Tăng cường xử lý vi phạm, triển khai giải pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt Bắc - Nam
| Địa phương nào có số tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt cao nhất? Công an điều tra vụ 2 người đi đường thương vong do vật liệu từ công trình tháo dỡ rơi trúng |
Phối hợp xử lý vi phạm hành lang an toàn và lối mở tự phát
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong 5 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông TNGT đường sắt, khiến 4 người tử vong, 2 người bị thương - tăng 6 vụ (tăng 300%) và 2 người chết (tăng 100%) so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân còn hạn chế. Đồng thời, tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt cũng góp phần làm gia tăng nguy cơ tai nạn.
Cùng với các đơn vị chức năng khác, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSGT triển khai các biện pháp nghiệp vụ trọng tâm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Công tác này tập trung vào việc kiểm tra ngẫu nhiên nồng độ cồn đối với nhân viên gác chắn và phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhằm phòng ngừa tai nạn và bảo đảm an toàn chạy tàu.
![]() |
| Kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn trước khi vận hành đường sắt. |
Nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, thời gian qua, Đội CSGT đường bộ số 8 (Phòng CSGT Hà Nội) đã xây dựng và thường xuyên triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Tại các chốt gác chắn đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn xã Phú Xuyên, lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên nồng độ cồn đối với nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ trực gác. Việc kiểm tra này nhằm bảo đảm cán bộ làm nhiệm vụ luôn tỉnh táo, tập trung, ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn từ việc thiếu ý thức, góp phần duy trì an toàn tuyệt đối cho các chuyến tàu qua lại.
Anh Phạm Tùng Lâm, cán bộ Công ty quản lý đường bộ 1 Hà Tây, cho biết: "Việc kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn trước khi vận hành đường sắt là giải pháp rất tốt, giúp cán bộ, nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm. Lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đến 100% cán bộ, nhân viên phải thực hiện nghiêm về vấn đề không sử dụng đồ uống có cồn trong giờ làm việc và tham gia giao thông”.
Công tác bảo đảm an toàn đường sắt còn là sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng trong việc xử lý các điểm giao cắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống cảnh báo, an toàn đường ray và duy trì hành lang an toàn đường sắt thông thoáng.
![]() |
| CSGT kiểm tra ngẫu nhiên nồng độ cồn đối với nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ trực gác. |
Chị Phạm Thị Ngọc Hà, nhân viên Công ty quản lý đường sắt Hà Ninh, cho biết: “Trong công tác bảo đảm an toàn hành lang giao thông đường sắt, lực lượng CSGT thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và Công ty quản lý đường sắt Hà Ninh nhằm bảo đảm việc chấp hành các quy định về an toàn đường sắt, không để xảy ra hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt”.
Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Nhữ Mạnh Hùng - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 8, nhấn mạnh: “Chúng tôi thường xuyên đến các chốt, các điểm gác chắn tàu tuyên truyền cho nhân viên, người dân về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Chúng tôi cũng phối hợp với lực lượng Công an xã đi rà soát các lối mở, tự mở và yêu cầu người dân tự đóng các lối mở tự phát, không để nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt”.
Đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao ý thức chấp hành
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới trên địa bàn thành phố.
![]() |
| Tại các điểm giao cắt, lối mở tự phát luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất ATGT. |
Sở Xây dựng tham mưu cho UBND Thành phố sửa đổi quy chế phối hợp số 33/QCPH-BGTVT-UBND giữa Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và UBND Thành phố về đảm bảo an toàn giao thông . Kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý và kết nối tín hiệu giữa đường bộ, đường sắt tại các đường ngang. Phối hợp với các đơn vị quản lý đường sắt tổ chức trực cảnh giới. Đôn đốc các đơn vị kinh doanh taxi, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ tập huấn cho lái xe, người lao động.
Ngoài ra, UBND các xã, phường có đường sắt đi qua có trách nhiệm trong việc tổ chức, thực hiện, giám sát, xử lý các vi phạm tại địa phương. Chủ tịch UBND cấp xã, phường có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt, vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Công an Thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, phối hợp điều tra tai nạn, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực đường sắt.
![]() |
| CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định về hành lang an toàn đường sắt. |
Song song với việc kiểm tra và xử lý vi phạm, lực lượng CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định về hành lang an toàn đường sắt dọc tuyến đường sắt qua địa bàn xã Phú Xuyên.
Anh Lê Quý Hòa (xã Phú Xuyên) cho biết: "Tôi liên tục được lực lượng chức năng nhắc nhở bảo đảm ATGT đường sắt. Từ đó, chúng tôi nghiêm túc chấp hành và nhắc nhở khách hàng tự nâng cao ý thức”.
Hoạt động kiểm tra, tuyên truyền và xử lý vi phạm của lực lượng CSGT Hà Nội đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, hạn chế tai nạn và nâng cao ý thức chấp hành quy định, mang lại bình yên trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025
Tin khác
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng
Giao thông 01/12/2025 15:53
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông
Giao thông 30/11/2025 18:27




