Tháng Tư nồng nàn Phố

(LĐTĐ) “Phố tháng Tư - phố dài nỗi nhớ/Gió nồng nàn ve vuốt những môi hôn/Mây tháng Tư xôn xao lời yêu cũ/Cứ thủy chung xanh mãi đến nồng nàn”. Vậy là tháng Tư lại về, khi những bông hoa Loa Kèn trắng tinh khôi đua nhau xuống phố, cũng là thời khắc báo hiệu Xuân dần qua và hè đang về…
Giấc mơ mùi oải hương
Ngọt ngào sau giông bão
Chuyến đi định mệnh

Tháng Tư về!

Đâu đó giữa mênh mông đất trời vẫn còn phảng phất hương hoa sưa nồng nàn, dịu ngọt. Khi những giọt nắng vàng như mật rót xuống chồi non, khi những đóa loa kèn tinh khôi theo người xuống phố, từng đàn chim sẻ nhỏ cất lên khúc hoan ca trong trẻo là lúc tháng Tư về.

Tháng Tư nồng nàn Phố
Ảnh minh họa

Nhiều người đã phải lòng mùa thu Hà Nội. Cũng có người lại thích cái rét cắt da cắt thịt của mùa đông nơi này. Nhưng tôi lại yêu khoảng khắc giao mùa - tháng Tư ấy. Đơn giản với tôi đó là cầu nối giữa hai chiều cảm xúc: Nhớ - thương. Tháng Tư, những cơn mưa đầu hạ chợt đến rồi đi, thoát ẩn, thoát hiện, lí lắc, thẹn thùng như người thiếu nữ lần đầu biết yêu…

Tháng Tư về. Sự giao thoa giữa cái ấm áp của mùa xuân và cái chớm oi nồng của mùa hè. Nắng đã lên và đổ dài trên những con đường, nắng chênh chếch xuyên sâu vòm lá, mang theo cả cơn mưa chuyển mùa vội vã. Gió dịu dàng vờn những cánh hoa bay. Gió về đem hơi ẩm, nồm còn sót lại của mùa Xuân. Gió và nắng rong ruổi trên khắp những con đường Hà Nội, xuyên qua những mái nhà cũ kỹ, bay lượn trên từng mái vòm cong cong của những ngôi chùa cổ kính, lướt qua công viên hay hững hờ mơn trớn mặt hồ nước trong xanh... tất cả như báo hiệu khoảnh khắc giao thoa của đất trời.

Rất đỗi bình dị và thân quen, tháng Tư như nhắc người đi xa nhớ lời hẹn cũ. Trên trời cao, mây trắng lãng đãng phiêu diêu cùng gió. “Tháng Tư về, gió hát mùa hè/ Có những chân trời xanh thế/ Mây xa vời, nắng xa vời /Con sông xa lững lờ trôi”… Những giai điệu ngân nga từ bài hát “Tháng Tư về” của nhạc sĩ Dương Thụ khẽ chạm nhẹ nơi trái tim, như đánh thức miền xúc cảm giấu kín, níu giữ bước chân người đi ngoài phố.

Mùa này, Hà Nội đẹp lắm. Đường phố như thênh thang rộng mở hơn. Đi giữa lòng Hà Nội, vào một buổi chiều tháng Tư, ngước nhìn lên khung cửa sổ màu xanh phủ màu xưa cũ, của những ngôi nhà bình dị nép mình trong khu phố nhỏ, mới cảm nhận được hết nét cổ kính rêu phong, trầm mặc của một Hà Nội đã đi qua thăng trầm lịch sử. Tất cả như gói ghém cuộc sống, linh hồn của người Hà Nội, cất giữ dấu vết thời gian lên từng kiến trúc.

Ngoài kia, dọc theo con đường Trần Khánh Dư, đứng từ xa, ta vẫn dễ dàng bắt gặp tháp lửa đỏ rực của cây gạo cổ thụ nằm khiêm nhường, lẩn khuất sau những nóc nhà san sát. Hoa cứ cháy hết mình để góp nhặt cho đời thêm những niềm vui.

Khi những bông gạo đỏ thôi rơi lã chã thì cũng là lúc hoa loa kèn bung nụ, e ấp, tinh khôi đầy kiêu hãnh ngập tràn lối phố. Trên khắp nẻo đường, không khó để bắt gặp những gánh hàng hoa, những mẹt hoa loa kèn được chở theo chiếc xe đạp rong ruổi khắp phố phường... Cũng chính vì vẻ đẹp tự nhiên đầy quyến rũ ấy mà loa kèn được mệnh danh là “loài hoa của tháng Tư”. Mùa hoa đến, những cô gái tuổi thanh thuần thướt tha trong tà áo trắng e ấp bên hoa với nụ cười tỏa nắng làm bừng sáng bao gương mặt Phố. Loa kèn từ khắp nẻo đường len lỏi vào trong ngõ ngách, vào từng ngôi nhà, tạo nên không khí ấm áp, rất đặc trưng của gia đình Hà Nội.

Mùa Loa kèn đến rồi đi rất nhanh, đủ để lại trong lòng mỗi người một chút tiếc nuối. Những bông loa kèn đã trở thành một dấu ấn không chỉ trong tâm thức của riêng bản thân tôi, mà chắc hẳn còn trong tình yêu Hà Nội của rất nhiều người. Mùi thơm dịu nhẹ lan tỏa hoà quyện với chút gió, chút mưa phùn của tiết trời miền Bắc để lại trong lòng người những nỗi nhớ khôn nguôi.

Tháng Tư nồng nàn Phố
Những bông hoa loa kèn theo người xuống phố mỗi độ tháng Tư về.

Tháng Tư về. Hà Nội lại khoác lên mình một tấm áo mới. Hàng sấu già trên đường Trần Phú không còn những chiếc lá vàng ủ dột trên cây, thay vào đó là màu xanh non của lộc biếc, chồi non. Những mầm xanh mơn mởn nhú lên trên những thân cây thô ráp như báo hiệu một mùa mới đến, đem sức sống mãnh liệt lan tỏa muôn nơi. Khắp các nẻo đường được trải thảm bởi sắc đỏ, sắc vàng của mùa cây trút lá, nhuộm kín những góc phố thân quen, bên những bức tường rêu phong phủ kín. Lang thang dọc con đường Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng đơn giản chỉ để hít thở cái không khí thoáng đãng hiếm hoi giữa lòng Hà Nội. Và những con đường như thế tưởng như kéo dài, dài mãi, để cho lòng người ngay cả khi đang vướng bận những mệt mỏi của cuộc sống đời thường cũng thấy nhẹ nhàng hơn.

Đêm tháng Tư, dạo bước trên cầu Long Biên lộng gió, khoác thêm chiếc áo mỏng đủ để cảm nhận chút se lạnh còn sót lại khẽ chạm vào da thịt, hít hà vị phù sa từ ngọn gió sông Hồng phả vào mặt, ghé chợ hoa sáng sớm nhộn nhịp dường như không ngủ, sương còn đọng trên lá hoa và trên những vai áo đã sờn màu tháng năm, để cảm nhận rõ hơn hơi thở của cuộc sống thường ngày.

Buổi sáng tháng Tư, Hà Nội bình yên đến lạ. Vẫn góc cũ, bên ly cà phê cũ, nhìn ra đường phố ngắm dòng người tấp nập ngược xuôi. Tháng Tư, tiếng tu hú ngân dài, cho sắc nắng thêm nồng nàn, cho màu xanh thêm mướt những hàng cây. Tháng Tư với ký ức về những gánh hàng rong đầy ăm ắp món quà vặt thuở nhỏ, gió nâng bầu trời thêm cao và rộng để những cánh diều ước mơ của lũ trẻ con thỏa sức tung bay. Ta đi qua những mùa khôn lớn, nhưng vẫn miên man nỗi nhớ về một thời đã xa.

Thăng trầm đi qua, Hà Nội xưa và nay vẫn hiện lên thật đẹp đẽ, đầy tự hào, để yêu thương, để nhớ và để trân trọng. Cứ mỗi độ tháng Tư về ta lại xuyến xao, ngẩn ngơ, vội vàng, trăn trở những nỗi niềm chưa kịp gọi thành tên. Có lẽ vì thế mà tháng Tư cũng là sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Mang những hoài niệm hòa quyện cùng niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng, để tin rằng, cuộc sống vẫn hối hả trôi đi từng ngày, từng giờ, nhưng đôi lúc ta biết dừng lại, nhìn sâu vào ký ức, để cảm nhận thanh âm rộn ràng của cuộc sống, của nồng nàn hơi thở tháng Tư.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm rơi về phố

Đêm rơi về phố

(LĐTĐ) Đêm giữa phố. Ánh sáng vàng vọt hắt bóng lên những tấm lưng gầy bên những gánh hàng rong. Thứ ánh sáng phiêu linh kì diệu có thể che đi ít nhiều những vết xước, vết hằn từ những mảnh đời thinh lặng. Ta chạy xe qua phố, lướt qua từng mảnh phố, mảnh đời, bỗng thấy vai mình nằng nặng, thấy tim mình chật chội giữa quên nhớ hằn in.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

(LĐTĐ) Việc bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô phải xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước; xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.
Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Trước đây, nhiều người luôn nhận định, kinh phí để bảo tồn, trùng tu, gìn giữ di sản là con số không nhỏ, tức là di sản chỉ… tiêu tiền. Thế nhưng, giờ đây khái niệm ấy đã dần thay đổi, bởi di sản chính là một “mỏ vàng” nếu như biết khai thác đúng và trúng. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Lê Thị Việt Hà, giảng viên bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) xoay quanh vấn đề này.
Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội truyền thống làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Chén trà xuân

Chén trà xuân

(LĐTĐ) Giữa những ngày xuân. Mưa bụi rắc đầy trên hoa lá. Mùi hương hoa hồng quế phả vào cái lành lạnh của đất trời. Bỗng thèm một chén trà ủ ấm tay. Thèm cảm giác hương trà thoảng trên cánh mũi dìu dịu.
Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

(LĐTĐ) Gần 2 năm theo đuổi bộ môn vẽ tranh thực tế ảo, chỉ với kính thực tế ảo và hai tay cầm điều khiển, chị Đặng Thị Minh Hằng (TP.HCM) đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trong không gian ba chiều giả lập.
Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

(LĐTĐ) Lễ hội “Tết Novruz” có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình và biết ơn thiên nhiên.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xem thêm
Phiên bản di động