Sắp cưỡng chế thu hồi đất Dự án cải tạo Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi

(LĐTĐ) Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) từ năm 2010, đến nay đã 14 năm vẫn đang "mắc kẹt" do nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Từ nay đến cuối năm 2024, với những trường hợp không phối hợp bàn giao mặt bằng cho Dự án, huyện Thanh Trì sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.
Huyện Phú Xuyên tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thi công tuyến đường trục phía Nam Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi gần 2.500m2 đất mở rộng phố Nguyễn Tuân 100% hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng mở rộng phố Nguyễn Tuân

Công tác GPMB còn phức tạp

Sáng nay (14/11), Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Trì tổ chức họp triển khai phương án tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại, thuyết phục và tổ chức cưỡng chế thu hồi đất phục vụ thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi.

Dự Hội nghị có ông Nguyễn Xuân Phong - Phó Bí thư Huyện ủy Thanh Trì, Phó Ban Chỉ đạo GPMB huyện Thanh Trì; ông Nguyễn Huy Toàn và Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng các Tổ cưỡng chế, vận động, thu hồi đất; Lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì; các thành viên Ban Giải phóng mặt bằng; Tổ cưỡng chế, vận động, thu hồi đất; đại diện các phòng, ban liên quan công tác GPMB; Ủy ban các xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Liên Ninh.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185 - Km189) huyện Thanh Trì đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư và thực hiện dự án tại Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 19/7/2010; Ngày 30/3/2011, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1513/QĐ-UBND về việc bổ sung Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 19/7/2010.

Sắp cưỡng chế thu hồi đất Dự án cải tạo Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi
Phó Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Xuân Phong chủ trì hội nghị.

Dự án bắt đầu thực hiện công tác GPMB từ năm 2010 theo Thông báo số 65/TB-UBND ngày 2/4/2010 của UBND huyện Thanh Trì về việc ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185 - Km189) huyện Thanh Trì.

Năm 2012, 2013, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội với diện tích 92.674,65m2 (Gồm 90.077m2 mặt đường, đất lưu không đường và 2.597,65m2 đất của các hộ), phần diện tích này đã được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đầu tư xong và đưa vào sử dụng.

Đối với phần diện tích đất còn lại là 93.072,35m đất tương ứng với 806 phương án đất và công trình trên đất của 806 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức trên địa bàn 4 xã gồm: Xã Tứ Hiệp với diện tích đất 4.586,45m2 tương ứng với 49 phương án. Xã Ngũ Hiệp với diện tích đất 18.127,7m2 tương ứng với 278 phương án. Xã Ngọc Hồi với diện tích đất 46.380,2m2 tương ứng với 179 phương án. Xã Liên Ninh với diện tích đất 23.978m2 tương ứng với 300 phương án.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185 - Km189) huyện Thanh Trì đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư và thực hiện dự án tại Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 19/7/2010; Ngày 30/3/2011, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1513/QĐ-UBND về việc bổ sung Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 19/7/2010.

Theo đó, đoạn Km185+112 đến Km185+282, mặt cắt ngang B=53,00m; bề rộng mặt đường vẫn giữ nguyên, hè trái rộng 15,00 (trong phạm vi chỉ giới đường đỏ phê duyệt tại Quyết định 04/2005/QĐ-UB ngày 13/01/2005).

Đoạn Km186+645 đến Km186+713, mặt cắt ngang B=56,00m; bề rộng mặt đường vẫn giữ nguyên, hè trái rộng 18,00 (trong phạm vi chỉ giới đường đỏ phê duyệt tại Quyết định 04/2005/QĐ-UB ngày 13/01/2005).

Đoạn Km186+713 đến Km187+136, mặt cắt ngang B=50,39m đến B=53,15m; bề rộng mặt đường vẫn giữ nguyên, hè trái rộng 12,39m đến 15,15m (trong phạm vi chỉ giới đường đỏ phê duyệt tại Quyết định 04/2005/QĐ-UB ngày 13/01/2005).

Quá trình thực hiện dự án kéo dài nhiều năm, từ năm 2016, nguyên nhân là do việc xác định nguồn gốc đất của các xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Liên Ninh gặp nhiều khó khăn, việc quản lý hồ sơ địa chính đối với toàn bộ khu đất dọc đường Quốc lộ 1A các xã cập nhật không đầy đủ; nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân phức tạp như: Đất được giao không đúng thẩm quyền (có giấy tờ và không có giấy tờ), đất lấn chiếm, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua nhiều chủ sử dụng...

Trên cơ sở xác định nguồn gốc đất của các xã, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện đã hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất nằm trong chỉ giới GPMB của các hộ dân theo quy định. Không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do UBND huyện phê duyệt, nhiều hộ dân đã gửi đơn đề nghị UBND huyện, UBND Thành phố xem xét giải quyết.

Trên cơ sở hướng dẫn và chấp thuận của UBND Thành phố về việc đồng ý chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185 - Km189), UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn điều chỉnh các phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức theo quy định và theo các văn bản: Kết luận số 3443/KL-TTTP (P4) ngày 26/7/2019 của Thanh tra Thành phố; Văn bản số 10355/VP-GPMB ngày 27/11/2020 của Văn phòng UBND Thành phố.

Đến nay, UBND huyện đã phê duyệt xong toàn bộ 806 phương án của các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức và tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức theo quy định. Trong đó, 718 trường hợp đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng tại các xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Liên Ninh. 88 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

Cưỡng chế là "biện pháp cuối cùng"

Phó Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Phong cho biết, Quốc lộ 1A là tuyến đường giao thông trọng điểm và huyết mạch của huyện Thanh Trì và thành phố Hà Nội. Dự án hoàn thành góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố với các tỉnh, thành phía Nam, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao năng lực phục vụ của tuyến đường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm phía Nam của Thủ đô, đồng thời tạo đà phát triển để huyện Thanh Trì hoàn thành đề án xây dựng huyện thành quận, các xã thành phường đến năm 2025 theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố.

Thực hiện Quyết định số 178/QĐ-UBND ngày 9/1/2023 của UBND Thành phố về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc Lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185 - Km189), huyện Thanh Trì, theo đó thời gian thực hiện dự án chỉ được thực hiện đến hết năm 2024. Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất UBND huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng tại các xã liên quan.

Do vậy, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy trực tiếp làm Trưởng Ban, các Phó Bí thư Huyện ủy làm Phó Ban, nhằm giải quyết dứt điểm công tác GPMB Dự án Quốc lộ 1A. Huyện đã thông qua Ban Thường vụ thành lập 2 Tổ tuyên truyền, vận động, cưỡng chế thu hồi đất.

Sắp cưỡng chế thu hồi đất Dự án cải tạo Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi
Các tổ công tác sẽ thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp an toàn trước khi thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng theo quy định.

Ông Nguyễn Xuân Phong cho biết, công tác GPMB sẽ thực hiện trên tinh thần có lợi cho nhân dân, nhưng đảm bảo quyết liệt và hiệu quả. Lãnh đạo huyện Thanh Trì cũng khẳng định, biện pháp hành chính (cưỡng chế) là biện pháp cuối cùng. Quan điểm của lãnh đạo huyện Thanh Trì là “làm tất cả để có lợi cho người dân”.

Tại Hội nghị, đại diện các xã đã báo cáo tiến độ công tác tuyên truyền, vận động, thu hồi, cưỡng chế trong thời gian qua, đồng thời nêu những khó khăn, kiến nghị trong công tác GPMB; chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn công tác GPMB nhằm thực hiện hiệu quả và đúng tiến độ Dự án.

Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Phong nhấn mạnh: Một trong nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân chậm đó chính là công tác GPMB. Nhiệm vụ GPMB rất lớn, trên địa bàn Thanh Trì bên cạnh Dự án Quốc lộ 1A còn nhiều dự án GPMB sẽ thực hiện trong thời gian tới, vì vậy, năm 2024 cần phải quyết liệt và quyết tâm hoàn thành công tác GPMB Dự án Quốc lộ 1A.

Ông Nguyễn Xuân Phong cũng lưu ý, các Tổ công tác phải thực hiện rà soát kỹ lưỡng các hộ gia đình, tâm tư nguyện vọng của người dân trước khi thực hiện cưỡng chế (đối với những hộ chưa di dời). Đặc biệt là lực lượng an ninh cần nêu cao cảnh giác đối với các đối tượng gây mất trật tự, manh động, cản trở công tác thu hồi, đảm bảo an toàn cho lực lượng cưỡng chế hoàn thành nhiệm vụ.

Phó Bí thư Huyện ủy một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ vận động nhân dân cho đến phút cuối cùng. Kể cả khi đã đọc lệnh cưỡng chế mà người dân đồng ý trả mặt bằng thì phải để người dân tự bàn giao”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Góp phần bảo tồn, quảng bá tranh dân gian Hàng Trống

Góp phần bảo tồn, quảng bá tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Tranh dân gian Hàng Trống là một trong những dòng tranh độc đáo, mang đậm tính thẩm mỹ và giá trị văn hóa của người Hà Nội xưa. Thời gian qua, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần bảo tồn, quảng bá dòng tranh dân gian Hàng Trống.
Cùng hành động để tạo ra môi trường an toàn và hỗ trợ trẻ sinh non

Cùng hành động để tạo ra môi trường an toàn và hỗ trợ trẻ sinh non

(LĐTĐ) Ngày 14/11, tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh, Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển quận Ba Đình tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non 17/11 với chủ đề "Hãy cùng nhau lan toả thông điệp và hành động vì tương lai của các em".
Mong muốn Luật Thủ đô 2024 sớm đi vào thực tiễn, tính khả thi cao

Mong muốn Luật Thủ đô 2024 sớm đi vào thực tiễn, tính khả thi cao

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nêu rõ, các tham luận và ý kiến tại hội thảo đều thể hiện mong muốn Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm đi vào thực tiễn, tính khả thi cao, tạo điều kiện như mục tiêu của Luật là tháo gỡ điểm nghẽn nhằm tạo động lực mới để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững.
Đảm bảo văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành kịp thời

Đảm bảo văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành kịp thời

(LĐTĐ) Cần đảm bảo văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành kịp thời để những điều khoản, quy định trong luật có thể áp dụng ngay khi luật có hiệu lực. Việc chậm trễ ban hành các văn bản này có thể dẫn đến tình trạng luật được thông qua nhưng không thể thi hành, gây lãng phí nguồn lực và mất niềm tin từ xã hội.
Từ 15h hôm nay (14/11): Giá xăng giảm gần 300 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (14/11): Giá xăng giảm gần 300 đồng/lít

(LĐTĐ) Từ 15h hôm nay (14/11), mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 292 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 247 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm.
Bộ Y tế thông tin về điều chỉnh giá khám chữa bệnh theo mức lương cơ sở

Bộ Y tế thông tin về điều chỉnh giá khám chữa bệnh theo mức lương cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 14/11, Bộ Y tế thông tin về việc đã ban hành Thông tư 21/2024/TT-BYT quy định phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và điều chỉnh giá khám bệnh, chữa bệnh theo mức lương cơ sở quy định tại Nghị định 73/2024/NĐ-CP.
Sôi nổi Hội thi “Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh”

Sôi nổi Hội thi “Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh”

(LĐTĐ) Ngày 13 - 14/11, tại hội trường Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội thi “Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh”.

Tin khác

Chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật độc đáo tại Ga S8 - Cầu Giấy

Chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật độc đáo tại Ga S8 - Cầu Giấy

(LĐTĐ) Tác phẩm nghệ thuật "5 giờ sáng, Hà Nội thức giấc - Il est cinq heures, Hanoï s’éveille" được đặt tại Ga S8 - Cầu Giấy tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội phác họa một toa tàu hóa thạch đồ sộ từ hơn 15.000 mảnh gốm.
Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa dịp cuối năm

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa dịp cuối năm

(LĐTĐ) Tại bến phà, bến khách ngang sông, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt việc chấp hành các quy định tham gia giao thông đường thủy,...
Hà Nội: Phòng ngừa vi phạm giao thông cho học sinh, sinh viên

Hà Nội: Phòng ngừa vi phạm giao thông cho học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 4 - Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho hơn 2.000 học sinh Trường THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Dự kiến nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành vào ngày 30/3/2025

Dự kiến nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành vào ngày 30/3/2025

(LĐTĐ) Theo Ban Quản lý dự án nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất, đến nay tiến độ thi công nhà ga T3 đạt khoảng 80% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/3/2025.
Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM giải ngân vốn đạt thấp

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM giải ngân vốn đạt thấp

(LĐTĐ) Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) làm chủ đầu tư đang chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Hà Nội: Danh sách "phạt nguội" tháng 10/2024, hơn 500 phương tiện vi phạm

Hà Nội: Danh sách "phạt nguội" tháng 10/2024, hơn 500 phương tiện vi phạm

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông báo danh sách phạt nguội được phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông tháng 10/2024. Trong 541 phương tiện vi phạm, có xe vi phạm vượt đèn đỏ đến 2 lần trong 1 tháng...
Đa dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh

Đa dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh

(LĐTĐ) Từ đầu năm học 2024 - 2025 tới nay, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, qua đó góp phần phổ biến pháp luật về giao thông trong trường học, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông.
Khi người tham gia giao thông cố tình vi phạm

Khi người tham gia giao thông cố tình vi phạm

(LĐTĐ) Có mặt tại nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến mới thấy nhiều người tham gia giao thông "không có" văn hóa giao thông. Họ vẫn cố tình đi ngược chiều bất chấp luật pháp và có thể gây ra mất an toàn cho những người điều khiển đúng luật bất kể khi nào.
Va chạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hai ô tô biến dạng

Va chạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hai ô tô biến dạng

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) làm 2 ô tô con biến dạng, hư hỏng nặng.
Phụ nữ Thủ đô thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Phụ nữ Thủ đô thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn

(LĐTĐ) Pháp luật là nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển của đất nước. Mọi hoạt động xã hội, từ sản xuất, kinh doanh đến giáo dục, y tế, tham gia giao thông,… đều phải được điều chỉnh theo quy định của pháp luật. Điều này giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi cá nhân, tổ chức, đồng thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động