Tăng cường xử lý vi phạm, triển khai giải pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt Bắc - Nam

Đường sắt Bắc - Nam, huyết mạch giao thông quan trọng của đất nước. Tuy nhiên, tại các điểm giao cắt, lối mở tự phát luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm tuyệt đối trật tự ATGT trên tuyến.
Địa phương nào có số tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt cao nhất? Công an điều tra vụ 2 người đi đường thương vong do vật liệu từ công trình tháo dỡ rơi trúng

Phối hợp xử lý vi phạm hành lang an toàn và lối mở tự phát

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong 5 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông TNGT đường sắt, khiến 4 người tử vong, 2 người bị thương - tăng 6 vụ (tăng 300%) và 2 người chết (tăng 100%) so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân còn hạn chế. Đồng thời, tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt cũng góp phần làm gia tăng nguy cơ tai nạn.

Cùng với các đơn vị chức năng khác, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSGT triển khai các biện pháp nghiệp vụ trọng tâm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Công tác này tập trung vào việc kiểm tra ngẫu nhiên nồng độ cồn đối với nhân viên gác chắn và phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhằm phòng ngừa tai nạn và bảo đảm an toàn chạy tàu.

Tăng cường xử lý vi phạm, triển khai giải pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt Bắc - Nam
Kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn trước khi vận hành đường sắt.

Nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, thời gian qua, Đội CSGT đường bộ số 8 (Phòng CSGT Hà Nội) đã xây dựng và thường xuyên triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Tại các chốt gác chắn đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn xã Phú Xuyên, lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên nồng độ cồn đối với nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ trực gác. Việc kiểm tra này nhằm bảo đảm cán bộ làm nhiệm vụ luôn tỉnh táo, tập trung, ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn từ việc thiếu ý thức, góp phần duy trì an toàn tuyệt đối cho các chuyến tàu qua lại.

Anh Phạm Tùng Lâm, cán bộ Công ty quản lý đường bộ 1 Hà Tây, cho biết: "Việc kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn trước khi vận hành đường sắt là giải pháp rất tốt, giúp cán bộ, nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm. Lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đến 100% cán bộ, nhân viên phải thực hiện nghiêm về vấn đề không sử dụng đồ uống có cồn trong giờ làm việc và tham gia giao thông”.

Công tác bảo đảm an toàn đường sắt còn là sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng trong việc xử lý các điểm giao cắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống cảnh báo, an toàn đường ray và duy trì hành lang an toàn đường sắt thông thoáng.

Tăng cường xử lý vi phạm, triển khai giải pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt Bắc - Nam
CSGT kiểm tra ngẫu nhiên nồng độ cồn đối với nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ trực gác.

Chị Phạm Thị Ngọc Hà, nhân viên Công ty quản lý đường sắt Hà Ninh, cho biết: “Trong công tác bảo đảm an toàn hành lang giao thông đường sắt, lực lượng CSGT thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và Công ty quản lý đường sắt Hà Ninh nhằm bảo đảm việc chấp hành các quy định về an toàn đường sắt, không để xảy ra hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt”.

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Nhữ Mạnh Hùng - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 8, nhấn mạnh: “Chúng tôi thường xuyên đến các chốt, các điểm gác chắn tàu tuyên truyền cho nhân viên, người dân về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Chúng tôi cũng phối hợp với lực lượng Công an xã đi rà soát các lối mở, tự mở và yêu cầu người dân tự đóng các lối mở tự phát, không để nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt”.

Đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao ý thức chấp hành

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới trên địa bàn thành phố.

Tăng cường xử lý vi phạm, triển khai giải pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt Bắc - Nam
Tại các điểm giao cắt, lối mở tự phát luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất ATGT.

Sở Xây dựng tham mưu cho UBND Thành phố sửa đổi quy chế phối hợp số 33/QCPH-BGTVT-UBND giữa Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và UBND Thành phố về đảm bảo an toàn giao thông . Kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý và kết nối tín hiệu giữa đường bộ, đường sắt tại các đường ngang. Phối hợp với các đơn vị quản lý đường sắt tổ chức trực cảnh giới. Đôn đốc các đơn vị kinh doanh taxi, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ tập huấn cho lái xe, người lao động.

Ngoài ra, UBND các xã, phường có đường sắt đi qua có trách nhiệm trong việc tổ chức, thực hiện, giám sát, xử lý các vi phạm tại địa phương. Chủ tịch UBND cấp xã, phường có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt, vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Công an Thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, phối hợp điều tra tai nạn, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực đường sắt.

Tăng cường xử lý vi phạm, triển khai giải pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt Bắc - Nam
CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định về hành lang an toàn đường sắt.

Song song với việc kiểm tra và xử lý vi phạm, lực lượng CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định về hành lang an toàn đường sắt dọc tuyến đường sắt qua địa bàn xã Phú Xuyên.

Anh Lê Quý Hòa (xã Phú Xuyên) cho biết: "Tôi liên tục được lực lượng chức năng nhắc nhở bảo đảm ATGT đường sắt. Từ đó, chúng tôi nghiêm túc chấp hành và nhắc nhở khách hàng tự nâng cao ý thức”.

Hoạt động kiểm tra, tuyên truyền và xử lý vi phạm của lực lượng CSGT Hà Nội đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, hạn chế tai nạn và nâng cao ý thức chấp hành quy định, mang lại bình yên trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Xem thêm
Phiên bản di động