Đầu năm, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn Ngành công nghiệp ô tô ngóng chờ giảm thuế, phí |
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng đầu năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 18.893 ôtô các loại, giảm 40% so với tháng cuối năm ngoái và thấp hơn 2% so với doanh số cùng kỳ của năm 2024.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Trong số trên có 14.201 xe du lịch, 4.354 xe thương mại, giảm lần lượt là 42 và 33% so với tháng trước. Ở phân khúc xe chuyên dụng cũng chỉ đạt 338 xe và giảm 46% so với tháng trước.
Doanh số xe lắp ráp ở tháng đầu năm là 9.120 xe, giảm 29% so với tháng trước. Lượng tiêu thụ xe nhập khẩu cũng giảm 48%, đạt 9.773 xe trong tháng Tết Nguyên đán.
Hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số bán thấp hơn đáng kể so với thời điểm cuối năm. Toyota bán được 3.346 xe, (không tính xe Lexus), giảm 61% so với tháng 12/2024. TC Motor với thương hiệu xe Hyundai cũng giảm sâu tới 63% khi chỉ bán được 3.074 xe; Ford bán được 2.452 xe, giảm 30%; Mazda bán 2.031 xe, giảm 29%; Kia bán 1.846 xe, giảm 10%; Honda bán 1.826 xe, giảm 23%...
Gộp chung doanh số của VAMA, TC Motor thì thị trường tiêu thụ tổng cộng 21.967 xe các loại trong tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.
Hồi năm ngoái, lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam cũng từng chạm đáy vào tháng 2/2024, khi đại lý ôtô và khách Việt có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Khi đó, lượng ôtô bán ra tại Việt Nam là 11.633 xe, bao gồm 6.662 xe lắp ráp bên cạnh 4.971 xe nhập khẩu.
Tuy nhiên, thị trường ôtô Việt Nam nhanh chóng hồi phục ở giai đoạn cuối năm nhờ đợt giảm phí trước bạ kéo dài 3 tháng. Kết thúc năm 2024, VAMA cho biết toàn thị trường xe Việt đạt doanh số 340.142 xe, tăng trưởng 12,6% so với năm 2023.
Trước tình trạng trên, nhiều hãng xe đã đồng loạt tung ưu đãi, giảm giá sau Tết Nguyên đán 2025 giúp người dùng có cơ hội sở hữu ôtô với mức giá hấp dẫn hơn đồng thời kích cầu tiêu dùng. Giới kinh doanh và các chuyên gia nhận định rằng, chiến lược giảm giá và khuyến mãi xe có thể giúp trụ doanh số trong ít nhất quý đầu năm 2025 khi nhu cầu mua xe còn đang thấp.
T.An (t/h)
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Tháng 4, người lao động có 2 kỳ nghỉ lễ

Hà Nội: Nhiều hoạt động ý nghĩa Ngày đoàn viên năm 2025

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động qua phong trào thể thao

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu từ 1/7/2025

Sôi nổi Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 50 vì hòa bình

VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo

Nhiều thách thức cho ngành xuất khẩu rau quả đạt mục tiêu trong năm 2025
Tin khác

VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo
Ô tô 23/03/2025 14:47

Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng
Ô tô 17/03/2025 14:38

Toyota FT-Me: Xe điện mini cho người từ 14 tuổi, dùng năng lượng mặt trời
Ô tô 16/03/2025 18:38

Jaguar Type 00 xuất hiện trên đường phố Paris, hé lộ tương lai xe điện siêu sang
Ô tô 14/03/2025 14:25

Cộng đồng mạng “phát sốt” với những chiếc VinFast VF 3 không đụng hàng
Ô tô 12/03/2025 19:13

Nhìn lại loạt VinFast VF 3 “không đụng hàng” của dân chơi Việt
Ô tô 04/03/2025 20:06

Gói trang bị cho siêu xe Bugatti Tourbillon giá khủng bằng chiếc xe hạng sang
Ô tô 28/02/2025 18:09

Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu Kodiaq thế hệ mới
Ô tô 26/02/2025 15:49

Rolls- Royce trình làng mẫu xe điện mạnh nhất trong lịch sử
Ô tô 24/02/2025 06:50

“Ford SUV Tech Show” mang đến trải nghiệm đỉnh cao cho những tín đồ SUV
Ô tô 21/02/2025 21:45