Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp

Trong những năm gần đây, thành phố Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng và có chiều hướng phức tạp. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy. Trước thực tế đó, việc thúc đẩy quá trình xanh hóa phương tiện giao thông, sớm triển khai các biện pháp kiểm soát khí thải, đặc biệt đối với xe máy, là yêu cầu cấp thiết.
Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức Chuẩn khí thải ô tô mới: Cơ hội xanh hóa giao thông Việt Nam Hà Nội đẩy nhanh lộ trình hạn chế xe máy và chuyển đổi xe buýt xanh

Vn đề nan gii

Ô nhiễm không khí đã và đang trở thành vấn đề môi trường đặc biệt nghiêm trọng ở Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. Trong những năm gần đây, Thủ đô liên tục trải qua các đợt ô nhiễm không khí ở mức cao và kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Một trong những nguyên nhân đáng lo ngại chính là lượng khí thải từ các phương tiện cũ nát, đặc biệt là xe ô tô, xe máy đã qua nhiều năm sử dụng, không còn đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp
Xe máy cũ kéo theo "núi" phế liệu nghênh ngang lưu thông trên trục đường Cienco5. (Ảnh: Đinh Luyện, chụp chiều 27/6)

Trên các tuyến đường Hà Nội, không khó để bắt gặp những chiếc xe cũ kỹ, nhả khói đen kịt kèm theo tiếng động cơ ồn ào. Phần lớn các xe này đều có tuổi đời hàng chục năm, nhiều xe không có biển số, đèn chiếu sáng, xi nhan, gương chiếu hậu, thậm chí chỉ còn trơ khung sắt hoen rỉ. Đáng nói, nhiều chủ xe còn tự ý lắp thêm giá sắt, móc treo, chế thành xe kéo hoặc ba gác để chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chiều 27/6, trên trục đường phía Nam Hà Nội (Cienco5), đoạn qua địa phận xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai) và khu vực đường 21B, đoạn qua xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa), phóng viên bắt gặp nhiều xe máy cũ kéo theo giá sắt chất đầy phế thải tái chế. Đa phần các phương tiện này đều đã xuống cấp, động cơ kêu rú, nhả ra từng làn khói đen đặc quánh, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Đáng nói, do lượng hàng tái chế phía sau chất cao, cồng kềnh, che khuất tầm nhìn, nên việc rẽ, cua của các phương tiện này trở nên vô cùng nguy hiểm. Mỗi khi đi qua những tuyến đường đông đúc, các xe này không chỉ cản trở giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra va chạm, tai nạn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp
Xe tải lưu thông trên trục đường 21B, đoạn qua địa phận huyện Ứng Hòa cuốn theo mịt mù khói bụi. (Ảnh: Đinh Luyện, chụp chiều 27/6)

Chứng kiến những phương tiện cũ nát vừa gây cản trở giao thông vừa làm ô nhiễm môi trường, chị Đinh Thị Lệ (34 tuổi, trú tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) chia sẻ: “Đã đến lúc các ngành chức năng cần có những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn để loại bỏ dần các phương tiện cũ nát, góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, an toàn cho người dân Thủ đô…”.

Hiện Hà Nội đang tiếp tục hoàn thiện lộ trình kiểm soát khí thải đối với xe máy cũ, phương tiện đã quá niên hạn sử dụng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác bảo dưỡng, bảo trì phương tiện định kỳ. Bên cạnh đó, các chính sách khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường, như hỗ trợ mua xe điện, miễn phí vé xe buýt, tàu điện trong một số giai đoạn thí điểm, cũng đang được Thành phố nghiên cứu triển khai rộng hơn.

Đồng tình với quan điểm này, không ít người dân cho rằng, các loại xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật, dễ xảy ra sự cố, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm mất trật tự an toàn giao thông thì cần được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Đặc biệt, việc không bảo dưỡng, bảo trì định kỳ khiến lượng khí thải từ các phương tiện này cao gấp nhiều lần so với xe mới hoặc xe được bảo dưỡng đúng quy trình.

Các chất độc hại từ khí thải như bụi mịn, CO, NOx… không chỉ làm suy giảm chất lượng không khí đô thị, mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, gây ra các bệnh về mắt, hô hấp, tim mạch…

Nhiều ý kiến đề xuất Thành phố cần khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện thân thiện môi trường, đồng thời đẩy mạnh xử phạt các trường hợp sử dụng phương tiện cũ nát, tự chế, nhằm bảo đảm an toàn giao thông và cải thiện chất lượng môi trường sống.

Đồng b các gii pháp

Thực tế, thành phố Hà Nội đã và đang vào cuộc một cách quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm từng bước loại bỏ phương tiện cũ nát, góp phần giảm ô nhiễm không khí và bảo đảm an toàn giao thông.

Cụ thể, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải, xe tự chế, xe ba gác, xe kéo không đăng ký, đăng kiểm lưu hành trên đường phố. Thành phố cũng đã ban hành kế hoạch hỗ trợ, khuyến khích người dân thay thế xe máy cũ bằng xe mới, xe điện hoặc phương tiện thân thiện môi trường, thông qua chính sách ưu đãi, hỗ trợ tài chính từ nguồn xã hội hóa.

Ngoài ra, các sở, ngành liên quan đang phối hợp rà soát, xây dựng lộ trình loại bỏ dần phương tiện không đạt chuẩn khí thải, gắn với việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, tàu điện thay cho phương tiện cá nhân.

Những giải pháp này không chỉ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của thành phố trong việc xử lý dứt điểm vấn nạn xe cũ nát, mà còn hướng tới mục tiêu xây dựng một Thủ đô xanh, sạch, văn minh, hiện đại.

Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp
Xe cũ nát chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đoạn đường qua xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. (Ảnh: Đinh Luyện, chụp chiều 27/6)

Quanh vấn đề này, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chuyên gia môi trường, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam chia sẻ, Hà Nội có thời điểm và có nhiều ngày trong tháng, nồng độ bụi mịn PM2.5 vượt ngưỡng nghiêm trọng, chất lượng không khí (AQI) liên tục ở mức báo động đỏ, thậm chí nâu, tím.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng chỉ rõ, một trong những nguyên nhân chính là lượng phương tiện giao thông cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang bị “thả nổi”. Cụ thể, hiện Hà Nội có khoảng 6 - 7 triệu xe máy. Đáng lo ngại, các phương tiện này hoàn toàn không được kiểm tra, kiểm định về khí thải. Bên cạnh đó, Thành phố cũng có khoảng 1 triệu ô tô cá nhân cùng nhiều xe tải, đây thực sự là nguồn phát thải lớn. Ước tính, các tác nhân này chiếm tới 30 - 40% mức ô nhiễm bụi mịn PM2.5 ở Hà Nội.

Theo Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, để giảm ô nhiễm không khí, không thể chỉ trông chờ vào nỗ lực đơn lẻ của cơ quan chức năng, mà đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội: “Tất cả các ngành, các cấp và người dân Thủ đô cần đồng lòng. Chúng ta phải chuyển đổi dần sang giao thông xanh, giảm bớt phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Thực tế, Hà Nội đã có sự chuyển mình nhất định. Có thể kể đến việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, cùng hệ thống xe buýt điện, xe đạp công cộng…

Đây chính là những minh chứng cho quyết tâm lớn của Thành phố trong việc giải quyết vấn đề giao thông, đồng thời góp phần cải thiện chất lượng không khí”.

Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp
Giao thông xanh đang dần thể hiện được vai trò của mình trong vấn đề giảm ô nhiễm môi trường tại Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo tìm hiểu, hiện Hà Nội đang tiếp tục hoàn thiện lộ trình kiểm soát khí thải đối với xe máy cũ, phương tiện đã quá niên hạn sử dụng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác bảo dưỡng, bảo trì phương tiện định kỳ. Bên cạnh đó, các chính sách khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường, như hỗ trợ mua, đổi xe điện, miễn phí vé xe buýt, tàu điện trong một số giai đoạn thí điểm, cũng đang được Thành phố nghiên cứu triển khai rộng hơn.

Sự vào cuộc quyết liệt ấy không chỉ thể hiện trách nhiệm của chính quyền trong việc bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, mà còn cho thấy định hướng phát triển Hà Nội theo hướng hiện đại, bền vững.

Để thành công, rất cần sự đồng thuận, chung tay của toàn xã hội. Mỗi người dân Thủ đô, bằng hành động thiết thực từ việc lựa chọn phương tiện di chuyển, hạn chế sử dụng xe cá nhân khi không cần thiết, tới việc tham gia giao thông văn minh, đều góp phần giảm áp lực ô nhiễm và làm xanh hơn bầu không khí Thành phố.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Với tinh thần "tương thân, tương ái", những ngày vừa qua, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đã tổ chức một số hoạt động thiện nguyện hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân tỉnh Đắk Lắk bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp đột phá, Hà Nội đặc biệt kỳ vọng vào sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup), nhất là trong lĩnh vực môi trường và giao thông thông minh.
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 4/12/2025, Đảng bộ phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Những góc nhìn từ các nhà quản lý, chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp đều cho rằng, muốn Khu công nghệ cao Hòa Lạc bứt phá thì phải có hệ sinh thái đầy đủ, quy hoạch, giao thông và hạ tầng xã hội đồng bộ. Và quan trọng hơn cả, cần một mô hình vận hành để xây dựng Hòa Lạc không chỉ là khu công nghệ cao, mà trở thành đô thị khoa học, đủ sức hút để giữ chân nhân tài và nuôi dưỡng đổi mới sáng tạo ở quy mô quốc gia.
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Sáng 3/12, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ BHXH, BHYT cho các xã, phường, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Ngọc Huyến - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, chiều ngày 2/12/2025, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc Hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Viêng Chăn.
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Việc hoàn thành khoan 4 ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội đang quyết liệt cải thiện hạ tầng, giảm ùn tắc và nâng chất lượng sống, kết quả này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Thành phố trong quá trình phát triển một đô thị văn minh, xanh và đáng sống hơn. Đây cũng là tiền đề để Hà Nội tiến nhanh tới mục tiêu hình thành mạng lưới đường sắt đô thị làm trục giao thông chủ lực trong tương lai.
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Thủ đô đang bước vào một giai đoạn có ý nghĩa đặc biệt đối với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc mới đây Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thông qua 6 Nghị quyết chuyên đề đã mở ra một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, tạo nền tảng để hình thành các cơ chế ưu tiên cho nghiên cứu, ứng dụng và khởi nghiệp sáng tạo.
Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

Mạng Wifi miễn phí mang tên “CuaNamFreeWifi” được phường Cửa Nam triển khai tại năm địa điểm có lưu lượng người dân và du khách lớn, gồm: Nhà hát Lớn Hà Nội, Vườn hoa 19/8, Phố sách Hà Nội, Biệt thự 46 Hàng Bài và Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Hệ thống sử dụng nền tảng kết nối mở, cho phép người dùng truy cập dễ dàng mà không cần mật khẩu.
Xã Quảng Bị diễn tập phòng, chống thiên tai

Xã Quảng Bị diễn tập phòng, chống thiên tai

Nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và khả năng phối hợp trong công tác phòng, chống thiên tai tại địa phương, mới đây, UBND xã Quảng Bị phối hợp với Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội tổ chức buổi diễn tập thực hành xử lý các tình huống thiên tai trên địa bàn xã. Đây là Chương trình nằm trong đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động