Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trực tiếp trở lại

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, nếu giữa tháng 12, các điều kiện về cơ sở vật chất, vắc-xin, kế hoạch an toàn, các điều kiện đảm bảo thì có thể mở thí điểm cho lớp 9 và lớp 12 ở những vùng cho phép.
Vì sao thành phố Hồ Chí Minh quyết định tạm dừng hoạt động karaoke, vũ trường...? Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị dùng quỹ bình ổn xăng dầu để ổn định giá cả hàng hoá Tái khởi động chương trình thu gom vỏ hộp giấy tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 19/11, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở ngành liên quan về kế hoạch năm học 2021-2022.

Theo ông Mãi, việc mở cửa trường học đang nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh học sinh. Do đó, trước khi mở cửa cần phải đáp ứng được các tiêu chí an toàn cho học sinh. Việc quyết định mở cửa đồng loạt hay mở cửa ở những vùng an toàn trước, mở cửa ở cấp học nào trước, cấp học nào sau... đang được thành phố bàn bạc và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Có 3 điều kiện cần phải chuẩn bị trước khi mở cửa được ông Mãi đề cập: Thứ nhất cơ sở vật chất của trường học phải sửa sang để đón học sinh. Thứ hai, hiện còn 1.000 giáo viên, cán bộ chưa được tiêm vắc xin cần phải nhanh chóng triển khai. Thứ ba, các em từ 12 đến 17 tuổi phải được tiêm vắc xin đủ 2 mũi, ít nhất 14 ngày.

Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trực tiếp trở lại
Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, khi đã hội tụ đủ các yếu tố đảm bảo an toàn thì giữa tháng 12 có thể tổ chức mở cửa thí điểm lớp 9, lớp 12 ở những khu vực vùng xanh ổn định.

Ông Mãi đề nghị trong tuần sau, Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương đánh giá thí điểm việc đi học trở lại ở Thạnh An (Cần Giờ) và kết quả thảo luận hôm nay để hoàn thiện kế hoạch dạy học trực tiếp, với những hướng dẫn, yêu cầu cụ thể, kế hoạch chi tiết cho từng cấp học để tổ chức giảng dạy trực tiếp an toàn.

Kế hoạch dạy và học trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến hoàn thiện trong tuần này và được yêu cầu tiếp tục bổ sung, hoàn thiện. Kế hoạch này phải được triển khai đến các sở, ngành liên quan và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, thành phố Thủ Đức để có sự đồng bộ, thống nhất.

Ông Mãi gợi ý cần tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương, triển khai kế hoạch, giám sát việc tổ chức thực hiện. Đồng thời, yêu cầu mỗi trường phải có quy trình xử lý với các tình huống bất thường xảy ra nếu học sinh trở lại. Phương án có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý bình tĩnh, hiệu quả trong mọi tình huống.

Ông Mãi cho biết, khi đã hội tụ đủ các yếu tố đảm bảo an toàn thì giữa tháng 12 có thể tổ chức mở cửa thí điểm lớp 9, lớp 12 ở những khu vực vùng xanh ổn định, thầy cô và học trò ít có sự xáo trộn qua lại. Đồng thời, học sinh khối 9 và 12 đã đủ lớn trong việc xử lý các tình huống phòng, chống dịch.

“Nếu giữa tháng 12, các điều kiện về cơ sở vật chất, vắc xin, kế hoạch an toàn, các điều kiện đảm bảo thì có thể mở thí điểm cho lớp 9 và lớp 12 ở những vùng cho phép”, ông Mãi yêu cầu.

Về bậc học mầm non, ông Mãi yêu cầu cần phải nghiên cứu mở cửa thí điểm, đối với bậc học này cần phải tìm hiểu kỹ về cơ sở vật chất, các điều kiện an toàn và đặc biệt phải có sự đồng thuận của phụ huynh.

Đối với bậc học này, khi mở cửa phải có quy định chặt chẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thận trọng và kiểm tra thường xuyên. Tránh trường hợp các trường công đủ điều kiện thì không mở lại đi mở những nhóm lớp tư thục, dạy thêm học thêm như hình thức giữ trẻ. Nếu làm tốt, có thể thực hiện kế hoạch mở cửa trường từ học kỳ II.

Trước đó, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 22/11 đến ngày 28/11 sẽ tổ chức tiêm mũi 2 vắc xin cho tất cả trẻ em từ 12 đến 17 tuổi đang sinh sống và học tập trên địa bàn thành phố đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian, kể cả trẻ đã được tiễm mũi 1 ở các tỉnh, thành phố khác.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đã xây dựng và đang đưa ra lấy ý kiến về Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Ngày 30/3, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam đã phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức thành công Ngày hội thể thao lần thứ hai với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là đoàn viên, người lao động của Công ty.

Tin khác

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 1186 về phê duyệt Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026.
Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Ngày 29/3, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã diễn ra chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, các trường đại học, cao đẳng danh tiếng cùng hơn 2.000 học sinh THPT.
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Theo kế hoạch chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi sẽ được công bố vào 8h ngày 16/7.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Với dạng thức mới của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), phiếu trả lời trắc nghiệm và cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm cũng có những thay đổi mà thí sinh cần lưu ý để có kết quả chính xác nhất.
Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt là Thông tư số 29) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau hơn một tháng triển khai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Để bảo đảm yếu tố an ninh, thay vì chỉ có 24 mã đề thi môn tự chọn cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3.
Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ

Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ

Sau sự việc cháu bé 9 tháng tuổi bị bỏng tại cơ sở lớp mầm non độc lập Vạn Phúc trên địa bàn quận Ba Đình, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình đã tổ chức họp các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn; đồng thời yêu cầu tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ.
Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ chính thức diễn ra. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Thời điểm này, về cơ bản, các thông tin quan trọng liên quan đến kỳ thi đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố. Thí sinh cần chủ động cập nhật, đặc biệt lưu ý đến những thay đổi để tránh chủ quan, nhầm lẫn mà ảnh hưởng đến việc học tập.
3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10

3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025 - 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động