Tăng trần giá vé máy bay: Làm sao hài hòa lợi ích?

(LĐTĐ) Hôm nay (1/3), Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức có hiệu lực, điều này đồng nghĩa với việc mức trần giá vé máy bay nội địa sẽ tăng.
Tăng phí hàng không phải đi kèm cải thiện chất lượng dịch vụ Hàng không tăng nhiều loại giá-phí, liệu còn vé máy bay giá rẻ? Giá vé máy bay tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ ngày 1/3/2024

Đáng lo ngại là thị trường vé máy bay năm nay có xu hướng “neo giá” ở mức cao suốt từ thời điểm trước Tết Nguyên đán đến hiện tại, việc tăng trần giá vé sao cho hài hòa lợi ích là việc cần quan tâm nhất thời điểm này.

Thời điểm này, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã kết thúc, và người dân đã trở lại cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, thị trường vé máy bay lại chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo khảo sát trên các kênh bán vé trực tuyến, trên chặng Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, giá vé máy bay hiện vẫn ở mức cao. Cụ thể, giá vé máy bay ngày 1/3, do Vietnam Airlines mở bán có mức giá 8.700.000 đồng. Vietjet, Bamboo Airways… cũng mở bán mức giá tương tự hoặc thấp hơn không đáng kể.

Thực tế, mọi năm ở thời điểm sau rằm tháng Giêng, giá vé máy bay sẽ giảm, và bắt đầu vào mùa thấp điểm nhất trong năm, cho đến khi bước vào cao điểm hè. Khi vào mùa thấp điểm (tháng 3, 4, 5), các hãng hàng không sẽ triển khai nhiều chương trình hạ giá vé đối với các chặng bay nội địa và quốc tế để khuyến khích hành khách đi lại. Tuy nhiên, năm nay giá vé vẫn giữ ở mức cao.

Tăng trần giá vé máy bay: Làm sao hài hòa lợi ích?
Việc nới trần giá vé máy bay nội địa nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các hãng hàng không, hành khách và những chính sách chung của Nhà nước. Ảnh: Đinh Luyện

Không chỉ vậy, theo chia sẻ của hành khách, hiện nay có hiện tượng các hãng hàng không đồng loạt hết vé bay trong các chặng nội địa nhiều ngày, chỉ có thể đặt được vé hạng C với mức giá cao hơn từ 2-3 lần. Ví dụ, vé đi Thành phố Hồ Chí Minh hạng C khoảng 9.000.000 đồng/vé cho 1 chặng, trong khi đó giá vé thường mọi khi chỉ khoảng 2.000.000 đồng/vé. Điều này tạo băn khoăn rất lớn khi nghi ngại có sự thao túng, nâng giá vé.

Đáng chú ý, từ hôm nay (1/3) Thông tư số 34/2023/TT - BGTVT của Bộ GTVT sẽ chính thức có hiệu lực. Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km, có mức giá trần là 1.600.00 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/ chiều). Đối với đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều).

Đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều). Đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều).

Trước mức giá vé máy bay nội địa ở mức cao, câu hỏi đặt ra là, việc điều chỉnh tăng mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, liệu có đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé?

Đặc biệt, dư luận tỏ ra lo ngại việc tăng giá trần sẽ khiến mặt bằng giá vé sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa, khó khăn cho cả khách hàng và ngành du lịch.

Theo tìm hiểu, ở Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT, mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không. Mức giá này bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Nói cách khác, Thông tư cho phép sự giãn biên độ giữa các mức giá vé, giúp giá vé máy bay nội địa được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt hơn.

Quanh vấn đề này, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines thông tin: Việc điều chỉnh cho phép tăng giá trần khoảng 5%, đây cũng là lần điều chỉnh đầu tiên sau gần 10 năm kể từ năm 2015 đến nay. Rất nhiều chi phí đầu vào của ngành hàng không đã tăng trong suốt thời gian đó, đặc biệt là giá nhiên liệu và tỷ giá ngoại tệ. Và việc điều chỉnh giá giúp các hãng cân đối lại được chi phí đã tăng trong 10 năm qua, cũng như là cơ hội điều chỉnh dải giá vé máy bay nội địa.

“Với Vietnam Airlines, đây cũng là cơ hội để đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ ở phân khúc giá; là cơ hội để các hãng kéo giá thấp hơn, nhằm phục vụ cho hành khách ở những phân khúc chi trả thấp hơn cũng như ở giai đoạn thấp điểm, hài hòa lợi ích giữa các hãng hàng không và khách hàng”, ông Lê Hồng Hà cho biết.

Rõ ràng, xét trên nhiều góc độ, Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT, các hãng hàng không có thể xây dựng và thực hiện kê khai dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé, tình hình thị trường.

Ngoài ra, việc nới trần giá vé máy bay sẽ giúp hãng hàng không đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, giúp các hãng chủ động trong việc đánh giá nhu cầu đi lại để xây dựng kế hoạch tăng chuyến phục vụ nhân dân.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường phòng chống lừa đảo trực tuyến trong hoạt động du lịch

Tăng cường phòng chống lừa đảo trực tuyến trong hoạt động du lịch

(LĐTĐ) Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có văn bản số 253/CDLQGVN-QLLT gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch.
Cần quyết tâm cao để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên

Cần quyết tâm cao để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên

(LĐTĐ) Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên, bắt buộc phải dồn mọi sức lực, vượt qua khó khăn, thể hiện sự quyết tâm.
Đẩy mạnh công tác đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể

Đẩy mạnh công tác đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác đối thoại, thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) năm 2025 nhằm đẩy mạnh hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT và nâng cao chất lượng, số lượng đối thoại, TƯLĐTT.
Người phụ nữ khuyết tật và hành trình biến vải vụn thành ngọn lửa ước mơ

Người phụ nữ khuyết tật và hành trình biến vải vụn thành ngọn lửa ước mơ

(LĐTĐ) Với sự nhiệt huyết và trái tim đầy ắp tình yêu thương, chị Phạm Thị Hiền (Hà Nội) đã thắp lên ngọn lửa ước mơ cho nhiều người khuyết tật.
Cụm Đường sắt khu vực Vinh phát động Tết trồng cây và phong trào "Đường tàu – Đường hoa”

Cụm Đường sắt khu vực Vinh phát động Tết trồng cây và phong trào "Đường tàu – Đường hoa”

(LĐTĐ) Chiều ngày 14/2, Các Công ty, Chi nhánh thuộc Cụm Đường sắt khu vực Vinh tổ chức phát động Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ và phong trào “ Đường tàu – Đường hoa” năm 2025 tại Ga Chợ Sy (huyện Diễn Châu)
3 trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm

3 trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm

(LĐTĐ) Theo Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm, từ 14/2/2025, có 3 trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm.
Công đoàn huyện Phúc Thọ tặng quà, sổ tiết kiệm cho tân binh nhập ngũ

Công đoàn huyện Phúc Thọ tặng quà, sổ tiết kiệm cho tân binh nhập ngũ

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời động viên tân binh nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2025, Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ và các Công đoàn cơ sở trực thuộc đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà và tặng sổ tiết kiệm cho các tân binh.

Tin khác

Áp dụng cơ chế đặc thù trong tìm kiếm vật liệu xây dựng dự án vành đai 3 và sân bay quốc tế Long Thành

Áp dụng cơ chế đặc thù trong tìm kiếm vật liệu xây dựng dự án vành đai 3 và sân bay quốc tế Long Thành

(LĐTĐ) Dự án vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy ngay từ những ngày đầu năm

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy ngay từ những ngày đầu năm

(LĐTĐ) Ngay từ những ngày đầu năm, công tác đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện di chuyển trên sông, cũng như phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm pháp đã được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy - Công an thành phố Hà Nội chú trọng triển khai.
Hà Nội: Hơn 600 cụm camera giám sát giao thông hoạt động 24/24 giờ

Hà Nội: Hơn 600 cụm camera giám sát giao thông hoạt động 24/24 giờ

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, hơn 600 cụm camera giám sát giao thông trên địa bàn thành phố sẽ hoạt động 24/24 giờ, ghi nhận thông tin, phân tích hình ảnh, ghi nhận đặc điểm, biển số, hành vi vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự, an toàn giao thông...
Sẽ xử lý xe buýt vượt đèn đỏ, lạng lách

Sẽ xử lý xe buýt vượt đèn đỏ, lạng lách

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, đơn vị đã phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra, lập biên bản xử lý 17 trường hợp dừng đón trả khách sai quy định, 4 trường hợp liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải.
Bàn giao việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an

Bàn giao việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an

(LĐTĐ) Việc bàn giao nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an dự kiến hoàn thành trước ngày 19/2.
Quản chặt xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh

Quản chặt xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh

(LĐTĐ) Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, mục tiêu của Dự án là nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

(LĐTĐ) Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Nâng cao văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh

Nâng cao văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh, trong thời gian qua, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã tích cực triển khai tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan. Nhờ cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế, tại nhiều trường học tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học đã được giảm thiểu.
Nhiều dự án đô thị TP.HCM tiếp tục chậm tiến độ

Nhiều dự án đô thị TP.HCM tiếp tục chậm tiến độ

(LĐTĐ) Dù lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng nhiều dự án hạ tầng, chỉnh trang đô thị lớn tại TP.HCM vẫn tái diễn cảnh “chậm tiến độ”.
Xem thêm
Phiên bản di động