Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại

(LĐTĐ) Dù đã được cho phép hoạt động chở khách trở lại, nhưng nhiều tài xế công nghệ ở thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn lo lắng khi dịch bệnh còn hiện hữu, nguy cơ lây nhiễm là có dù đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin Covid-19.
Hình ảnh xúc động tại Lễ tưởng niệm những nạn nhân qua đời vì dịch Covid-19 tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trực tiếp trở lại Vì sao thành phố Hồ Chí Minh quyết định tạm dừng hoạt động karaoke, vũ trường...?

Có thêm thu nhập

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn về tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn. Theo đó, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe máy, môtô 2 bánh công nghệ được phép hoạt động hạn chế và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy, xe môtô hai bánh sử dụng công nghệ (ứng dụng gọi xe hai bánh trên thiết bị di động) sẽ hoạt động hạn chế, trong đó không quá 50% số xe của từng đơn vị và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, các hãng taxi công nghệ cũng bắt đầu chạy lại 100% và không còn giới hạn số lượng 10% được chạy như trước.

Sau khi thông tin này được công bố, nhiều tài xế công nghệ - nhất là những xe ôm công nghệ bày tỏ sự lạc quan và vui mừng khi được hoạt động đón khách trở lại, sau nhiều tháng “ngồi không” do dịch Covid-19.

Từ sáng sớm đến gần đầu giờ chiều, ông Trần Văn Quang (38 tuổi, ngụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) đã “nổ” được 2 cuốc chở khách. Ông còn phấn khởi đem điện thoại ra khoe số tiền tiền mình kiếm được cả buổi sáng đó, vì từ rất lâu rồi cảm giác có khách đặt chuyến mới quay lại với những người tài xế công nghệ như ông.

“Ngày này được tôi mong mỏi từ khi thành phố bắt đầu mở cửa tới giờ rồi, vì bữa nay làm ăn khó, kiếm tiền không dễ như hồi trước dịch. Gần cuối năm, cả nhà đều trong chờ vào đồng tiền của tôi kiếm được từ mấy cuốc xe, mấy ngày trước đây đi giao hàng cho người ta có kiếm được bao nhiêu đâu chú”, ông Quang chia sẻ.

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Từ ngày được chở khách, nhiều tài xế công nghệ như ông Quang lại có thêm chút thu nhập, dù lượng khách vẫn đếm trên đầu ngón tay.

Trước đây, mỗi ngày ông Quang chạy giao hàng cho khách kiếm được từ 50.000 - 100.000 đồng/ngày, nhưng từ khi thành phố cho phép chở khách trở lại, ông lại kiếm được thêm chút đỉnh phụ vào tiền sinh hoạt cho gia đình. Dù những ngày đầu, số “cuốc nổ” còn ít, có khi cả ngày chỉ được 1 chuyến, nhưng đối với ông nhưng vậy cũng là vui rồi.

“Dù sao có khách để mà chở còn hơn là ngồi không mà chú. Người ta bây giờ về quê cả rồi, nên cuốc nổ ít hơn là phải chấp nhận thôi. Với dịch dã bây giờ không phải ai cũng muốn đi xe ôm của chúng tôi, đa số họ đều tự đi xe cá nhân hết”, ông Quang cho biết.

Vừa chạy về sau khi giao một đơn hàng, anh Nguyễn Xuân Hoài (27 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) vừa nhìn về phía điện thoại vừa chia sẻ: “Tôi chờ cuốc chở khách nổ từ sáng giờ mà có cái nào đâu, toàn là đi giao hàng không à, nói chung mới cho hoạt động lại cũng không lo lắm. Thu nhập bây giờ cũng đủ để ăn qua ngày, không có tiền để dành đâu".

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Những ngày đầu hoạt động lại, đa số vẫn là những chuyến giao hàng, đồ ăn.

Anh Hoài cho biết, từ khi đợt dịch thứ 4 mới bùng phát tại thành phố Hồ Chí Minh, anh đã nhập đoàn xe máy tự chạy về quê để tránh dịch. Nhưng khi nghe tin thành phố mở cửa trở lại, anh lại lên xe khách quay trở lại thành phố Hồ Chí Minh nhằm kiếm chút tiền tiêu Tết. Nhưng hiện tại, kiếm được tiền để mua vé xe Tết cũng khiến anh Hoài đau đầu.

“Tôi chỉ mong làm sao dịch bớt đi, khách người ta mới đặt chuyến nhiều hơn, cuối năm cận Tết mong là chạy được nhiều. Khi đó mấy anh em tài xế công nghệ như chúng tôi mới có tiền mà về quê ăn Tết. Cả năm nay có chạy được gì nhiều đâu, phải lấy chỗ này bù qua chỗ kia, cuối cùng không thu lại được gì hết, đã vậy nguy cơ dịch bệnh rình rập khi nào không hay”, anh Hoài bộc bạch.

Vẫn còn lo lắng

Mua xe ô tô trả góp từ năm 2019 để hành nghề taxi công nghệ, anh Trần Xuân Trường (32 tuổi, ngụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) đang phải vừa gồng gánh tiền lãi vừa kiếm tiền sinh hoạt cho cả nhà. Ngoài người vợ là giáo viên mầm non đang thất nghiệp, thì anh còn có 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Vì vậy, khi thành phố cho phép 100% số lượng taxi công nghệ được hoạt động, anh Trường cũng thấy nhẹ nhõm hơn.

Tuy nhiên, dù được chạy chở khách trở lại, anh Trường vẫn còn nhiều nỗi lo đằng sau, khi dịch bệnh hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây bệnh khi nào không hay. “Được chạy lại thì vui thật, nhưng mà lỡ chở trúng khách F0, rồi mình nhiễm bệnh đem về cho gia đình thì áy náy lắm. Bây giờ nửa muốn chạy, nửa muốn nghỉ…”, anh Trường chia sẻ.

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Dù được trang bị nhiều biện pháp phòng, chống dịch, nhưng những tài xế taxi công nghệ lúc nào cũng lo lắng nguy cơ nhiễm bệnh.

Anh Trường cho biết, mặc dù trên xe đã trang bị các biện pháp phòng dịch như có tấm chắn, chai cồn xịt khuẩn, nước rửa tay khô, nhưng nỗi lo lúc nào cũng hiện hữu trong người. "Nói anh đừng cười, chứ có lần chở khách mà thấy khách ho vài lần thôi là tôi cũng toát mồ hôi rồi. Mới xuống xe là xịt cồn liên tục, vừa đảm bảo cho khách sau vừa đảm bảo cho bản thân mình", anh Trường cho biết thêm.

Tương tự, ông Cao Văn Tuệ ( 53 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, bản thân ông đang mắc bệnh nền là tim mạch, dù đã được tiêm hai mũi vắc xin rồi, nhưng lúc nào cũng sợ bị nhiễm Covid-19, vì thế khi được chở khách trở lại, ông vẫn ái ngại không dám nhận cuốc.

“Chở khách thì thu nhập nhiều hơn đó, nhưng mà lỡ dính F0 thì bao nhiêu tiền cũng không quan trọng nữa. Tôi bây giờ chỉ nhận đơn giao hàng thôi, thà kiếm tiền ăn cơm qua ngày còn hơn là kiếm được nhiều tiền mà lây bệnh khi nào không hay. Tôi thì không sao, còn con cháu ở nhà nữa”, ông Tuệ chia sẻ.

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều tài xế có bệnh nền hiện nay vẫn chưa dám nhận chở khách dù có thông báo cuốc xe.

Ông Tuệ cho biết thêm, nhiều ngày qua ông hay đọc được tin có người tiêm hai mũi vắc xin vẫn tử vong, nên bản thân ông mang bệnh nền cũng sợ bị nhiễm. Ông dự định sẽ đợi đến khi nào dịch được kiểm soát hoàn toàn mới dám nhận cuốc chở khách.

Hiện nay, các hãng xe công nghệ như Be, Grab, Gojek đều đã thông báo triển khai trở lại dịch vụ đón trả khách bằng xe máy, mô tô 2 bánh. Đồng thời, yêu cầu tất cả đối tác tài xế phải tuân thủ nguyên tắc 5K và đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, theo quy định của cơ quan chức năng.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm cung cấp danh sách phương tiện và người điều khiển phương tiện đang quản lý và thông tin phương tiện và người điều khiển phương tiện dự kiến hoạt động đến Sở Giao thông Vận tải để cập nhật trên trang thông tin điện tử của Sở.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động