Đầu năm, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm
| Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn Ngành công nghiệp ô tô ngóng chờ giảm thuế, phí |
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng đầu năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 18.893 ôtô các loại, giảm 40% so với tháng cuối năm ngoái và thấp hơn 2% so với doanh số cùng kỳ của năm 2024.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Trong số trên có 14.201 xe du lịch, 4.354 xe thương mại, giảm lần lượt là 42 và 33% so với tháng trước. Ở phân khúc xe chuyên dụng cũng chỉ đạt 338 xe và giảm 46% so với tháng trước.
Doanh số xe lắp ráp ở tháng đầu năm là 9.120 xe, giảm 29% so với tháng trước. Lượng tiêu thụ xe nhập khẩu cũng giảm 48%, đạt 9.773 xe trong tháng Tết Nguyên đán.
Hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số bán thấp hơn đáng kể so với thời điểm cuối năm. Toyota bán được 3.346 xe, (không tính xe Lexus), giảm 61% so với tháng 12/2024. TC Motor với thương hiệu xe Hyundai cũng giảm sâu tới 63% khi chỉ bán được 3.074 xe; Ford bán được 2.452 xe, giảm 30%; Mazda bán 2.031 xe, giảm 29%; Kia bán 1.846 xe, giảm 10%; Honda bán 1.826 xe, giảm 23%...
Gộp chung doanh số của VAMA, TC Motor thì thị trường tiêu thụ tổng cộng 21.967 xe các loại trong tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.
Hồi năm ngoái, lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam cũng từng chạm đáy vào tháng 2/2024, khi đại lý ôtô và khách Việt có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Khi đó, lượng ôtô bán ra tại Việt Nam là 11.633 xe, bao gồm 6.662 xe lắp ráp bên cạnh 4.971 xe nhập khẩu.
Tuy nhiên, thị trường ôtô Việt Nam nhanh chóng hồi phục ở giai đoạn cuối năm nhờ đợt giảm phí trước bạ kéo dài 3 tháng. Kết thúc năm 2024, VAMA cho biết toàn thị trường xe Việt đạt doanh số 340.142 xe, tăng trưởng 12,6% so với năm 2023.
Trước tình trạng trên, nhiều hãng xe đã đồng loạt tung ưu đãi, giảm giá sau Tết Nguyên đán 2025 giúp người dùng có cơ hội sở hữu ôtô với mức giá hấp dẫn hơn đồng thời kích cầu tiêu dùng. Giới kinh doanh và các chuyên gia nhận định rằng, chiến lược giảm giá và khuyến mãi xe có thể giúp trụ doanh số trong ít nhất quý đầu năm 2025 khi nhu cầu mua xe còn đang thấp.
T.An (t/h)
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Tin khác
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Ô tô 05/12/2025 18:40
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green
Ô tô 22/11/2025 21:32
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”
Ô tô 22/10/2025 18:24
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế
Ô tô 16/10/2025 19:12
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM
Ô tô 09/10/2025 15:49
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast
Ô tô 26/09/2025 18:49
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu
Ô tô 06/09/2025 19:49
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia
Ô tô 02/09/2025 16:37
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Ô tô 29/08/2025 17:31
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội
Ô tô 28/08/2025 14:33
