubishi cũng tiến hành chương trình kích cầu trong tháng 8/2020 với mức giảm lên đến 95 triệu đồng tiền mặt, 65 triệu đồng tiền nắp thùng và bộ phụ kiện chính hãng, 40.000km bảo dưỡng hoặc 28 triệu đồng tiền mặt (tùy từng phiên bản để nhận các gói khuyến mãi tương ứng). Nissan cũng khuyến mãi không kém khi tung ra quà tặng tiền mặt lên đến 40 triệu đồng hoặc bộ phụ kiện tùy theo mẫu xe...

Mặc dù đã có những chương trình khuyến mại ưu đãi nhưng trước diễn biến dịch như hiện nay, giới kinh doanh cho rằng thị trường xe sẽ lại đi xuống, doanh số sẽ giảm sút đáng kể.Mức tăng trưởng âm 15% được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự báo trước đó đã hiển hiện trước mắt. /.

Đỗ Đạt

Nguồn :