Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại

(LĐTĐ) Dù đã được cho phép hoạt động chở khách trở lại, nhưng nhiều tài xế công nghệ ở thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn lo lắng khi dịch bệnh còn hiện hữu, nguy cơ lây nhiễm là có dù đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin Covid-19.
Hình ảnh xúc động tại Lễ tưởng niệm những nạn nhân qua đời vì dịch Covid-19 tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trực tiếp trở lại Vì sao thành phố Hồ Chí Minh quyết định tạm dừng hoạt động karaoke, vũ trường...?

Có thêm thu nhập

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn về tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn. Theo đó, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe máy, môtô 2 bánh công nghệ được phép hoạt động hạn chế và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy, xe môtô hai bánh sử dụng công nghệ (ứng dụng gọi xe hai bánh trên thiết bị di động) sẽ hoạt động hạn chế, trong đó không quá 50% số xe của từng đơn vị và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, các hãng taxi công nghệ cũng bắt đầu chạy lại 100% và không còn giới hạn số lượng 10% được chạy như trước.

Sau khi thông tin này được công bố, nhiều tài xế công nghệ - nhất là những xe ôm công nghệ bày tỏ sự lạc quan và vui mừng khi được hoạt động đón khách trở lại, sau nhiều tháng “ngồi không” do dịch Covid-19.

Từ sáng sớm đến gần đầu giờ chiều, ông Trần Văn Quang (38 tuổi, ngụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) đã “nổ” được 2 cuốc chở khách. Ông còn phấn khởi đem điện thoại ra khoe số tiền tiền mình kiếm được cả buổi sáng đó, vì từ rất lâu rồi cảm giác có khách đặt chuyến mới quay lại với những người tài xế công nghệ như ông.

“Ngày này được tôi mong mỏi từ khi thành phố bắt đầu mở cửa tới giờ rồi, vì bữa nay làm ăn khó, kiếm tiền không dễ như hồi trước dịch. Gần cuối năm, cả nhà đều trong chờ vào đồng tiền của tôi kiếm được từ mấy cuốc xe, mấy ngày trước đây đi giao hàng cho người ta có kiếm được bao nhiêu đâu chú”, ông Quang chia sẻ.

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Từ ngày được chở khách, nhiều tài xế công nghệ như ông Quang lại có thêm chút thu nhập, dù lượng khách vẫn đếm trên đầu ngón tay.

Trước đây, mỗi ngày ông Quang chạy giao hàng cho khách kiếm được từ 50.000 - 100.000 đồng/ngày, nhưng từ khi thành phố cho phép chở khách trở lại, ông lại kiếm được thêm chút đỉnh phụ vào tiền sinh hoạt cho gia đình. Dù những ngày đầu, số “cuốc nổ” còn ít, có khi cả ngày chỉ được 1 chuyến, nhưng đối với ông nhưng vậy cũng là vui rồi.

“Dù sao có khách để mà chở còn hơn là ngồi không mà chú. Người ta bây giờ về quê cả rồi, nên cuốc nổ ít hơn là phải chấp nhận thôi. Với dịch dã bây giờ không phải ai cũng muốn đi xe ôm của chúng tôi, đa số họ đều tự đi xe cá nhân hết”, ông Quang cho biết.

Vừa chạy về sau khi giao một đơn hàng, anh Nguyễn Xuân Hoài (27 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) vừa nhìn về phía điện thoại vừa chia sẻ: “Tôi chờ cuốc chở khách nổ từ sáng giờ mà có cái nào đâu, toàn là đi giao hàng không à, nói chung mới cho hoạt động lại cũng không lo lắm. Thu nhập bây giờ cũng đủ để ăn qua ngày, không có tiền để dành đâu".

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Những ngày đầu hoạt động lại, đa số vẫn là những chuyến giao hàng, đồ ăn.

Anh Hoài cho biết, từ khi đợt dịch thứ 4 mới bùng phát tại thành phố Hồ Chí Minh, anh đã nhập đoàn xe máy tự chạy về quê để tránh dịch. Nhưng khi nghe tin thành phố mở cửa trở lại, anh lại lên xe khách quay trở lại thành phố Hồ Chí Minh nhằm kiếm chút tiền tiêu Tết. Nhưng hiện tại, kiếm được tiền để mua vé xe Tết cũng khiến anh Hoài đau đầu.

“Tôi chỉ mong làm sao dịch bớt đi, khách người ta mới đặt chuyến nhiều hơn, cuối năm cận Tết mong là chạy được nhiều. Khi đó mấy anh em tài xế công nghệ như chúng tôi mới có tiền mà về quê ăn Tết. Cả năm nay có chạy được gì nhiều đâu, phải lấy chỗ này bù qua chỗ kia, cuối cùng không thu lại được gì hết, đã vậy nguy cơ dịch bệnh rình rập khi nào không hay”, anh Hoài bộc bạch.

Vẫn còn lo lắng

Mua xe ô tô trả góp từ năm 2019 để hành nghề taxi công nghệ, anh Trần Xuân Trường (32 tuổi, ngụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) đang phải vừa gồng gánh tiền lãi vừa kiếm tiền sinh hoạt cho cả nhà. Ngoài người vợ là giáo viên mầm non đang thất nghiệp, thì anh còn có 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Vì vậy, khi thành phố cho phép 100% số lượng taxi công nghệ được hoạt động, anh Trường cũng thấy nhẹ nhõm hơn.

Tuy nhiên, dù được chạy chở khách trở lại, anh Trường vẫn còn nhiều nỗi lo đằng sau, khi dịch bệnh hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây bệnh khi nào không hay. “Được chạy lại thì vui thật, nhưng mà lỡ chở trúng khách F0, rồi mình nhiễm bệnh đem về cho gia đình thì áy náy lắm. Bây giờ nửa muốn chạy, nửa muốn nghỉ…”, anh Trường chia sẻ.

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Dù được trang bị nhiều biện pháp phòng, chống dịch, nhưng những tài xế taxi công nghệ lúc nào cũng lo lắng nguy cơ nhiễm bệnh.

Anh Trường cho biết, mặc dù trên xe đã trang bị các biện pháp phòng dịch như có tấm chắn, chai cồn xịt khuẩn, nước rửa tay khô, nhưng nỗi lo lúc nào cũng hiện hữu trong người. "Nói anh đừng cười, chứ có lần chở khách mà thấy khách ho vài lần thôi là tôi cũng toát mồ hôi rồi. Mới xuống xe là xịt cồn liên tục, vừa đảm bảo cho khách sau vừa đảm bảo cho bản thân mình", anh Trường cho biết thêm.

Tương tự, ông Cao Văn Tuệ ( 53 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, bản thân ông đang mắc bệnh nền là tim mạch, dù đã được tiêm hai mũi vắc xin rồi, nhưng lúc nào cũng sợ bị nhiễm Covid-19, vì thế khi được chở khách trở lại, ông vẫn ái ngại không dám nhận cuốc.

“Chở khách thì thu nhập nhiều hơn đó, nhưng mà lỡ dính F0 thì bao nhiêu tiền cũng không quan trọng nữa. Tôi bây giờ chỉ nhận đơn giao hàng thôi, thà kiếm tiền ăn cơm qua ngày còn hơn là kiếm được nhiều tiền mà lây bệnh khi nào không hay. Tôi thì không sao, còn con cháu ở nhà nữa”, ông Tuệ chia sẻ.

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều tài xế có bệnh nền hiện nay vẫn chưa dám nhận chở khách dù có thông báo cuốc xe.

Ông Tuệ cho biết thêm, nhiều ngày qua ông hay đọc được tin có người tiêm hai mũi vắc xin vẫn tử vong, nên bản thân ông mang bệnh nền cũng sợ bị nhiễm. Ông dự định sẽ đợi đến khi nào dịch được kiểm soát hoàn toàn mới dám nhận cuốc chở khách.

Hiện nay, các hãng xe công nghệ như Be, Grab, Gojek đều đã thông báo triển khai trở lại dịch vụ đón trả khách bằng xe máy, mô tô 2 bánh. Đồng thời, yêu cầu tất cả đối tác tài xế phải tuân thủ nguyên tắc 5K và đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, theo quy định của cơ quan chức năng.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm cung cấp danh sách phương tiện và người điều khiển phương tiện đang quản lý và thông tin phương tiện và người điều khiển phương tiện dự kiến hoạt động đến Sở Giao thông Vận tải để cập nhật trên trang thông tin điện tử của Sở.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động