Tăng trần giá vé máy bay: Làm sao hài hòa lợi ích?

(LĐTĐ) Hôm nay (1/3), Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức có hiệu lực, điều này đồng nghĩa với việc mức trần giá vé máy bay nội địa sẽ tăng.
Tăng phí hàng không phải đi kèm cải thiện chất lượng dịch vụ Hàng không tăng nhiều loại giá-phí, liệu còn vé máy bay giá rẻ? Giá vé máy bay tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ ngày 1/3/2024

Đáng lo ngại là thị trường vé máy bay năm nay có xu hướng “neo giá” ở mức cao suốt từ thời điểm trước Tết Nguyên đán đến hiện tại, việc tăng trần giá vé sao cho hài hòa lợi ích là việc cần quan tâm nhất thời điểm này.

Thời điểm này, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã kết thúc, và người dân đã trở lại cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, thị trường vé máy bay lại chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo khảo sát trên các kênh bán vé trực tuyến, trên chặng Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, giá vé máy bay hiện vẫn ở mức cao. Cụ thể, giá vé máy bay ngày 1/3, do Vietnam Airlines mở bán có mức giá 8.700.000 đồng. Vietjet, Bamboo Airways… cũng mở bán mức giá tương tự hoặc thấp hơn không đáng kể.

Thực tế, mọi năm ở thời điểm sau rằm tháng Giêng, giá vé máy bay sẽ giảm, và bắt đầu vào mùa thấp điểm nhất trong năm, cho đến khi bước vào cao điểm hè. Khi vào mùa thấp điểm (tháng 3, 4, 5), các hãng hàng không sẽ triển khai nhiều chương trình hạ giá vé đối với các chặng bay nội địa và quốc tế để khuyến khích hành khách đi lại. Tuy nhiên, năm nay giá vé vẫn giữ ở mức cao.

Tăng trần giá vé máy bay: Làm sao hài hòa lợi ích?
Việc nới trần giá vé máy bay nội địa nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các hãng hàng không, hành khách và những chính sách chung của Nhà nước. Ảnh: Đinh Luyện

Không chỉ vậy, theo chia sẻ của hành khách, hiện nay có hiện tượng các hãng hàng không đồng loạt hết vé bay trong các chặng nội địa nhiều ngày, chỉ có thể đặt được vé hạng C với mức giá cao hơn từ 2-3 lần. Ví dụ, vé đi Thành phố Hồ Chí Minh hạng C khoảng 9.000.000 đồng/vé cho 1 chặng, trong khi đó giá vé thường mọi khi chỉ khoảng 2.000.000 đồng/vé. Điều này tạo băn khoăn rất lớn khi nghi ngại có sự thao túng, nâng giá vé.

Đáng chú ý, từ hôm nay (1/3) Thông tư số 34/2023/TT - BGTVT của Bộ GTVT sẽ chính thức có hiệu lực. Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km, có mức giá trần là 1.600.00 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/ chiều). Đối với đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều).

Đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều). Đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều).

Trước mức giá vé máy bay nội địa ở mức cao, câu hỏi đặt ra là, việc điều chỉnh tăng mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, liệu có đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé?

Đặc biệt, dư luận tỏ ra lo ngại việc tăng giá trần sẽ khiến mặt bằng giá vé sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa, khó khăn cho cả khách hàng và ngành du lịch.

Theo tìm hiểu, ở Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT, mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không. Mức giá này bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Nói cách khác, Thông tư cho phép sự giãn biên độ giữa các mức giá vé, giúp giá vé máy bay nội địa được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt hơn.

Quanh vấn đề này, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines thông tin: Việc điều chỉnh cho phép tăng giá trần khoảng 5%, đây cũng là lần điều chỉnh đầu tiên sau gần 10 năm kể từ năm 2015 đến nay. Rất nhiều chi phí đầu vào của ngành hàng không đã tăng trong suốt thời gian đó, đặc biệt là giá nhiên liệu và tỷ giá ngoại tệ. Và việc điều chỉnh giá giúp các hãng cân đối lại được chi phí đã tăng trong 10 năm qua, cũng như là cơ hội điều chỉnh dải giá vé máy bay nội địa.

“Với Vietnam Airlines, đây cũng là cơ hội để đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ ở phân khúc giá; là cơ hội để các hãng kéo giá thấp hơn, nhằm phục vụ cho hành khách ở những phân khúc chi trả thấp hơn cũng như ở giai đoạn thấp điểm, hài hòa lợi ích giữa các hãng hàng không và khách hàng”, ông Lê Hồng Hà cho biết.

Rõ ràng, xét trên nhiều góc độ, Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT, các hãng hàng không có thể xây dựng và thực hiện kê khai dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé, tình hình thị trường.

Ngoài ra, việc nới trần giá vé máy bay sẽ giúp hãng hàng không đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, giúp các hãng chủ động trong việc đánh giá nhu cầu đi lại để xây dựng kế hoạch tăng chuyến phục vụ nhân dân.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa nguy cơ tai nạn lao động.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Tổ chức tốt các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024

Tổ chức tốt các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Trong quý II/2024, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân sẽ tổ chức tốt các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 gắn với hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động.
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho lao động nữ

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Trong những tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố và Quận ủy, đặc biệt là công tác nữ công, chăm lo cho lao động nữ.

Tin khác

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động