Muốn có "giao thông xanh": Sớm quy hoạch để "phủ sóng" nhanh trạm sạc

Xe điện, với những ưu điểm như không phát thải khí nhà kính, không gây ô nhiễm tiếng ồn, đang dần hiện diện nhiều hơn trên các tuyến phố của Thủ đô. Tuy nhiên, để giao thông xanh thực sự lan tỏa và đi vào cuộc sống, một trong những yếu tố mang tính quyết định chính là hạ tầng trạm sạc.
Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện Hà Nội đẩy nhanh lộ trình hạn chế xe máy và chuyển đổi xe buýt xanh Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành triển khai phương tiện giao thông xanh và trạm sạc xe điện

Việc sớm “phủ sóng” trạm sạc không chỉ là điều kiện kỹ thuật cần thiết mà còn đóng vai trò như một đòn bẩy chiến lược, giúp người dân an tâm chuyển đổi phương tiện, từ đó tạo lực đẩy mạnh mẽ cho mục tiêu phát triển bền vững.

Nhng bước tiến rõ nét

Thời gian qua, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong quá trình chuyển đổi sang các phương tiện vận tải công cộng thân thiện với môi trường. Tính đến tháng 7 năm 2025, Thành phố đã đưa vào vận hành 16 tuyến buýt điện với tổng cộng 248 xe, chiếm 12,86% tổng số xe buýt có trợ giá. Tỷ lệ này đã vượt kế hoạch đề ra cho năm 2025, cho thấy nỗ lực mạnh mẽ của Thủ đô trong hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông bền vững.

Không chỉ dừng lại ở xe buýt, quá trình chuyển đổi xanh còn được đẩy mạnh trong lĩnh vực taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Hiện nay, 47,4% số xe taxi đang hoạt động tại Hà Nội đã sử dụng điện, trong khi tỷ lệ này đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ là 46,5%. Đáng chú ý, 23 hãng taxi trên địa bàn đã chính thức cam kết sẽ chuyển đổi toàn bộ phương tiện từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện vào năm 2030. Bên cạnh đó, dịch vụ xe đạp công cộng với 1.100 xe cùng 118 điểm và trạm dừng cũng góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh thành phố xanh - sạch - hiện đại.

Muốn có
Việc phát triển rộng rãi các trạm sạc sẽ góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi giao thông xanh diễn ra nhanh và đồng bộ.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Hà Nội đang tích cực xây dựng lộ trình hạn chế và tiến tới loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong nội đô. Cụ thể, từ ngày 1/7/2026, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông trong khu vực Vành đai 1; tiếp đó, từ ngày 1/1/2028, phạm vi cấm sẽ mở rộng ra Vành đai 2. Đối với ô tô cá nhân sử dụng xăng, diesel, việc hạn chế trong Vành đai 2 sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2028 và tiếp tục mở rộng ra Vành đai 3 vào đầu năm 2030.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, quá trình chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội hiện vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là về hạ tầng kỹ thuật và tâm lý người tiêu dùng.

Một trong những rào cản lớn nhất hiện nay chính là hệ thống trạm sạc còn manh mún, thiếu đồng bộ. Việc chưa có quy chuẩn kỹ thuật thống nhất về trạm sạc, đầu sạc giữa các dòng xe khiến khả năng sử dụng chung hạ tầng giữa các hãng sản xuất gặp nhiều hạn chế, làm giảm tính linh hoạt trong khai thác.

Việc xã hội hóa đầu tư vào trạm sạc cũng chưa thực sự thu hút được khu vực tư nhân tham gia một cách mạnh mẽ. Nguyên nhân chủ yếu là do còn thiếu khung pháp lý rõ ràng liên quan đến cơ chế quản lý, vận hành, cũng như việc xác định giá dịch vụ trạm sạc… vốn được xem là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đầu tư và niềm tin của doanh nghiệp.

Ngoài ra, tâm lý e ngại của người tiêu dùng về độ bền, tuổi thọ pin và phạm vi di chuyển của xe điện vẫn là một rào cản không nhỏ trong việc mở rộng thị phần phương tiện xanh. Điều này cho thấy, nếu không nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng và chính sách đồng bộ, quá trình “xanh hóa” giao thông rất dễ rơi vào tình trạng phát triển nửa vời, thiếu tính bền vững.

Để giao thông xanh không chỉ là khẩu hiệu

Nhìn từ thực tiễn triển khai, nhiều chuyên gia cho rằng để giao thông xanh không chỉ là khẩu hiệu, quá trình chuyển đổi phải song hành giữa chính sách, hạ tầng và sự đồng thuận của người dân. Tại tọa đàm “Chuyển đổi xe xăng sang xe điện: Để không ai bị bỏ lại phía sau” do Báo Tiền Phong tổ chức, PGS.TS. Hoàng Anh Lê - Trưởng Bộ môn Quản lý Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã đưa ra những gợi mở rất đáng chú ý.

Theo ông, để việc chuyển đổi thực sự hiệu quả, bên cạnh khung chính sách mang tính điều tiết, cần đặc biệt lưu tâm tới yếu tố kỹ thuật và sự thuận tiện trong sử dụng, đây là hai yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến quyết định của người dân. Nói cách khác, thay vì dàn trải hạ tầng sạc tại từng hộ gia đình, mô hình vốn khó triển khai trong không gian đô thị chật hẹp thì nên ưu tiên phát triển mô hình đổi pin nhanh. Điều này đòi hỏi các hãng sản xuất cần đồng bộ thiết kế pin sao cho việc thay thế có thể diễn ra dễ dàng, tiết kiệm thời gian, tương tự như thao tác đổ xăng hiện nay. Đây không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà còn là cách tiếp cận giúp tháo gỡ tâm lý e ngại về phạm vi hoạt động hay thời gian sạc lâu của xe điện.

Muốn có
Thông qua các phương tiện giao thông xanh, Thủ đô Hà Nội sẽ ngày một văn minh, hiện đại.

Bên cạnh đó, PGS.TS. Hoàng Anh Lê cũng đề xuất việc tận dụng hệ thống cây xăng hiện hữu như một nền tảng để chuyển đổi công năng sang điểm sạc hoặc trạm đổi pin. Việc hợp tác với các doanh nghiệp sở hữu trạm xăng sẽ giúp giảm thiểu chi phí đầu tư mới, đồng thời đảm bảo yếu tố quản lý an toàn và tận dụng được cơ sở hạ tầng sẵn có, một hướng đi khả thi và ít gây xáo trộn cho hệ sinh thái đô thị.

Cuối cùng, điều kiện tiên quyết để bảo đảm sự thành công bền vững của giao thông xanh là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành trong công tác quy hoạch từ phát triển đô thị, giao thông đến năng lượng. Khi chính sách được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu người dân và minh bạch trong thực hiện, người dân sẽ không bị động “làm theo” mà sẽ tự giác tham gia. Khi đó, chính quyền không còn đơn thuần là người quản lý mà sẽ trở thành người đồng hành, tạo điều kiện để cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Trong khi các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới công nghệ và tận dụng hạ tầng hiện hữu, thì về phía cơ quan quản lý, Hà Nội cũng đang có những động thái tích cực nhằm cụ thể hóa lộ trình chuyển đổi bằng các bước đi mang tính thực tiễn cao.

Ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Tài chính đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện toàn thành phố có khoảng 1.000 trụ sạc các loại, gồm ba nhóm chính: trụ sạc cho xe công cộng, trụ sạc dành cho ô tô cá nhân và trụ sạc cho xe máy, xe đạp điện. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các ngành chức năng khẩn trương rà soát, lập quy hoạch hệ thống trạm sạc một cách rõ ràng, bài bản.

Một trong những giải pháp đang được đẩy mạnh là tận dụng hệ thống bến bãi đỗ xe trong khu vực Vành đai 1 để tích hợp các trụ sạc điện. Cách làm này không chỉ góp phần “xanh hóa” giao thông khu vực nội đô mà còn tạo điều kiện cho người dân từ các địa phương lân cận có thể gửi xe, sạc điện, và tiếp tục di chuyển bằng phương tiện công cộng. Đây là hướng đi tích hợp, vừa giúp giảm phương tiện cá nhân vào nội thành, vừa thúc đẩy phát triển hệ sinh thái giao thông thông minh - xanh - linh hoạt.

Rõ ràng, để giấc mơ về một hệ thống giao thông xanh, sạch, hiện đại không chỉ dừng lại ở kế hoạch hay khẩu hiệu, Hà Nội cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng trạm sạc - yếu tố then chốt giúp phá bỏ những rào cản tâm lý và kỹ thuật của người dân. Khi trạm sạc không còn là nỗi băn khoăn, khi người dân có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ một cách an toàn, tiện lợi, quá trình chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện chạy điện sẽ diễn ra một cách tự nhiên, bền vững hơn.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Bộ Nội vụ đề xuất hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu (2/1) sang làm bù vào thứ Bảy (10/1), nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 liên tục 4 ngày.
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Những ngày lễ Giáng sinh, Nhà thờ Lớn Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đến tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Noel.
Nhóm công chức, viên chức sắp được hưởng phụ cấp tối đa 70% mức lương

Nhóm công chức, viên chức sắp được hưởng phụ cấp tối đa 70% mức lương

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Một trong những nội dung đáng chú ý của nghị định là quy định chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp với mức tối đa lên tới 70% mức lương theo ngạch, bậc đối với công chức, viên chức làm việc trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động