Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, số vụ tai nạn lao động phần lớn xảy ra trong khu vực có quan hệ lao động, với 2.755 vụ trong nửa đầu năm nay, làm 2.834 người bị nạn, trong đó, có 245 vụ tai nạn lao động chết người, 268 người chết, 710 người bị thương nặng.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động! Khẩn trương điều tra, làm rõ vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Quốc Oai

Giảm người chết, tăng người bị thương nặng do tai nạn lao động

Mới đây, Bộ LĐTBXH phát hành báo cáo về tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2024, và đưa ra một số giải pháp chủ yếu nhằm chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động.Theo báo cáo của 61/63 tỉnh, thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên toàn quốc đã xảy ra 3.201 vụ tai nạn lao động (giảm 227 vụ, tương ứng với 7,09% so với 6 tháng đầu năm 2023), làm 3.065 người bị nạn (bao gồm cả khu vực có quan hệ lao động và khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động). Trong đó, số vụ tai nạn lao động chết người là 320 vụ, giảm 25 vụ, tương ứng 7,25% so với cùng kỳ. Số người chết vì tai nạn lao động là 346 người, giảm 7 người, tương ứng giảm 1,98%.

Tai nạn lao động với những con số nhức nhối
Hiện trường vụ tai nạn nổ lò hơi xảy ra tại tỉnh Đồng Nai, tháng 5/2024.

Trái với việc số vụ tai nạn và số người chết vì tai nạn lao động giảm, thì số người bị thương nặng lại tăng lên. Nửa đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 810 người bị thương nặng, tăng 26 người, tương ứng với 3,32% so với 6 tháng đầu năm 2023. Những địa phương có số người chết vì tai nạn lao động nhiều nhất, bao gồm cả khu vực có quan hệ lao động và không theo hợp đồng lao động như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình. Số vụ tai nạn lao động phần lớn xảy ra trong khu vực có quan hệ lao động, với 2.755 vụ trong nửa đầu năm nay, làm 2.834 người bị nạn. Trong đó, có 245 vụ tai nạn lao động chết người, 268 người chết, 710 người bị thương nặng. Điển hình một số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng (làm chết người và bị thương nhiều người) tại các địa phương như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Yên Bái, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Giang, Lào Cai, Quảng Ninh và xảy ra trong các lĩnh vực xây dựng, xi măng, khai thác khoáng sản…

Ngoài một số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đang trong quá trình điều tra, 6 tháng đầu năm 2024, các địa phương báo cáo có 14 vụ tai nạn lao động đề nghị khởi tố, 17 vụ đã có quyết định khởi tố của cơ quan Cảnh sát điều tra. Những lĩnh vực sản xuất kinh doanh xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người là khai thác khoáng sản, chiếm 14,13% tổng số vụ tai nạn và 13,07% tổng số người chết; lĩnh vực xây dựng chiếm 12,11% tổng số vụ tai nạn, và 13,15% tổng số người chết; lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng chiếm 10,2% tổng số vụ, và 10,82% tổng số người chết; lĩnh vực dịch vụ chiếm 6,9% tổng số vụ và 5,59% tổng số người chết...

Tăng cường kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

Theo số liệu báo cáo sơ bộ của các địa phương, thiệt hại về vật chất do tai nạn lao động xảy ra 6 tháng đầu năm 2024 như sau: Chi phí tiền thuốc, mai táng, tiền bồi thường cho gia đình người chết và những người bị thương,... là trên 9.222 tỷ đồng (tăng khoảng 3.597 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2023). Thiệt hại về tài sản trên 410 tỷ đồng (giảm khoảng 291 tỷ đồng so với cùng kỳ 2023). Số ngày nghỉ bình quân tính trên 1 người lao động do bị tai nạn lao động là khoảng 16 ngày (giảm khoảng 10 ngày so với cùng kỳ).

Căn cứ vào tình hình tai nạn lao động trong 6 tháng đầu năm 2024, để chủ động phòng ngừa và hạn chế tai nạn lao động trong thời gian tới, Bộ LĐTBXH đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc ngành, và lĩnh vực quản lý chủ động kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động đồng thời phối hợp với Bộ trong thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng như: Xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, khoáng sản, quản lý máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đặc biệt là các công trình xây dựng trọng điểm, tiếp giáp với khu dân cư, đông người qua lại, thiết bị nâng, thang máy...

Bộ LĐTBXH cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định an toàn, vệ sinh lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt, các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng. Chú ý đến hoạt động xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn tại doanh nghiệp; thực hiện báo cáo tai nạn lao động theo quy định của luật hiện hành.

Các đơn vị cũng cần tăng cường tổ chức điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động; tăng cường triển khai công tác phòng ngừa tai nạn lao động, với sự hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đối với các doanh nghiệp, Bộ LĐTBXH yêu cầu tăng cường triển khai công tác an toàn, vệ sinh lao động, chú trọng đến các hoạt động tự kiểm tra, chủ động kiểm soát phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, có hại tại doanh nghiệp, phòng ngừa tai nạn lao động do sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, ngã cao, điện giật, vật rơi, đổ sập, đặc biệt, cần tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, chứng chỉ nghề cho người lao động theo quy định.

Theo Bộ LĐTBXH, một số nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tai nạn lao động chết người gồm: Nguyên nhân do người sử dụng lao động chiếm 31,12% tổng số vụ, chiếm 30,82% tổng số người chết; nguyên nhân do người lao động chiếm 19,25% tổng số vụ và 21,26% tổng số người chết; còn lại 49,63% tổng số vụ tai nạn lao động với 47,92% tổng số người chết xảy ra do các nguyên nhân khác như: Tai nạn giao thông, nguyên nhân tai nạn lao động do người khác gây ra, khách quan khó tránh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Ngọt ngào hương vị bánh trung thu cổ truyền

Ngọt ngào hương vị bánh trung thu cổ truyền

(LĐTĐ) Cuộc sống hiện đại, phong tục rước đèn, phá cỗ trong đêm Trung thu có nhiều sự thay đổi, mâm cỗ cũng trở nên phong phú hơn với sự góp mặt của nhiều loại bánh trung thu. Tuy nhiên bánh trung thu truyền thống vẫn là sự lựa chọn của nhiều người dân. Sự mộc mạc của những chiếc bánh nướng, bánh dẻo, mùi thơm béo ngậy của nhân bánh, không chỉ đánh thức khứu giác của người thưởng thức mà còn gợi nhớ hồi tưởng về những kỉ niệm thời thơ ấu.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã có chuyến thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã có buổi làm việc với Công đoàn Ngân hàng Kookmin và Nghị sỹ quốc hội Park Hong Bae - Nguyên Chủ tịch Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc.
Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong các trường học

Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong các trường học

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện chú trọng phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước.
Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

(LĐTĐ) Nhắc đến làng nghề bánh trung thu truyền thống ở Hà Nội, hẳn rằng cái tên Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sẽ hiển hiện trong suy nghĩ của nhiều người, đây là một trong những cái nôi của nghề làm bánh trung thu của Việt Nam.
Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Thời gian qua, các tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An - Hà Tĩnh đã quyết tâm, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo sự chuyển biến rõ nét và vượt trội.

Tin khác

Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã có ý thức phối hợp với các cấp Công đoàn tại các địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng tránh tai nạn… cho người lao động. Qua đó, giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến lâu dài, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế và xã hội.
Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

(LĐTĐ) Theo thống kê Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trong tháng 8/2024 (số liệu tính đến hết 31/8/2024, lấy ngày 5/9/2024), trên địa bàn Thủ đô hiện còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của người lao động với thời gian kéo dài (từ 6 tháng đến 24 tháng), ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tham gia.
Người lao động bị ngừng việc do bão lũ, tiền lương được trả thế nào?

Người lao động bị ngừng việc do bão lũ, tiền lương được trả thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được trả lương ngừng việc nếu do sự cố không do lỗi người sử dụng lao động. Tiền lương ngừng việc thỏa thuận không thấp hơn lương tối thiểu vùng, theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP: Vùng I: 4.960.000 đồng, Vùng II: 4.410.000 đồng, Vùng III: 3.860.000 đồng, Vùng IV: 3.450.000 đồng.
Lao động nữ mang thai có được tạm hoãn hợp đồng lao động?

Lao động nữ mang thai có được tạm hoãn hợp đồng lao động?

(LĐTĐ) Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi, thì có quyền tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.
7 tháng năm 2024: Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng

7 tháng năm 2024: Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, 7 tháng năm 2024, chi trả quyền lợi bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng, tăng 25,06% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 13.015 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 36.127 tỷ đồng.
Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động

Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động

(LĐTĐ) Cử tri các tỉnh Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận kiến nghị bổ sung thêm các ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động, trong đó có việc kéo dài dịp nghỉ Quốc khánh đến ngày 5/9.
150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đến hết 31/7/2024 (số liệu lấy ngày 5/8/2024), hiện có 150 doanh nghiệp, đơn vị còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp với thời gian kéo dài từ 6-24 tháng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.
Điều tra về tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp, để xem xét tăng lương tối thiểu vùng

Điều tra về tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp, để xem xét tăng lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa quyết định điều tra tình hình lao động, tiền lương trong doanh nghiệp năm 2024 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, làm căn cứ xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2025.
Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

(LĐTĐ) Ngoài trả lương tháng 4 và 5 cho công nhân, đại diện công ty này cam kết sẽ thanh toán tiền lương tháng 6 và 7/2024 cho người lao động vào ngày 30/8 tới. Song song đó sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/công nhân/tháng (áp dụng cho tháng 4 và 5) đối với người lao động quay trở lại công ty làm việc vào ngày 5/8 tới.
Cách tính lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

Cách tính lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có phản hồi về chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo quy định hiện nay và cách tính lương hưu đối với người lao động trong trường hợp này.
Xem thêm
Phiên bản di động