Tăng trần giá vé máy bay: Làm sao hài hòa lợi ích?
Đáng lo ngại là thị trường vé máy bay năm nay có xu hướng “neo giá” ở mức cao suốt từ thời điểm trước Tết Nguyên đán đến hiện tại, việc tăng trần giá vé sao cho hài hòa lợi ích là việc cần quan tâm nhất thời điểm này.
Thời điểm này, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã kết thúc, và người dân đã trở lại cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, thị trường vé máy bay lại chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.
Theo khảo sát trên các kênh bán vé trực tuyến, trên chặng Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, giá vé máy bay hiện vẫn ở mức cao. Cụ thể, giá vé máy bay ngày 1/3, do Vietnam Airlines mở bán có mức giá 8.700.000 đồng. Vietjet, Bamboo Airways… cũng mở bán mức giá tương tự hoặc thấp hơn không đáng kể.
Thực tế, mọi năm ở thời điểm sau rằm tháng Giêng, giá vé máy bay sẽ giảm, và bắt đầu vào mùa thấp điểm nhất trong năm, cho đến khi bước vào cao điểm hè. Khi vào mùa thấp điểm (tháng 3, 4, 5), các hãng hàng không sẽ triển khai nhiều chương trình hạ giá vé đối với các chặng bay nội địa và quốc tế để khuyến khích hành khách đi lại. Tuy nhiên, năm nay giá vé vẫn giữ ở mức cao.
![]() |
| Việc nới trần giá vé máy bay nội địa nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các hãng hàng không, hành khách và những chính sách chung của Nhà nước. Ảnh: Đinh Luyện |
Không chỉ vậy, theo chia sẻ của hành khách, hiện nay có hiện tượng các hãng hàng không đồng loạt hết vé bay trong các chặng nội địa nhiều ngày, chỉ có thể đặt được vé hạng C với mức giá cao hơn từ 2-3 lần. Ví dụ, vé đi Thành phố Hồ Chí Minh hạng C khoảng 9.000.000 đồng/vé cho 1 chặng, trong khi đó giá vé thường mọi khi chỉ khoảng 2.000.000 đồng/vé. Điều này tạo băn khoăn rất lớn khi nghi ngại có sự thao túng, nâng giá vé.
Đáng chú ý, từ hôm nay (1/3) Thông tư số 34/2023/TT - BGTVT của Bộ GTVT sẽ chính thức có hiệu lực. Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km, có mức giá trần là 1.600.00 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.
Với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/ chiều). Đối với đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều).
Đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều). Đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều).
Trước mức giá vé máy bay nội địa ở mức cao, câu hỏi đặt ra là, việc điều chỉnh tăng mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, liệu có đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé?
Đặc biệt, dư luận tỏ ra lo ngại việc tăng giá trần sẽ khiến mặt bằng giá vé sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa, khó khăn cho cả khách hàng và ngành du lịch.
Theo tìm hiểu, ở Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT, mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không. Mức giá này bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Nói cách khác, Thông tư cho phép sự giãn biên độ giữa các mức giá vé, giúp giá vé máy bay nội địa được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt hơn.
Quanh vấn đề này, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines thông tin: Việc điều chỉnh cho phép tăng giá trần khoảng 5%, đây cũng là lần điều chỉnh đầu tiên sau gần 10 năm kể từ năm 2015 đến nay. Rất nhiều chi phí đầu vào của ngành hàng không đã tăng trong suốt thời gian đó, đặc biệt là giá nhiên liệu và tỷ giá ngoại tệ. Và việc điều chỉnh giá giúp các hãng cân đối lại được chi phí đã tăng trong 10 năm qua, cũng như là cơ hội điều chỉnh dải giá vé máy bay nội địa.
“Với Vietnam Airlines, đây cũng là cơ hội để đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ ở phân khúc giá; là cơ hội để các hãng kéo giá thấp hơn, nhằm phục vụ cho hành khách ở những phân khúc chi trả thấp hơn cũng như ở giai đoạn thấp điểm, hài hòa lợi ích giữa các hãng hàng không và khách hàng”, ông Lê Hồng Hà cho biết.
Rõ ràng, xét trên nhiều góc độ, Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT, các hãng hàng không có thể xây dựng và thực hiện kê khai dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé, tình hình thị trường.
Ngoài ra, việc nới trần giá vé máy bay sẽ giúp hãng hàng không đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, giúp các hãng chủ động trong việc đánh giá nhu cầu đi lại để xây dựng kế hoạch tăng chuyến phục vụ nhân dân.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

