Thật là sâu sát!

- “Giải cứu, lại giải cứu”… - Lại có chuyện mấy cô gái bị lừa bán sang nước ngoài hả bác?
that la sau sat Tỉnh táo trước tin đồn
that la sau sat Cũng đáng lắm!
that la sau sat Phí thời gian bàn chuyện lãng phí

- Tào lao nào, vấn nạn buôn bán người đã được quản lý và xử lý nghiêm, nên it nhiều đỡ nhức nhối rồi. Tớ muốn nói cái “giải cứu” khác.

- Khác, vậy có gì cấp bách mà bác phải dùng từ “giải cứu”?

- Nói không cấp bách cũng không đúng mà nói cấp bách cũng chưa hẳn. Cái “giải cứu” này cũng không còn mới mẻ gì, dưng chứa ẩn sau nó ối vấn đề đáng bàn.

- Thời gian không có mà bác cứ vòng vo tam quốc, sốt hết cả ruột. Em đề nghị phải “giải cứu” cái thói rườm rà của bác, không bệnh này mà lây lan thì e rằng cái cải cách thủ tục hành chính khó mà thực hiện được.

-Thì tớ vào việc đây. Mấy ngày nay, chú không biết chuyện nhiều người dân Hà Nội tham gia “giải cứu” củ cải cho nông dân huyện Mê Linh à?

-À, em tưởng chuyện gì, chứ chuyện giải cứu nông sản thì có gì mới đâu. Năm nào chả có chuyện này. “Gải cứu dưa hấu”; “giải cứu tỏi, giải cứu ớt…”, “giải cứu lợn”… thôi thì đủ cả.

-Đấy vấn đề đáng nói là ở chỗ không mới mà vẫn xảy ra. Chứng tỏ giải pháp cho việc này nghe ra còn “bí” lắm. Làm thế nào để nông dân không còn phải rơi vào hoàn cảnh được mùa mất giá, được giá lại mất mùa nữa.

-Khó lắm bác ạ. Câu chuyện “đầu ra” cho sản phẩm của nông dân còn “mịt mù” lắm. Chưa có sự gắn kết 3 nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp thì sản phẩm của nông dân cứ gọi là còn long đong.

-Ở vùng sâu, vùng xa gì thì tớ không biết, chứ chuyện hàng trăm tấn củ cải vứt ra đường ở Mê Linh, ngay sát Thủ đô, e là chuyện hiếm.

-Cũng chẳng trách được, việc củ cải bị giảm giá là do người dân không chủ động được đầu ra. Được biết, trong 2.000 tấn củ cải được thu hoạch trên diện tích 20 ha, có tới 95% củ cải phụ thuộc vào thương lái, 5% còn lại tiêu thụ qua hệ thống siêu thị.

-Đấy tớ muốn nói đến cái 5% tiêu thụ qua hệ thống siêu thị ấy. Người nông dân còn đơn độc quá, ta có cả một hệ thống thương mại, hiệp hội siêu thị đủ cả mọi thành phần… mà sao cái anh lưu thông kém vậy.

-Nhiều người dân cho biết vẫn phải mua củ cải với giá cao ở các chợ, vậy tại sao củ cải ở Mê Linh lại đem vứt đi mà không mang vào chợ?

-Có rất nhiều điều để nói, dưng rõ ràng cái anh khuyến nông còn chưa làm hết vai trò đối với nông dân, để dân tự phát không có định hướng nuôi trồng gắn với tiêu thụ…là nguy to rồi.

-95% phụ thuộc vào thương lái thì anh thương lái “to” quá, tha hồ mà đỏng đảnh, hạ giá bao nhiêu chả được.

-Rồi có mỗi chuyện xây dựng ngành công nghiệp chế biến nông sản, tưởng đơn giản mà hàng chục năm nay vẫn giậm chân tại chỗ.

-Không phải ta chưa có vải, nhãn đóng hộp; mít, chuối, dứa sấy… dưng còn khiêm tốn lắm. Mỗi khi có dịp ra nước ngoài nhìn sản phẩm chế biến từ nông sản của họ mà “ước gì” nông sản của ta cũng được như thế. Ngay củ cải, bên cạnh tiêu thụ sản phẩm tươi, cũng cần phải chế biến thành nhiều loại mặt hàng khác nhau.

-Chuyện chế biến nông sản dù sao cũng còn “to tát”, phải có lộ trình, chứ tớ muốn nói đến vai trò của anh thương mại trong lưu thông phân phối ấy. Tại sao nhiều nơi không có củ cải để ăn, nhiều chợ chân sinh không có củ cải, hệ thống siêu thị còn rất ít củ cải…mà ở Mê Linh lại vứt củ cải ra đường?

-Đó chính là nghịch lý. Để mỗi khi có cá nhân tổ chức nào đứng lên “giải cứu” mới thấy hết sức tiêu thụ của người tiêu dùng.

-Thế nên, ngay sau chuyện củ cải vứt ra đường ở Mê Linh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội , đã cho khảo sát và giao sở ngành liên quan tới huyện Mê Linh xem xét, đề xuất địa điểm xây dựng chợ đầu mối tại đây để người dân tiêu thụ nông sản, là việc làm rất thiết thực và đáng hoan nghênh lắm.

-Ông Chủ tịch còn khẳng định, vấn đề này cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm hỗ trợ người dân kiến thức tiêu thụ hàng hóa. Cùng đó, các sở ngành cũng phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Sở Công Thương cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nông thôn mời các hệ thống bán lẻ, các doanh nghiệp họp bàn kết nối các sản phẩm nông nghiệp cho thành phố.

-Lấy ví dụ “Hoa trồng từ Sơn La còn chuyển về sân bay Nội Bài để xuất khẩu”, ông Chủ tịch chỉ đạo Sở Công Thương cũng phải hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu, xuất xứ nguồn gốc hàng hóa. Thật là sâu sát!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động