Tài năng âm nhạc truyền hình: Tỏa sáng không dễ
“Nhân tố bí ẩn” tập 2: Hé lộ nhiều tài năng âm nhạc mới | |
Khán giả vui mừng vì không còn "X Factor US" |
Ảo tưởng danh xưng “ca sĩ”
Cuộc thi “Vietnam Idol mùa thứ 7” đã lên sóng VTV3 những tập đầu tiên với số lượng người đăng ký dự sơ tuyển được công bố là 26.000. Tuy nhiên, tập đầu của vòng Audition ở khu vực phía Bắc lên sóng tối 27.5 được đánh giá là “bội thu” những giọng ca “thảm họa”. Ngoài Janice - cô gái đến từ Philippines, gây ấn tượng với chất giọng khỏe khoắn, giàu cảm xúc, Đặng Tuấn Phong - tác giả bản hit “Vì mất đi ánh mặt trời”; “Hotgirl cover nhạc” Mờ Naive dừng ở mức tạm được... thì ban giám khảo luôn trong tình trạng hoang mang, vì nhiều thí sinh xác định chỉ “đi thi cho vui” hoặc “mong đi thi để được lên sóng truyền hình tìm vợ”...
BGK Vietnam Idol 2016 thất vọng trước phần thi “thảm họa” của các thí sinh trong tập đầu. |
Sau tập đầu tiên phát sóng, khán giả mong đợi tập tiếp theo sẽ có nhiều ứng cử viên tiềm năng. Nhưng, tập 2 phát sóng ngày 3.6 lại tiếp tục gây thất vọng. Đơn cử như thí sinh Đỗ Thị Thương, do không biết tiếng Anh, nên cô gái trẻ này đã hát sai lời ca khúc hit “Đừng yêu” của Thu Minh. Giám khảo Nguyễn Quang Dũng đã thẳng thắn cho biết, điều quan trọng nhất của ca sĩ là giọng hát, nhưng Thương không có. Còn giọng ca “Đường cong” ngao ngán: “Em sẽ hủy hoại đế chế Idol này. Em dễ thương, nhưng em sẽ gây náo loạn vòng Audition nếu cho em vé vàng”. Trong khi đó, 9 thí sinh nhận được tấm vé vàng cũng chưa hoàn toàn thuyết phục bộ ba quyền lực. Việc “đãi cát tìm vàng” không thu lại kết quả như mong muốn dự báo chất lượng ở vòng sau của Vietnam Idol mùa thứ 7.
Cũng như “Vietnam Idol”, chương trình “Nhân tố bí ẩn” cũng thu hút hàng nghìn thí sinh đăng ký dự thi. Dù mới bước vào mùa thứ 2, nhưng sức nóng của chương trình này cũng đang dần giảm nhiệt. Ngay từ vòng thi đầu tiên, gần như các thí sinh đều lộ rõ hết khả năng của mình, khiến nhiều người hoài nghi về chất “bí ẩn” của các thí sinh ở các vòng sau.
Mỗi cuộc thi âm nhạc trên sóng truyền hình thời gian qua đều có hàng ngàn thí sinh đăng ký dự thi. Nhiều người cho rằng việc thành công ở các chương trình này là con đường ngắn nhất, nhanh nhất để các tài năng đến với khán giả. Nhưng, con đường này đâu có trải sẵn hoa hồng như nhiều thí sinh lầm tưởng.
“Đến với nghệ thuật đừng nên tính toán”
Qua các chương trình truyền hình âm nhạc thành công trong thời gian qua như “Vietnam Idol”, “The winner is”, “Giọng hát Việt”, “Nhân tố bí ẩn” hay tân binh “Thần tượng Bolero”,... ngay sau khi kết thúc, các quán quân thường tận dụng ánh hào quang từ các cuộc thi này để tung ra các sản phẩm âm nhạc cho riêng mình, còn đa phần đều hoạt động mờ nhạt. Nhiều “thần tượng” sau các cuộc thi chỉ thấy ầm ĩ chuyện đời tư. Yasuy - quán quân Vietnam Idol 2012 là một ví dụ điển hình. Ngay cả những giọng ca trưởng thành từ sân chơi truyền hình thực tế được xem là “điểm sáng”, như Uyên Linh, Hoàng Quyên cũng phải vất vả lắm mới khẳng định được mình.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng – thành viên Ban giám khảo nhiều mùa giải của cuộc thi “Vietnam Idol” cũng phải nhìn nhận rằng, hiện nay làm ca sĩ quá dễ. Nhưng cũng chính vì sự quá dễ đó, nên để trở thành ca sĩ được khán giả nhớ đến thì lại vô cùng khó. Nếu họ thực sự muốn nổi trội trong số đông thì họ phải rất đặc biệt và khác biệt. Còn nhạc sĩ, ca sĩ Thanh Bùi - người từng lọt đến tốp 8 của cuộc thi “Australian Idol” - cho rằng, “hiện tượng” từ các cuộc thi truyền hình thực tế đã khiến thị trường, đặc biệt là thị trường âm nhạc Việt nhận thức sai lệch về nghệ thuật cũng như về người nghệ sĩ. Vậy nên, ngành âm nhạc cần thêm thời gian để thở và phát triển một cách đúng đắn, cân bằng với chất lượng của những nghệ sĩ. Các tài năng trẻ cần phải được nuôi dưỡng và phát triển theo thời gian, theo một lộ trình nhất định.
Trao đổi với LĐTĐ, ca sĩ Ngọc Anh - từng đạt quán quân chương trình “Chinh phục đỉnh cao” - chia sẻ, để trở thành ca sĩ ngôi sao là cả quá trình chông gai. Các chương trình truyền hình thực tế sẽ là bệ đỡ rất tốt cho những ai phù hợp, có đam mê, có hoài bão và có nhiệt huyết muốn cống hiến cho khán giả. Còn nếu những ai đến với chương trình truyền hình thực tế bằng khát vọng tỏa sáng thì mọi thể hiện sẽ trở nên gượng gạo. “Theo tôi, ai đó đến với nghệ thuật thì đừng nên tính toán, vì nghệ thuật cũng như cuộc đời rất công bằng với những giá trị. Nhiều nghệ sĩ trẻ hiện có kinh nghiệm, có tài năng, nhưng về đạo đức nghề nghiệp cần phải trau dồi nhiều. Nghệ sĩ tài năng, nhưng thiếu cái tâm, thì âm nhạc của họ bị giảm giá trị đi rất nhiều” - ca sĩ Ngọc Anh bày tỏ.
Lưu Nhi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Tạp chí điện tử Tiếp thị và Gia đình ra mắt bộ nhận diện mới
Văn hóa 02/11/2024 13:05
Sôi nổi Liên hoan nghệ thuật quần chúng "Hà Nội - Niềm tin và hy vọng" năm 2024
Văn hóa 01/11/2024 22:18
"Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi": Áng văn đẹp đẽ về tình yêu và nhân sinh giữa đại dịch
Văn hóa 31/10/2024 15:07
Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024: Hành trình kết nối "Dòng chảy di sản"
Văn hóa 30/10/2024 22:35
NSND Xuân Bắc được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn
Văn hóa 30/10/2024 19:46
Ấn tượng Chung kết cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội năm 2024
Văn hóa 28/10/2024 20:38
Triển lãm Conan lần đầu tại Hà Nội, sống lại ký ức 30 năm
Văn hóa 28/10/2024 06:06
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Giải Cầu lông toàn quốc Báo Thanh tra lần thứ XIX
Xã hội 26/10/2024 13:29
Khởi động Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025
Văn hóa 25/10/2024 14:08
Tuyên dương 87 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu 2024
Văn hóa 25/10/2024 13:54