Tết với những công nhân lao động ở thành phố mang tên Bác

(LĐTĐ) Sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh, thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn "bình thường mới". Cùng với những nếp sống thay đổi để phù hợp với tình hình mới, người lao động xa quê đang háo hức ngày trở về đoàn viên với gia đình sau một năm đầy biến động…
Làng nhang ở thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ sắc màu những ngày cận Tết Làng lá dong 600 tuổi tất bật vào vụ Tết Quan tâm thiết thực đến lực lượng y tế tuyến đầu và người lao động khi Tết đến, Xuân về

Mong Tết để về nhà

Khác với nhiều người chọn cách rời khỏi thành phố Hồ Chí Minh về quê khi vừa hết giãn cách xã hội và được phép đi lại liên tỉnh, nhiều lao động chọn cách ở lại thành phố Hồ Chí Minh để chờ ngày đi làm trở lại.

Gắn bó với thành phố Hồ Chí Minh 12 năm, hơn một nửa thời gian trong số đó, vợ chồng chị Trần Thị Bích (quê Bến Tre) làm nghề cắt tóc. Khi dịch bùng phát, các dịch vụ không thiết yếu buộc phải đóng cửa, mất đi nguồn thu nhập chính khiến gia đình chị phải chật vật mới qua được đại dịch.

Tết với những công nhân lao động ở thành phố mang tên Bác
Công nhân đang tất bật thi công tại công trình hầm chui xây dựng giao lộ Nguyễn Văn Linh (Quận 7) để kịp hoàn thành phần việc trước Tết.

“May mắn gia đình tôi nhận được khoản tiền hỗ trợ của Thành phố, chi tiêu tiết kiệm cũng cố gắng cầm cự được hết dịch. Vừa hết tiền thì cũng là lúc Thành phố hết giãn cách, hoạt động bình thường lại nên vợ chồng tôi mở quán lại”, chị Bích kể.

Sau khi Thành phố cho mở cửa một số dịch vụ, chị bàn để chồng tiếp tục duy trì hoạt động của quán, còn chị xin vào một công ty may mặc ở Quận 12 làm để tăng thu nhập.

Theo chị, trong dịch số lượng công nhân trở về quê rất đông, các công ty hoạt động lại thiếu người trầm trọng. Vì thế chế độ đãi ngộ với người lao động cũng tốt hơn, lương ổn định.

“Sắp Tết rồi, 2 vợ chồng tranh thủ kiếm thêm chút tiền để các con có quần áo mới mặc, rồi mua quà về quê thăm nom ba mẹ 2 bên. Cả năm đã chật vật vì dịch rồi, Tết này chỉ mong được đoàn viên”, chị Bích nói.

Cũng như chị Bích, nhiều người lao động tại thành phố Hồ Chí Minh dù rơi vào cảnh mất việc làm khi công ty cắt giảm nhân sự hay tạm đóng cửa, nhưng họ vẫn lạc quan và quyết định ở lại Thành phố, vừa giảm gánh nặng cho quê hương nếu họ trở về, vừa tìm kiếm cơ hội việc làm mới sau khi dịch bệnh đã qua đi.

Làm việc tại công trường thi công hầm chui xây dựng giao lộ Nguyễn Văn Linh (Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh), anh Vũ Chí Tâm (quê Bình Thuận) cho biết mình và các đồng nghiệp đang cố gắng hoàn thành xong phần việc trước Tết Nguyên đán.

Những ngày cuối năm cận kề, anh Tâm mong Tết để về nhà gặp lại gia đình sau một năm đầy biến động. “Làm thì làm cả đời, dịch bệnh qua rồi mới thấy quý những giây phút bên gia đình vô cùng. Chỉ mong từ giờ đến Tết đừng bùng dịch lại nữa để mọi người đón năm mới trong đoàn viên”, anh Tâm nói.

Anh Hoàng (nhân viên Công ty Điện lực Bình Tân) cho rằng, Thành phố vừa trải qua những ngày giãn cách căng thẳng, nhiều gia đình mất mát người thân nhưng cùng với đó là những hình ảnh, câu chuyện đẹp về tình cảm giữa người với người. Cũng từ những chuyện mất mát trong dịch bệnh khiến mọi người nhận ra cần dành thời gian nhiều hơn nữa cho người thân. “Tết là đoàn viên mà, dịch qua mà mình còn an toàn, gia đình còn đầy đủ là vui mừng lắm rồi. Vì thế Tết này càng phải về quê để gặp gỡ người thân, bạn bè”, anh Hoàng nói.

Ở lại vẫn có Tết

Thấu hiểu được nỗi lòng của người lao động xa quê trong một năm đầy biến động vì dịch bệnh, các cấp chính quyền tại thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều chủ trương để người lao động xa quê có Tết đoàn viên.

Từ tháng 10/2021, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành “Kế hoạch chăm lo Tết” để các cấp Công đoàn sớm huy động các nguồn lực hướng đến người lao động.

Tết với những công nhân lao động ở thành phố mang tên Bác
Ảnh minh họa.

Cụ thể, với phương châm “tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Liên đoàn Lao động Thành phố yêu cầu các Công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả lương và các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, sớm thông báo công khai thời gian trả lương, thưởng và lịch nghỉ Tết của doanh nghiệp để người lao động an tâm sản xuất. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cũng phát động các chương trình hướng đến sự quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, kịp thời biểu dương những gương lao động giỏi, lao động sáng tạo; tham gia tốt công tác phòng, chống dịch...

Đặc biệt, nhờ chuẩn bị từ sớm nên Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” năm nay, các cấp Công đoàn Thành phố đã vận động được nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn hỗ trợ 35.000 vé tàu, xe, máy bay. Số vé này sẽ dành tặng cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Ở những đơn vị, doanh nghiệp có điều kiện, công đoàn vận động người sử dụng lao động hỗ trợ tiền hoặc tổ chức các chuyến xe đưa và đón người lao động về quê.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ tổ chức Chương trình “Chuyến tàu mùa xuân” lần 2, hỗ trợ 100% vé tàu đưa các gia đình đoàn viên tiêu biểu có nhu cầu về quê đón Tết. Đồng thời, Liên đoàn Lao động Thành phố cũng trao tặng vé máy bay cho đoàn viên tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn, 2 năm không về quê đón Tết.

Đối với những người lao động không về quê đón Tết Nguyên đán, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức chương trình thường niên “Gia đình công nhân lao động vui Tết cùng Thành phố”.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động