Nỗ lực giảm thiểu tai nạn lao động

(LĐTĐ) Xác định an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là công tác quan trọng, liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người và môi trường làm việc của người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp, ngành của thành phố Hà Nội đã phối hợp triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm ATVSLĐ, kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động (TNLĐ) trên địa bàn.
Hỗ trợ khám chữa bệnh nghề nghiệp, những điều cần biết Gia tăng thiệt hại do tai nạn lao động Thiết thực quan tâm, chia sẻ khó khăn với công nhân bị tai nạn lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện về an toàn lao động

Năm 2022, sau những ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, không ít doanh nghiệp của Thủ đô và cả nước gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Điều này phần nào khiến cho các doanh nghiệp quan tâm tới sức khỏe của NLĐ; đầu tư cải thiện môi trường làm việc tại các doanh nghiệp gặp những hạn chế nhất định. Trước thực trạng đó, các cấp, ngành của thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, vừa đảm bảo an sinh xã hội, đời sống việc làm cho NLĐ, vừa đảm bảo ATVSLĐ, ngăn ngừa TNLĐ, bảo vệ sức khỏe cho NLĐ.

Nỗ lực giảm thiểu tai nạn lao động
Huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội.

Biện pháp đầu tiên được Thành phố chú trọng là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, NLĐ về công tác ATVSLĐ đồng thời tăng cường huấn luyện ATVSLĐ cho chủ sử dụng lao động, cán bộ làm công tác an toàn lao động và NLĐ…

Theo thống kê, trong năm qua, trên địa bàn Thành phố đã có hơn 232 nghìn người được tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ. Trong đó, riêng LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tuyên truyền, huấn luyện công tác ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở và mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Ngoài ra, các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 1.715 lớp tập huấn cho 95.970 lượt cán bộ Công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và NLĐ tại cơ sở.

Cùng với đó, công tác quản lý Nhà nước đối với việc sử dụng các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động cũng được cơ quan chức năng của Thành phố thực hiện chặt chẽ. Năm qua, hơn 22.900 thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã được cơ quan chức năng của Thành phố kiểm định kỹ thuật an toàn. Cơ quan chức năng Thành phố cũng đã tiếp nhận khai báo 4.145 máy, thiết bị cho 499 lượt đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Thông qua công tác tuyên truyền, huấn luyện, kiểm định các thiết bị máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, NLĐ và công dân Thủ đô về công tác ATVSLĐ. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã có những hành động thiết thực như: Chủ động xây dựng bộ máy làm công tác ATVSLĐ, xây dựng các kịch bản ứng phó thích ứng với phòng chống dịch bệnh; đầu tư kinh phí mua sắm máy, thiết bị, cải tiến công nghệ sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động, qua đó hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tai nạn lao động được kiềm chế

Song song với tuyên truyền, huấn luyện, công tác thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn các đơn vị thực hiện ATVSLĐ cũng được Thành phố triển khai tích cực. UBND Thành phố đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra việc thực hiện quy định về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp.

Năm 2022, qua kiểm tra 151 đơn vị, công trình xây dựng, các đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố đã đưa ra hơn 400 kiến nghị yêu cầu khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót về ATVSLĐ. Ngoài ra, các đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tạm đình chỉ 15 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động vi phạm quy định về an toàn trong quá trình sử dụng; xử phạt vi phạm hành chính 29 đơn vị, công trình xây dựng vi phạm về ATVSLĐ.

Cùng với Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã đã tổ chức hàng chục cuộc kiểm tra về công tác ATVSLĐ ở 715 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và đã có 1.345 kiến nghị yêu cầu các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp khắc phục những tồn tại, thiếu sót về công tác ATVSLĐ.

Có thể nói, những biện pháp đồng bộ, thiết thực như trên đã giúp cho công tác đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong năm qua đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điều này thấy rõ ở việc, năm qua, tình hình TNLĐ; cháy, nổ trên địa bàn Thành phố đã được phòng ngừa, kiềm chế; giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND Thành phố, năm qua, trên địa bàn Thành phố xảy ra 194 vụ TNLĐ làm 198 NLĐ bị nạn. Trong đó, số vụ TNLĐ theo hợp đồng lao động có 114 vụ làm 116 người bị nạn (25 người chết, 36 người thương nặng, 55 người thương nhẹ); số vụ TNLĐ không theo hợp đồng lao động 82 vụ TNLĐ làm 84 người bị nạn, làm 17 người chết và 36 người bị thương nặng.

So sánh với tình hình TNLĐ của năm 2021, năm 2022, số vụ TNLĐ nghiêm trọng (có người chết) giảm 1 vụ, số người chết giảm 1 người, số người bị thương nặng giảm 41 người so với năm 2021. Còn tính từ năm 2020 đến nay, Hà Nội đã chuyển từ vị trí đứng thứ 2 cả nước xuống vị trí thứ 6 của cả nước về số vụ TNLĐ. (Năm 2020, Hà Nội xảy ra 388 vụ TNLĐ, có 66 người chết, là địa phương có số vụ TNLĐ đứng thứ 2 cả nước; năm 2021; Hà Nội xảy ra 275 vụ TNLĐ làm 43 người chết, vẫn đứng thứ 2 cả nước về số vụ TNLĐ; năm 2022, số vụ TNLĐ trên địa bàn Hà Nội là 194 vụ, đứng vị trí thứ 6 cả nước).

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa nguy cơ tai nạn lao động.
Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp bắt ép người lao động đi làm vào ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
TP.HCM: Đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động

TP.HCM: Đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành kế hoạch triển khai có hiệu quả Quyết định số 1400 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030”.
Tai nạn lao động vẫn “đáng” báo động!

Tai nạn lao động vẫn “đáng” báo động!

(LĐTĐ) Mặc dù có xu hướng giảm, nhưng trong năm 2023, số vụ tai nạn lao động (TNLĐ), số người mắc bệnh nghề nghiệp, số sự cố nghiêm trọng trên địa bàn cả nước vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng đã đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiều biện pháp, giải pháp, trong đó có việc, tăng cường thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chăn ngừa từ sớm những nguy cơ mất ATLĐ.
Người lao động có bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ 30/4-1/5, Giỗ Tổ Hùng Vương?

Người lao động có bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ 30/4-1/5, Giỗ Tổ Hùng Vương?

(LĐTĐ) Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động không bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ. Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi có sự đồng ý của người lao động.
Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả tiền lương như thế nào?

Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả tiền lương như thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả ít nhất 300% so với tiền lương thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường.
Di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Tìm giải pháp việc làm cho người lao động

Di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Tìm giải pháp việc làm cho người lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt đề án di dời Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 để chuyển đổi thành khu đô thị thương mại dịch vụ ven sông Đồng Nai. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng loạt lao động tại các doanh nghiệp (DN) tại đây cũng cần được giải quyết việc làm.
Xem thêm
Phiên bản di động