Sửa Luật Thủ đô: Đồng bộ trong phát triển đô thị và hệ thống giao thông

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định dự án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là một dự án tổng thể, trọng điểm của Thủ đô hoặc vùng Thủ đô.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần bổ sung cơ chế tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp Cần chú trọng đến yếu tố nguồn lực phát triển Hà Nội Sửa Luật Thủ đô: Ưu đãi cho phát triển khoa học, công nghệ

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Theo Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), về chính sách phát triển giao thông, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội sẽ quy định chính sách phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác đường sắt đô thị, xe buýt, nhà ga, bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện giao thông phát thải thấp; chính sách phát triển đường vành đai, trung tâm logistic, hệ thống giao thông công cộng trong vùng Thủ đô; khuyến khích áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức quản lý, bảo trì các đoạn tuyến quốc lộ, đường vành đai, đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn Thủ đô và đường cao tốc đô thị nằm hoàn toàn trên địa bàn Thủ đô.

Việc đầu tư phát triển đường sắt đô thị Thủ đô được ưu tiên áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng để thực hiện tái thiết đô thị, tái định cư, đầu tư phát triển đô thị mới theo quy hoạch đô thị được phê duyệt.

Dự thảo Luật cũng cho phép Thành phố thực hiện hợp đồng BT thanh toán bằng đất hoặc tiền đối với các dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, giao thông, hạ tầng xã hội; cho phép Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ban hành quy định hỗ trợ, ưu đãi thu mua, chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch. Đây là chính sách hiệu quả để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, chống ùn tắc giao thông.

Sửa Luật Thủ đô: Đồng bộ trong phát triển đô thị và hệ thống giao thông
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: VGP/TN

Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, dự thảo Luật quy định dự án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là một dự án tổng thể, trọng điểm của Thủ đô hoặc vùng Thủ đô; Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, quyền xây dựng và sử dụng không gian ngầm, khoảng không trên cao trong khu vực TOD.

Tiền thu được sẽ để đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng kết nối với hệ thống đường sắt đô thị, hạ tầng kỹ thuật kết nối đến nhà ga. Quy định này nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện các dự án thuộc vùng phụ cận các nhà ga tuyến đường sắt đô thị, tạo sự đồng bộ trong phát triển đô thị và hệ thống giao thông…

Cần có định mức xây dựng riêng cho Hà Nội

Góp ý vào dự thảo Luật, PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, cần xem xét bổ sung thêm quy định để thành phố Hà Nội tổ chức quản lý, bảo trì các những hệ thống giao thông vận tải phi đường bộ qua địa bàn như đường thủy nội địa, đường sắt tốc độ cao, các đường sắt vùng.

Đồng thời, áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế cao hơn hoặc bằng quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam được áp dụng cho toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông vận tải; bao gồm ngoài đường sắt đô thị là hệ thống đường đô thị (đường bộ), đường hàng không, đường thủy nội địa.

Bên cạnh Quy chuẩn tiêu chuẩn, cần cho phép việc xây dựng định mức xây dựng riêng cho Hà Nội để khuyến khích sáng tạo trong xây dựng, phát triển đô thị và phù hợp với điều kiện sống, làm việc tại Hà Nội; xem xét bổ sung nội dung liên quan đến không gian cho người đi xe đạp, đi bộ, không gian cho giao thông tĩnh, lối tiếp cận cho người khuyết tật.

Sửa Luật Thủ đô: Đồng bộ trong phát triển đô thị và hệ thống giao thông
Nhiều chính sách mới được đưa vào dự án Luật nhằm tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô. Ảnh: Đinh Luyện

Để triển khai được các các định hướng phát triển giao thông Thủ đô, cần giảm khối lượng giao thông tại khu vực nội thành. Trong đó, hình thành các đô thị vệ tinh và dịch chuyển một phần các đơn vị, cơ quan, công ty, xí nghiệp khỏi nội thành; quy hoạch xây dựng theo định hướng giao thông công cộng (TOD) để định hình, phân phối lại một cách hợp lý luồng giao thông trong đô thị.

Đồng thời, phát triển hệ thống giao thông công cộng sức chứa lớn, cốt lõi là hệ thống đường sắt đô thị, Bus, BRT; giảm phương tiện cá nhân; thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải. Xây dựng nhanh, hiệu quả cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị; luật hóa những chính sách hỗ trợ người đi bộ, người xe đạp và người khuyết tật trong giao thông đô thị.

Bên cạnh đó, cần có hành lang pháp lý để hình thành một Quỹ đặc biệt cho giao thông công cộng của thành phố Hà Nội để tập trung các nguồn lực tài chính từ xã hội vào Quỹ này và tạo ra được nguồn đầu tư cho việc nghiên cứu, phát triển chính sách giao thông và tài trợ cho việc vận hành hệ thống giao thông công cộng cho Thành phố…

Chính sách quy hoạch giao thông có tính bền vững cao

Trong tham luận gửi đến hội thảo góp ý xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), TS. Mai Thị Mai - Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, chính sách phát triển đô thị thuộc Thủ đô tại dự thảo Luật nêu Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội có thẩm quyền quy định về: “Chính sách phát triển các thành phố thuộc thành phố Hà Nội và đô thị vệ tinh, đô thị mới, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), cơ chế chia sẻ lợi ích của các nhà đầu tư với nhà nước và người đang sử dụng đất”. Nội dung này cho thấy tầm nhìn chiến lược và chính sách phát triển quy hoạch giao thông của Thủ đô Hà Nội đã được định hướng xây dựng theo TOD - định hướng có tính bền vững cao.

Trong dự thảo Luật, các nội dung đề cập TOD được ghi nhận ở các khoản của 5 điều, cho thấy Dự thảo Luật đã định hướng việc ưu đãi, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô ngay từ khía cạnh chính sách phát triển đô thị, phát triển quản lý hạ tầng, huy động nguồn tài chính ngân sách cho phát triển Thủ đô, cũng như cơ chế thu hút đầu tư xã hội và nhà đầu tư chiến lược để có thể xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của thủ đô.

Về cơ bản, TS Mai Thị Mai cho rằng, các nội dung để tạo ra hành lang pháp lý cho việc xây dựng và phát triển hệ thống giao thông công cộng (TOD) của Thủ đô ghi nhận trong Dự thảo Luật Thủ đô đã khá đầy đủ và hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nếu xác định TOD là một giải pháp quy hoạch cho Hà Nội trong việc hướng tới người dân sử dụng giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và bảo vệ môi trường thì các quy định về TOD nên được nhấn mạnh hơn, trở thành một trong những trọng tâm cần được lưu ý trong chính sách phát triển đô thị của Thủ đô.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Nâng cao chỉ số đầu tư FDI mở đường cho thu hút đầu tư chiến lược vào Hà Nội

Nâng cao chỉ số đầu tư FDI mở đường cho thu hút đầu tư chiến lược vào Hà Nội

Trong bối cảnh Hà Nội liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút vốn nước ngoài và đang ưu tiên các ngành công nghệ cao, công nghiệp sáng tạo, đô thị xanh - thông minh, việc nâng cao chỉ số FDI trở thành bước chuẩn bị then chốt để đón dòng đầu tư chiến lược trong giai đoạn mới. Theo tinh thần Nghị quyết 17/2025/NQ-HĐND và quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 42 Luật Thủ đô 2024, Thành phố có thêm cơ sở để sẵn sàng đón các nhà đầu tư chất lượng, hướng dòng vốn vào đúng lĩnh vực ưu tiên và tạo nền tảng cho Hà Nội bứt phá mạnh mẽ hơn trong thu hút FDI.
Ngành nghề nào được Hà Nội ưu tiên thu hút đầu tư chiến lược?

Ngành nghề nào được Hà Nội ưu tiên thu hút đầu tư chiến lược?

Triển khai Luật Thủ đô 2024, Hà Nội bước vào giai đoạn mới của chiến lược thu hút đầu tư, hướng mạnh vào các lĩnh vực có tác động lan tỏa, hàm lượng công nghệ cao và khả năng tạo đột phá về tăng trưởng dài hạn.
Tập huấn triển khai thi hành Luật Thủ đô cho công chức văn hóa xã, phường

Tập huấn triển khai thi hành Luật Thủ đô cho công chức văn hóa xã, phường

Ngày 14/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ chức hội nghị tập huấn Luật Thủ đô 2024 và các văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô cho công chức văn hóa 126 xã, phường năm 2025.
Góp phần “kiến tạo” chính sách để Thủ đô vươn mình

Góp phần “kiến tạo” chính sách để Thủ đô vươn mình

Với phương châm “Trách nhiệm, công tâm, vì dân, đổi mới”, ngành Tư pháp Thủ đô đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tham mưu giúp Thành phố trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, tạo hành lang pháp lý góp phần đưa Thủ đô cùng cả nước phát triển.
Cụ thể hóa Luật Thủ đô, tạo động lực phát triển bền vững

Cụ thể hóa Luật Thủ đô, tạo động lực phát triển bền vững

Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2024 được Quốc hội thông qua đã mở ra cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế và giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển của Hà Nội. Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã chủ động, khẩn trương cụ thể hóa các nội dung của Luật, kịp thời ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho việc triển khai trong thực tiễn.
Lan tỏa niềm tự hào, khẳng định vị thế Thủ đô trong Kỷ nguyên mới

Lan tỏa niềm tự hào, khẳng định vị thế Thủ đô trong Kỷ nguyên mới

Sáng 8/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 20 - năm 2025 với chủ đề “Hà Nội trong Kỷ nguyên vươn mình”, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo các hoạt động văn hoá

Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo các hoạt động văn hoá

Luật Thủ đô 2024 đã trao cho Hà Nội nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để phát triển văn hóa. Sau khi Luật có hiệu lực, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã ban hành các nghị quyết về phát triển Trung tâm công nghiệp văn hóa (TTCNVH), khu thương mại và văn hóa… nhằm khơi mở những “cơ hội mới - giá trị mới” cho xây dựng, phát triển văn hóa của Thủ đô.
Khu phát triển thương mại và văn hóa được thành lập tại các tuyến phố, làng nghề

Khu phát triển thương mại và văn hóa được thành lập tại các tuyến phố, làng nghề

Trong Nghị quyết số 25/2025/NQ-HĐND, Thành phố cho phép triển khai thử nghiệm có kiểm soát các ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh, công nghệ hoặc hoạt động văn hóa sáng tạo mới tại khu phát triển thương mại và văn hóa.
Thúc đẩy phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững trên địa bàn Thủ đô

Thúc đẩy phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững trên địa bàn Thủ đô

Góp ý vào việc thành phố Hà Nội cấp giấy phép xây dựng, loại công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung trên địa bàn Thành phố, nhiều ý kiến đề nghị xem xét bổ sung thêm loại hình công trình giáo dục trải nghiệm. Đây là loại công trình được đề cập đến trong Điều 32 Luật Thủ đô và nhất là mới đây được đề cập đến trong Nghị quyết đổi mới giáo dục.
Các Nghị quyết về phát triển khoa học, công nghệ phải bảo đảm tính thực tiễn, phù hợp điều kiện của Hà Nội

Các Nghị quyết về phát triển khoa học, công nghệ phải bảo đảm tính thực tiễn, phù hợp điều kiện của Hà Nội

Hà Nội xây dựng 6 Nghị quyết thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Để các Nghị quyết sau khi ban hành triển khai đạt hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị các đơn vị liên quan phải xây dựng lộ trình thực hiện các Nghị quyết quan trọng này. Đồng thời, bảo đảm tính thực tiễn, xuất phát từ mong muốn, nhu cầu thực tế, điều kiện của Hà Nội để giải quyết “bài toán” về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động