Kỳ họp thứ 14 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XIV

Sẽ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng

Tại kỳ họp lần thứ 14 Hội đồng Nhân dân Thành phố (HĐNDTP) Hà Nội khóa XIV đang diễn ra, bên cạnh nội dung quan trọng bầu chức danh Chủ tịch UBNDTP, các đại biểu sẽ thông qua các nghị quyết (NQ), trong đó đáng chú ý là các NQ về chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2016 – 2020, NQ về dự toán ngân sách và phân bổ ngân sách cấp TP năm 2016, NQ tiêu chí dự án trọng điểm nhóm C...Trong ngày khai mạc (1/12/2015), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị - Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng.
Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Sẽ bầu chức danh Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại Kỳ họp HĐND đầu tháng 12

Không được lơ là giám sát

Với 73/79 đại biểu tán thành, HĐNDTP đã thông qua NQ về tiêu chí dự án trọng điểm nhóm C và nội dung ủy quyền cho Thường trực HĐND TP xem xét, cho ý kiến, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công do UBND thành phố quản lý. Theo đó, NQ đã phân thành 6 nhóm thuộc các dự án trọng điểm nhóm C thuộc thẩm quyền UBNDTP gồm: Dự án có tổng mức đầu tư từ 85 tỉ đồng đến dưới 120 tỉ đồng thuộc lĩnh vực giao thông (bao gồm cầu, đường quốc lộ), xây dựng khu nhà ở. Dự án có tổng mức đầu tư từ 56 tỉ đồng đến dưới 80 tỉ đồng thuộc lĩnh vực giao thông, thủy lợi, cấp thoát nước và công trình hạ tầng kỹ thuật, kỹ thuật điện, bưu chính, viễn thông. Dự án có tổng mức đầu tư từ 42 tỉ đồng đến dưới 60 tỉ đồng thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản; vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên; hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới; công nghiệp.

Sẽ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng
Các đại biểu tham dự kỳ họp 14 HĐND

Dự án có tổng mức đầu tư từ 32 tỉ đồng đến 45 tỉ đồng thuộc lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục; nghiên cứu khoa học, tin học, phát thanh, truyền hình; kho tàng; du lịch, thể dục thể thao; xây dựng dân dụng. Dự án có tổng mức đầu tư trên 15 tỉ đồng thuộc lĩnh vực môi trường: khu chôn lấp, bãi, nhà máy xử lý chất thải rắn, xử lý nước thải, nghĩa trang, cơ sở hỏa táng. Dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ quốc phòng, an ninh (trừ những dự án có tính chất bảo mật quốc gia thuộc dự án nhóm A). Với cấp huyện, dự án trọng điểm nhóm C là dự án sử dụng nguồn vốn thành phố đầu tư công do quận, huyện, thị xã quản lý, gồm các nhóm: Dự án có tổng mức đầu tư từ 60 tỉ đồng đến dưới 120 tỉ đồng thuộc lĩnh vực giao thông (gồm cầu, đường quốc lộ), xây dựng khu nhà ở.

Hà Nội là địa bàn trọng điểm của vùng trọng điểm Bắc Bộ, là trái tim và là tấm gương đi đầu của cả nước. Vì vậy, Hà Nội cần rà soát lại để phát triển hơn nữa vào những năm tới. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập ngày một sâu rộng và khá toàn diện như hiện nay, Thăng Long Hà Nội sẽ bay lên thế nào trong những thập kỷ tới là vấn đề lớn cần phải bàn, tính toán để có những bước đi cụ thể... Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp 14 HĐND TP

Dự án có tổng mức đầu tư từ 40 tỉ đồng đến dưới 80 tỉ đồng thuộc lĩnh vực giao thông (trừ các dự án giao thông quy định trong Điều 8 Luật Đầu tư công); thủy lợi, cấp thoát nước và công trình hạ tầng kỹ thuật. Dự án có tổng mức đầu tư từ 23 tỉ đồng đến dưới 45 tỉ đồng thuộc lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục; tin học, phát thanh; kho tàng; thể dục thể thao; xây dựng dân dụng. Dự án có tổng mức đầu tư trên 15 tỉ đồng thuộc lĩnh vực môi trường: khu chôn lấp, bãi, nhà máy xử lý chất thải rắn, xử lý nước thải, nghĩa trang, cơ sở hỏa táng... NQ quy định là vậy, nhưng một số đại biểu vẫn rất băn khoăn. Những dự án từ 80 đến 120 tỉ đồng không phải là nhỏ, song lại ủy quyền cho Thường trực HĐND cho ý kiến, phê duyệt chủ trương đầu tư, liệu có đúng luật? Tại sao không đưa ra HĐND cho ý kiến rồi bỏ phiếu thông qua? Trừ những dự án liên quan đến an ninh quốc phòng, hay dân sinh bức xúc cần phải xem xét, thông qua gấp thì ủy quyền cho Thường trực HĐND quyết, còn lại phải đưa ra HĐND. “Phải đưa ra HĐND lấy ý kiến, nếu không sẽ dẫn tới hiểu lầm cho nhân dân về tính hai mặt của dự án. Thậm chí, có làm trái quy trình?” - ĐB Chu Sơn Hà nêu quan điểm.

Tôi đã có nhiều dịp chia sẻ với các đồng chí về vinh dự, lòng tự hào, về ý thức trách nhiệm của người đại biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Vì danh dự, lòng tự hào và trách nhiệm, nghĩa vụ trước đảng bộ và nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên hãy ra sức phấn đấu vì sự phát triển đi lên của thành phố. Nghiêm túc thực hiện cam kết hết sức thiêng liêng - Nhà nước ta là của dân, do dân và vì dân; mọi quyền lực đều là của dân; mọi việc làm đều vì lợi ích của dân. Trên từng vị trí công tác được phân công, dù là công tác Đảng, chính quyền hay đoàn thể, tất cả chúng ta phải cùng chung một ý chí, một nguyện vọng, một tiếng nói, cùng chia sẻ gánh vác trách nhiệm; mỗi người đều phải là tấm gương thực hiện phương châm “nói đi đôi với làm” và lôi cuốn mọi người cùng thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ quan trọng, nặng nề, to lớn và cấp bách đang đặt ra cho thủ đô và đất nước trong giai đoạn hiện nay. UVBCT- Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội - Phạm Quang Nghị phát biểu chỉ đạo kỳ họp 14 HĐND TP

Về nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Lê Văn Hoạt giải thích: “Thành phố đã có cuộc làm việc chuyên sâu về nội dung này. Việc ủy quyền cho Thường trực HĐNDTP quyết định chủ trương một số dự án được giao hoàn toàn hợp lý. Vì đây là năm đầu tiên thực hiện quy định của Luật Đầu tư công, thành phố vướng một số điểm khó thực hiện. Hiện có ít nhất 158 dự án phải trình HĐND TP quyết định và mỗi dự án đều phải đánh giá 11 nội dung, trong đó có 6 nội dung cứng. Nếu để HĐND TP xem xét hết thì sẽ mất nhiều thời gian, không đẩy nhanh được tiến độ thực hiện. Trong khi những vấn đề dân sinh bức xúc như giáo dục, y tế, rác thải, giao thông cần phải đẩy nhanh tiến độ, nên quy định ủy quyền cho Thường trực HĐND quyết. Giải thích là vậy, song một số đại biểu kiến nghị, ủy quyền phê duyệt đầu tư, nhưng không được lơ là khâu giám sát để tránh thất thoát...

Đất sử dụng không đúng mục đích phải thu hồi

Trước khi diễn ra kỳ họp HĐNDTP, nhiều ý kiến cử tri bức xúc về việc sử dụng lãng phí đất đai gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Ghi nhận ý kiến của cử tri, UBNDTP đã soạn thảo NQ về các danh mục dự án, công trình thu hồi đất năm 2016 trình HĐNDTP xem xét. Và NQ này đã được HĐNTP thông qua. Theo đó, bổ sung danh mục dự án thu hồi đất 97 dự án với diện tích 418,2ha; Danh mục dự án chuyển mục đích đất trồng lúa 34 dự án, với điện tích 58,6ha đã được UBND thành phố phê duyệt về việc điều chỉnh, bổ sung dự án phát sinh nhu cầu sử dụng đất tại Kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của 28 quận, huyện, thị xã.

Đối với các công trình, dự án nằm trong Nghị quyết số 06/NQ- HĐND ngày 5/12/2014 của HĐNDTP nhưng đến hết ngày 31/12/2015 chưa thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thì cho phép tiếp tục được thực hiện trong năm 2016, gồm: 199 dự án thu hồi đất với diện tích 386ha; 118 dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, đặc dụng với diện tích 195,5ha. Đồng thời, HĐND TP cũng thông qua danh mục 647 công trình, dự án thu hồi đất năm 2016 với diện tích 1.561ha. Ngoài ra, HĐND TP cũng thông qua danh mục 456 công trình, dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2016 với diện tích là 1.011,5ha. Trong đó đất trồng lúa là 448 dự án với 977,5ha; đất rừng phòng hộ, đặc dụng là 8 dự án với diện tích 43,3ha. Nhìn chung, các đại biểu rất tán thành với việc thu hồi này, vì điều đó thể hiện quyết tâm nói không với những dự án, công trình treo; công trình, dự án không sử dụng đúng mục đích.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, chiều 8/5, Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam, thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và mang đến những trải nghiệm mới lạ, thú vị cho du khách, Vườn quốc gia Cúc Phương đã chính thức mở tour tham quan bằng xe điện xem đom đóm và động vật hoang dã ban đêm từ ngày 4/5/2024.
Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

(LĐTĐ) Thông qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Các chị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh, quản lý Nhà nước, giáo dục và đào tạo,...
Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

(LĐTĐ) Ngày 08/5/2024, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quỳ hợp tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức và người lao động.
Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Cơ quan Sở Giao thông vận tải, ngày 8/5, tại Hà Nội, Công đoàn Ngành phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh; Sinh hoạt chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ngành Giao thông vận tải” nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 8/5, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, chương trình “Hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát”, tập huấn công tác ATVSLĐ.

Tin khác

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Các địa phương phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính

Các địa phương phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm, nỗ lực cố gắng, tăng tốc thực hiện những mục tiêu đặt ra theo phương án đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) đã được phê duyệt cho năm 2024.
Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Từ rạng sáng mai (8/5), không khí lạnh yếu bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng núi có mưa to đến rất to.
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Điện Biên tổ chức.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Bộ Tư pháp tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam trong thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp”.
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong

(LĐTĐ) Chiều ngày 6/5, trong quá trình thi công phần móng cột đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), 3 công nhân đã tử vong do bị đất đá sạt lở vùi lấp.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...
Khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Phiên bản di động