Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp

Trong những năm gần đây, thành phố Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng và có chiều hướng phức tạp. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy. Trước thực tế đó, việc thúc đẩy quá trình xanh hóa phương tiện giao thông, sớm triển khai các biện pháp kiểm soát khí thải, đặc biệt đối với xe máy, là yêu cầu cấp thiết.
Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức Chuẩn khí thải ô tô mới: Cơ hội xanh hóa giao thông Việt Nam Hà Nội đẩy nhanh lộ trình hạn chế xe máy và chuyển đổi xe buýt xanh

Vn đề nan gii

Ô nhiễm không khí đã và đang trở thành vấn đề môi trường đặc biệt nghiêm trọng ở Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. Trong những năm gần đây, Thủ đô liên tục trải qua các đợt ô nhiễm không khí ở mức cao và kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Một trong những nguyên nhân đáng lo ngại chính là lượng khí thải từ các phương tiện cũ nát, đặc biệt là xe ô tô, xe máy đã qua nhiều năm sử dụng, không còn đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp
Xe máy cũ kéo theo "núi" phế liệu nghênh ngang lưu thông trên trục đường Cienco5. (Ảnh: Đinh Luyện, chụp chiều 27/6)

Trên các tuyến đường Hà Nội, không khó để bắt gặp những chiếc xe cũ kỹ, nhả khói đen kịt kèm theo tiếng động cơ ồn ào. Phần lớn các xe này đều có tuổi đời hàng chục năm, nhiều xe không có biển số, đèn chiếu sáng, xi nhan, gương chiếu hậu, thậm chí chỉ còn trơ khung sắt hoen rỉ. Đáng nói, nhiều chủ xe còn tự ý lắp thêm giá sắt, móc treo, chế thành xe kéo hoặc ba gác để chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chiều 27/6, trên trục đường phía Nam Hà Nội (Cienco5), đoạn qua địa phận xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai) và khu vực đường 21B, đoạn qua xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa), phóng viên bắt gặp nhiều xe máy cũ kéo theo giá sắt chất đầy phế thải tái chế. Đa phần các phương tiện này đều đã xuống cấp, động cơ kêu rú, nhả ra từng làn khói đen đặc quánh, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Đáng nói, do lượng hàng tái chế phía sau chất cao, cồng kềnh, che khuất tầm nhìn, nên việc rẽ, cua của các phương tiện này trở nên vô cùng nguy hiểm. Mỗi khi đi qua những tuyến đường đông đúc, các xe này không chỉ cản trở giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra va chạm, tai nạn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp
Xe tải lưu thông trên trục đường 21B, đoạn qua địa phận huyện Ứng Hòa cuốn theo mịt mù khói bụi. (Ảnh: Đinh Luyện, chụp chiều 27/6)

Chứng kiến những phương tiện cũ nát vừa gây cản trở giao thông vừa làm ô nhiễm môi trường, chị Đinh Thị Lệ (34 tuổi, trú tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) chia sẻ: “Đã đến lúc các ngành chức năng cần có những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn để loại bỏ dần các phương tiện cũ nát, góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, an toàn cho người dân Thủ đô…”.

Hiện Hà Nội đang tiếp tục hoàn thiện lộ trình kiểm soát khí thải đối với xe máy cũ, phương tiện đã quá niên hạn sử dụng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác bảo dưỡng, bảo trì phương tiện định kỳ. Bên cạnh đó, các chính sách khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường, như hỗ trợ mua xe điện, miễn phí vé xe buýt, tàu điện trong một số giai đoạn thí điểm, cũng đang được Thành phố nghiên cứu triển khai rộng hơn.

Đồng tình với quan điểm này, không ít người dân cho rằng, các loại xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật, dễ xảy ra sự cố, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm mất trật tự an toàn giao thông thì cần được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Đặc biệt, việc không bảo dưỡng, bảo trì định kỳ khiến lượng khí thải từ các phương tiện này cao gấp nhiều lần so với xe mới hoặc xe được bảo dưỡng đúng quy trình.

Các chất độc hại từ khí thải như bụi mịn, CO, NOx… không chỉ làm suy giảm chất lượng không khí đô thị, mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, gây ra các bệnh về mắt, hô hấp, tim mạch…

Nhiều ý kiến đề xuất Thành phố cần khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện thân thiện môi trường, đồng thời đẩy mạnh xử phạt các trường hợp sử dụng phương tiện cũ nát, tự chế, nhằm bảo đảm an toàn giao thông và cải thiện chất lượng môi trường sống.

Đồng b các gii pháp

Thực tế, thành phố Hà Nội đã và đang vào cuộc một cách quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm từng bước loại bỏ phương tiện cũ nát, góp phần giảm ô nhiễm không khí và bảo đảm an toàn giao thông.

Cụ thể, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải, xe tự chế, xe ba gác, xe kéo không đăng ký, đăng kiểm lưu hành trên đường phố. Thành phố cũng đã ban hành kế hoạch hỗ trợ, khuyến khích người dân thay thế xe máy cũ bằng xe mới, xe điện hoặc phương tiện thân thiện môi trường, thông qua chính sách ưu đãi, hỗ trợ tài chính từ nguồn xã hội hóa.

Ngoài ra, các sở, ngành liên quan đang phối hợp rà soát, xây dựng lộ trình loại bỏ dần phương tiện không đạt chuẩn khí thải, gắn với việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, tàu điện thay cho phương tiện cá nhân.

Những giải pháp này không chỉ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của thành phố trong việc xử lý dứt điểm vấn nạn xe cũ nát, mà còn hướng tới mục tiêu xây dựng một Thủ đô xanh, sạch, văn minh, hiện đại.

Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp
Xe cũ nát chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đoạn đường qua xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. (Ảnh: Đinh Luyện, chụp chiều 27/6)

Quanh vấn đề này, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chuyên gia môi trường, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam chia sẻ, Hà Nội có thời điểm và có nhiều ngày trong tháng, nồng độ bụi mịn PM2.5 vượt ngưỡng nghiêm trọng, chất lượng không khí (AQI) liên tục ở mức báo động đỏ, thậm chí nâu, tím.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng chỉ rõ, một trong những nguyên nhân chính là lượng phương tiện giao thông cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang bị “thả nổi”. Cụ thể, hiện Hà Nội có khoảng 6 - 7 triệu xe máy. Đáng lo ngại, các phương tiện này hoàn toàn không được kiểm tra, kiểm định về khí thải. Bên cạnh đó, Thành phố cũng có khoảng 1 triệu ô tô cá nhân cùng nhiều xe tải, đây thực sự là nguồn phát thải lớn. Ước tính, các tác nhân này chiếm tới 30 - 40% mức ô nhiễm bụi mịn PM2.5 ở Hà Nội.

Theo Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, để giảm ô nhiễm không khí, không thể chỉ trông chờ vào nỗ lực đơn lẻ của cơ quan chức năng, mà đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội: “Tất cả các ngành, các cấp và người dân Thủ đô cần đồng lòng. Chúng ta phải chuyển đổi dần sang giao thông xanh, giảm bớt phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Thực tế, Hà Nội đã có sự chuyển mình nhất định. Có thể kể đến việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, cùng hệ thống xe buýt điện, xe đạp công cộng…

Đây chính là những minh chứng cho quyết tâm lớn của Thành phố trong việc giải quyết vấn đề giao thông, đồng thời góp phần cải thiện chất lượng không khí”.

Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp
Giao thông xanh đang dần thể hiện được vai trò của mình trong vấn đề giảm ô nhiễm môi trường tại Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo tìm hiểu, hiện Hà Nội đang tiếp tục hoàn thiện lộ trình kiểm soát khí thải đối với xe máy cũ, phương tiện đã quá niên hạn sử dụng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác bảo dưỡng, bảo trì phương tiện định kỳ. Bên cạnh đó, các chính sách khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường, như hỗ trợ mua, đổi xe điện, miễn phí vé xe buýt, tàu điện trong một số giai đoạn thí điểm, cũng đang được Thành phố nghiên cứu triển khai rộng hơn.

Sự vào cuộc quyết liệt ấy không chỉ thể hiện trách nhiệm của chính quyền trong việc bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, mà còn cho thấy định hướng phát triển Hà Nội theo hướng hiện đại, bền vững.

Để thành công, rất cần sự đồng thuận, chung tay của toàn xã hội. Mỗi người dân Thủ đô, bằng hành động thiết thực từ việc lựa chọn phương tiện di chuyển, hạn chế sử dụng xe cá nhân khi không cần thiết, tới việc tham gia giao thông văn minh, đều góp phần giảm áp lực ô nhiễm và làm xanh hơn bầu không khí Thành phố.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Những ngày lễ Giáng sinh, Nhà thờ Lớn Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đến tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Noel.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là yêu cầu về mặt kỹ thuật hay thời gian, mà trước hết là bài toán về sự đồng thuận xã hội. Thực tiễn cho thấy, khi người dân hiểu rõ chủ trương, yên tâm về quyền lợi và nhìn thấy lợi ích lâu dài, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tháo gỡ căn cơ, tạo nền tảng vững chắc để công trình triển khai đúng kế hoạch, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cho Thủ đô.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.
Bí thư Chi bộ tận tụy, trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của địa phương

Bí thư Chi bộ tận tụy, trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của địa phương

Với tinh thần tận tụy, trách nhiệm và quyết tâm đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí Trần Quang Sang - Bí thư Chi bộ thôn Lương Sơn, xã Phú Nghĩa (Hà Nội) luôn phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, quy tụ sức mạnh đoàn kết trong chi bộ và nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, Chi bộ thôn Lương Sơn nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt.
Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Sáng 22/12, Đảng ủy - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thuận An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025; triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Xem thêm
Phiên bản di động